Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường chứng khoán và bất động sản toàn cầu còn tiềm ẩn rủi ro

Hương Giang
- 14:01, 24/12/2020

(DNTO) - Theo nhận định của TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng, thị trường chứng khoán toàn cầu còn tiềm ẩn rủi ro dù tăng nhanh thời gian qua. Bên cạnh đó, đà tăng của thị trường bất động sản cũng không bền vững

TS. Cấn Văn Lực. Ảnh: PV

TS. Cấn Văn Lực. Ảnh: PV

5 dấu hiệu rủi ro đang tích tụ trên thị trường chứng khoán và bất động sản

TS. Cấn Văn Lực cho biết, trong bối cảnh suy thoái kinh tế, thị trường chứng khoán đang có dấu hiệu đi ngược, nhiều thị trường tăng điểm mạnh như HNX-Index (Việt Nam), S&P 500, Nasdaq (Mỹ), Kospi (Hàn Quốc)…

Tuy nhiên theo TS. Lực, nguyên nhân của sự tăng điểm trên thị trường chứng khoán này lại cho thấy dấu hiệu rủi ro đang tích tụ bởi 5 lý do.

Thứ nhất, dòng tiền đầu tư trên thị trường chứng khoán có thể là từ các gói kích thích kinh tế vốn được kỳ vọng sẽ đi vào lĩnh vực sản xuất, đầu tư tài sản cố định và tiêu dùng hơn là chứng khoán.

Thứ hai là sự mất dần tính kết nối, tương quan giữa thị trường chứng khoán và nền kinh tế thực (thị trường chứng khoán tăng mạnh trong khi kinh tế suy thoái, doanh nghiệp khó khăn, phá sản).

Thứ ba, đà tăng của thị trường chứng khoán chủ yếu do các doanh nghiệp trong một số lĩnh vực như công nghệ, y dược, thương mại điện tử chứ không phải nhiều ngành nghề.

“Ngoài ra, đà tăng đến từ tâm lý bầy đàn, đầu tư chứng khoán theo đám đông và đòn bẩy tài chính (đặc biệt đòn bẩy đầu tư cá nhân) tăng vọt sẽ khuếch đại mức độ và phạm vi rủi ro”, ông Lực phân tích.

Cuối cùng, lãi suất thấp kỷ lục khiến nhà đầu tư bỏ tiền vào chứng khoán hơn là gửi tiết kiệm hoặc đầu tư bất động sản. Do đó, thị trường chứng khoán vẫn có thể tiếp tục trong xu hướng đi lên, song cũng có thể đảo chiều nhanh, nguy cơ sụt giảm vẫn tiềm ẩn trước khi kinh tế thực sự hồi phục bền vững.

Về lĩnh vực bất động sản, theo chuyên gia Cấn văn Lực, hiện giá nhà ở tại nhiều thành phố, nhiều nước vẫn tăng cao (chỉ giảm nhẹ ở một số nước, trong đó có Việt Nam), phản ánh nhu cầu nhà ở vẫn được duy trì nhờ dòng tiền từ các gói hỗ trợ của Chính phủ, từ tín dụng ngân hàng, lãi suất thấp và kỳ vọng kinh tế sớm phục hồi của người dân và doanh nghiệp.

Theo chuyên gia kinh tế, đà tăng của thị trường bất động sản không bền vững. Ảnh: T.L

Theo chuyên gia kinh tế, đà tăng của thị trường bất động sản không bền vững. Ảnh: T.L

Tuy nhiên ông Lộc cho rằng, đà tăng của thị trường bất động sản không bền vững, 5 dấu hiệu rủi ro đang tăng như: Bong bóng bất động sản; giá thuê giảm và xu hướng cắt giảm diện tích ở nhiều thành phố; chỉ số giá cổ phiếu bất động sản toàn cầu đã giảm hơn 10% kể từ đầu năm đến nay trong khi các ngành khác tăng/chững lại; đầu tư vào bất động sản thương mại toàn cầu giảm 38%, nhưng năm 2021 sẽ bật tăng trở lại (khoảng 50%). Bất động sản hiện đang cơ cấu lại, hy vọng sau cơ cấu sẽ ổn định hơn.

Thị trường chứng khoán và bất động sản có triển vọng phục hồi trong trung - dài hạn

Theo đánh giá của TS. Cấn Văn Lực, thị trường chứng khoán phục hồi và chu kỳ điều chỉnh của thị trường bất động sản Việt Nam có thể kéo dài hơn dự kiến, nhưng sẽ tăng trưởng bền vững hơn trong trung – dài hạn.

Tương tự các thị trường chứng khoán toàn cầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng chứng kiến sự sụt giảm khá mạnh (tháng 3, 7 và 8/2020 so với đầu năm), song gần đây đã phục hồi mạnh và tăng 14,4% so với đầu năm (VN-Index), thậm chí HNX-Index tăng mạnh 77,5%.

Thị trường chứng khoán phục hồi có triển vọng phục hồi trong trung và dài hạn. Ảnh: T.L

Thị trường chứng khoán phục hồi có triển vọng phục hồi trong trung và dài hạn. Ảnh: T.L

Cùng với đó, thị trường bất động sản cũng giảm mạnh, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp bất động sản niêm yết giảm khoảng 30% trong 9 tháng đầu năm 2020, số doanh nghiệp bất động sản tạm ngừng hoạt động 11 tháng năm 2020 tăng 117% so với cùng kỳ năm 2019.

“Tuy mức độ sụt giảm của thị trường bất động sản sẽ không lớn như giai đoạn 2008-2009 (giảm mạnh 60-65%) và giá cổ phiếu nhóm ngành bất động sản chỉ giảm nhẹ 0,6% trong 11 tháng đầu năm 2020, song nhịp điều chỉnh của thị trường bất động sản Việt Nam có thể kéo dài hơn dự kiến do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiếp tục cơ cấu lại trong 2 năm gần đây”, ông Lực nhận định.

Tin nên đọc

Với những bước tiến về thể chế, công nghệ, quy mô thị trường, mức độ chuyên nghiệp, năng lực hệ thống quản lý - giám sát, và nhất là triển vọng phục hồi kinh tế năm 2021, khả năng bứt phá giai đoạn 2022-2025, thị trường chứng khoán và bất động sản Việt Nam có triển vọng phục hồi và tăng trưởng bền vững hơn trong trung - dài hạn và hội nhập sâu rộng hơn (khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng giai đoạn 2022-2023 là khá cao. Đặc biệt, thị trường bất động sản Việt Nam lần đầu tiên được đánh giá là thị trường “bán minh bạch” theo xếp hạng của IIL 20202.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm