Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup đổi mới sáng tạo phải bền bỉ

Thạch Hương
- 10:30, 05/02/2021

(DNTO) - Khi doanh nghiệp khởi nghiệp và không may thất bại nhiều lần, nếu bền chí quay lại, họ sẽ đem kinh nghiệm, số vốn vào thị trường với tâm thế mới. Lúc đó khởi nghiệp mới thực sự có ý nghĩa.

Chia sẻ về khái niệm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) Nguyễn Hoa Cương cho rằng, khái niệm này khoảng 15 năm trước ở Việt Nam còn khá lạ lẫm. Câu chuyện đổi mới sáng tạo chỉ phổ biến khoảng 7 - 8 năm gần đây. Đến năm 2011-2012, khái niệm này mới tương đối rõ nét và nội dung chủ đạo đặt ra lúc bấy giờ là đổi mới sáng tạo hướng đến người thu nhập thấp. Năm 2017, khi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được thông qua, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mới chính thức được hỗ trợ.

Công nghệ là yếu tố then chốt giúp nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm dịch vụ. Ảnh: TL

Công nghệ là yếu tố then chốt giúp nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm dịch vụ. Ảnh: TL

Rủi ro cao, lợi nhuận cũng cao

“Về cơ bản, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đem lại giá trị gia tăng cao hơn cho người sử dụng dịch vụ nên startup ở lĩnh vực này cũng khác với doanh nghiệp khởi nghiệp thông thường”, ông Cương cho hay.

Lý giải sự khác biệt, ông nói: “Thông thường, qua một, hai năm sẽ có khoảng 50% doanh nghiệp thất bại. Sau 3-4 năm chỉ còn tồn tại 10 - 20%. Còn nếu là cộng đồng startup thực sự, tỷ lệ thất bại còn cao hơn nhiều, trên 90%. Thậm chí, người ta xác định nếu 100 người khởi nghiệp chỉ có 1 đến 2 người thành công. Tuy nhiên, đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là đầu tư mạo hiểm, rủi ro cao nhưng lợi nhuận cũng cao hơn so với đầu tư thông thường”.

Vậy khởi nghiệp sáng tạo có dễ dàng không? Theo ông Cương, có 3 nhóm có khả năng khởi nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

Trước hết, là các doanh nhân trẻ tiềm năng, nhất là các bạn thuộc gia đình có điều kiện, tốt nghiệp các trường chất lượng ở nước ngoài hoặc Việt Nam, có nền tảng giáo dục tốt, có điều kiện tài chính, có hoài bão khẳng định bản thân, khát vọng tự lập trong cuộc sống.

Nhóm thứ hai là các cá nhân đổi mới sáng tạo, nhà khoa học, nhà phát minh, sáng chế - những người sống với ý tưởng hằng ngày.

Nhóm thứ ba là các doanh nhân có hiểu biết, có mạng lưới quan hệ, kinh nghiệm chuyên môn…

Theo ông, ở nhóm thứ nhất, các bạn trẻ chưa có đủ kinh nghiệm để đầu tư số tiền mình có một cách hiệu quả nhất. Nhóm thứ hai, các nhà khoa học chưa hẳn đã nắm thực tế tốt để hiểu rõ nhu cầu thị trường. Nhóm thứ ba, các chủ doanh nghiệp đang loay hoay vật lộn với quá nhiều vấn đề hay đôi khi khởi sự kinh doanh mà chưa hình dung được bài toán tài chính cơ bản về chi phí - lợi nhuận.

Ngoài ra, cũng theo ông Cương, nhiều cá nhân có thể đang rất tự hào với việc nghĩ ra ý tưởng hay nhưng chưa nhận thức được hết những khó khăn khi hiện thực hóa chúng. Hơn nữa, những gì chúng ta có chưa chắc là những gì thị trường cần.

Đổi mới sáng tạo không phải là xu hướng thời trang của năm

Một thống kê không chính thức khẳng định có đến 80% startup đổi mới sáng tạo hoạt động không quá 2 năm.

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành một số chính sách để hỗ trợ khởi nghiệp, song còn rất nhiều việc cần làm để xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh ở Việt Nam.

Trước hết, phải bắt đầu từ việc phát huy tích cực vai trò của các thành tố chủ chốt trong hệ sinh thái: các cơ quan hoạch định chính sách, những tập đoàn lớn, viện nghiên cứu và đại học, các quỹ và cá nhân đầu tư, các tổ chức trung gian hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp, các tổ chức quốc tế, diễn đàn hợp tác song và đa phương, các hiệp hội doanh nghiệp và giới truyền thông.

Empty
Để đổi mới sáng tạo thành công, không phải cứ đi tìm lỗ hổng để bù đắp mà là tinh thần phục vụ doanh nghiệp phải được quan tâm hơn từ khâu nghiên cứu khả thi đến thương mại hoá những kết quả nghiên cứu. Sáng tạo phải được hỗ trợ thiết thực để thị trường hoá thì mới có hiệu quả.

Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng CIEM

Nếu các thành tố trong hệ sinh thái được thiết lập quan hệ theo hướng đơn giản, hiệu quả, đặt doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo làm trung tâm, ta sẽ tránh được việc mất nhiều thời gian và công sức để cầu gặp được đúng cung như hiện nay. Toàn bộ hệ sinh thái phải được vận hành trong một hệ thống pháp luật tạo thuận lợi cao nhất, ít rủi ro nhất cho người khởi nghiệp.

Việc phát triển doanh nghiệp hay hỗ trợ khởi nghiệp nói chung và đổi mới sáng tạo nói riêng là cả một quá trình, không phải xu hướng thời trang của năm nay hay năm sau.

“Để đổi mới sáng tạo thành công, không phải cứ đi tìm lỗ hổng để bù đắp mà là tinh thần phục vụ doanh nghiệp phải được quan tâm hơn từ khâu nghiên cứu khả thi đến thương mại hoá những kết quả nghiên cứu. Sáng tạo phải được hỗ trợ thiết thực để thị trường hoá thì mới có hiệu quả.”

Những rào cản ngăn bước tiến của startup Việt

Ông Nguyễn Hoa Cương cho rằng, ở Việt Nam, gánh nặng tuân thủ quản lý tài chính gây khó cho nhà nghiên cứu đổi mới sáng tạo. Điều này là rào cản lớn nhất khiến người làm đổi mới sáng tạo không có được nguồn tài chính. Kể cả khi đã có nguồn thì khả năng tiếp cận vốn của các startup cũng rất hạn chế. “Các startup do mới thành lập nên thường không có khả năng thế chấp để vay tiền”.

Khó khăn trong tiếp cận khoa học công nghệ và tìm nguồn nhân lực được đào tạo bài bản chuyên sâu, sự yếu kém trong liên kết của cộng đồng startup cũng là những rào cản quan trọng. Ngoài ra, còn phải kể đến những khó khăn trong tìm kiếm mặt bằng sản xuất và mô hình quản lý tốt để phát triển kỹ năng”, ông Cương chỉ ra.

Trước những rào cản như vậy, theo ông Cương, vấn đề then chốt là ngoài việc định hình tốt ý tưởng kinh doanh, các doanh nghiệp phải giải bài toán chi phí và trả lời câu hỏi sẽ làm ra sản phẩm, dịch vụ gì; hướng đến ai; cung cấp cho đối tượng nào; dự kiến doanh thu và liên hệ với những thành tựu của thế giới để xác định mình sẽ đứng đâu và bước đi ra sao.

Phải thay máu thường xuyên

Để câu chuyện đổi mới sáng tạo đi vào thực tế, Phó viện trưởng Nguyễn Hoa Cương nhấn mạnh: “Startup là biểu hiện của sự bền bỉ, không phải hôm nay thất bại rồi thì thôi, cứ thấy khó là dừng lại, bỏ cuộc. Mỗi lần có doanh nghiệp mới đăng ký thì phần lớn đó là người đã thất bại nhiều lần, khi quay lại họ sẽ đem kinh nghiệm, số vốn vào thị trường với tâm thế mới. Lúc ấy startup mới thực sự có ý nghĩa”.

Ông Cương cho biết thêm, theo công bố mới đây từ Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), hiện chính sách về đổi mới sáng tạo của Việt Nam rất đầy đủ, trong đó có cả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa được hỗ trợ toàn diện để đổi mới sáng tạo. Rất nhiều cuộc thi hoạt động sáng kiến trong sinh viên, thanh niên, nông dân nhưng kết quả thu được từ thương mại hóa các sáng kiến không có vì thiếu các hoạt động triển khai tiếp theo.

Thanh niên khởi nghiệp 2020. Ảnh: TL.

Thanh niên khởi nghiệp 2020. Ảnh: TL.

Từng giữ vị trí tổ trưởng tổ chuyên trách đề án Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và là Phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), ông Nguyễn Hoa Cương cho rằng, để tạo tính đột phá trong đổi mới sáng tạo, trước hết, giới nghiên cứu phải thay đổi tư duy theo hướng làm vì giá trị thực sự của sản phẩm, bởi giá trị gia tăng của sản phẩm thấp, coi như không thành công trong đổi mới sáng tạo.

“Muốn vậy, phải có công nghệ. Công nghệ là yếu tố then chốt giúp nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm dịch vụ. So với Nhật Bản, Hàn Quốc đầu tư từ 30 - 40% cho khoa học công nghệ, Việt Nam còn thua rất xa khi chỉ đầu tư cho lĩnh vực này có 1%. Không có thế mạnh về sử dụng công nghệ, không thể nói tới đổi mới sáng tạo”, ông Cương khẳng định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm