Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường ô tô năm 2021 sẽ tăng trưởng ấn tượng?

Quốc Huy
- 10:33, 20/01/2021

(DNTO) - Trước đại dịch Covid-19, những tưởng thị trường ô tô Việt ngã quỵ, vì doanh số xe mới giảm liên tục trung bình 40% trong 5 tháng đầu năm. Thế nhưng nhờ công tác kiểm soát tốt dịch bệnh, thị trường ô tô bật tăng trở lại mạnh mẽ. Kết thúc năm 2020, ngành ô tô đã có kết quả ngoài mong đợi.

Cơn các mộng chung toàn ngành

Như một phản ứng dây chuyền, ngành ô tô thế giới như tê liệt khi lần lượt các nhà máy lắp ráp sản xuất đóng cửa do thiếu linh kiện, vì Trung Quốc là cái nôi sản xuất linh kiện cho ngành ô tô toàn cầu. Bên cạnh đó, hàng loạt các triển lãm tên tuổi cũng bị hủy bỏ, hoặc các thương hiệu xe buộc phải chuyển qua làm ra mắt trực tuyến, đồng nghĩa với cơ hội cho sản phẩm mới bị giảm.

Khi ngành sản xuất ô tô bị ngưng trệ, những tưởng sẽ xuất hiện sự khan hiếm trên thị trường, nhất là cả với những nguồn ô tô nhập, nhưng thực tế lại không như thế. Lo toan dịch bệnh khiến nhu cầu mua ô tô bị gác lại, khiến thị trường ô tô mới giảm doanh số mạnh. Ở mảng thị trường ô tô đã qua sử dụng dù luôn sôi động bất chấp xe mới có giá mềm ra mắt hàng loạt, nhưng cũng lâm vào cảnh bi đát, giảm sâu tới hơn 20%.

Chỉ có VinFast là hãng xe có mức tăng trưởng doanh số ổn định trong những tháng đầu năm, nhờ những chính sách bán hàng ưu đãi lớn luôn được duy trì. Ảnh:Trần Linh.

Chỉ có VinFast là hãng xe có mức tăng trưởng doanh số ổn định trong những tháng đầu năm, nhờ những chính sách bán hàng ưu đãi lớn luôn được duy trì. Ảnh:Trần Linh.

Trong báo cáo bán hàng của VAMA những tháng đầu năm 2020 luôn xuất hiện hai tiêu chí là mức giảm doanh số trung bình khoảng 40% so với cùng kỳ và từ 20 - 30% so với tháng trước đó. Những con số nói lên sự ảm đạm của thị trường trong những tháng nóng rực đại dịch Covid trên thế giới và Việt Nam.

Toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam là một màu xám, với đà lao dốc như thế chẳng có hy vọng gì nhiều vào một kết quả đẹp, trong số hàng vài chục dòng xe mới bán trên thị trường thì chỉ có vài mẫu có doanh số sáng sủa như: Mitsubishi Xpander, Toyota Vios, Hyundai Accent, Ford Ranger, là có doanh số hàng tháng đạt trên dưới 1.000 xe. Bên cạnh đó chỉ có VinFast là hãng xe có mức tăng trưởng doanh số ổn định trong những tháng đầu năm, nhờ những chính sách bán hàng ưu đãi lớn luôn được duy trì.

Phân khúc xe sang cũng chung cảnh ngộ, do ảnh hưởng Covid nên nguồn xe nhập khẩu về cũng bị ngưng trệ, lượng khách hàng nhà giàu cũng tính toán hơn trong việc mua xe. Trong số những thương hiệu xe hạng sang phổ biến nhất là: Mercedes-Benz, BMW, Lexus, Audi, thì hãng xe ngôi sao ba cánh có lợi thế nhất vì có sản phẩm được lắp ráp trong nước, với hai sản phẩm chủ lực là SUV GLC và C-Class vẫn bán đều đều.

