Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Thắng lớn' tại Mỹ, doanh nghiệp xuất khẩu nỗ lực giữ thị phần

Hồng Gấm
- 12:06, 20/05/2022

(DNTO) - Kim ngạch xuất khẩu nông sản sang Mỹ liên tiếp bật tăng trong quý I và dự báo sẽ bùng nổ hơn nữa khi dư địa xuất khẩu vẫn rộng mở. Các chuyên gia cho rằng, để tiếp tục "đánh" sâu vào thị trường này, doanh nghiệp Việt phải “lột xác” mạnh theo hướng tích cực mới có thể bám sâu, bám chắc.  

 

Chuẩn hóa sản xuất là cách để gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản sang thị trường này. Ảnh: TL.

Chuẩn hóa sản xuất là cách để gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản sang thị trường này. Ảnh: TL.

Lạc quan với nhiều đơn hàng khủng bật tăng "3 con số" 

Hiện nay, Mỹ đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam. Cụ thể, số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt gần 4,9 tỷ USD, chiếm 27,3%. 

Trong đó, chỉ tính riêng tháng 4, Mỹ đã chi 275 triệu USD để mua các loại thủy sản của Việt Nam, tăng 84,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Mỹ tiếp tục tăng khá so với cùng kỳ, đạt 87,04 triệu USD, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm 2021. Đến nay, 6 loại trái cây tươi đã chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Mỹ gồm xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

Đặc biệt, tăng trưởng ấn tượng nhất phải kể đến xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ sang Mỹ. Tháng 4/2022, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam sang Mỹ đạt 935 triệu USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2021; lũy kế 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam sang Mỹ đạt 3,33 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ.

Trong quý I/2022, Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Phúc Sinh (TP. Hồ Chí Minh) xuất khẩu được 700 container sản phẩm cà phê, hồ tiêu sang thị trường Mỹ. Lượng hàng xuất khẩu của công ty đã tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. 

Hay như 16 tấn hàng nông sản, thực phẩm, gồm nước mắm, cà phê hòa tan, đồ uống cao cấp… được Công ty cổ phần Pacific Foods xuất khẩu sang Mỹ cuối tháng 4 vừa qua, đã mở ra cơ hội tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ với kim ngạch lớn trong thời gian tới.

"Theo kế hoạch, trong quý II, Pacific Foods tiếp tục xuất lô hàng 28 tấn gồm các sản phẩm nông sản, gia vị chủ lực đến Mỹ, trong đó có gạo Phúc Lộc và nước chấm thơm Youmi", ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Pacific Foods cho biết. 

Doanh nghiệp lên chiến lược giữ thị phần 

Các doanh nghiệp xuất khẩu phải có chiến lược bài bản, đường dài để để tiếp tục bám sâu, bám chắc hơn nữa tại Mỹ. Ảnh: TL.

Các doanh nghiệp xuất khẩu phải có chiến lược bài bản, đường dài để để tiếp tục bám sâu, bám chắc hơn nữa tại Mỹ. Ảnh: TL.

Thời gian qua, Mỹ đã vượt Trung Quốc để trở thành thị trường xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam. Thương mại song phương Việt-Mỹ được nhìn nhận đang ở giai đoạn thuận lợi nhất từ trước tới nay. Bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp xuất khẩu phải có chiến lược bài bản, đường dài để tiếp tục bám sâu, bám chắc hơn nữa tại thị trường này. 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Nafoods, để nông sản Việt có thể chinh phục các thị trường khó tính, doanh nghiệp cần chuẩn hóa quy trình sản xuất hàng xuất khẩu theo chuỗi giá trị khép kín, quy hoạch vùng nguyên liệu, hệ thống nhà máy với trang thiết bị đạt chuẩn, đảm bảo nông sản không bị tồn dư hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật… Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần hiểu rõ các yêu cầu từ nhà nhập khẩu.

"Nông sản Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu sang Mỹ, nhưng để giữ vững phong độ tại đây, doanh nghiệp Việt cần cam kết chất lượng, đảm bảo độ đồng đều, ổn định trong mỗi lô hàng xuất khẩu để các nhà xuất khẩu Việt Nam cần xác định làm ăn lâu dài với nhà nhập khẩu tại Mỹ để đầu tư bài bản, trúng đích. 

Chia sẻ sâu hơn về những thách thức trong việc xuất khẩu nông sản vào thị trường Mỹ, bà Jolie Nguyễn, CEO Công ty LNS US LLC (Mỹ), nêu rõ: Việt Nam đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Mexico… Thị trường nông sản của Mỹ cũng rất mạnh dù chỉ có 17% người dân làm nông nghiệp. 

Các doanh nghiệp cần phải hiểu rõ luật tiểu bang, liên bang và các quy định riêng của ngành tại thị trường Mỹ. Trước khi bước vào thị trường mới, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thật đầy đủ, đặc biệt thị trường ngách, định vị mình và đánh giá đúng tiềm năng sản phẩm của mình trên thị trường để ổn định. 

“Nếu không thể tự mình phát triển thị trường với thương hiệu riêng, các doanh nghiệp có thể tham gia vào một hệ thống phân phối có sẵn, theo quy chuẩn của nhà phân phối. Đồng thời, doanh nghiệp nên tìm hiểu các đối tác chiến lược, các thỏa thuận, hiệp định quốc gia cho các dòng sản phẩm để nhận ưu đãi thuế quan và thủ tục”, bà Jolie Nguyễn chia sẻ. 

Đặc biệt, theo các chuyên gia, việc đăng ký, bảo vệ nhãn hiệu, thương hiệu đối với nông sản Việt ở thị trường lớn như Mỹ không thể chủ quan hơn được nữa. Một khi các doanh nghiệp còn lơ là đăng ký nhãn hiệu thì chuyện bị “cướp tên” là khó tránh khỏi và chỉ càng thêm bất lợi cho việc xuất khẩu nông sản vào Mỹ. 

Theo đó, các doanh nghiệp không nên quá phụ thuộc vào hợp đồng mẫu mà phía đối tác Mỹ đưa ra, thay vào đó nên có những điều khoản trong hợp đồng để bảo vệ quyền hạn pháp lý cũng như nhãn hiệu cho doanh nghiệp mình và nhằm giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu vào Mỹ. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh dòng tiền “sôi sục” tìm kiếm cơ hội những tháng còn lại của năm 2024, chuyên gia cho rằng, hiện nay những quỹ mở cổ phiếu thường sẽ phù hợp với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao vì cổ phiếu thường được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Xem thêm