Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phố Wall và Fed thất bại trong dự đoán kinh tế năm 2022

Xuân Hạo
- 07:14, 27/12/2022

(DNTO) - Các nhà đầu tư đã phải chấp nhận “thua cuộc” trong năm 2022, với lạm phát dai dẳng và một thị trường bán tháo. Và họ hướng những cái nhìn ái ngại cho 2023.

 

Giới đầu tư phố Wall đang ngờ vực với những dự đoán về chính sách của Fed. Ảnh: Wall Street Journal.

Giới đầu tư phố Wall đang ngờ vực với những dự đoán về chính sách của Fed. Ảnh: Wall Street Journal.

Gần như tất cả mọi người trên Phố Wall cũng như các quan chức ở Washinton đã không thể lường trước được xu hướng kinh tế trong năm 2022.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã mong đợi đợt tăng lạm phát của 2021 sẽ chỉ là tạm thời. Nhưng các chỉ số lạm phát then chốt đã đạt mức cao kỷ lục trong vòng 4 thập kỷ qua, gần như gấp ba lần các con số mà Fed đã dự đoán.

Các nhà phân tích hàng đầu của Phố Wall đã tiên đoán thị trường chứng khoán sẽ có một năm tàm tạm. Vào lúc chỉ còn vài ngày giao dịch cuối cùng của 2022, chỉ số S&P 500 đã đi xuống 19% và đang trên lộ trình kết thúc một năm tệ hại nhất kể từ khủng hoảng kinh tế hồi 2008. Trái phiếu cũng sắp kết thúc năm thảm bại nhất trong lịch sử.

Mức độ sai lầm trong dự đoán của các nhà đầu tư, chuyên gia phân tích và chuyên gia kinh tế đã làm nhiều người phải ái ngại nhìn vào viễn cảnh của 2023. Cuộc tranh cãi cho 2023 cũng đã sớm bắt đầu: Fed dự định sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho vay lên cao, trong khi các nhà đầu tư chứng khoán “đặt cược” vào lãi suất được giảm. Nhiều lãnh đạo của các công ty đã phải lên tiếng cảnh báo cho hiểm hoạ của suy thoái kinh tế. Còn phía các nhà băng, bao gồm Goldman Sachs Group Inc. và Credit Suisse Group AG, bám vào hy vọng nền kinh tế Mỹ sẽ đạt được một cuộc “hạ cánh mềm” trong 2023.

Rút ra một bài học sau 12 tháng qua, nhiều nhà đầu tư và chuyên gia nhắn nhủ: Hãy sẵn sàng cho nhiều điều bất ngờ.

Christopher Smart, người đứng đầu hãng đầu tư Barings Investment Institute, nói: “Chúng ta đang chờ đón một năm mới với tâm trạng khiêm nhường”.

Cũng giống như nhiều chuyên gia chiến lược đầu tư khác, ông Smart đã mong đợi lạm phát giảm dần trong năm 2022. Nhưng ông đã không thể dự đoán được cuộc chiến ở Ukraine đẩy giá dầu và cổ phiếu năng lượng lên cao chóng vánh. Và ông cũng đã không thể đoán được liệu Trung Quốc sẽ theo đuổi chính sách chống Zero Covid trong vòng bao lâu, điều đã gây hàng loạt các vấn đề trong chuỗi cung ứng sản xuất trên toàn cầu.

“Ta vẫn có thể nhìn lại và chấp nhận rằng đó là những rủi ro đã có sẵn. Nhưng những rủi ro đó đã được xem là rất khó có thể xảy ra” - ông Smart nói.

Vậy những rủi ro gì được xem là “khó có thể xảy ra” trong năm tới?

im-692446

Điều đầu tiên là việc lạm phát có thể tăng trở lại. Đã có 90% trong số các nhà đầu tư cho rằng lạm phát toàn cầu sẽ bắt đầu giảm trong 12 tháng sắp tới, theo khảo sát của Bank of America Corp. Một mức độ đồng tình lớn nhất từ trước đến nay.

Sự tự tin vào việc lạm phát sẽ không thể đi lên cao hơn nữa đã khiến nhiều nhà đầu tư “đặt cược” vào sự hồi phục của nền kinh tế trong 2023. Họ đang dồn vốn vào những loại tài sản mất giá nhiều nhất trong năm nay với mong đợi chúng sẽ trở thành những kẻ “thắng thế” lớn nhất trong năm sau.

Nhưng Chủ tịch Fed, Jerome Powell, đã cảnh báo là còn quá sớm để có thể kết luận lạm phát đã đạt mức đỉnh điểm.

Các chỉ số giá dịch vụ từ giá vé máy bay đến thuê xe hay phí vận chuyển hàng hoá đã đi xuống trong những tháng qua - Nancy Tengler, Giám đốc đầu tư thuộc Laffer Tengler Investments phản biện. Người tiêu dùng đã trở nên lạc quan hơn với triển vọng của nền kinh tế, dựa theo các báo cáo kinh tế gần đây.

Những nhà đầu tư trái phiếu cũng đang xem xét dự đoán này. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm đạt mức 4,321% hồi thứ Sáu vừa qua, cho thấy các nhà đầu tư cho rằng Fed sẽ không cần tăng lãi suất cho vay hơn nữa. Tuy vẫn là mức cao, nhưng đã giảm hơn ⅓ của một điểm phần trăm so với đỉnh điểm hồi tháng 11.

Lợi suất trái phiếu ngắn hạn vốn được xem là một cách theo dõi dự đoán của các nhà đầu tư đến với chính sách tiền tệ của Fed. Chỉ số này đi lên khi giới đầu tư nghĩ Fed sẽ tăng lãi suất cho vay và ngược lại.

Nhưng nhiều người vẫn còn rất ngần ngại với dự đoán này. Những biến động của năm qua đã làm họ ngần ngại trước các dự đoán về Fed. Có vẻ như kết luận chung là ta nên ngờ vực với xu hướng của đám đông.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm