Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Quản lý’ căng thẳng để không dẫn đến kiệt sức

Lương Gia Cát Tường
- 07:30, 26/11/2021

(DNTO) - Căng thẳng trong tình hình dịch bệnh hiện nay đã trở thành một hiện tượng xã hội. Căng thẳng xảy ra cho tất cả mọi người, mọi lứa tuổi. Căng thẳng đang trở thành một phần của cuộc sống. Nhưng hãy luôn cảnh giác đừng để căng thẳng dẫn bạn đến kiệt sức.

Covid-19 có mặt và tỏ rõ sự tàn phá kinh hoàng của nó đến nay tính ra đã xấp xỉ 2 năm. Con người vật lộn với Covid-19 bằng sức mạnh của trí tuệ, lòng quyết tâm, sự can trường, cả việc huy động tối đa nguồn lực tài chính. Những thiệt hại về người, về của mà dịch Covid-19 mang đến cho nhân loại ngoài những con số lạnh lùng về mạng người, về tiền của đổ ra thì tổn thất tinh thần, thể chất là sự tổn thất tiềm ẩn và dai dẳng khó lường. Trong đó tình trạng căng thẳng dẫn đến kiệt sức có thể xảy ra với bất kỳ ai và không ai có khả năng miễn nhiễm với nó.

Có hằng trăm thứ hệ quả do dịch bệnh mang đến khiến sức chịu đựng của con người bị quá tải và sinh ra căng thẳng:

Học cách quản lý căng thẳng hằng ngày để ngăn ngừa kiệt sức trong tình hình dịch bệnh. Ảnh: TL

Học cách quản lý căng thẳng hằng ngày để ngăn ngừa kiệt sức trong tình hình dịch bệnh. Ảnh: TL

Buộc phải đối diện với tình hình F0 đang “nở rộ” ngoài cộng đồng, ở xung quanh môi trường làm việc; việc phải đau đầu với các kế hoạch, ý tưởng nhằm đưa mọi hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức bắt nhịp trở lại trong tình hình mới; việc phải cân đong, đo đếm nguồn tài chính sao cho cân đối được thu chi mà vẫn bảo đảm đời sống cho người lao động…

Tình trạng bất cập khi phải làm việc ở nhà; việc hạn chế giao dịch, tiếp xúc với các mối quan hệ xung quanh; việc xảy ra xung đột hằng ngày trong gia đình liên quan đến quan điểm và cách đối phó với dịch bệnh; việc phải thắt lưng buộc bụng vì sút giảm kinh tế; việc đối diện với nạn thất nghiệp… đến những việc vặt vảnh nhưng cũng là một “áp lực” vì sự bất tiện, bức bối trong sinh hoạt hằng ngày như đeo khẩu trang, mang kính bảo vệ, trên tay lúc nào cũng lăm le chai cồn xịt…

Những cặp vợ chồng có con trong độ tuổi tới trường và nhà trẻ nhất là các gia đình sống trong các khu vực đô thị còn thêm căng thẳng vì tình trạng bố mẹ thì đi làm mà con lại học ở nhà. Họ phải vận dụng tối đa các phương án có thể, tùy theo hoàn cảnh để giải quyết vấn đề hết sức nan giải này. Ở đây, người lớn căng thẳng là tất nhiên nhưng trẻ con cũng căng thẳng không kém. Học online là một phương pháp thay thế buộc phải chấp nhận. Câu chuyện này đã tốn rất nhiều giấy mực của những người trong cuộc lẫn ngoài cuộc. Phải học online trong tình trạng không phải em nào cũng có đầy đủ các phương tiện học tập, ở những nơi có mạng internet đủ mạnh, việc làm bài kiểm tra, thi cử qua online không đủ độ tin cậy về tính trung thực và sự công bằng cũng gây ra nhiều áp lực căng thẳng cho các em…  

Nói chung có rất nhiều nguyên nhân liên quan đến dịch bệnh gây ra căng thẳng cho con người. Nhưng sẽ trở nên rất nguy hiểm khi căng thẳng dồn nén đưa đến sự kiệt sức. Sự kiệt sức xuất hiện do áp lực lãi suất ngân hàng, do áp lực thiếu nhân lực, vật tư, do dịch vụ ngừng hoạt động, tình trạng ế ẩm; do làm việc quá sức, nhập nhằng giữa việc công ty và việc nhà, bao gồm cả việc con nhỏ quấn chân, quấy phá đối với các anh chị em buộc phải làm việc tại nhà. Sự kiệt sức xảy ra vì lo lắng sợ hãi khi người già có quá nhiều bệnh nền sống trong môi trường có nhiều nguy cơ. Sự kiệt sức xảy ra khi cùng lúc phải chăm sóc quá nhiều người nhiễm bệnh cùng một lúc, trong tình trạng cách ly tại nhà. Từng chứng kiến người thân trong nhà hoặc hàng xóm xung quanh nhiễm bệnh rồi qua đời với con số nhiều và liên tục bất thường, cũng là nguyên nhân gây chấn thương tâm lý làm người ta nhanh chóng kiệt sức.

Có thể nói, bạn sẽ  dễ dàng kiệt sức nếu không kiểm soát được sự căng thẳng của mình một cách hiệu quả. Có một điều tưởng chừng nghịch lý nhưng đã được các nhà tâm lý nhìn thấy: Khi căng thẳng, bạn lo lắng đủ thứ. Nhưng khi kiệt sức bạn giống như người bị vỡ mộng, bạn chìm đắm trong vô thức và không có gì thực sự khiến bạn lo lắng nữa, bạn mất hết hứng thú với cuộc sống, với công việc, bạn sẽ buông xuôi: “tới đâu thì tới”, thậm chí bạn mệt mỏi, chán nản đến độ: “chết còn sướng hơn”. 

Không có giải pháp chung cho tất cả các trường hợp. Tuy nhiên việc bạn  nhìn nhận dịch bệnh một cách khoa học, lạc quan chính là giải tỏa những lo lắng sợ hãi không cần thiết. Tập thích nghi, thoải mái, chấp nhận và xác định sẽ sống lâu dài với cuộc sống “bình thường mới”, có thể nghĩ đến việc sắp xếp hoặc chuyển đổi ngành nghề phù hợp; trở lại với môn thể thao mình yêu thích hoặc tập chơi một bộ môn mới phù hợp với hoàn cảnh; cũng nên nghĩ về những điều khiến bạn phấn khích trong cuộc sống và cố gắng biến chúng thành thói quen hằng ngày.

Không chỉ có người lớn, trẻ em cũng cần hỗ trợ giải tỏa căng thẳng. Ảnh: TL

Không chỉ có người lớn, trẻ em cũng cần hỗ trợ giải tỏa căng thẳng. Ảnh: TL

Còn như nếu cảm thấy tình trạng kiệt sức của bạn giống hoặc xảy ra cùng với trầm cảm thì nơi bạn tìm tới nhất định phải là các trung tâm tư vấn sức khỏe tâm thần, các chuyên gia tâm lý, để nhờ sự trợ giúp chuyên nghiệp. Bạn đừng bỏ qua vì trong khi nhiễm Covid-19 đang là mối đe dọa từng giờ, việc chăm lo sức khỏe tâm thần rất quan trọng, nó giúp bạn cũng cố sức đề kháng - thành trì bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của virut.

Tóm lại, trạng thái căng thẳng là không thể tránh trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Jeanie Chang - nhà trị liệu hôn nhân và gia đình tại tiểu bang North Carolina (Mỹ) cho biết: "Một năm rưỡi qua, dịch bệnh Covid-19 thực sự đã ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng căng thẳng, kiệt sức, trầm cảm trên toàn thế giới. Đây là một thế giới đã thay đổi, một nơi làm việc đã thay đổi". Cho nên việc học cách quản lý căng thẳng hằng ngày để ngăn ngừa kiệt sức tránh dẫn đến trầm cảm nên là mối quan tâm của mỗi cá nhân trong tình hình hiện tại. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện FV, nhà biên kịch Nguyễn Thanh bình (biên kịch của phim Mai) đã thực hiện bộ phim ngắn ở vai trò đạo diễn đầu tiên của mình.  
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục hé lộ những thông tin đặc biệt cho liveshow Ngày em thắp sao trời, xác nhận đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam cho hạng mục 'Ca sĩ hát nhiều mashup nhất trong một liveshow'.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự kiện có sự tham gia của các khách mời là nghệ sĩ, nhà làm phim quốc tế đang tham dự Liên hoan phim quốc tế TP.HCM cũng như các nghệ sĩ nổi tiếng trong showbiz Việt cùng hơn 600 khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 11/4, tại TP.HCM U.S. Kids Golf Việt Nam đã chính thức ký kết hợp tác với U.S. Kids Golf châu Á và Hiệp hội Golf Việt Nam, đánh dấu sự xuất hiện của hệ thống giải đấu golf quốc tế dành cho trẻ em tại Việt Nam.
5 ngày
Xem thêm