Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trung Quốc, Ấn Độ thiếu than trầm trọng, tương lai điện than Việt Nam ra sao?

Duy Vũ
- 18:30, 12/10/2021

(DNTO) - Trung Quốc không là "người khổng lồ" châu Á duy nhất hiện vướng vào khủng hoảng năng lượng, Ấn Độ cũng đang đứng trước bờ vực.

Trung Quốc, Ấn Độ thiếu than trầm trọng, đường hướng nào cho điện than Việt Nam. Ảnh: CNBC.

Trung Quốc, Ấn Độ thiếu than trầm trọng, đường hướng nào cho điện than Việt Nam. Ảnh: CNBC.

Điện than chiếm đến 70% tổng sản lượng điện của Ấn Độ

Phần lớn các nhà máy điện than tại Ấn Độ hiện có dự trữ than rất thấp tại thời điểm nền kinh tế đang phục hồi dần trở lại với nhu cầu điện tăng cao hơn nhiều.

Khủng hoảng năng lượng tiềm tàng sẽ gây ảnh hưởng ngay lập tức đến sự phục hồi kinh tế của Ấn Độ, vốn phụ thuộc phần lớn vào sản xuất công nghiệp chứ không phải mảng dịch vụ, theo Kunal Kundu, nhà kinh tế tại Ngân hàng Societe Generale.

Theo dữ liệu của chính phủ, tính đến ngày 6/10, 80% trên tổng số 135 nhà máy điện than tại Ấn Độ có dự trữ nguồn cung than ít hơn 8 ngày, hơn một nửa có số tồn kho hoạt động được 2 ngày hoặc ít hơn.

Để so sánh, trong 4 năm qua, tồn kho than trung bình của các nhà máy điện than vào khoảng 18 ngày, theo Hetal Ganhdi, Giám đốc Nghiên cứu tại S&P Global.

“Có thể bạn nhận thấy tồn kho sẽ tăng lên từ 8-10 ngày trở lại vào tháng 12 tới. Tuy nhiên, sẽ khó có thể đạt mốc 18 ngày thậm chí vào tháng 3 tới đây. Tuy nhiên sẽ cần theo dõi chặt chẽ tồn kho trong vòng 6 tháng tới”, Hetal nói.

Coal India - tập đoàn than nhà nước Ấn Độ, chiếm 80% sản lượng than của quốc gia này cho biết sẽ  cố gắng tăng nguồn cung để đối phó với thiếu hụt tại các nhà máy điện than.

Tại sao nguồn cung than cạn kiệt?

Ấn Độ hiện là nhà nhập khẩu than lớn thứ ba thế giới cho dù quốc gia này có dự trữ than rất lớn. Cho dù vậy, lỗ hổng lớn giữa giá than thế giới và giá than nội địa đã chứng kiến lượng than nhập khẩu giảm mạnh trong vài tháng gần đây.

Tuy nhiên khi nguồn cung giảm, nhu cầu lại tăng lên. Nhập khẩu than tại các nhà máy điện than đã giảm 45% trong kỳ từ tháng 7 đến tháng 8 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, những lĩnh vực không liên quan đến năng lượng lại ngày càng phụ thuộc hơn vào than nội địa, ví dụ như nhôm, thép, xi măng…

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Theo Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ Raj Kumar Singh, sự thiếu hụt nguồn cung sẽ kéo dài ít nhất 6 tháng tới. Trong đợt lễ hội diễn ra bắt đầu vào tháng 10 này, tiêu thụ điện có thể lập đỉnh do nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Tình trạng có thể tồi tệ hơn nếu nhu cầu đối với các sản phẩm xuất khẩu của Ấn Độ cũng tăng.

Điện than Việt Nam sẽ có tương lai ra sao?

Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích tài chính (IEEFA) đã xem xét cả nguồn tài trợ từ nước ngoài và khả năng tự cấp vốn của Việt Nam cho các dự án nhiệt điện than phát triển mới theo Quy hoạch điện VIII. Đối với nguồn vốn từ bên ngoài, các quốc gia tài trợ hàng đầu cho Việt Nam đã có những thay đổi chính sách theo hướng siết lại dòng vốn chảy vào các dự án điện than, điều này sẽ khiến công suất điện than dự kiến bổ sung trong thập kỷ tới theo Quy hoạch điện 8 rất khó khả thi.

Trong giai đoạn 2015-2021, có tới 10/12 dự án nhà máy nhiệt điện than đã hoàn thành ký kết thoả thuận vay vốn tại Việt Nam sử dụng nguồn vốn đầu tư công từ 3 nhà tài trợ hàng đầu là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngày 21/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chính thức tuyên bố quốc gia này sẽ chấm dứt tài trợ xây dựng nhiệt điện than mới ở nước ngoài, sau khi Nhật Bản và Hàn Quốc đưa ra những tuyên bố tương tự vào đầu năm nay.

Do đó, IEEFA nhận định rằng, việc trông chờ vào nguồn vốn từ các ngân hàng Trung Quốc và các nhà thầu thiết bị của nước này đối với các dự án điện than sắp tới có thể là một sự đặt cược đầy rủi ro đối với Việt Nam.

Theo Quỹ EKF đến từ Đan Mạch, với mức độ rủi ro ngày càng cao và bị hạn chế bởi các cam kết về năng lượng xanh của các quốc gia, tổ chức tài chính quốc tế, mức lãi suất cho vay mà các tổ chức này đưa ra cho điện than cũng cao hơn 1-1,5% mỗi năm so với đầu tư vào dự án năng lượng tương tự. Do đó, vốn cho điện than giai đoạn tới đây sẽ ngày càng khó khăn.

IEEFA cho rằng, để giải quyết bài toán duy trì giá điện rẻ, Việt Nam cần ban hành những chính sách thúc đẩy các nhà đầu tư đem lại nguồn điện tái tạo với giá thành cạnh tranh hơn, thay vì chú trọng phát triển nguồn điện chạy nền với các nhà máy điện than mới.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm