Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ravi Modi, vị tỷ phú Ấn Độ 'lên hương' nhờ kinh doanh trang phục đám cưới hậu Covid-19

Hải Ngư
- 11:08, 29/07/2022

(DNTO) - Dân Ấn, dù giàu, trung lưu hay nghèo đều chi tiêu rất mạnh tay cho đám cưới vốn thường được tổ chức dài ngày với vô số khách khứa. Khi đại dịch giảm nhiệt, hạn chế được dỡ bỏ bớt, mùa cưới hỏi hàng năm ở đây bùng nổ trở lại, và cũng là thời để tỷ phú Ravi Modi phất lên.

Đại dịch ập đến, và chỉ trong hai năm hoành hành, bóng đen ấy đã gây u ám cho thị trường quần áo cưới ước tính trị giá 14 tỷ USD mỗi năm của Ấn Độ, đến từ những hạn chế nghiêm ngặt được áp dụng đối với các cuộc tụ tập. May mắn là gần đây Covid-19 dần dần được khống chế, các kìm hãm dè chừng được dỡ bỏ từng bước trên toàn xứ Ấn, những lễ kỷ niệm cưới xin bùng nổ trở lại, đem lại lợi nhuận cho một số tầng lớp. Tỷ phú Ravi Modi là cái tên đầu tiên trong số đó.

Ravi Modi là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Vedant Fashions. Ảnh Courtesy of Vedant Fashions

Ravi Modi là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Vedant Fashions. Ảnh Courtesy of Vedant Fashions

Vị chủ tịch kín tiếng với giới truyền thông, đồng thời là giám đốc điều hành Vedant Fashions, nhà bán lẻ hàng may mặc dành cho nam giới lớn nhất Ấn Độ này đã sẵn sàng hưởng lợi. Công ty của ông vừa báo cáo doanh thu tăng 84%, lên 10,4 tỷ rupee (138 triệu USD), với lợi nhuận ròng nhiều gấp đôi, đạt 3,15 tỷ rupee trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2022 vừa qua. Chỉ trong ba tháng đầu năm nay, hệ thống doanh nghiệp của Ravi đã khai trương 17 cửa hàng mới, nâng tổng số cơ sở trong cả nước lên 595, chiếm tổng diện tích 100.000 mét vuông, và hứa hẹn sẽ đạt gấp đôi trong vài năm tới.

Ravi Modi ở tuổi 45 vừa niêm yết công ty 23 tuổi ra sàn chứng khoán hồi tháng 2 năm nay với mức định giá 2,8 tỷ USD, cao hơn 8% so với giá IPO. Kể từ đó, cổ phiếu sở hữu cũng đã tăng 12% với vốn hóa thị trường hiện là 3 tỷ USD. Tháng 4 vừa qua, cái tên Modi đã xuất hiện trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes với khối tài sản 2,5 tỷ USD. Giờ đây con số ấy đã là 2,7 tỷ USD, bất chấp bối cảnh thị trường chứng khoán đang suy giảm và đồng rupee yếu đi.

Việc tăng chi tiêu cho đám cưới ở Ấn Độ sẽ tiếp tục mở rộng thị trường cho cơ nghiệp nhà Modi. Ảnh Shutter Stock

Việc tăng chi tiêu cho đám cưới ở Ấn Độ sẽ tiếp tục mở rộng thị trường cho cơ nghiệp nhà Modi. Ảnh Shutter Stock

Modi bắt đầu làm việc tại cửa hàng may mặc của cha khi còn là một thiếu niên. Rồi với số tiền 10.000 rupee (235 USD) vay từ mẹ vào năm 1999, ở tuổi 22 non trẻ, ông đã quyết định thành lập công ty riêng sản xuất hàng loạt quần áo dân tộc với giá cả phải chăng. Do kết hôn sớm lúc mới chỉ 21 nên năm sau đó ông đã lên chức bố và Modi chọn đặt tên cho công ty là Vedant Fashions, lấy từ tên cậu con trai đầu lòng. Đồng thời ông cũng chọn nhãn hiệu cho hàng may mặc là Manyavar, theo tiếng bản địa Hindi nghĩa là “nổi bật” và “đáng tôn trọng”.

