Phùng Khánh Linh trở lại với dự án mới chào sân 2025
(DNTO) - "Em đau" là sản phẩm mới ra mắt khán giả đầu năm 2025, sau dự án "Ước anh tan nát con tim" từ tháng 9/2024 của nữ ca sĩ, nhạc sĩ Phùng Khánh Linh. Đây là một cuộc đối thoại nội tâm, nơi Phùng Khánh Linh đối diện với nỗi đau cùng quá trình nhận thức về nguyên nhân.
"Em đau" nằm ở giao thoa giữa Dream Pop và Indie Rock buồn, đan xen với những âm thanh nhạc Pop đương đại. Sự kết hợp giữa những lớp âm thanh không gian (atmospheric texture) vô cùng mượt mà và giai điệu đầy tâm trạng của ca khúc để tạo nên một không gian âm nhạc vừa gần gũi vừa rộng mở.
Cùng với ca khúc mở đường (lead single) "Ước anh tan nát con tim", "Em đau" là ca khúc thứ hai trích từ album phòng thu thứ 3 của Phùng Khánh Linh mang tên Giữa một vạn người, dự kiến phát hành vào mùa hè 2025.
Nếu theo dõi hành trình âm nhạc của Phùng Khánh Linh khán giả sẽ thấy ở mỗi giai đoạn, hình ảnh của cô luôn được thực hiện nhất quán với âm nhạc: Girl-next-door cùng những dòng nhật kí từ album đầu tay ‘yesteryear’ hay hình ảnh cô gái thành thị, đầy màu sắc cùng phong cách thời trang Y2K rõ nét, nhất quán ở album thứ 2 ‘CITOPIA”. Cả hai album trước của Phùng Khánh Linh đều nhận được đón nhận của khán giả yêu nhạc và giới chuyên môn, khi nhận về liên tiếp 2 đề cử Album Của Năm liên tiếp tại Giải Cống Hiến.
Qua đến album thứ ba – Giữa một vạn người là hình ảnh một người con gái vô thực dường như vừa có thật lại vừa không, có vẻ đẹp ma mị, bí ẩn và cuốn hút kì lạ. Sâu trong vẻ đẹp đó chất chứa đầy những nỗi buồn, thống khổ. Dù vậy, cô vẫn hiên ngang mà gạt bỏ nỗi buồn, không phải từ chối mà là chấp nhận và vượt qua, để rồi bản thân lại bừng nở và tiếp tục xinh đẹp với niềm kiêu hãnh của riêng mình.
Một điều đặc biệt trong quá trình sản xuất âm nhạc lần này là “làm méo” tiếng guitar bằng cách chạy qua một máy ghi băng. Điều này mang lại cho tiếng guitar một sắc thái thô ráp, tự nhiên, hơi khó đoán, tạo sự tương phản tuyệt đẹp với những yếu tố mượt mà, tinh tế khác trong bài hát.
Bên cạnh đó, chiếc synthesizer cổ điển từ thập niên 70 được sử dụng cho phần arpeggio dẫn đầu mang đến một sắc thái âm thanh độc đáo mà các nhạc cụ hiện đại khó có thể tái tạo. Chi tiết này giúp ca khúc có được chất hoài cổ và vượt thời gian.
Xuyên suốt MV là chuỗi cảm xúc của cô gái, từ yên tĩnh, đau thương, tan vỡ, đến dần dần là được chữa lành, giải thoát và nhẹ nhõm, khi có thể thực sự buông bỏ những cảm xúc đau buồn và tiễn đưa linh hồn đã mất đến một nơi xa.
Song hành với cô gái là quá trình thay đổi cảm xúc của các khách mời trong đám tang: vui, cười, buồn, đau khổ, tiếc nuối,… nhưng đến sau cùng, họ đều đồng loạt nở một nụ cười nhẹ nhõm tiễn đưa linh hồn đã mất. Họ chính là biểu thị cho những cảm xúc cá nhân của cô gái.
Bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của một nhân vật đặc biệt là Thiên thần bảo hộ - luôn đứng kế bên chiếc quan tài. Anh đóng vai trò như là người dẫn dắt linh hồn đã mất sang thế giới khác tươi đẹp hơn, và anh ở đó để truyền tải được những tâm tư cuối cùng của người ở lại, bằng cách học thuộc động tác - lời nói, cử chỉ, nét mặt và truyền lại (copy - paste). Khuôn mặt của Thiên thần bảo hộ với đôi mắt không tròng có thể hiểu là đây không phải là con người, mà là một thực thể có hình dạng giống người.
Ngoài hình ảnh giải thoát nỗi buồn khi tiễn đưa một người đã mất, MV còn mang ý nghĩa ẩn dụ khác về việc mỗi con người chúng ta ai cũng nên tiễn đưa, chào tạm biệt với khổ đau, và có một quá trình chữa lành cảm xúc riêng. Và việc chấp nhận và giải thoát chúng cũng là cách giúp ta trở nên hoàn thiện hơn.
“Nỗi đau không phải lúc nào cũng đến từ những người xung quanh. Đôi khi, trong cơn bão cảm xúc, chúng ta tìm kiếm ai đó để trách móc, để đổ lỗi cho sự tổn thương mình phải gánh chịu. “Ai đã làm tôi đau đớn đến thế? Người yêu, bạn bè, hay cả thế giới ngoài kia?” Những câu hỏi ấy thường vang lên trong tâm trí, như một lời biện minh để trốn tránh sự thật.
Như Haruki Murakami từng nói: "Khổ đau là không thể tránh khỏi nhưng chìm đắm trong đau khổ là một sự lựa chọn. Đó là sự lựa chọn không dám đối diện với chính mình, không dám nhìn nhận những phần tối trong tâm hồn mình. Chúng ta có thể đứng dậy, có thể học cách buông bỏ và tìm thấy bình yên ngay giữa bão giông. Nhưng để làm được điều đó, trước tiên, chúng ta phải thừa nhận rằng đôi khi, nỗi đau mà chúng ta gánh chịu chính là kết quả của những điều mà chúng ta đã tạo ra cho chính mình” – Phùng Khánh Linh thổ lộ về ý nghĩa ca khúc mới nhất của cô.
Sau khi ra mắt MV này, Phùng Khánh Linh sẽ khởi động 1 pilot tour (tour diễn thử nghiệm) đi qua nhiều tỉnh thành sau Tết để quảng bá cho hai ca khúc mới trong album "Giữa một vạn người" sắp tới.