Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Siêu thị, cửa hàng, xe công nghệ đã giảm 2% thuế VAT

Vũ Yến
- 15:59, 14/02/2022

(DNTO) - Từ ngày 1/2/2002, sau khi Nghị định 15/2022/NĐ-CP có hiệu lực, hệ thống các siêu thị, cửa hàng, hãng xe đã áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8%.

Người tiêu dùng đã có thể kiểm tra thông tin thuế VAT mới trên hóa đơn tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng. Ảnh: Siêu thị Go! thông báo tới người tiêu dùng. Ảnh: TT

Người tiêu dùng đã có thể kiểm tra thông tin thuế VAT mới trên hóa đơn tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng. Ảnh: Siêu thị Go! thông báo tới người tiêu dùng. Ảnh: TT

Theo đó, từ đầu tháng 2/2022, người tiêu dùng khi mua sắm tại hệ thống đại siêu thị GO!, Big C, và các siêu thị Tops Market trên toàn quốc đã có thể kiểm tra thông tin thuế VAT mới trên hóa đơn - mức thuế đã giảm từ 10% xuống còn 8%.

Cụ thể: Tại hệ thống đại siêu thị GO!, Big C sẽ có trên 20.000 sản phẩm (gồm thực phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thời trang, hàng gia dụng…) được áp dụng giá bán mới, giảm 2% thuế VAT.

Tại hệ thống siêu thị Tops Market giá bán được cập nhật theo thuế VAT mới cũng được áp dụng đối với khoảng 12.000 sản phẩm.

Cũng từ ngày 1/2, hệ thống siêu thị MM Mega Martket áp dụng mức thuế suất 8% cho hơn 20,000 sản phẩm (gồm thực phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thời trang, hàng gia dụng…).

Nhằm thiết thực hưởng ứng chủ trương hỗ trợ phục hồi và phát triển nhanh chóng hoạt động kinh doanh sản xuất, động lực tăng trưởng của một số ngành nghề, lĩnh vực quan trọng của nhà nước và thiết thực chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng, hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) áp dụng giảm thuế VAT 2% cho hàng loạt hàng hóa và kèm theo chương trình giảm giá từ 10% đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm nhu yếu.

Cụ thể, từ đầu tháng 2/2022, người tiêu dùng khi mua sắm tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op đã có thể kiểm tra thông tin thuế VAT mới trên hóa đơn thể hiện mức thuế đã giảm từ 10% xuống còn 8%. Hiện có hơn 10.000 sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, các sản phẩm thời trang may mặc và một số mặt hàng đồ dùng gia đình đã được áp dụng giá bán mới giảm 2% thuế VAT.

Ngoài ra, cũng trong tháng 2/2022 hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food,… của Saigon Co.op áp dụng chương trình giảm giá đến 50% cho khoảng 2.000 sản phẩm nhu yếu do 5 nhóm hàng thiết yếu luân phiên tham gia giảm giá gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm - hóa mỹ phẩm, may mặc thời trang và dụng cụ nhà bếp – hàng gia dụng.

Bà Vũ Nguyễn Diễm Thi – Giám đốc Marketing Saigon Co.op cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op đã bắt đầu thực hiện lộ trình giảm giá hàng hóa theo thuế và tổ chức chương trình lì xì đầu năm, khuyến mãi giảm giá hàng loạt hàng hóa, đặc biệt là nhóm thực phẩm phục vụ ăn chay và hóa phẩm.

Từ nay đến hết tháng 02/2022, hệ thống Co.opmart sẽ tiếp tục tập trung giảm giá hàng hóa phục vụ trẻ em trở lại trường, nhóm sản phẩm chăm sóc cá nhân và nhóm thực phẩm tươi sống phục vụ bữa ăn hàng ngày.

Ngày 7/2 vừa qua, thương hiệu thời trang đến từ Nhật Bản Uniqlo cũng thông tin khi mua sắm tại tất cả các cửa hàng của UNIQLO Việt Nam, bao gồm cửa hàng UNIQLO online, khách hàng sẽ nhận được khoản giảm giá tương đương 2%.

Trong đó, với các cửa hàng bán lẻ trực tiếp: Giá được giảm trực tiếp tại quầy thu ngân khi khách hàng thực hiện thanh toán. Giá được niêm yết trên bảng thông tin sản phẩm trong cửa hàng (POP), tờ rơi và nhãn mác sản phẩm vẫn là giá đã bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng.

Với cửa hàng UNIQLO Online (Website và ứng dụng UNIQLO) giá hiển thị trên website và ứng dụng là giá sau khi áp dụng mức giảm 2% thuế.

Các hãng xe công nghệ Grab, Be Group, Beamin mới đây cũng thông báo điều chỉnh mức VAT mới ngay sau khi chính sách giảm thuế có hiệu lực.

Hãng Grab thông báo từ 1/2/2022 đến hết 31/12/2022 khoản thuế suất thuế VAT đối với dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách sẽ được giảm 2%. Mặc dù vậy, do thời gian áp dụng diễn ra trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022 nên Grab sẽ bắt đầu cập nhật thay đổi mức thuế suất VAT áp dụng theo Nghị định 15 và Nghị quyết 43 từ ngày 15/2.

Trong khoảng thời gian từ ngày 1/2 đến ngày 14/2, Grab vẫn tạm thu thuế VAT theo mức thuế suất 10% và sẽ tính toán lại mức thuế VAT chênh lệch để hoàn trả cho đối tác thông qua tài khoản nhân hàng hoặc chuyển thành điểm GrabRewards. Thời gian dự kiến hoàn trả từ 28/2 đến 31/3.

Phía Grab thông báo với các dịch vụ giao nhận như GrabExpress, GrabFood, GrabMart, GrabKitchen… hiện chưa áp dụng chính sách giảm thuế VAT. Đơn vị này đang chờ hướng dẫn chính thức từ cơ quan quản lý về việc áp dụng nghị định 15/2022/NĐ-CP.

Hãng xe công nghệ Be Group cho biết từ 1/2 sẽ điều chỉnh chính sách thuế VAT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh giữa Be Group và tài xế Be. Thay đổi sẽ áp dụng với toàn bộ tài xế hợp tác với Be Group cung cấp dịch vụ vận tải, giao nhận bằng xe mô tô, xe gắn máy 2 bánh và dịch vụ vận tải hành khách theo hợp đồng bằng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi.

Đơn vị này thông tin sẽ trích giữ, kê khai và nộp thuế VAT (thuế suất 8%) đối với toàn bộ doanh thu vận tải của các chuyến xe, đơn hàng trước khi phân chia doanh thu hợp tác kinh doanh cho tài xế Be với tỷ lệ chia sẻ doanh thu không thay đổi.

Chính sách giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8%, hay giảm 2% thuế VAT, được Quốc hội ban hành ngày 11/01/2022 thông qua Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển Kinh tế – Xã hội.

Đây là lần đầu tiên thuế VAT được giảm đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến gia công, tiêu dùng, có tác dụng trực tiếp giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và giúp kích thích tái đầu tư sản xuất kinh doanh với đầu vào của nguyên vật liệu hoặc tái mua thêm hàng hóa tiêu dùng.

Nghị định 15/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/2/2022 quy định giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8%, trừ 3 nhóm hàng hóa, dịch vụ gồm: Viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất; sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; Công nghệ thông tin theo pháp luật về công nghệ thông tin.

Chính sách giảm VAT có hiệu lực đến hết 31/12/2022, chỉ áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Xem thêm