Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Triển khai các gói kích thích kinh tế sẽ tạo đòn bẩy cho tăng trưởng

Thạch Hương
- 06:30, 16/11/2021

(DNTO) - Với tác động nghiêm trọng của dịch Covid-19 tới phát triển, mục tiêu phục hồi kinh tế, tạo nguồn lực bảo đảm an sinh xã hội là nhiệm vụ cấp bách. Việc triển khai thêm các gói kích thích, phục hồi kinh tế sẽ tạo đòn bẩy cho tăng trưởng, dẫn dắt dòng tiền vào nền kinh tế thông qua các doanh nghiệp…

Theo chuyên gia kinh tế, phải có các gói kích thích kinh tế để tạo nguồn lực tự nhiên. Ảnh: T.L

Theo chuyên gia kinh tế, phải có các gói kích thích kinh tế để tạo nguồn lực tự nhiên. Ảnh: T.L

Gói chính sách lãi suất là hợp lý và cần thiết trong năm 2022

Ông Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân đánh giá, khả năng phục hồi kinh tế lần này sẽ không nhanh như năm 2020. Ông phân tích, sau lần giãn cách năm 2020, doanh nghiệp không bị phá sản, các nhà máy chỉ tạm thời đóng cửa, các hoạt động kinh doanh dịch vụ trong nước vẫn phát triển bình thường… Nhưng lần này, sau 4 tháng đóng cửa thì rất nhiều doanh nghiệp cũng phải ra đi, bây giờ cho phép cũng không hoạt động được, rồi rất nhiều lao động cũng về quê.

“Tôi cho rằng đây là sự thiếu hụt các yếu tố tạo ra tăng trưởng. Phải có các gói kích thích kinh tế để tạo nguồn lực tự nhiên, cụ thể ở đây là vốn", ông Cường nói.

"Gói chính sách lãi suất là vô cùng hợp lý và cần thiết trong năm 2022. Chúng ta phải mạnh dạn dùng chính sách hỗ trợ lãi suất để bơm thêm tiền cho doanh nghiệp. Tất nhiên bơm tiền lúc này sẽ xảy ra tình trạng lạm phát tăng lên, không thể giữ lạm phát dưới 4% được. Nhưng nhìn ra cả thế giới, quốc gia nào cũng phải bơm tiền ra để hỗ trợ cho doanh nghiệp, kích cầu nền kinh tế", ông Cường phân tích thêm.

Bên cạnh đó, ông Cường cho rằng cần có các gói kích cầu. Chính phủ hiện nay đang đưa ra một số gói kích cầu như: Hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động mất việc làm, thậm chí là gói 38.000 tỷ lấy từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để trả cho người lao động.

"Đấy chính là cách để giúp cho người lao động có thêm nguồn tiền để tăng kích cầu tiêu dùng. Vì thị trường tiêu dùng trong nước vô cùng quan trọng đến tăng trưởng kinh tế", ông Cường nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Cường cũng lưu ý, phải kích cầu tiêu dùng Chính phủ. Cụ thể, Chính phủ phải tăng cầu tiêu dùng như tăng mạnh đầu tư công của Chính phủ. "Trong năm 2021 đầu tư công tăng rất chậm, nếu không tăng nhanh thì không có nguồn lực để bơm vào nền kinh tế, không tạo việc làm cho dự án đấy và không tạo ra việc làm cho doanh nghiệp", ông Cường phân tích.

Thậm chí theo ông Cường, Chính phủ phải mạnh dạn hơn nữa đặt hàng cho các tập đoàn, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tư nhân tạo dựng lại các sản phẩm, đặc biệt vấn đề liên quan đến phát triển các hệ thống hạ tầng như hạ tầng cốt lõi mà nó làm thay đổi được trạng thái nền kinh tế.

"Đường sắt đang rất cần thiết và rất thiếu. Công nghiệp dịch vụ về kinh tế biển cũng vậy. Tại sao không mạnh dạn đầu tư để đặt hàng cho các nhà đầu tư tư nhân", đại biểu dẫn chứng.

Theo ông, nếu làm được việc đó thì nó vừa tạo ra được các ngành kinh tế trọng điểm, trụ cột cho đất nước nhưng đồng thời tạo công ăn việc làm, tạo tiền để phục hồi kinh tế.

Cần gói chính sách tài khóa, tiền tệ, an sinh xã hội quy mô lớn hơn

TS. Vũ Tiến Lộc cho biết, gói hỗ trợ lãi suất cần phải vừa đảm bảo cứu được các doanh nghiệp, kích thích được động lực tăng trưởng mới. Ảnh: T.L

TS. Vũ Tiến Lộc cho biết, gói hỗ trợ lãi suất cần phải vừa đảm bảo cứu được các doanh nghiệp, kích thích được động lực tăng trưởng mới. Ảnh: T.L

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), cũng cho rằng, trước nguy cơ lỡ nhịp phục hồi tăng trưởng, kết nối với chuỗi cung ứng toàn cầu, thì cần có gói chính sách tài khóa, tiền tệ, an sinh xã hội với quy mô lớn hơn.

