Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup đổi mới sáng tạo phải bền bỉ

Thạch Hương
- 10:30, 05/02/2021

(DNTO) - Khi doanh nghiệp khởi nghiệp và không may thất bại nhiều lần, nếu bền chí quay lại, họ sẽ đem kinh nghiệm, số vốn vào thị trường với tâm thế mới. Lúc đó khởi nghiệp mới thực sự có ý nghĩa.

Chia sẻ về khái niệm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) Nguyễn Hoa Cương cho rằng, khái niệm này khoảng 15 năm trước ở Việt Nam còn khá lạ lẫm. Câu chuyện đổi mới sáng tạo chỉ phổ biến khoảng 7 - 8 năm gần đây. Đến năm 2011-2012, khái niệm này mới tương đối rõ nét và nội dung chủ đạo đặt ra lúc bấy giờ là đổi mới sáng tạo hướng đến người thu nhập thấp. Năm 2017, khi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được thông qua, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mới chính thức được hỗ trợ.

Công nghệ là yếu tố then chốt giúp nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm dịch vụ. Ảnh: TL

Công nghệ là yếu tố then chốt giúp nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm dịch vụ. Ảnh: TL

Rủi ro cao, lợi nhuận cũng cao

“Về cơ bản, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đem lại giá trị gia tăng cao hơn cho người sử dụng dịch vụ nên startup ở lĩnh vực này cũng khác với doanh nghiệp khởi nghiệp thông thường”, ông Cương cho hay.

Lý giải sự khác biệt, ông nói: “Thông thường, qua một, hai năm sẽ có khoảng 50% doanh nghiệp thất bại. Sau 3-4 năm chỉ còn tồn tại 10 - 20%. Còn nếu là cộng đồng startup thực sự, tỷ lệ thất bại còn cao hơn nhiều, trên 90%. Thậm chí, người ta xác định nếu 100 người khởi nghiệp chỉ có 1 đến 2 người thành công. Tuy nhiên, đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là đầu tư mạo hiểm, rủi ro cao nhưng lợi nhuận cũng cao hơn so với đầu tư thông thường”.

Vậy khởi nghiệp sáng tạo có dễ dàng không? Theo ông Cương, có 3 nhóm có khả năng khởi nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

Trước hết, là các doanh nhân trẻ tiềm năng, nhất là các bạn thuộc gia đình có điều kiện, tốt nghiệp các trường chất lượng ở nước ngoài hoặc Việt Nam, có nền tảng giáo dục tốt, có điều kiện tài chính, có hoài bão khẳng định bản thân, khát vọng tự lập trong cuộc sống.

Nhóm thứ hai là các cá nhân đổi mới sáng tạo, nhà khoa học, nhà phát minh, sáng chế - những người sống với ý tưởng hằng ngày.

Nhóm thứ ba là các doanh nhân có hiểu biết, có mạng lưới quan hệ, kinh nghiệm chuyên môn…

Theo ông, ở nhóm thứ nhất, các bạn trẻ chưa có đủ kinh nghiệm để đầu tư số tiền mình có một cách hiệu quả nhất. Nhóm thứ hai, các nhà khoa học chưa hẳn đã nắm thực tế tốt để hiểu rõ nhu cầu thị trường. Nhóm thứ ba, các chủ doanh nghiệp đang loay hoay vật lộn với quá nhiều vấn đề hay đôi khi khởi sự kinh doanh mà chưa hình dung được bài toán tài chính cơ bản về chi phí - lợi nhuận.

Ngoài ra, cũng theo ông Cương, nhiều cá nhân có thể đang rất tự hào với việc nghĩ ra ý tưởng hay nhưng chưa nhận thức được hết những khó khăn khi hiện thực hóa chúng. Hơn nữa, những gì chúng ta có chưa chắc là những gì thị trường cần.

Đổi mới sáng tạo không phải là xu hướng thời trang của năm

Một thống kê không chính thức khẳng định có đến 80% startup đổi mới sáng tạo hoạt động không quá 2 năm.

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành một số chính sách để hỗ trợ khởi nghiệp, song còn rất nhiều việc cần làm để xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh ở Việt Nam.

Trước hết, phải bắt đầu từ việc phát huy tích cực vai trò của các thành tố chủ chốt trong hệ sinh thái: các cơ quan hoạch định chính sách, những tập đoàn lớn, viện nghiên cứu và đại học, các quỹ và cá nhân đầu tư, các tổ chức trung gian hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp, các tổ chức quốc tế, diễn đàn hợp tác song và đa phương, các hiệp hội doanh nghiệp và giới truyền thông.

Empty
Để đổi mới sáng tạo thành công, không phải cứ đi tìm lỗ hổng để bù đắp mà là tinh thần phục vụ doanh nghiệp phải được quan tâm hơn từ khâu nghiên cứu khả thi đến thương mại hoá những kết quả nghiên cứu. Sáng tạo phải được hỗ trợ thiết thực để thị trường hoá thì mới có hiệu quả.

Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng CIEM

Nếu các thành tố trong hệ sinh thái được thiết lập quan hệ theo hướng đơn giản, hiệu quả, đặt doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo làm trung tâm, ta sẽ tránh được việc mất nhiều thời gian và công sức để cầu gặp được đúng cung như hiện nay. Toàn bộ hệ sinh thái phải được vận hành trong một hệ thống pháp luật tạo thuận lợi cao nhất, ít rủi ro nhất cho người khởi nghiệp.

Việc phát triển doanh nghiệp hay hỗ trợ khởi nghiệp nói chung và đổi mới sáng tạo nói riêng là cả một quá trình, không phải xu hướng thời trang của năm nay hay năm sau.

“Để đổi mới sáng tạo thành công, không phải cứ đi tìm lỗ hổng để bù đắp mà là tinh thần phục vụ doanh nghiệp phải được quan tâm hơn từ khâu nghiên cứu khả thi đến thương mại hoá những kết quả nghiên cứu. Sáng tạo phải được hỗ trợ thiết thực để thị trường hoá thì mới có hiệu quả.”

Những rào cản ngăn bước tiến của startup Việt

Ông Nguyễn Hoa Cương cho rằng, ở Việt Nam, gánh nặng tuân thủ quản lý tài chính gây khó cho nhà nghiên cứu đổi mới sáng tạo. Điều này là rào cản lớn nhất khiến người làm đổi mới sáng tạo không có được nguồn tài chính. Kể cả khi đã có nguồn thì khả năng tiếp cận vốn của các startup cũng rất hạn chế. “Các startup do mới thành lập nên thường không có khả năng thế chấp để vay tiền”.

Khó khăn trong tiếp cận khoa học công nghệ và tìm nguồn nhân lực được đào tạo bài bản chuyên sâu, sự yếu kém trong liên kết của cộng đồng startup cũng là những rào cản quan trọng. Ngoài ra, còn phải kể đến những khó khăn trong tìm kiếm mặt bằng sản xuất và mô hình quản lý tốt để phát triển kỹ năng”, ông Cương chỉ ra.

Trước những rào cản như vậy, theo ông Cương, vấn đề then chốt là ngoài việc định hình tốt ý tưởng kinh doanh, các doanh nghiệp phải giải bài toán chi phí và trả lời câu hỏi sẽ làm ra sản phẩm, dịch vụ gì; hướng đến ai; cung cấp cho đối tượng nào; dự kiến doanh thu và liên hệ với những thành tựu của thế giới để xác định mình sẽ đứng đâu và bước đi ra sao.

Phải thay máu thường xuyên

Để câu chuyện đổi mới sáng tạo đi vào thực tế, Phó viện trưởng Nguyễn Hoa Cương nhấn mạnh: “Startup là biểu hiện của sự bền bỉ, không phải hôm nay thất bại rồi thì thôi, cứ thấy khó là dừng lại, bỏ cuộc. Mỗi lần có doanh nghiệp mới đăng ký thì phần lớn đó là người đã thất bại nhiều lần, khi quay lại họ sẽ đem kinh nghiệm, số vốn vào thị trường với tâm thế mới. Lúc ấy startup mới thực sự có ý nghĩa”.

Ông Cương cho biết thêm, theo công bố mới đây từ Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), hiện chính sách về đổi mới sáng tạo của Việt Nam rất đầy đủ, trong đó có cả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa được hỗ trợ toàn diện để đổi mới sáng tạo. Rất nhiều cuộc thi hoạt động sáng kiến trong sinh viên, thanh niên, nông dân nhưng kết quả thu được từ thương mại hóa các sáng kiến không có vì thiếu các hoạt động triển khai tiếp theo.

Thanh niên khởi nghiệp 2020. Ảnh: TL.

Thanh niên khởi nghiệp 2020. Ảnh: TL.

Từng giữ vị trí tổ trưởng tổ chuyên trách đề án Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và là Phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), ông Nguyễn Hoa Cương cho rằng, để tạo tính đột phá trong đổi mới sáng tạo, trước hết, giới nghiên cứu phải thay đổi tư duy theo hướng làm vì giá trị thực sự của sản phẩm, bởi giá trị gia tăng của sản phẩm thấp, coi như không thành công trong đổi mới sáng tạo.

“Muốn vậy, phải có công nghệ. Công nghệ là yếu tố then chốt giúp nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm dịch vụ. So với Nhật Bản, Hàn Quốc đầu tư từ 30 - 40% cho khoa học công nghệ, Việt Nam còn thua rất xa khi chỉ đầu tư cho lĩnh vực này có 1%. Không có thế mạnh về sử dụng công nghệ, không thể nói tới đổi mới sáng tạo”, ông Cương khẳng định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Xem thêm