Thứ sáu, 17/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Triển vọng của lĩnh vực công nghệ Trung Quốc 2022

Vân Trà
- 11:30, 26/11/2021

(DNTO) - Lĩnh vực công nghệ Trung Quốc đã chịu rất nhiều biến động trong năm trước và năm nay, với các quy định được siết chặt và hàng tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường của các tập đoàn công nghệ bị thổi bay.

Dưới đây là những mối quan tâm hàng đầu đối với lĩnh vực công nghệ Trung Quốc.

Siết chặt lĩnh vực công nghệ

Vào tháng 11/2020, thương vụ IPO lớn nhất thế giới trong lĩnh vực fintech của Ant Group bị hủy vào phút chót. Ngay sau đó Bắc Kinh đã ra một số luật lệ mới trong nhiều lĩnh vực, từ chống cạnh tranh đến bảo vệ dữ liệu. Cả hai ông lớn Alibaba và hãng giao đồ ăn Meituan, đều dính phạt nặng liên quan đến chống cạnh tranh.

Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ông lớn Internet Trung Quốc. Ví dụ như cổ phiếu Alibaba đã giảm 41% kể từ đầu năm tới nay.

Hiện còn một số câu hỏi hiện chưa có lời đáp: Liệu Trung Quốc có ra thêm luật mới hay không và ở lĩnh vực nào? Các công ty nào sẽ là mục tiêu tiếp theo? Điều đó có nghĩa như thế nào đối với tăng trưởng trong lĩnh vực công nghệ tại Trung Quốc?

Lĩnh vực công nghệ Trung Quốc đã chịu rất nhiều biến động trong năm trước và năm nay với các quy định được siết chặt và hàng tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường của các tập đoàn công nghệ bị thổi bay. Ảnh: CNBC.

Lĩnh vực công nghệ Trung Quốc đã chịu rất nhiều biến động trong năm trước và năm nay với các quy định được siết chặt và hàng tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường của các tập đoàn công nghệ bị thổi bay. Ảnh: CNBC.

Chất bán dẫn

Sự cạnh tranh về công nghệ vẫn tiếp diễn giữa Mỹ và Trung Quốc đã gây sức ép lên Trung Quốc để làm tăng sự tự chủ trong nhiều lĩnh vực. Một trong số đó là lĩnh vực chất bán dẫn, lĩnh vực cực kỳ quan trọng đối với tất cả hàng hóa từ xe hơi đến điện thoại thông minh.

Tuy nhiên Trung Quốc vẫn phải cố gắng bắt kịp Mỹ và các quốc gia khác do sự phức tạp của chuỗi cung ứng chất bán dẫn. Chuỗi cung ứng này bị chi phối hoàn toàn bởi các công ty nước ngoài.

Một ví dụ tốt là trong lĩnh vực sản xuất chip. SMIC, hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất Trung Quốc về công nghệ còn cách xa vài năm so với các ông kẹ trong ngành như TSMC của Đài Loan và Samsung. Hiện SMIC còn không có khả năng sản xuất thế hệ chip mới nhất dùng trong các loại điện thoại thông minh flagship.

Các công ty nước ngoài hiện chi phối toàn bộ các thiết bị tiên tiến nhất để có thể sản xuất các dòng chip high-end. Sự trừng phạt của Mỹ đã khiến Trung Quốc không thể tiếp cận được một số thiết bị. Do đó các công ty Trung Quốc không thể cạnh tranh.

Cách mà Trung Quốc tăng tốc ngành công nghiệp chip trong nước khi đang đối mặt với các khó khăn trên hiện vẫn đang gây tranh cãi.

Công nghệ không giới hạn

Nền công nghiệp chip chỉ là một trong nhiều ngành công nghiệp khác nơi Trung Quốc đang cố gắng để có khả năng tự phát triển.

Trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 được công bố năm nay, Bắc Kinh cho biết “tự chủ công nghệ và khoa học và tự cải thiện, là cột chống chiến lược cho sự phát triển của quốc gia”.

Kế hoạch này chỉ ra các lĩnh vực mà Bắc Kinh nhìn nhận là “ công nghệ không giới hạn” bao gồm trí tuệ nhân tạo AI và khoa học không gian. Trung Quốc đã có những tiến bộ đáng kể bao gồm có trạm vũ trụ riêng của mình. Tham vọng của quốc gia này là đưa phi hành gia lên sao Hỏa vào năm 2033.

Về lĩnh vực AI, các ông lớn công nghệ Trung Quốc từ Baidu đến Tencent đều đang đầu tư rất mạnh mẽ vào lĩnh vực này.

 Trung Quốc đã chi hàng chục tỷ USD để cố gắng tạo ra các nhà sản xuất chip đẳng cấp thế giới của riêng mình. Ảnh: T.L

Trung Quốc đã chi hàng chục tỷ USD để cố gắng tạo ra các nhà sản xuất chip đẳng cấp thế giới của riêng mình. Ảnh: T.L

Xe hơi chạy điện

Một lĩnh vực khác mà Trung Quốc hiện đang nhấn mạnh và đó là lĩnh vực mà các nhà đầu tư biết rất rõ- xe hơi chạy điện. Nền công nghiệp này là một phần trong những nỗ lực làm giảm khí thải và cam kết một môi trường không có carbon vào năm 2060.

Nhiều năm qua, chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển của cái gọi là các phương tiện dùng năng lượng mới thông qua các chính sách hỗ trợ của mình. Điều này đã dẫn đến sức hút đối với hàng chục nghìn công ty tham gia vào lĩnh vực xe hơi chạy điện, ngay cả khi có nhiều công ty không sản xuất một chiếc xe nào.

Đã có khoảng 1,1 triệu xe chạy điện đã được bán ra trong nửa đầu năm 2021, con số ngang với số xe bán trong cả năm 2020, theo công ty nghiên cứu Canalys. Trung Quốc hiện là thị trường xe hơi chạy điện lớn nhất thế giới.

Việc tăng trưởng mạnh trong ngành này dẫn đến có nhiều đối thủ mới với nền tảng công nghệ tham gia thị trường. Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh được cho là sẽ sản xuất hàng loạt dòng xe chạy điện của mình trong nửa đầu năm 2024. Trong khi đó ông lớn Baidu đang setup mảng xe chạy điện của riêng mình với hãng sản xuất xe hơi Trung Quốc Geely.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu các doanh nghiệp chăn nuôi heo đồng loạt tăng giá mạnh trong bối cảnh giá heo hơi neo cao.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết ngày 30/4, có 316 dự án, tiểu dự án nguồn ngân sách trung ương theo ngành, lĩnh vực (vốn trong nước) tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân là 0%.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
5 ngày
Xem thêm