Cụ thể, các mặt hàng nam giới Manyavar bao gồm Kurta, loại áo sơ mi dài không cổ của đàn ông xứ Ấn, cộng với loại áo khoác mà cựu Thủ tướng Nehru thường mặc, và Sherwanis, trang phục chú rể bắt nguồn từ Pakistan… Trong hai thập kỷ tiếp theo, Modi đã xây dựng đế chế thời trang dân tộc trên 223 thành phố khắp đất nước. Rổi để nhắm mục tiêu bao phủ cả cộng đồng người Ấn Độ quốc tế, công ty cũng mở rộng ra nước ngoài như U.A.E và Hoa Kỳ. Ngày nay, Manyavar là thương hiệu lớn nhất về doanh thu và lợi nhuận trong phân khúc quần áo cưới nam.

Các dòng trang phục cưới cả nam lẫn nữ sẽ làm cho vua đám cưới của Ấn Độ Ravi Modi trở nên giàu có hơn. Ảnh Shutter Stock

Các dòng trang phục cưới cả nam lẫn nữ sẽ làm cho vua đám cưới của Ấn Độ Ravi Modi trở nên giàu có hơn. Ảnh Shutter Stock

Vào năm 2015 ông đã mạo hiểm lấn sân tiếp sang lĩnh vực quần áo nữ với với thương hiệu đầu tiên, Mohey. Hai năm sau đó, Modi mua lại Mebaz, một tên tuổi may mặc theo mẫu mã trang phục di sản truyền thống phổ biến ở các bang Andhra Pradesh và Telangana, miền nam nước này. Mỗi cái tên trong các dòng trang phục của ông đều chiếm phân khúc riêng. Vedant Fashions nức tiếng là loại hàng không giảm giá và phong phú vệ tinh cung cấp sản phẩm. Manyavar, Manthan lại có giá trung bình dành cho thị trường đại chúng, còn Twamev là dòng cao cấp. Từng ấy cái tên lần lượt thu hút các ngôi sao Bollywood nổi tiếng như Ranveer Singh và Alia Bhatt đứng ra làm đại sứ thương hiệu.

Theo lời phát biểu của cậu trai cả Vedant hiện đang làm việc tại công ty với tư cách là giám đốc tiếp thị, Vedant Fashions có quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ với tỷ suất lợi nhuận hàng đầu trong ngành, đồng thời sở hữu chỉ số lợi nhuận và nguồn tiền mặt lành mạnh. Nếu tính cho kỹ, mỗi rupee vốn lưu động của hãng có thể tạo ra một rupee lợi nhuận sau thuế, với 90% là dòng tiền tự do. Phân tích từ công ty tài chánh Crisil ở Mumbai cho thấy, thị trường quần áo dân tộc Ấn dự kiến sẽ tăng trưởng từ 15% đến 17% trong ba năm tới, và hứa hẹn chạm mức gần 1.375 tỷ rupee (18,3 tỷ USD) vào năm 2025.

Ngày nay, Manyavar là thương hiệu lớn nhất trong phân khúc quần áo cưới Ấn Độ. Ảnh Shutter Stock

Ngày nay, Manyavar là thương hiệu lớn nhất trong phân khúc quần áo cưới Ấn Độ. Ảnh Shutter Stock

Hàng năm có từ 9,5 triệu đến 10,5 triệu đám cưới được tổ chức tại Ấn Độ với ngân sách giao dịch mua sắm hàng ngày trung bình dao động từ 1 triệu rupee (13.000 USD) đến 2 triệu rupee (26.000 USD). Bharat Chhoda, nhà phân tích nghiên cứu tại ICICI Securities cho biết, việc tăng chi tiêu cho đám cưới sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, đưa thương hiệu nhượng quyền Vedant Fashions vào một vị trí thuận lợi. Viễn cảnh sáng sủa như thế xem chừng sẽ khiến cho Ravi Modi, vua đám cưới của xứ sở các thần linh, càng trở nên giàu có hơn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm