Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

TP.HCM: Cửa hàng xăng dầu ngừng bán do thiếu nguồn cung

Vũ Yến
- 20:30, 15/02/2022

(DNTO) - Theo báo cáo của Sở Công thương TP.HCM gửi Bộ Công thương; UBND TP.HCM, ngày 15/2, hiện các cửa hàng gặp khó khăn trong việc mua hàng từ các đại lý, thương nhân phân phối nên tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhiều đại lý có tâm lý tạm ngưng kinh doanh để giảm lỗ.

Tính đến ngày 15/2/2022, TP.HCM có 548 Cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Ảnh minh họa: HT

Tính đến ngày 15/2/2022, TP.HCM có 548 Cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Ảnh minh họa: HT

Báo cáo do ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương ký, nêu rõ, từ ngày 11/2 đến ngày 15/2, Đoàn kiểm tra Sở Công thương đã tiến hành khảo sát, kiểm tra 8 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và 1 thương nhân phân phối (có hệ thống gồm 3 cửa hàng trực thuộc, 2 đại lý bán lẻ xăng dầu tại TP.HCM và 33 đại lý nhượng quyền ở các tỉnh).

Tại thời điểm kiểm tra, các cửa hàng kinh doanh xăng, dầu hoạt động bình thường; riêng vẫn còn tình trạng cửa hàng rút ngắn thời gian kinh doanh do thiếu nhân viên (Đại lý bán lẻ xăng dầu - Công ty Đồng Tiến Phát, địa chỉ số 293 Hồng Lạc, quận Tân Bình, TP.HCM) hoặc tạm ngừng bán xăng do thương nhân phân phối cung cấp xăng cho cửa hàng thiếu hụt nên không đủ nguồn hàng kinh doanh tại một số thời điểm (cửa hàng Biên Khoa, địa chỉ số 908 Trường Chinh, Phường 15 quận Tân Bình; cửa hàng DNTN Phú Hoàng, địa chỉ số 3A Bàu Cát, quận Tân Bình).

Từ ngày 15/2/2022, Petrolimex Sài Gòn tăng cường thời gian bán hàng cho hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc. Cụ thể, trong tổng số 75 cửa hàng đang hoạt động, số cửa hàng mở cửa phục vụ 24/24 tăng từ 17 lên 27 cửa hàng, các cửa hàng còn lại đều tăng thêm giờ bán hàng từ 2-4 tiếng so với trước đây.

Việc gia tăng thời gian bán hàng của Petrolimex Sài Gòn nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và người tiêu dùng tăng cao trong thời gian gần đây và thực hiện cam kết của doanh nghiệp trong việc nỗ lực đảm bảo cung ứng đầy đủ xăng dầu cho thị trường.

Qua kiểm tra, đối với các trường hợp tạm ngưng kinh doanh do thiếu nguồn cung, Sở Công thương đã liên hệ với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để nắm tình hình, đề nghị kịp thời bổ sung nguồn cung, đảm bảo duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu của doanh nghiệp theo đúng quy định.

“Theo thông tin phản hồi của một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, hiện nay chiết khấu chỉ được ở mức 80 đồng - 200 đồng lít, thậm chí có tình trạng cửa hàng không được chiết khấu.

Hiện các cửa hàng gặp khó khăn trong việc mua hàng từ các đại lý, thương nhân phân phối nên tình hình kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhiều đại lý có tâm lý tạm ngưng kinh doanh để giảm lỗ. Đồng thời, qua kiểm tra vẫn còn tình trạng một số ít cửa hàng xăng, dầu ngừng bán hàng với lý do thiếu nguồn cung”, báo cáo nhấn mạnh.

Với những tác động của tình hình thị trường xăng dầu thế giới và trong nước đã ảnh hưởng đến nguồn cung ứng và hoạt động phân phối xăng dầu tại TP.HCM; theo đó, để đảm bảo duy trì ổn định nguồn cung xăng, dầu Sở Công thương đề xuất Liên Bộ Công thương – Bộ Tài chính tích cực kiến nghị Chính phủ có chủ trương cho phép điều chỉnh giá linh động trong những trường hợp đặc biệt trên cơ sở bám sát diễn biến giá xăng, dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung xăng dầu cho thị trường. Đồng thời, phát huy vai trò quỹ Bình ổn giá để ổn định giá xăng dầu và hạn chế tác động tiêu cực lên hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời, thông tin sớm kết quả xử lý hành vi vi phạm của các doanh nghiệp đầu mối, các tổ chức, đơn vị kinh doanh xăng dầu để qua đó kịp thời cảnh báo, tác động và góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm tương tự.

Tính đến ngày 15/2/2022, TP.HCM có 548 Cửa hàng bán lẻ xăng dầu; 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu; 57 Thương nhân phân phối; 1 Thương nhân làm Tổng đại lý; 21 đại lý bán lẻ.

Hệ thống kho dự trữ xăng dầu hiện nay của TP.HCM có công suất chứa khoảng 1.232.129m3 (chưa kể hệ thống kho xăng dầu của đơn vị quân đội đang đóng quân tại TP.HCM làm nhiệm vụ cấp phát xăng dầu phục vụ Quốc phòng và có tham gia bán lẻ), đảm bảo đủ mức tồn trữ xăng dầu tối thiểu theo quy định.

Tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu bình quân tại TP.HCM đạt 6.880 m3/ngày (tương đương 206.404 m3/tháng), cụ thể: Xăng các loại: 5.719 m3/ngày (tương đương 171.574 m3/tháng), trong đó: Xăng A95 đạt 3.660 m3/ngày (tương đương 109.804 m3/tháng) và xăng E5 đạt 2.059 m3/ngày (tương đương 61.770 m3/tháng). Dầu các loại: 1.161 m3/ngày (tương đương 34.830 m3/tháng).

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm