Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Thắng lớn' tại Mỹ, doanh nghiệp xuất khẩu nỗ lực giữ thị phần

Hồng Gấm
- 12:06, 20/05/2022

(DNTO) - Kim ngạch xuất khẩu nông sản sang Mỹ liên tiếp bật tăng trong quý I và dự báo sẽ bùng nổ hơn nữa khi dư địa xuất khẩu vẫn rộng mở. Các chuyên gia cho rằng, để tiếp tục "đánh" sâu vào thị trường này, doanh nghiệp Việt phải “lột xác” mạnh theo hướng tích cực mới có thể bám sâu, bám chắc.  

 

Chuẩn hóa sản xuất là cách để gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản sang thị trường này. Ảnh: TL.

Chuẩn hóa sản xuất là cách để gia tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản sang thị trường này. Ảnh: TL.

Lạc quan với nhiều đơn hàng khủng bật tăng "3 con số" 

Hiện nay, Mỹ đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam. Cụ thể, số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt gần 4,9 tỷ USD, chiếm 27,3%. 

Trong đó, chỉ tính riêng tháng 4, Mỹ đã chi 275 triệu USD để mua các loại thủy sản của Việt Nam, tăng 84,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Mỹ tiếp tục tăng khá so với cùng kỳ, đạt 87,04 triệu USD, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm 2021. Đến nay, 6 loại trái cây tươi đã chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Mỹ gồm xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa.

Đặc biệt, tăng trưởng ấn tượng nhất phải kể đến xuất khẩu mặt hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ sang Mỹ. Tháng 4/2022, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam sang Mỹ đạt 935 triệu USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2021; lũy kế 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam sang Mỹ đạt 3,33 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ.

Trong quý I/2022, Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Phúc Sinh (TP. Hồ Chí Minh) xuất khẩu được 700 container sản phẩm cà phê, hồ tiêu sang thị trường Mỹ. Lượng hàng xuất khẩu của công ty đã tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. 

Hay như 16 tấn hàng nông sản, thực phẩm, gồm nước mắm, cà phê hòa tan, đồ uống cao cấp… được Công ty cổ phần Pacific Foods xuất khẩu sang Mỹ cuối tháng 4 vừa qua, đã mở ra cơ hội tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ với kim ngạch lớn trong thời gian tới.

"Theo kế hoạch, trong quý II, Pacific Foods tiếp tục xuất lô hàng 28 tấn gồm các sản phẩm nông sản, gia vị chủ lực đến Mỹ, trong đó có gạo Phúc Lộc và nước chấm thơm Youmi", ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Pacific Foods cho biết. 

Doanh nghiệp lên chiến lược giữ thị phần 

Các doanh nghiệp xuất khẩu phải có chiến lược bài bản, đường dài để để tiếp tục bám sâu, bám chắc hơn nữa tại Mỹ. Ảnh: TL.

Các doanh nghiệp xuất khẩu phải có chiến lược bài bản, đường dài để để tiếp tục bám sâu, bám chắc hơn nữa tại Mỹ. Ảnh: TL.

Thời gian qua, Mỹ đã vượt Trung Quốc để trở thành thị trường xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản lớn nhất của Việt Nam. Thương mại song phương Việt-Mỹ được nhìn nhận đang ở giai đoạn thuận lợi nhất từ trước tới nay. Bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp xuất khẩu phải có chiến lược bài bản, đường dài để tiếp tục bám sâu, bám chắc hơn nữa tại thị trường này. 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Nafoods, để nông sản Việt có thể chinh phục các thị trường khó tính, doanh nghiệp cần chuẩn hóa quy trình sản xuất hàng xuất khẩu theo chuỗi giá trị khép kín, quy hoạch vùng nguyên liệu, hệ thống nhà máy với trang thiết bị đạt chuẩn, đảm bảo nông sản không bị tồn dư hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật… Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần hiểu rõ các yêu cầu từ nhà nhập khẩu.

"Nông sản Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu sang Mỹ, nhưng để giữ vững phong độ tại đây, doanh nghiệp Việt cần cam kết chất lượng, đảm bảo độ đồng đều, ổn định trong mỗi lô hàng xuất khẩu để các nhà xuất khẩu Việt Nam cần xác định làm ăn lâu dài với nhà nhập khẩu tại Mỹ để đầu tư bài bản, trúng đích. 

Chia sẻ sâu hơn về những thách thức trong việc xuất khẩu nông sản vào thị trường Mỹ, bà Jolie Nguyễn, CEO Công ty LNS US LLC (Mỹ), nêu rõ: Việt Nam đang gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Mexico… Thị trường nông sản của Mỹ cũng rất mạnh dù chỉ có 17% người dân làm nông nghiệp. 

Các doanh nghiệp cần phải hiểu rõ luật tiểu bang, liên bang và các quy định riêng của ngành tại thị trường Mỹ. Trước khi bước vào thị trường mới, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thật đầy đủ, đặc biệt thị trường ngách, định vị mình và đánh giá đúng tiềm năng sản phẩm của mình trên thị trường để ổn định. 

“Nếu không thể tự mình phát triển thị trường với thương hiệu riêng, các doanh nghiệp có thể tham gia vào một hệ thống phân phối có sẵn, theo quy chuẩn của nhà phân phối. Đồng thời, doanh nghiệp nên tìm hiểu các đối tác chiến lược, các thỏa thuận, hiệp định quốc gia cho các dòng sản phẩm để nhận ưu đãi thuế quan và thủ tục”, bà Jolie Nguyễn chia sẻ. 

Đặc biệt, theo các chuyên gia, việc đăng ký, bảo vệ nhãn hiệu, thương hiệu đối với nông sản Việt ở thị trường lớn như Mỹ không thể chủ quan hơn được nữa. Một khi các doanh nghiệp còn lơ là đăng ký nhãn hiệu thì chuyện bị “cướp tên” là khó tránh khỏi và chỉ càng thêm bất lợi cho việc xuất khẩu nông sản vào Mỹ. 

Theo đó, các doanh nghiệp không nên quá phụ thuộc vào hợp đồng mẫu mà phía đối tác Mỹ đưa ra, thay vào đó nên có những điều khoản trong hợp đồng để bảo vệ quyền hạn pháp lý cũng như nhãn hiệu cho doanh nghiệp mình và nhằm giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu vào Mỹ. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VinFast Evo Grand đang ghi điểm trong mắt người dùng với “cốp rộng miên man”, phạm vi hoạt động lên tới 262 km/lần sạc cùng giá bán mềm hơn hẳn xe xăng cùng cỡ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
1 tháng
Xem thêm