Thứ ba, 09/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ravi Modi, vị tỷ phú Ấn Độ 'lên hương' nhờ kinh doanh trang phục đám cưới hậu Covid-19

Hải Ngư
- 11:08, 29/07/2022

(DNTO) - Dân Ấn, dù giàu, trung lưu hay nghèo đều chi tiêu rất mạnh tay cho đám cưới vốn thường được tổ chức dài ngày với vô số khách khứa. Khi đại dịch giảm nhiệt, hạn chế được dỡ bỏ bớt, mùa cưới hỏi hàng năm ở đây bùng nổ trở lại, và cũng là thời để tỷ phú Ravi Modi phất lên.

Đại dịch ập đến, và chỉ trong hai năm hoành hành, bóng đen ấy đã gây u ám cho thị trường quần áo cưới ước tính trị giá 14 tỷ USD mỗi năm của Ấn Độ, đến từ những hạn chế nghiêm ngặt được áp dụng đối với các cuộc tụ tập. May mắn là gần đây Covid-19 dần dần được khống chế, các kìm hãm dè chừng được dỡ bỏ từng bước trên toàn xứ Ấn, những lễ kỷ niệm cưới xin bùng nổ trở lại, đem lại lợi nhuận cho một số tầng lớp. Tỷ phú Ravi Modi là cái tên đầu tiên trong số đó.

Ravi Modi là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Vedant Fashions. Ảnh Courtesy of Vedant Fashions

Ravi Modi là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Vedant Fashions. Ảnh Courtesy of Vedant Fashions

Vị chủ tịch kín tiếng với giới truyền thông, đồng thời là giám đốc điều hành Vedant Fashions, nhà bán lẻ hàng may mặc dành cho nam giới lớn nhất Ấn Độ này đã sẵn sàng hưởng lợi. Công ty của ông vừa báo cáo doanh thu tăng 84%, lên 10,4 tỷ rupee (138 triệu USD), với lợi nhuận ròng nhiều gấp đôi, đạt 3,15 tỷ rupee trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2022 vừa qua. Chỉ trong ba tháng đầu năm nay, hệ thống doanh nghiệp của Ravi đã khai trương 17 cửa hàng mới, nâng tổng số cơ sở trong cả nước lên 595, chiếm tổng diện tích 100.000 mét vuông, và hứa hẹn sẽ đạt gấp đôi trong vài năm tới.

Ravi Modi ở tuổi 45 vừa niêm yết công ty 23 tuổi ra sàn chứng khoán hồi tháng 2 năm nay với mức định giá 2,8 tỷ USD, cao hơn 8% so với giá IPO. Kể từ đó, cổ phiếu sở hữu cũng đã tăng 12% với vốn hóa thị trường hiện là 3 tỷ USD. Tháng 4 vừa qua, cái tên Modi đã xuất hiện trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes với khối tài sản 2,5 tỷ USD. Giờ đây con số ấy đã là 2,7 tỷ USD, bất chấp bối cảnh thị trường chứng khoán đang suy giảm và đồng rupee yếu đi.

Việc tăng chi tiêu cho đám cưới ở Ấn Độ sẽ tiếp tục mở rộng thị trường cho cơ nghiệp nhà Modi. Ảnh Shutter Stock

Việc tăng chi tiêu cho đám cưới ở Ấn Độ sẽ tiếp tục mở rộng thị trường cho cơ nghiệp nhà Modi. Ảnh Shutter Stock

Modi bắt đầu làm việc tại cửa hàng may mặc của cha khi còn là một thiếu niên. Rồi với số tiền 10.000 rupee (235 USD) vay từ mẹ vào năm 1999, ở tuổi 22 non trẻ, ông đã quyết định thành lập công ty riêng sản xuất hàng loạt quần áo dân tộc với giá cả phải chăng. Do kết hôn sớm lúc mới chỉ 21 nên năm sau đó ông đã lên chức bố và Modi chọn đặt tên cho công ty là Vedant Fashions, lấy từ tên cậu con trai đầu lòng. Đồng thời ông cũng chọn nhãn hiệu cho hàng may mặc là Manyavar, theo tiếng bản địa Hindi nghĩa là “nổi bật” và “đáng tôn trọng”.

Cụ thể, các mặt hàng nam giới Manyavar bao gồm Kurta, loại áo sơ mi dài không cổ của đàn ông xứ Ấn, cộng với loại áo khoác mà cựu Thủ tướng Nehru thường mặc, và Sherwanis, trang phục chú rể bắt nguồn từ Pakistan… Trong hai thập kỷ tiếp theo, Modi đã xây dựng đế chế thời trang dân tộc trên 223 thành phố khắp đất nước. Rổi để nhắm mục tiêu bao phủ cả cộng đồng người Ấn Độ quốc tế, công ty cũng mở rộng ra nước ngoài như U.A.E và Hoa Kỳ. Ngày nay, Manyavar là thương hiệu lớn nhất về doanh thu và lợi nhuận trong phân khúc quần áo cưới nam.

Các dòng trang phục cưới cả nam lẫn nữ sẽ làm cho vua đám cưới của Ấn Độ Ravi Modi trở nên giàu có hơn. Ảnh Shutter Stock

Các dòng trang phục cưới cả nam lẫn nữ sẽ làm cho vua đám cưới của Ấn Độ Ravi Modi trở nên giàu có hơn. Ảnh Shutter Stock

Vào năm 2015 ông đã mạo hiểm lấn sân tiếp sang lĩnh vực quần áo nữ với với thương hiệu đầu tiên, Mohey. Hai năm sau đó, Modi mua lại Mebaz, một tên tuổi may mặc theo mẫu mã trang phục di sản truyền thống phổ biến ở các bang Andhra Pradesh và Telangana, miền nam nước này. Mỗi cái tên trong các dòng trang phục của ông đều chiếm phân khúc riêng. Vedant Fashions nức tiếng là loại hàng không giảm giá và phong phú vệ tinh cung cấp sản phẩm. Manyavar, Manthan lại có giá trung bình dành cho thị trường đại chúng, còn Twamev là dòng cao cấp. Từng ấy cái tên lần lượt thu hút các ngôi sao Bollywood nổi tiếng như Ranveer Singh và Alia Bhatt đứng ra làm đại sứ thương hiệu.

Theo lời phát biểu của cậu trai cả Vedant hiện đang làm việc tại công ty với tư cách là giám đốc tiếp thị, Vedant Fashions có quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ với tỷ suất lợi nhuận hàng đầu trong ngành, đồng thời sở hữu chỉ số lợi nhuận và nguồn tiền mặt lành mạnh. Nếu tính cho kỹ, mỗi rupee vốn lưu động của hãng có thể tạo ra một rupee lợi nhuận sau thuế, với 90% là dòng tiền tự do. Phân tích từ công ty tài chánh Crisil ở Mumbai cho thấy, thị trường quần áo dân tộc Ấn dự kiến sẽ tăng trưởng từ 15% đến 17% trong ba năm tới, và hứa hẹn chạm mức gần 1.375 tỷ rupee (18,3 tỷ USD) vào năm 2025.

Ngày nay, Manyavar là thương hiệu lớn nhất trong phân khúc quần áo cưới Ấn Độ. Ảnh Shutter Stock

Ngày nay, Manyavar là thương hiệu lớn nhất trong phân khúc quần áo cưới Ấn Độ. Ảnh Shutter Stock

Hàng năm có từ 9,5 triệu đến 10,5 triệu đám cưới được tổ chức tại Ấn Độ với ngân sách giao dịch mua sắm hàng ngày trung bình dao động từ 1 triệu rupee (13.000 USD) đến 2 triệu rupee (26.000 USD). Bharat Chhoda, nhà phân tích nghiên cứu tại ICICI Securities cho biết, việc tăng chi tiêu cho đám cưới sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, đưa thương hiệu nhượng quyền Vedant Fashions vào một vị trí thuận lợi. Viễn cảnh sáng sủa như thế xem chừng sẽ khiến cho Ravi Modi, vua đám cưới của xứ sở các thần linh, càng trở nên giàu có hơn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Xem thêm