Theo đó, ông Lộc đề xuất gói hỗ trợ lãi suất lên đến 20.000 tỷ kích cầu nền kinh tế. Theo ông, gói chính sách này cần phải vừa đảm bảo cứu được các doanh nghiệp, kích thích được động lực tăng trưởng mới. Đặc biệt đặt trong bối cảnh chiến lược tổng thể, quá trình tái khởi động kinh tế, thì cần có một chương trình ngắn hạn phục hồi kinh tế triển khai thực hiện năm 2022-2023.

“Quốc hội, Chính phủ phải đề ngay ra được tái cấu trúc, phục hồi nền kinh tế 2 năm tới. Bên cạnh sự yểm trợ về tài khoá, tôi muốn đề xuất trong giai đoạn phục hồi kinh tế 2 năm tới nên có ban hành cơ chế đặc thù về các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp đơn giản nhất, giảm thanh tra kiểm tra, tạo môi trường thuận lợi cho hồi phục sản xuất kinh doanh”, ông Lộc đề nghị.

Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Các gói kích thích kinh tế giai đoạn tới phải thực hiện đồng bộ, hiệu quả, kịp thời, bảo đảm ổn định. “Hỗ trợ thì phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào một số ngành, lĩnh vực có khả năng phục hồi. Hỗ trợ cho dòng tiền và ổn định tài chính và huy động các nguồn lực quốc tế khác. Đặc biệt là phải có kiểm soát rủi ro, có giám sát chặt chẽ trong thực hiện”, Bộ trưởng Dũng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ: “Chúng ta phải có chương trình tổng thể về phục hồi kinh tế với quy mô đủ lớn, đủ khả năng vay-trả và khả năng hấp thụ của nền kinh tế. Bây giờ chúng ta giải ngân đầu tư công còn chưa hết, vậy sắp tới có một cái gói kích cầu đầu tư thì phải làm sao giải ngân kịp trong năm 2022-2023. Đây là một thách thức đang đặt ra. Nếu chúng ta xây dựng một chương trình đầu tư như vậy mà công tác chuẩn bị, công tác giải phóng mặt bằng, công tác giải ngân như vừa qua thì không thể nào hấp thụ được. Có khi còn kéo dài đến 5-10 năm sau. Tất cả những vấn đề này đang là bài học và Bộ KH&ĐT đang nghiêm túc nghiên cứu, rút kinh nghiệm. Chúng tôi đã rút ra được 4 bài học kinh nghiệm để không lặp lại, làm cơ sở cho nghiên cứu, đề xuất và thực hiện các gói giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế tới đây”, Bộ trưởng cho hay.

Đó là, cần chương trình tổng thể, quy mô đủ lớn, tính đến khả năng vay trả và hấp thu của nền kinh tế; thực hiện đồng bộ, kịp thời các chính sách tài khóa - tiền tệ, mục tiêu hỗ trợ trọng tâm, trọng điểm, hỗ trợ dòng tiền cho doanh nghiệp; đặc biệt cần quan tâm công tác kiểm soát rủi ro, giám sát thực hiện chặt chẽ các gói hỗ trợ.

Công ty chứng khoán VNDIRECT nhận định, nhiều khả năng chính sách tài khóa sẽ tiếp tục được mở rộng. Tính tới thời điểm hiện tại, quy mô giải ngân của các gói hỗ trợ kinh tế của Việt Nam chỉ tương đương 2,85% GDP (theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư), thấp hơn nhiều so với các nền kinh tế phát triển, bao gồm Nhật Bản (56,1% GDP), Đức (39,3% GDP), Ý (37,7% GDP), Hoa Kỳ (26,5% GDP), Pháp (23,8% GDP), Vương quốc Anh (17,8% GDP) và các nền kinh tế châu Á khác như Ấn Độ (8,6% GDP), Indonesia (7,9% GDP) và Trung Quốc (4,7% GDP).

Ngoài ra, VNDIRECT ước tính rằng tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam vào cuối năm 2020 chỉ ở mức khoảng 45% GDP (GDP được tính toán lại), thấp hơn nhiều so với mức trần nợ công của Việt Nam là 60% GDP. Do lãi suất trái phiếu chính phủ đang ở mức thấp lịch sử và lạm phát được kiểm soát tốt, VNDIRECT tin rằng Chính phủ có thể tung thêm các gói kích thích kinh tế mới để hỗ trợ phục hồi kinh tế, tập trung vào: trợ cấp tiền mặt cho những người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, giảm thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp) và tăng chi tiêu đầu tư công vào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và nhà ở xã hội.

VNDIRECT kỳ vọng rằng quy mô của các gói kích thích kinh tế bổ sung có thể lên tới 3-4% GDP và nếu được thông qua sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phục hồi kinh tế của Việt Nam trong năm 2022.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
6 ngày
Xem thêm