Trả lại lia thia - Còn lại những nỗi đau phận người

(DNTO) - Một vở diễn mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả - Trả lại lia thia, đã chạm đến những nỗi đau phận người bên vùng quê sông nước yên bình. Một lần nữa sân khấu Hoàng Thái Thanh đã cho thấy thế mạnh khi dàn dựng một tác phẩm chính kịch được đầu tư chỉn chu và tâm huyết
Trả lại lia thia được tác giả Nguyễn Thoại – Hoàng Thái Thanh, đạo diễn Hoàng Thái Thanh xây dựng lại dựa trên tuyến ba nhân vật chính: cô gái quá thì tưng tửng, anh chàng tù tội và nhà sư, được cảm tác từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Đây không phải là lần đầu tiên sân khấu Hoàng Thái Thanh chọn cảm tác tác phẩm từ văn học.
Trước đây Hoàng Thái Thanh cũng đã dàn dựng dựa vào nhiều tác phẩm của nữ nhà văn quê Cà Mau như: “Nửa đời ngơ ngác”, “Bao giờ sông cạn”, “Rau răm ở lại”, “Mơ trăng bóng nước”… đã tạo được nhiều tiếng vang và gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả yêu kịch nói.

Trí Quang( Rô) và Kim Huyền ( Huệ) trong lần tái ngộ tại ngôi nhà không có ánh sáng đèn điện
Trong lần tái ngộ này, Trả lại lia thia vẫn giữ tinh thần và cốt lõi của câu chuyện nhưng đã thổi làn gió riêng để hoà quyện cấu tứ của Nguyễn Ngọc Tư và chất riêng của Hoàng Thái Thanh, mang đến cho khán giả một vở kịch thân phận sâu lắng nhưng vẫn rất đời thường.
Ở tuổi thanh xuân, Rô và Huệ đã cùng nhau vun đắp một tình yêu đẹp tràn đầy ước mơ cho một ngày được sống bên nhau. Thế nhưng, từ một lỗi lầm không chủ động, anh đã đánh mất tất cả, làm tan nát cuộc tình đẩy hai cuộc đời đi thật xa. Một người sống trong tăm tối, kẻ còn lại trôi dạt giữa dòng đời… Sau 18 năm biệt tăm, Rô (Trí Quang) trở về vùng đất sông quê nghèo Thổ Sầu, rồi đối diện với Huệ (Kim Huyền) người con gái anh từng hết mực yêu thương. Tội lỗi của quá khứ trở về ám ảnh trái tim Rô khi nhận ra cuộc đời ngang trái của Huệ..

Kim Huyền và Trí Quang nhận được nhiều tình cảm của khán giả sau suất diễn đầu tiên
Với thủ pháp dàn dựng mang đầy chất điện ảnh, tái hiện giữa hai không gian quá khứ và hiện tại trong cùng một cảnh diễn với các diễn viên: Trí Quang (Rô), Kim Huyền (Huệ) , Maran Do (Rô lúc trẻ) và Kỳ Thảo (Huệ lúc trẻ), Huỳnh Thiện Trung (Nhà sư Năm Mọ), Thế Hải (Năm Mọ lúc trẻ) đưa người xem ngược dòng thời gian, hiểu rõ những nguyên cớ xảy ra giữa đôi trẻ ngây thơ trong sáng ngày nào, trở thành những mảnh đời tổn thương tâm hồn và thể xác không dễ gì vượt qua được của hiện tại.
Trong khi các diễn viên trẻ đảm nhận phần diễn động, thì các nhân vật Rô và Năm Mõ hiện tại phối hợp ăn ý, lần đầu tiên mang đến một trải nghiệm thú vị trên sân khấu kịch.

Maran Do ( Rô lúc trẻ) và Kỳ Thảo ( Huệ lúc trẻ) là những nhân tố mới thú vị của sân khấu Hoàng Thái Thanh
Có thể thấy với thế mạnh chính kịch, đi sâu vào nỗi đau thân phận đời người, Hoàng Thái Thanh một lần nữa đẩy đến cao trào những cảnh diễn khiến khán giả khó lòng đứng ngoài cuộc. Sau những sai lầm, Rô cứ ngỡ cuộc đời mình như khúc củi mục vứt đi, anh cứ nghĩ chỉ bản thân mình phải trả giá cho những sai lầm của bản thân gây ra.
Thế nhưng, khi trở lại vùng đất Thổ sầu, nhận ra người anh yêu thương, nay đã là một cô gái tàn tật, cô đơn và mang đầy những ám ảnh đã khiến anh đau đớn tột cùng. Đảm nhận vai diễn mang nhiều ám ảnh, nghệ sĩ Kim Huyền sau 8 năm tạm ngưng sân khấu vì việc riêng, đã có dịp trở lại sống thật với nhân vật và nuôi cảm xúc đến cuối.

Huỳnh Thiện Trung ( Nhà sư Năm Mọ)- nhân vật gây ấn tượng với khán giả
Dễ dàng nhận ra chị đã rất khó khăn để thoát ra được vai diễn. Huệ của Kim Huyền mang dáng đi lệch người tàn tật, ánh mắt ngu ngơ thất thần, nửa điên nửa tỉnh... là những nét nổi bật tính cách, có sự lao động nghệ thuật vất vả của người nghệ sĩ, đã cho thấy lựa chọn sáng suốt của đạo diễn.
Trí Quang vai Rô-người đàn ông tù tội và lang bạt kỳ hồ trong lần hoá thân này, vẫn luôn nhận được điểm cộng bởi ngoại hình điển trai thu hút, cách diễn chân thật để có được những tương tác đầy cảm xúc với người bạn thân Kim Huyền trở thành một đôi ăn ý trên sân khấu. Nghệ sĩ Ái Như ngay sau khi vở công diễn đã băn khoăn hỏi, liệu vở kịch có quá nặng cho khán giả cảm nhận hay không, dù rằng cái kết có hậu. Câu trả lời dành cho chị vẫn là một sự chia sẻ ấm áp.

Nghệ sĩ Ái Như vai Bà Hai Thọ với cách diễn như không diễn của chị khiến khán phòng vỡ oà với nhiều tiếng cười
Tuy nhiên, với nhiều khán giả của Hoàng Thái Thanh, những lý giải nguyên nhân lỗi lầm của Rô từ ly rượu bị bỏ chất kích thích, hay cái tình của đôi trai gái vẫn chưa khắc hoạ đủ, để khán giả có thể khóc rồi cười cùng với Rô và Huệ. Song như để cân bằng, Trả lại lia thia đem lại cảm giác rất hài lòng từ khi nét duyên của tuyến vai phụ như Năm Mọ của Huỳnh Thiện Trung, một thầy tu vẫn đang ngày đêm vượt qua những hỉ nộ ái ố của đời thường để có thể hoàn thành tâm nguyện theo cửa Phật của Sư bà.
Đặc biệt, vai bà Hai Thọ của nghệ sĩ Ái Như là một điểm nhấn thú vị. Người đàn bà goá, khát tình, nhưng có trái tim nhân hậu được diễn như không, đã mang lại những tràng cười sảng khoái cho khán giả.

Các nghệ sĩ tham gia vở diễn Trả lại lia thia
Trà lại lia thia là vở diễn mùa giữa năm của Sân khấu Hoàng Thái Thanh. Dù gặp nhiều khó khăn, những mỗi khi sáng đèn, sân khấu này luôn nhận được sự tin yêu, kỳ vọng của khán giả