Lội ngược dòng ngoạn mục

Người có tinh thần lạc quan nhất cũng không nghĩ rằng thị trường ô tô sẽ bật nhảy như chiếc lò xo bị kìm nén, nhưng điều thần kỳ dần xảy ra. Bắt đầu từ tháng 5/2020 khi Chính phủ kiểm soát được dịch bệnh, mọi thứ dần trở lại, doanh số tháng 5 tăng 67% so với tháng 4 và là bước ngoặc tạo đà cho thị trường khởi sắc trở lại. Từ đây những con số báo cáo bán hàng từng tháng cứ đẹp dần lên một cách ấn tượng mặc dù vẫn kém hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường xe du lịch nhộn nhịp trở lại thấy rõ, nó còn được tiếp sức bởi hàng loạt mẫu mới trong phân khúc phổ thông cỡ nhỏ ăn khách như: Suzuki XL7, Kia Seltos, Xpander Cross, Toyota Cross. Ở phân khúc cỡ trung có Kia Sorento, Mitsubishi Pajero, Toyota Fortuner. Một cú hích nữa đánh trúng mục tiêu là xe lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ lên tới 50% cũng làm cho nhiều khách hàng xuống tiền chớp cơ hội sở hữu ô tô. Lần đầu tiên triển lãm lớn nhất trong năm Vietnam Motor Show bị hủy bỏ, nhưng cũng không làm sức bật dậy của thị trường giảm đi.

Nổi lên đóng góp nhiều vào doanh số thị trường ô tô là thương hiệu xe VinFast, với lợi thế xe lắp ráp được hưởng 50% phí trước bạ, VinFast còn luôn tạo ra những “mồi câu” hấp dẫn bằng nguồn lực dồi dào của mình để gia tăng doanh số, biến những mẫu xe ô tô của mình chiếm luôn cả ngôi đầu phân khúc như Fadil và Lux A 2.0.

Thị trường xe du lịch nhộn nhịp trở lại thấy rõ, nó còn được tiếp sức bởi hàng loạt mẫu mới trong phân khúc phổ thông cỡ nhỏ ăn khách. Ảnh:Trần Linh.

Thị trường xe du lịch nhộn nhịp trở lại thấy rõ, nó còn được tiếp sức bởi hàng loạt mẫu mới trong phân khúc phổ thông cỡ nhỏ ăn khách. Ảnh:Trần Linh.

Phân khúc xe sang cũng bắt đầu tăng trưởng trở lại, chẳng hạn như lô xe Audi Q8 hay Land Rover Defender mang về được bán sạch. Khách mua những mẫu Mercedes-Benz phổ biến phải chờ và có phần tăng giá nhẹ.

Trong số liệu bán hàng của VAMA chỉ thể hiện một cách tương đối và chưa đầy đủ, khi thiếu vắng số liệu bán hàng của các thương hiệu xe nhập khẩu. Bên cạnh đó không thể không nhắc tới Hyundai Thành Công với doanh số bán cộng dồn trong từng tháng cũng đứng nhất nhì thị trường. Những dòng xe chủ lực như Hyundai Grand i10 hay Accent, ở phân khúc cao hơn có Tucson và Santafe phiên bản mới cũng nằm trong top xe bán chạy nhất phân khúc.

Tổng doanh số bán hàng toàn thị trường tính đến hết tháng 12/2020, đạt 221.274 xe du lịch, giảm 7% so với năm 2019, nhưng chưa bao gồm doanh số của VinFast, Hyundai và các thương hiệu xe nhập khẩu không nằm trong hệ thống báo cáo của VAMA. Đây là con số rất ấn tượng khi thị trường đầy khó khăn trong năm 2020.

Với những gì đang diễn ra, dự báo trong năm 2021 nếu Chính phủ Việt Nam tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh, doanh số ô tô sẽ còn ấn tượng hơn nữa. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm