Thứ hai, 01/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trẻ em cũng phải đương đầu với áp lực cuộc sống

Lương Gia Cát Tường
- 10:33, 17/05/2024

(DNTO) - Không chỉ có người lớn mới chịu áp lực. Trẻ em ngày nay cũng đang gánh rất nhiều áp lực. Ngoài áp lực học tập, các em còn phải đương đầu với vô số áp lực khác đến từ cuộc sống. 

Áp lực học tập

Được gọi là bị áp lực học tập được khi việc học tạo ra căng thẳng, lo lắng do phải đạt được kết quả cao nhất, đánh bại cạnh tranh, lo sợ thất bại, đáp ứng kỳ vọng của một ai đó… Nhất là khi những điều đó vượt quá khả năng của mình.

Tình trạng các thầy cô giáo bộ môn thường “lơ” đi việc học sinh còn rất nhiều môn học khác phải hoàn thành chứ không chỉ có mỗi môn học của mình. Việc này khiến các em luôn bị ám ảnh bởi khối lượng bài vỡ quá tải không còn thời gian để ngủ, nghỉ và giải trí.

Ngoài áp lực học tập, các em còn phải đương đầu với vô số áp lực khác đến từ cuộc sống. Ảnh: Internet

Ngoài áp lực học tập, các em còn phải đương đầu với vô số áp lực khác đến từ cuộc sống. Ảnh: Internet

Chạy theo thành tích và thách thức thi đua ngày càng bị lạm dụng, nó không đơn thuần để tạo động lực mà đang trở thành cuộc cạnh tranh không lành mạnh, thậm chí “khốc liệt, dẫn đến nhiều sai trái phải chấn chỉnh.

Cụ thể là mới đây, tại Trường THCS An Thượng (Hoài Đức, Hà Nội), nhiều phụ huynh phản ánh, một số học sinh lớp 9 được nhà trường yêu cầu viết đơn theo mẫu về việc xin không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Lý do được đưa ra là sức học của các học sinh này không được tốt. Có thể do sợ tỷ lệ học sinh thi rớt làm ảnh hưởng đến thành tích nhà trường.

Tương tự, theo phản ánh của một số phụ huynh có con học lớp 9 tại Trường THCS Tiến Thịnh (huyện Mê Linh, Hà Nội) thì họ được giáo viên thông báo là học lực của con kém, nên định hướng cho con học nghề và không dự thi vào lớp 10 công lập năm nay.  

Một áp lực học tập không nhỏ nữa là thi rớt. Với cách nghĩ: “đại học mới là con đường duy nhất để vào đời thành công” của các ông bố bà mẹ, việc con thi rớt đại học đồng nghĩa với việc cánh cửa tương lai đóng lại… tạo nên một áp lực, một sức ép khó vùng vẫy với các em.

Áp lực cuộc sống 

Không chỉ có áp lực học tập, trẻ em hiện nay đang cõng trên lưng chúng áp lực cuộc sống rất nặng nề.

Ngay trong gia đình, tình trạng bố mẹ ly hôn, bạo hành gia đình bao gồm bạo hành tinh thần và bạo hành thân thể; Tình trạng cha mẹ do bận làm ăn không quan tâm tới con cái, giao phó trẻ cho ông bà hoặc người giúp việc; Nạn bạo lực gia đình, sự kỳ vọng của bố mẹ, ăn uống thừa dinh dưỡng dẫn đến trẻ em dậy thì sớm hoặc béo phì… 

Ngoài xã hội, sự phân hóa giàu nghèo, sự chênh lệch về đẳng cấp ngày càng rõ nét; Các tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, nạn bắt cóc trẻ em; nạn xâm hại, quấy rối tình dục, bạo lực học đường; Tình trạng yêu sớm; Sự nhiễu loạn thông tin trên mạng xã hội…

Tất cả đều là mối nguy cơ, thách thức gây áp lực rất lớn cho trẻ. Không kể tới những cám dỗ vây quanh các em, những cám dỗ mà có khi người lớn còn không vượt qua được.

Sẽ rất sai lầm khi nghĩ rằng: Trẻ em chỉ có ăn rồi đi học không phải lo gì. Hãy nhìn vào rất nhiều áp lực mà bản thân con em chúng ta phải chịu đựng, đôi khi không thể bày tỏ, không đủ sức đương đầu. Trong thực tế đã có nhiều trường hợp dẫn đến các em mắc bệnh trầm cảm, tâm thần thậm chí tự kết thúc sự sống.

Thấu hiểu được những áp lực cuộc sống mà con trẻ đang phải gánh chịu, bố mẹ hãy ghé vai san sớt cho con. Đừng vì sự kỳ vọng của chúng ta mà tạo thêm áp lực cho con cái.

Trước mắt, niên học đang kết thúc. Đây là thời điểm mà các em học sinh phải “đối mặt” với kết quả học tập trong năm qua của mình. Điểm số học tập hiện nay không chỉ là kết quả đánh giá quá trình học tập của học sinh mà còn là thành tích của lớp học, của nhà trường, của thầy cô giáo, là kỳ vọng của bố mẹ… Và vì vậy nó là áp lực không nhỏ đối với các em.

Các bố mẹ hãy dừng lại thói quen đưa bảng điểm giấy khen của con lên mạng, Hãy tạo tâm lý thoải mái cho con trước kỳ thi. Đi đến thành công có rất nhiều con đường. Rớt đại học không phải là một thất bại thảm hại của đời người.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
MV Bài hát chủ đề Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 Hoả ca – Call Me By Fire ra mắt hoành tráng và ấn tượng, thể hiện tinh thần chiến binh của các anh tài có mặt. Vừa lên sóng, MV được nhiều khán giả đồng loạt lan toả với sự khen ngợi và phấn khích.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vượt trội, thuyết phục tại đêm chung kết Hoa hậu thế giới doanh nhân Việt Nam 2024, nữ doanh nhân Phạm Nết đã xuất sắc được trao danh hiệu cao nhất.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã chính thức khép lại. Tình hình chung được đánh giá sau kỳ thi, là không áp lực, nhẹ nhàng, ít căng thẳng so với với nhiều kỳ thi trước… Tuy nhiên phía trước với phụ huynh và sĩ tử, nỗi lo vẫn còn đó.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoà vào không khí chuỗi tuần lễ nghệ thuật trong sự kiện Festival Huế hàng loạt chương trình văn hoá, nghệ thuật sôi động và đặc sắc cũng được tổ chức nhằm tạo ra một không gian văn hoá đặc trưng cho du khách cũng như người dân Huế đến trải nghiệm và thưởng thức.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Hương vị tình yêu" là tựa đề phim ngắn về gia đình được phát hành nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6. Thông điệp của phim ngắn này đề cao giá trị của bữa cơm gia đình trong việc giữ gìn hạnh phúc trong đời sống hiện đại.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không hổ danh là nữ ca sĩ GenZ kế thừa và tiếp nối văn hoá truyền thống, Phương Mỹ Chi gửi đến khán giả hình ảnh thứ 3 trong album “Vũ trụ Cò bay", music video “Gối Gấm". Đây là MV tiếp tục khẳng định sự đa tài, tình yêu văn hoá truyền thống ăn sâu trong máu của Phương Mỹ Chi.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những chia sẻ từ trái tim của thầy Thích Pháp Hòa không chỉ giúp những triết lý thâm sâu của đạo Phật trở nên gần gũi hơn mà còn chạm đến trái tim của hàng triệu khán thính giả, giúp họ thấy được Phật pháp không phải là cái gì quá cao siêu mà nằm ngay tại tâm thức của mỗi người.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà sản xuất và ê kíp phim Mùa hè đẹp nhất đã có buổi chiếu ra mắt công chúng vào 26/6, nhận được sự quan tâm của khán giả và các nghệ sĩ. Khung cảnh tại trường đại học xưa với nhiều hình ảnh thân thuộc như căn tin, sân khấu văn nghệ… khiến nhiều người thích thú.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tăng Phúc có sự trở lại ấn tượng qua việc tham gia chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai. Trước đó, anh cũng cho ra mắt dự án mới 'Kẻ qua đường' sau nửa năm im ắng trong làng nhạc, đồng thời khởi động các dự án thú vị vào nửa cuối năm 2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro) và Giải vô địch bóng đá Nam Mỹ (Copa America) năm 2024 diễn ra từ ngày 15/6 – 15/7, thu hút đông đảo người hâm mộ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cứ mỗi dịp có giải bóng đá lớn, nỗi lo về nạn cá độ bóng đá lại trở nên ám ảnh với người dân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với nhiều tình cảm, tâm huyết hướng về quê hương Bến Tre, tại cuộc họp mặt nhân kỷ niệm 9 năm thành lập CLB Doanh nhân Bến Tre tại TP.HCM, 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, các doanh nhân, nhà báo quê Bến Tre đã trao đổi với lãnh đạo tỉnh, mong muốn góp phần phát triển xứ dừa hơn nữa.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỗi lần song ca, bộ đôi đều tạo ra mức độ lan truyền lớn trên báo chí, các diễn đàn và cộng đồng người hâm mộ như khi trình diễn Nghi ngờ, Muốn một lần thất tình. Riêng tiết mục Nghi ngờ trên kênh YouTube của Ngô Kiến Huy đã có 21 triệu lượt xem.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bốn bộ sưu tập mang đậm văn hóa Việt Nam được trình diễn tại sân khấu Vietnam Beauty Fashion Fest 7 đã tạo ấn tượng mạnh với khán giả. Thông qua chương trình, BTC cũng đã dành tâm huyết cho dự án thiện nguyện của thuộc Beauty With A Purpose của tổ chức Hoa hậu thế giới.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công ty Sen Vàng lần đầu tiên ra mắt cuộc thi dành cho phái mạnh. Cùng với lịch trình dày đặc nhiều sự kiện, 30 thí sinh vào chung kết Mr World Vietnam 2024 đã có màn ra mắt ấn tượng. BTC cũng là đơn vị đăng cai cuộc thi quốc tế Mr World 2024 tại Việt Nam.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là thông điệp được gửi đi từ MV 'Just cuz we're young' do nữ nghệ sĩ kiêm NSX Suzanna Lam thể hiện vừa mới ra mắt công chúng.
1 tuần
Xem thêm