Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán Mỹ tăng khiêm tốn trước ngày Giáng sinh

Xuân Hạo
- 07:02, 24/12/2022

(DNTO) - Nhiều báo cáo dữ liệu kinh tế mới tại Mỹ đã góp phần đẩy giá cổ phiếu lên một mức khiêm tốn. Nhưng tình trạng thị trường chứng khoán tại đây vẫn còn trong giai đoạn khó khăn.

Các chỉ số chứng khoán trong ngày. Ảnh: Wall Street Journal.

Các chỉ số chứng khoán trong ngày. Ảnh: Wall Street Journal.

Các nhà đầu tư Phố Wall đón Giáng sinh trong không khí nhẹ nhõm sau một ngày thị trường có mức tăng khiêm tốn dù đà trượt dài của chỉ số S&P 500 đã kéo theo 3 tuần đi xuống liên tiếp do áp lực từ nỗi lo lạm phát và suy thoái kinh tế.

Các chỉ số chứng khoán bắt đầu phiên giao dịch ngày thứ Sáu (giờ Mỹ) ở mức thấp, sau khi có  báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy chỉ số giá dịch vụ vẫn đang leo thang nhanh hơn dự đoán. Nhưng giá cổ phiếu lại nhảy lên mức tăng lại vào giữa buổi sáng, nhờ có tin khảo sát của Đại học Michigan cho thấy người tiêu dùng vẫn rất lạc quan với nền kinh tế.

Trong phiên giao dịch khá “bập bênh”, chỉ số S&P 500 đã thêm được 22.43 điểm, tương đương mức tăng 0,6%, lên thành 3844.82. Trong khi đó, chỉ số vốn có nhiều hãng công nghệ Nasdaq Composite đã lên được 21.74 điểm, bằng 0,2%, đạt mức 10497.86. Dow Jones Industrial Average tăng 176.44 điểm (0,5%), kết thúc ở mức 33203.93.

Thế nhưng mức tăng nhỏ này vẫn không thể ngăn cản chuỗi ba tuần đi xuống của các chỉ số S&P và Nasdaq, kết thúc năm 2022 trong “một nốt nhạc buồn”. Chỉ số S&P 500 đã mất 5,8% trong tháng 12, Nasdaq xuống 8,5%, Dow giảm 4%.

“Cổ phiếu đang chật vật trong bối cảnh rất khó khăn”, theo Ed Perks, Giám đốc đầu tư tại Franklin Templeton‘s Franklin Income Investors. Đội ngũ của ông Perks đã đưa ra khoảng 60% danh mục đầu tư hàng đầu của họ vào trái phiếu, thay đổi từ mức 70% sang cổ phiếu vào hồi đầu năm 2022.

Bởi có một mối liên kết chặt chẽ giữa thu nhập của các tập đoàn lớn và thái độ của người tiêu dùng, giới đầu tư rất nhạy cảm với các thông tin cho thấy trạng thái “hầu bao” của người dân Mỹ trong tình cảnh lạm phát tăng cao và nền kinh tế đang chậm lại.

Trước đó, các thông tin thị trường lao động cho thấy chỉ số thất nghiệp vẫn thấp mặc dù đã có rất nhiều đợt sa thải. Các thông số kinh tế được tung ra trong ngày cho thấy mức tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng đã chậm lại trong tháng 11 so với tháng 10. Nhưng người tiêu dùng Mỹ vẫn còn khá tự tin vào nền kinh tế, theo báo cáo khảo sát của Đại học Michigan.

Trong bản báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (personal-consumption expenditures - PCE) cho thấy giá dịch vụ đã tăng 0,4% trong tháng 11, một mức tăng đáng ngại. Trong những tháng vừa qua, giá dịch vụ đã nhiều lần gây áp lực lên  giới đầu tư chứng khoán.

Lợi suất trái phiếu 2 năm kho bạc Hoa Kỳ đã đạt 4,321%, tăng từ mức 4,263%. Còn trái phiếu kỳ hạn 10 năm lại tăng 3,746% từ mức 3,669% của ngày hôm trước. Lợi suất trái phiếu tăng khi giá trái phiếu giảm.

Trong năm nay, cuộc tăng lãi suất cao “dễ sợ” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đưa đẩy các nhà đầu tư vào trái phiếu, vốn được xem là một tài sản đầu tư an toàn, dẫn đến lãi suất trái phiếu tăng vọt.

Với lãi suất cho vay tăng cao như thế, nỗi lo suy thoái kinh tế ngày càng lớn. Tuy suy thoái chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến thu nhập của các công ty lớn, nhưng các nhà đầu tư cũng đang đặt câu hỏi: Liệu một đợt suy thoái kinhh tế có thể khiến Fed giảm lãi suất cho vay? Đã có nhiều nhà giao dịch đặt cược vào việc Fed cắt giảm lãi suất cho vay vào năm tới, nhưng điều này trái ngược với giọng điệu của các quan chức Fed, họ đã nhấn mạnh lãi suất sẽ được đưa lên mức cao hơn nữa và giữ vững trong một thời gian dài.

Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ nghỉ Giáng sinh vào thứ hai tới. Ảnh: Wall Street Journal.

Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ nghỉ Giáng sinh vào thứ hai tới. Ảnh: Wall Street Journal.

Hans Olsen, Giám đốc đầu tư tại Fiduciary Trust cảnh báo: “Nếu Fed giữ vững lập trường để tiếp tục chiến đấu với lạm phát, dù cho nền kinh tế có chậm lại, thì chắc chắn thị trường cổ phiếu sẽ còn phải chịu trận”. Và không ai biết được liệu khi nào thì lạm phát mới bình ổn trở lại.

Lo lắng giá cổ phiếu còn có thể rớt xuống hơn nữa, Fiduciary Trust đã tăng trữ lượng tiền mặt trong Portfolio của họ nhiều gấp năm lần so với thường lệ, ông Olsen cho biết.

Chỉ số dầu hoả Brent Crude tăng 3,6%, giao dịch ở mức $83.92/ thùng. Năng lượng là ngành có mức tăng trưởng tốt nhất trên bảng S&P 500 trong ngày thứ Sáu.

Thị trường chứng khoán và trái phiếu Mỹ sẽ đóng cửa không giao dịch vào thứ Hai tuần sau để mừng lễ Giáng sinh.

Ở nơi khác, chỉ số toàn lục địa châu Âu, Stoxx Europe 600 chỉ nhỉnh lên 0,1%. Tại Anh Quốc, chỉ số FTSE 100 cũng chỉ tăng 0,1%, tuy phiên giao dịch đã được rút ngắn.

Tại châu Á, hầu hết các chỉ số chứng khoán đều giảm. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 1,8%, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,4% và chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 0,3%.

Chỉ số Nikkei tại Nhật Bản đi xuống 1%, sau khi có một bản báo cáo cho thấy mức tăng lạm phát trong tháng 11 đã là mức tăng cao nhất trong vòng 41 năm qua, làm dấy lên lo ngại Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ vào năm 2023.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
12 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm