Thứ ba, 19/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tiền trên thị trường chứng khoán đang đi đâu?

Thư Linh
- 16:51, 20/04/2023

(DNTO) - Thanh khoản sụt giảm mạnh, lượng cổ phiếu giao dịch ít, nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đang trong trạng thái thận trọng, dè chừng.

Trong nhiều phiên liên tiếp gần đây, dòng tiền trên thị trường chứng khoán có dấu hiệu co lại, luôn dưới 10 ngàn tỷ đồng trên HoSE, cùng đó khối lượng giao dịch cổ phiếu thấp dần.

Phiên hôm nay là phiên đáo hạn phái sinh, thị trường càng cho thấy rõ nét sự ảm đạm hơn khi chỉ có hơn 373 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, thanh khoản toàn thị trường chỉ hơn 8 ngàn tỷ đồng, riêng trên HoSE chỉ còn hơn 6,6 ngàn tỷ đồng, con số thấp nhất từ giữa tháng 3 đến nay.

Có thể nhận thấy, lực bán mạnh tập trung vào nhóm cổ phiếu trụ VN30, khiến thị trường khá giằng co để giữ gìn chỉ số. Dòng tiền tìm về nhiều hơn các cổ phiếu nhỏ trong SmallCap hay MidCap với thị giá phù hợp để chờ đợi cơ hội. Chỉ số VN30-Index hôm nay giảm 0,22% trong khi VS-SmallCap tăng 0,68% hay VS-MidCap tăng 0,22%.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Lực cầu cuối phiên giúp thị trường lấy lại được sắc xanh. Dù vậy, chỉ số VN-Index thay đổi không đáng kể khi chỉ tăng nhẹ 0,27 điểm, chốt phiên tại 1.049 điểm. Tiền trên thị trường có sự phân hoá rõ nét, tập trung nhiều vào các nhóm ngành triển vọng hay các doanh nghiệp có câu chuyện riêng. 

Như thường thấy, khi thị trường có dấu hiệu thiếu tích cực, khối ngoại lại quay đầu mua ròng. Giá trị mua ròng tuy còn nhỏ với chỉ hơn 52 tỷ đồng trên HoSE nhưng cũng cho thấy sự chuyển hướng rõ hơn của khối này sau thời gian dài chỉ tập trung bán ròng. Những cổ phiếu được khối này yêu thích bao gồm HPG, SHB và STB.

Việc thị trường giao dịch cầm chừng, dòng tiền đuối và yếu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước hết, hiện đang trong mùa báo cáo tài chính quý 1, đồng thời cũng là mùa đại hội cổ đông của các doanh nghiệp. Hiện tại, trong những doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã cho thấy bức tranh kinh doanh không mấy sáng. Đồng thời trên mức nền so sánh cao của cùng kỳ năm ngoái, kết quả nhiều doanh nghiệp cũng cho thấy sự sụt giảm, không như kỳ vọng của nhà đầu tư. Trong giai đoạn giao mùa này, việc thị trường trong trạng thái nghe ngóng và chờ đợi là điều dễ hiểu.

Theo chứng khoán SHS, thị trường đang trong quá trình tích luỹ chặt chẽ dần với thanh khoản cạn kiệt cho xu hướng trung và dài hạn. Trong bối cảnh tình hình vĩ mô thế giới và trong nước còn khó đoán định với khó khăn, thuận lợi đan xen thì thị trường sẽ còn tiếp tục tích lũy trong thời gian dài cho đến khi xuất hiện các yếu tố cần thiết từ vĩ mô, dòng tiền trước khi bước vào sóng tăng điểm mới.

"Trong ngắn hạn rủi ro mất kênh đang gia tăng nhưng không quá bi quan bởi thị trường vẫn đang duy trì được xu hướng tích lũy trung hạn chặt chẽ", SHS cho biết. 

Các chuyên gia khuyến nghị ưu tiên cho mục tiêu giải ngân đầu tư nắm giữ trung - dài hạn để đón đầu giai đoạn bùng nổ sau tích lũy, hướng tới các nhóm cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang tích lũy và có kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng.

