Thu nhập thấp, nhiều tài xế xe công nghệ chuyển nghề
(DNTO) - Ngày càng nhiều tài xế xe công nghệ có xu hướng chuyển sang nghề khác do thu nhập bấp bênh; có người chạy gần 15 tiếng đồng hồ mỗi ngày vẫn không đủ tiền mua xe trả góp với kỳ vọng thu nhập "mơ ước" từ công việc này.
Nhiều tài xế xe công nghệ chia sẻ, thu nhập ngày càng thấp đi, thậm chí chạy lỗ, do nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, sự gia tăng hiện diện của các bác tài không chỉ từ một hãng mà còn nhiều hãng khác nhau đã tạo nên sự mất cân bằng nguồn thu, bên cạnh đó, với mức chiết khấu cao cùng giá xăng cao nên tổng thu nhập sau khi khấu trừ không còn được như trước.
Anh L.T., một tài xế xe công nghệ, cho biết: “Chạy xe từ năm 2018, mỗi tháng trừ tất cả chi phí, tôi còn lời được gần 20 triệu đồng. Từ sau năm 2019, số lượng tài xế tăng vọt khiến việc nhận khách cũng bị chia ra. Chiết khấu cao mà xăng tăng kéo theo giá cước cũng điều chỉnh cao nên khách đã ít nay càng vắng”.
Tương tự, anh T.M. (ngụ Bình Chánh, TP.HCM) chia sẻ, trước sức hút của việc thu nhập từ xe công nghệ, anh mạnh dạn mua xe trả góp với giá gần 600 triệu đồng để mua chiếc Mazda 3. Hiện tại, với mức thu nhập chưa đến 11 triệu đồng, khi trừ tiền mua góp xe và chi phí sinh hoạt thì anh gần như không có dư.
“Giờ chạy cả ngày gần 15 tiếng đồng hồ cũng chẳng đủ đóng tiền góp xe. Ngày trước kiếm 10 – 15 triệu không khó mà bây giờ chạy mất thời gian mà cũng chỉ dưới 10 triệu, thậm chí có những ngày chạy lỗ cũng ráng phải chịu”, anh M nói.
Bức tranh thu nhập “đáng mơ ước” không còn như trước, chuyện tài xế cố "chịu đấm ăn xôi" để có thể tiếp tục duy trì cuộc sống không còn là điều xa lạ, bởi hiện tại, họ chưa thể chuyển đổi ngay một định hướng khác.
Song song đó, tài xế phải hạn chế hủy cuốc để một phần thu được “bao nhiêu hay bấy nhiêu”, một phần đảm bảo đủ điểm chạy để thăng hạng, kiếm thêm ít tiền thưởng từ công ty. Cũng nói thêm, chính sách cho người mới, người cũ của các hãng xe cũng là một cách kìm hãm số lượng “nổ” cuốc.
Theo đó, chính sách dành cho phân cấp tài xế mới và cũ sẽ theo thứ hạng tích lũy điểm, càng gắn bó với ứng dụng và có hiệu suất hoạt động tốt, tài xế sẽ được xem xét nâng mức hạng để hưởng nhiều ưu đãi hơn.
Cách xếp thứ hạng sẽ được hoàn tiền theo số phần trăm tổng số cuốc trong một tháng, phần trăm sẽ tùy theo thứ hạng mà tài xế đang có được, các hãng sẽ có mức quy định bằng phần thưởng, đãi ngộ riêng.
Với cách sắp xếp thứ hạng như thế trên, tài xế chạy lâu có thứ hạng cao sẽ được ưu tiên “nổ” cuốc nhiều, còn tài xế mới đăng ký sẽ rất ít cuốc.
Anh M. cho biết thêm: “Những giờ cao điểm, kẹt xe thường tốn rất nhiều thời gian, có khi quãng đường ngắn mà kẹt cả tiếng cũng cố mà chạy. Chưa kể khách hàng mà đánh giá không tốt thì ngoài chuyện hạn chế cuốc còn có nguy cơ khóa app rất cao”.
Chưa kể, khi bị đánh giá phục vụ kém dẫn đến tắt app thì đến tổng công ty giải trình cũng tốn rất nhiều thời gian, mà chứng minh được lý do cũng là câu chuyện “nhọc nhằn”.
Trước những vấn đề trên, nhiều tài xế đang có xu hướng chuyển đổi nghề, bán xe, chọn một ngành nghề khác để ổn định cuộc sống. Với thu nhập như hiện tại thì vừa tốn thời gian, vừa hại cho sức khỏe nhưng không thể lo đủ cho cuộc sống, nhất là khi có vợ con.
Anh T.S. (ngụ quận 10,TP.HCM) cho biết: “Sắp tới, nếu tình hình vẫn như hiện tại, tôi sẽ bán xe và đổi sang kinh doanh ăn uống hay buôn bán thực phẩm để có thể ổn định thu nhập. Chạy như thế này thua mức lương văn phòng trước đây tôi làm, lương tháng 8 – 9 triệu đồng nhưng không khổ cực như thế này”.
Tương tự, anh H.D. (ngụ quận 2, TP.HCM) cho biết: “Trước đây làm tài xế xe công nghệ còn có ăn, tới đầu năm 2021, nhận định tình hình bất ổn, tôi bán xe và chuyển sang bán quán ăn để lo cho vợ con. Bán quán ăn thì thu nhập cao hơn, mỗi tháng kiếm trên dưới 20 triệu đồng mà chỉ bán từ 6g đến 11g là xong, thời gian còn lại có thể dành chăm sóc con cái, nghỉ ngơi”.
Tài xế xe công nghệ không còn nhiều “đất sống” trước sự gia tăng của số lượng tài xế, tỷ lệ cạnh tranh cũng tăng mỗi ngày. Bên cạnh đó, những định mức từ phía hãng cũng ngày càng khó hơn khiến nhiều tài xế đang dần nghĩ đến hướng đi nghề nghiệp mới.