Thứ tư, 01/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tình hình đầu tư công tại ĐBSCL đang đi 'đúng hướng'

Hồng Gấm
- 15:32, 13/03/2021

(DNTO) - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: "Vốn đầu tư công trung hạn vào ĐBSCL đã giải quyết hiệu quả một số vấn đề bức xúc về hạn hán, ngập mặn, cho thấy chúng ta đã có hướng đi đúng".

Đầu tư công

Đầu tư công "đúng hướng" khiến vùng đất "chín rồng" từng bước chuyển mình. Ảnh: TL.

Đầu tư hơn 28.000 tỷ dồng để triển khai 4 lĩnh vực then chốt

Thực hiện Nghị quyết 120 của Chính phủ, giai đoạn 2021-2025, Bộ NN&PTNT ưu tiên bố trí các nguồn lực, nhất là kinh phí cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, thủy lợi tại vùng ĐBSCL với tổng số vốn khoảng 28.200  tỷ đồng, chiếm khoảng 29% tổng vốn đầu tư công trung hạn của Bộ NN&PTNT quản lý  để triển khai 4 lĩnh vực then chốt.

Cụ thể, xây dựng Chương trình tổng thể phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) gắn với xây dựng nông thôn mới vùng ĐBSCL, phát triển thủy lợi vùng ĐBSCL, phòng, chống xói lở bờ sông, bờ biển, phòng chống thiên tai, nghiên cứu, chọn tạo giống cây trồng, vật nuôi thủy sản thích ứng với biến đổi khí hậu của vùng.

Đến thời điểm hiện nay, hầu hết các nhiệm vụ đã cơ bản hoàn thành. Trong đó kết quả nổi bật của Bộ là đầu tư xây dựng thành công một số dự án công trình và hạ tầng nông nghiệp tại ĐBSCL. Nếu như trước đây, các công trình thủy lợi của vùng ĐBSCL là ngăn mặn, giữ ngọt để trồng lúa thì các công trình ngày nay không ngăn mặn, giữ ngọt mà điều tiết mặn ngọt.

Một số công trình, dự án lớn, điển hình của Bộ trong giai đoạn trung hạn 2016-2020 đã hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư như: Dự án nạo vét kênh Mây Phốp - Ngã Hậu tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, dự án hệ thống thủy lợi trạm bơm cống Xuân Hòa, tỉnh Tiền Giang, Long An, dự án cống âu thuyền Ninh Quới, tỉnh Bạc Liêu, dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững VnSat...

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: "Như vậy, gần 1/3 vốn đầu tư công trung hạn của Bộ NN&PTNT đã được Bộ đầu tư vào ĐBSCL để làm các công trình và hạ tầng nông nghiệp. Bà con ở đây đã nhìn thấy rất rõ hiệu quả của các dự án đầu tư và quan trọng là chúng ta đã có hướng đi đúng".

Đầu tư "không hối tiếc" để hạn mặn, sạt lở đất không còn là nỗi ám ảnh

Đối với vùng ĐBSCL, biến đổi khí hậu ngày càng khó lường, hiện tượng sạt lở đất bờ sông, bờ biển, hạn mặn gần như bủa vây các tỉnh ven biển, đe dọa trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân. Tình hình xâm nhập mặn ngày càng khắc nghiệt hơn do tác động của dòng chảy thượng nguồn vào kinh tế, thuỷ điện, chia sẻ nguồn nước. Thậm chí tới đây, còn cực đoan hơn do dòng chảy mùa khô của sông Mê Kông càng giảm.

Trước tình trạng này, Bộ NN&PTNT ưu tiên bố trí các nguồn lực, chia làm 3 nhóm dự án để tính toán đầu tư, nhất là kinh phí  đầu tư cơ sở hạ tầng, thủy lợi, phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển... phục vụ sản xuất nông nghiệp, ổn định đời sống của nhân dân ĐBSCL trong giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, nhóm 1 là đầu tư các dự án kiểm soát mặn, cấp ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhóm 2 là đầu tư hệ thống trữ ngọt, cung cấp nước sinh hoạt, trữ nước hộ gia đình cho người dân khu vực thường xảy ra xâm nhập mặn. Nhóm 3 đầu tư xử lý sạt lở bờ sông và củng cố đê biển. Nhu cầu đầu tư cho vùng khoảng 41.257 tỷ đồng, trong đó rà soát những nội dung ưu tiên thì đề xuất đầu tư trong nguồn vốn của Bộ khoảng 30.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025.

"Đối với ĐBSCL phải dùng từ đầu tư "không hối tiếc" vì hạ tầng nông nghiệp ở các vùng khác nếu có tiền thì có thể làm được ngay nhưng với ĐBSCL thì phải tính toán rất kỹ. Rõ ràng, đầu tư không hối tiếc nghĩa là tính toán lâu dài. Trước hết, đầu tư các công trình giải quyết những vùng cực hạn, cực mặn, đồng thời tập trung nạo vét một số kênh rạch lớn để chứa nước nhiều hơn và dẫn nước nhanh hơn, từ đó giải quyết vấn đề hạn hán...", ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nêu rõ.

Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình thủy lợi, Bộ NN&PTNT tiếp tục nghiên cứu chọn tạo, phát triển các giống cây trồng, vật nuôi và giống thủy sản có tiềm năng, lợi thế của vùng ĐBSCL, đáp ứng nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Nghị quyết 120 ra đời, đã thổi vào "luồng gió" mới cho ĐBSCL trong việc chuyển đổi sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu. Nông nghiệp ĐBSCL 3 năm qua đã có sự đầu tư "đúng hướng" bài bản về hạ tầng, kết hợp với các quyết sách kịp thời khiến vùng đất chín rồng từng ngày "thay da đổi thịt".

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm