Thứ bảy, 14/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

NVIDIA - Chìa khóa cho thị trường chứng khoán

Xuân Hạo
- 22:19, 14/09/2024

(DNTO) - Nvidia đã ấn định vai trò là một thế lực thống trị trong phân khúc công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI), sở hữu khả năng gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ thị trường chứng khoán. Nhưng mức giá cổ phiếu hiện tại của công ty này không phản ánh giá trị thực sự của họ.

 

Trong năm ngoái, cổ phiếu Nvidia đã tăng trưởng gần 150%. Ảnh: NYT

Trong năm ngoái, cổ phiếu Nvidia đã tăng trưởng gần 150%. Ảnh: NYT

Trong vòng một năm qua, giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng chóng vánh 150%, đóng góp 25% cho mức tăng trưởng của S&P 500. Tuy nhiên, những biến động gần đây khiến nhiều người đặt câu hỏi cho sự bền bỉ tăng trưởng của công ty công nghệ này, đặc biệt là khi thời kỳ hào hứng ban đầu với AI đã bắt đầu thoái trào.

Cuộc chuyển mình thần kỳ của Nvidia từ một công ty chuyên sản xuất phần cứng game giải trí trở thành một cột trụ lớn trong ngành AI là nhờ vào chip xử lý đồ họa tiên tiến (GPU). Những loại chip vi xử lý này vốn được thiết kế cho công việc đồ họa, tình cờ lại rất thích hợp với nhu cầu xử lý song song cần thiết cho việc “huấn luyện” mô hình trí thông minh nhân tạo. “Vũ khí” đặc biệt này đã cho phép Nvidia chiếm lĩnh 80-90% thị phần chip AI, khiến họ trở thành nhà cung cấp chủ đạo cho các công ty công nghệ khổng lồ bao gồm Meta, Alphabet, Microsoft và Amazon.

Báo cáo doanh thu gần đây của Nvidia cho thấy sự thành công đáng sợ, với con số doanh thu tăng hàng năm đạt mức 262% ngất ngưởng, và doanh số phục vụ trạm máy chủ tăng 427%. Chỉ trong quý 2 của năm tài chính 2024, lợi nhuận của Nvidia đã đặt 30 tỷ đô la, một mức tăng dữ dội so với các quý trước. Đây cũng là minh chứng cho “cơn đói vô độ” cho công nghệ AI ở khắp mọi ngành nghề.

Tuy cho thấy thành công tài chính rất đáng ấn tượng, giá cổ phiếu của Nvidia lại cho thấy dấu hiệu bất ổn định trong tháng 8 vừa qua. Giá trị vốn hóa của hãng này đã tận hưởng một thời gian ngắn ở mức hơn 3 nghìn tỷ đô la vào tháng 6/2024, nhưng rồi lại đi xuống ngay sau đó - cho thấy các nghi ngại của giới đầu tư vào giá trị tưởng như thổi phồng quá mức của ngành AI.

Aswath Damodaran, giáo sư tài chính của Đại học New York, nhận xét: “Cứ như thể bùa phép bỗng tan biến”.

Giới đầu tư nay đang phải vật lộn với những câu hỏi vô cùng bức thiết về tầm quan trọng của AI trong tương lai, cũng như vai trò của Nvidia. Chiều hướng dịch chuyển của thị trường chứng khoán đang cho thấy một sự ngờ vực đến khả năng cách mạng hóa mà AI hứa hẹn. Đã bắt đầu có lo ngại đến “Bong bóng AI” đã trương phình vượt qua giá trị thực sự của nó.

Hiệu suất của Nvidia phản ánh không chỉ là sự thành công của công ty này, mà còn có ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ thị trường chứng khoán, đóng góp cho sự tăng trưởng của nhiều bảng chỉ số. Nhưng ngay tại thời điểm hiện nay, cổ phiếu của công ty này đang được mua bán ở mức gấp 39.3 lần doanh thu tương lai của họ, một tỷ lệ cao hơn rất nhiều so với mức trung bình trên thị trường. Điều này mang lại nhiều câu hỏi cho giá trị thực sự của Nvidia.

Một câu hỏi khác là liệu sự đầu tư tập trung vào chỉ Nvidia là có ổn hay không? Con số các quỹ đầu tư “nhúng tay” vào Nvidia là rất lớn, khiến họ dễ bị ảnh hưởng bởi các biến động. Chẳng hạn, một mức thuyên giảm của cổ phiếu Nvidia có thể có hiệu ứng gợn sóng, kéo theo toàn bộ bảng chỉ số chuyên công nghệ Nasdaq và làm “rầu nồi canh” toàn bộ ngành chứng khoán.

Người đồng sáng lập Nvidia, Jensen Huang có tài sản hơn 90 tỷ USD. Ảnh: NYT

Người đồng sáng lập Nvidia, Jensen Huang có tài sản hơn 90 tỷ USD. Ảnh: NYT

Nhìn về phía trước, chiều hướng tăng trưởng của Nvidia dựa vào hai yếu tố, trong đó bao gồm tỷ lệ tích hợp công nghệ AI trong nhiều ngành nghề khác nhau và khả năng tung ra các loại chip công nghệ thế hệ cao cấp hơn của hãng này.

Thế hệ chip AI tiếp theo, Blackwell, được thiết kế để tăng cường công năng xử lý và hiệu suất năng lượng, sẽ cho phép Nvidia tiếp tục giữ khả năng cạnh tranh. Bất kỳ vấn đề nào, như chậm trễ sản xuất hay các khúc mắc kỹ thuật, đều có thể cản trở Nvidia tiếp tục tận dụng nhu cầu cơ sở vật chất cho ngành AI.

Rất ít công ty có thể phát triển nhanh chóng và mang lại lợi nhuận trong thời gian dài, như Giáo sư Damodaran đã chỉ ra trong cuốn sách mới của ông, “Vòng đời doanh nghiệp: Ý nghĩa kinh doanh, đầu tư và quản lý”. Cuốn sách này chỉ ra một khái niệm: Giống như con người, các công ty có một chu kỳ tăng trưởng, suy thoái và đôi khi là trẻ hóa.

Damodaran xem xét các khía cạnh của Nvidia và cho rằng dù không hoàn hảo, và có thể thay đổi, nhưng xu hướng phát triển của hãng này vẫn là tích cực, tuy bị định giá có phần hơi cao.

Dù rằng các câu hỏi cho tương lai của ngành AI vẫn còn đang lơ lửng, hiện không ai có thể bác bỏ vị thế thống trị của Nvidia.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nvidia đã ấn định vai trò là một thế lực thống trị trong phân khúc công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI), sở hữu khả năng gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ thị trường chứng khoán. Nhưng mức giá cổ phiếu hiện tại của công ty này không phản ánh giá trị thực sự của họ.
12 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần đầu tiên được kì vọng lan toả được những giá trị tốt đẹp của văn hoá kinh doanh Việt Nam, đồng thời, tiếp thu được tinh hoa văn hoá kinh doanh Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.
2 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đặt hạn mức tín dụng cho từng phân khúc khách hàng, thưởng cho nhân viên thu hồi nợ và chiết khấu nếu thanh toán sớm… sẽ giúp doanh nghiệp giảm tỷ trọng công nợ phải thu của mình.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết đường nhập lậu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành mía đường trong nước, khiến 16 trên tổng số 41 nhà máy sản xuất đường phải đóng cửa.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoạt động sản xuất tại một nhà máy quan trọng của Samsung Electronics ở miền nam Ấn Độ đã bị gián đoạn do hàng trăm nhân viên đình công đòi tăng lương. Hiện tại các giám đốc điều hành cấp cao đang tìm cách giải quyết một đợt bất ổn về lao động hiếm hoi tại nước này.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đưa ra các chính sách bán hàng, chính sách giá hấp dẫn cho người tiêu dùng, đồng thời giúp các nhãn hàng, nhà cung cấp phát triển bền vững, khẳng định giá trị thương hiệu là cách SATRA gia tăng lợi thế cho cả hai bên, đồng thời khẳng định vị thế chính mình trên thị trường bán lẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp dệt may cho biết đang rất khó khăn tuyển dụng lao động trong nước nhưng lại đang nhận được sự quan tâm của người lao động từ một số thị trường quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Cha đẻ ATM gạo" Hoàng Tuấn Anh đã khẩn trương xây dựng chương trình "ATM cứu nạn", với mục tiêu huy động nhiều nhất áo phao, xuồng máy từ các tỉnh phía Nam và nhanh chóng đưa đến cho người dân vùng lũ phía Bắc.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến nay chưa có dự án điện gió ngoài khơi nào được quyết định chủ trương và giao chủ đầu tư. Một số nhà đầu tư nước ngoài không còn đủ kiên nhẫn để chờ đợi cơ hội từ Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Quỹ đầu tư A+ cho biết có hàng tỷ USD sẵn sàng đầu tư vào các dự án xanh ở Việt Nam nhưng thị trường đang thiếu dự án trong lĩnh vực phát triển bền vững, giảm phát thải; nếu có thì quy mô cũng rất nhỏ.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau số hóa, áp lực xanh hóa đang khiến thách thức của công ty logistics nội địa (chủ yếu là các công ty vừa và nhỏ) lớn dần khi phải đương đầu với nguồn lực hùng hậu của những công ty ngoại.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tổng diện tích gần 3.500 ha, Mộc Châu là địa phương có diện tích trồng mận hậu lớn nhất tỉnh; trong đó có 3.000 ha cho thu hoạch. Thời gian này, các HTX, nhà vườn, hộ trồng mận hậu trên địa bàn huyện đang tập trung chăm bón sau thu hoạch để cây mận nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 1 năm thử nghiệm tại AEON Tân Phú và AEON Long Biên, từ tháng 7/2024, AEON Việt Nam, hợp tác cùng Viện Chiến lược chính sách Tài nguyên & Môi trường, chính thức mở rộng và triển khai chương trình “Ngày không túi nylon” trong toàn hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị trên toàn quốc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/9/2024, tại Hà Nội, thực hiện quyết định của Quân ủy Trung ương về việc tuyển dụng Quân nhân chuyên nghiệp đối với cá nhân có thành tích xuất sắc khi dũng cảm cứu người, cứu tài sản của nhân dân, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel đã tổ chức trao quyết định đối với đồng chí Nguyễn Đức Tài vì hành động quả cảm cứu bé gái trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang vào tháng 7 vừa qua.
1 tuần
Xem thêm