Còn các chuyên gia của VCBS đánh giá, VN-Index hoàn toàn có thể quay lại khu vực điểm giao cắt với MA20 quanh 1.060 điểm ngay trong các phiên tới nếu lực cầu tăng mạnh. Những cổ phiếu có diễn biến điều chỉnh, tích lũy tốt thuộc ngành chứng khoán, bất động sản khu công nghiệp được VCBS khuyến nghị giải ngân.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Apple đã chấp nhận nộp số tiền 490 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể. Họ cáo buộc CEO Tim Cook đã đánh lừa họ về tình hình kinh doanh tại Trung Quốc, khi mà công ty đã che giấu việc nhu cầu iPhone ở nước này đang bị sụt giảm.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới (18-22/3), giới phân tích nhận định chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng kháng cự quanh 1.280 điểm. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì nắm giữ cổ phiếu, ưu tiên phân bổ vào những nhóm cổ phiếu đang có yếu tố cơ bản hỗ trợ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán đang hút một lượng tiền lớn đổ vào, kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới với thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bên cạnh thách thức hệ số NIM và tăng trưởng tín dụng, bức tranh nợ xấu ngân hàng ngày càng ảm đạm hơn khi cảnh báo nợ xấu nội bảng toàn hệ thống là 4,55% và tỷ lệ tín dụng/GDP khoảng 133%. Việc gia hạn Thông tư 02 thêm 1 năm cơ cấu nợ, giảm áp lực dự phòng cho ngân hàng là điều cần thiết. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu giảm từ 14 đồng đến 97 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau 4 tháng tạm dừng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có động thái hút về 30.000 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng, nhằm hút bớt thanh khoản trên thị trường 2, chặn đà giảm áp lực đầu cơ USD trong ngắn hạn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán giao dịch hưng phấn đẩy loạt cổ phiếu tăng kịch trần, chỉ số VN-Index ngày 13/3 đã bật tăng trên 25 điểm, chạm mốc cao nhất trong suốt hơn một năm qua.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều chuyên gia cho rằng, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất thấp và không có nhiều kênh đầu tư thay thế, nên dự kiến dòng tiền nội sẽ tham gia tích cực vào thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc chuyển đổi đất cao su sang làm khu công nghiệp tạo kỳ vọng mới cho nhóm cổ phiếu cao su, điển hình là GVR của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam hay DPR của Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đọc tên vướng mắc trong gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, vấn đề mấu chốt nằm ở việc cần tạo điều kiện cho "cầu tiếp cận được nguồn cung". Trên cơ sở đó giảm giá khách quan của thị trường trên quan hệ cung-cầu, cũng như với các dự án, tập đoàn đẩy giá, lũng đoạn và đầu cơ bất động sản. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết các dòng xe hybrid không còn đắt đỏ như trước, tuy nhiên cần có những thông tin đúng và thực tế để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn và sử dụng. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), giá xuất khẩu cà phê đang lập kỷ lục khi trong tuần qua, tăng tới 4,9%. Chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cà phê mang về giá trị khoảng 1,38 tỷ USD. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi mất hơn 21 điểm vào phiên cuối tuần trước, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm thêm hơn 11 điểm trong phiên đầu tuần hôm nay, 11/3.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một tuần giao dịch đầy biến động với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm. Theo giới phân tích, trong tuần mới (11-15/3), tâm lý thị trường có thể sớm ổn định trở lại. Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát kỹ lực cầu tại vùng hỗ trợ 1.230 điểm (+/10 điểm).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Ngòi nổ" thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ trong bối cảnh mới của năm 2024 đang đòi hỏi doanh nghiệp Việt tiếp tục tăng năng lực sản xuất, chú tâm đến quản trị rủi ro các tiêu chuẩn đánh giá của đối tác, tận dụng tốt các cơ hội được mở ra trong xuất nhập khẩu để “hái quả ngọt” tại thị trường khổng lồ này. 
1 tuần
Xem thêm