Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành quản lý tài sản sẽ tăng trưởng lên đến 5,6% mỗi năm vào 2025

Thạch Hương
- 11:30, 24/12/2020

(DNTO) - Theo báo cáo toàn cầu vừa được Công ty kiểm toán PwC công bố, ngành quản lý tài sản đang nắm giữ 110 nghìn tỷ USD giá trị tài sản (gấp 20 lần ngân sách liên bang Hoa Kỳ). Dự kiến khối tài sản toàn cầu đang được quản lý sẽ tăng trưởng 5,6% mỗi năm, đạt giá trị 147,4 nghìn tỷ USD năm 2025.

Ngành quản lý tài sản sẽ tăng trưởng lên đến 5,6% mỗi năm vào 2025. Ảnh: T.L

Ngành quản lý tài sản sẽ tăng trưởng lên đến 5,6% mỗi năm vào 2025. Ảnh: T.L

Theo PwC, hiện nay, thị trường ngành quản lý tài sản tại Việt Nam vẫn còn non trẻ. Số liệu từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SCC) cho biết, đến nay chỉ có 47 công ty quản lý quỹ đang hoạt động. Tuy nhiên, ngành công nghiệp đã ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây với mức tăng trưởng về giá trị khối tài sản quản lý (AuM) là 20%, đạt 13,4 tỷ USD vào năm 2019 (theo ước tính của SCC), và dự kiến sẽ tiếp tục đạt được mức tăng trưởng đầy hứa hẹn, đặc biệt với kế hoạch tăng cường tái cơ cấu của SCC vào năm 2020.

Bà Olwyn Alexander, lãnh đạo toàn cầu về Quản lý Tài sản của PwC, nhận định: “Các công ty quản lý tài sản có thể tập trung nguồn vốn vào các cơ hội đầu tư để góp phần thúc đẩy đưa các nền kinh tế ra khỏi suy thoái. Điều quan trọng là cần nhìn nhận và hiểu được sức mạnh mà ngành này có thể tác động tới tương lai. Ngành quản lý tài sản cần hành động ngay thời điểm này để mang đến những thay đổi tích cực”.

“Lợi nhuận tài chính luôn nắm giữ vai trò quan trọng, tuy nhiên, ngày càng có nhiều nhà đầu tư cho rằng giá trị xã hội cũng có vai trò quan trọng không kém. Chúng tôi nhận thấy rằng các công ty quản lý tài sản mang lại giá trị vượt trội về cả mặt xã hội và tài chính sẽ là những người chiến thắng đích thực trong thập kỷ tới, khi họ vừa là những thỏi nam châm thu hút đầu tư đồng thời có thể duy trì lợi nhuận vượt trội cho các cổ đông và đối tác”, bà Olwyn nói.

Các công ty quản lý tài sản mang lại giá trị vượt trội về cả mặt xã hội và tài chính. Ảnh: T.L

Các công ty quản lý tài sản mang lại giá trị vượt trội về cả mặt xã hội và tài chính. Ảnh: T.L

Theo báo cáo, ngành quản lý tài sản có thể trở thành một trong những động cơ thúc đẩy cỗ máy kinh tế và là động lực cho phát triển bền vững trước những bất ổn và biến động hiện nay trên thế giới. Trong đó, tạo nguồn vốn cho tương lai, chu cấp cho tương lai và nắm bắt các vấn đề liên quan tới ESG là những yếu tố then chốt.Báo cáo cho thấy, các công ty quản lý tài sản có thể tập trung vào các lĩnh vực: Đầu tư cho tương lai; Chu cấp cho tương lai và ưu tiên các yếu tố ESG cho tương lai.

Báo cáo của PwC chỉ rõ, trong lĩnh vực đầu tư cho tương lai, các công ty quản lý tài sản có khả năng đạt lợi nhuận vượt trội với vai trò là đơn vị cung cấp vốn thay thế. Ở mức 41 nghìn tỷ USD, cho vay phi ngân hàng hiện đã vượt qua hình thức cho vay ngân hàng ở các nền kinh tế phát triển.

Cùng với đó, lãi suất duy trì ở mức thấp và tỉ lệ an toàn vốn cao hơn sẽ làm gia tăng áp lực lên các ngân hàng và khả năng cho vay. Điều này đã tạo cơ hội cho các quỹ thị trường tư nhân hỗ trợ tài trợ cho các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng mạnh nhưng khả năng tiếp cận nguồn vốn chính thống còn hạn chế.

Bằng cách tham gia cung cấp tài chính trong toàn bộ hệ thống cấu trúc vốn, ngành quản lý tài sản có thể giải quyết một trong những mục tiêu chính trong Kế hoạch hành động của Liên minh các thị trường vốn EU và cải thiện thị trường vốn tư nhân.

Lĩnh vực chu cấp cho tương lai, báo cáo lập luận rằng, khi xã hội càng tạo ra nhiều của cải, chúng ta càng có khả năng tiết kiệm cũng như đầu tư. Bên cạnh đó, với tuổi thọ trung bình ngày một cao, ngành quản lý tài sản có thể đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề đang ngày một nghiêm trọng về khoảng cách lương hưu cũng như tình trạng nghèo của người già.

Theo báo cáo, lượng tài sản được quản lý trong các quỹ cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ tăng gấp đôi đến năm 2025. Các công ty quản lý tài sản có thêm cơ hội để tạo điều kiện phát triển cho tương lai như hỗ trợ sự thiếu hụt ngày một nghiêm trọng về đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là từ chính phủ.

Ở các thị trường phát triển, có nhiều cơ hội cho các dự án như tân trang lại đường xá, sân bay, bệnh viện và các hạng mục khác; trong khi đó quá trình đẩy nhanh phát triển các lĩnh vực như công nghệ 5G và năng lượng tái tạo sẽ mở ra các cơ hội mới. Do đó, PwC kỳ vọng tài sản được quản lý trong các quỹ cơ sở hạ tầng sẽ tăng gấp đôi đến năm 2025.

Tin nên đọc

Đối với ưu tiên các yếu tố ESG cho tương lai: Các nhà đầu tư đang ngày càng đặt tiêu chí về lợi nhuận tài chính ngang hàng với hồ sơ về môi trường và xã hội của các công ty quản lý tài sản.

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư kỳ vọng các công ty quản lý tài sản sẽ coi các vấn đề liên quan tới ESG là yếu tố gắn liền với chiến lược đầu tư của họ. Sự thay đổi này đã và đang có tác động mang tính cách mạng tới thiết kế sản phẩm, phân bổ quỹ và mục tiêu lợi nhuận.

Phân tích của PwC cho thấy, tổng giá trị của các quỹ đầu tư có yếu tố ESG đã vượt qua các quỹ đầu tư truyền thống tới 9% trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2019.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các công ty có nhân lực đa dạng, với hơn 30% lãnh đạo là phụ nữ, trung bình sẽ có lợi nhuận cao hơn 15% so với các công ty không đa dạng về nhân lực, và các doanh nghiệp đạt điểm cao về tính bền vững có xu hướng hoạt động tốt hơn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm