Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

AMD chi 4,9 tỷ USD mua lại công ty công nghệ

Duy Vũ
- 14:38, 20/08/2024

(DNTO) - AMD (Công ty bán dẫn đa quốc gia), ngày 19/8 vừa qua cho biết đã có kế hoạch mua lại công ty ZT Systems với giá 4,9 tỷ USD. Đây được xem là một bước để mở rộng danh mục chip và phần cứng trí tuệ nhân tạo của công ty nhằm cạnh tranh với Nvidia.

AMD có kế hoạch thanh toán 75% giá trị mua lại ZT Systems bằng tiền mặt, phần còn lại thanh toán bằng cổ phiếu. Tính tới quý 2, công ty có 5,34 tỷ USD tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn.

AMD chi 4,9 tỷ USD mua lại công ty công nghệ. Ảnh: Reuters

AMD chi 4,9 tỷ USD mua lại công ty công nghệ. Ảnh: Reuters

Theo các tính toán đã chỉ ra rằng, các công ty công nghệ phải xâu chuỗi hàng nghìn con chip thành từng cụm để đạt được một lượng sức mạnh xử lý dữ liệu cần thiết. Việc xâu chuỗi số lượng lớn chip nghĩa là cấu trúc của toàn bộ hệ thống máy chủ sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn, đó là lý do tại sao AMD đang mua lại ZT Systems.

"Hệ thống AI là ưu tiên chiến lược số một của chúng tôi", CEO của AMD, Lisa Su cho biết.

Theo bà Su, việc có thêm các kỹ sư của ZT Systems sẽ cho phép AMD thử nghiệm và triển khai các đơn vị xử lý đồ họa AI (GPU) mới nhất của công ty một cách nhanh hơn ở quy mô tương đương với các ông lớn về điện toán đám mây như Microsoft.

"Không nghi ngờ gì nữa, thương vụ mua lại này giúp AMD có được sự gắn kết chặt chẽ hơn với khách hàng trung tâm, và nhờ đó đây sẽ là một động thái tích cực cho chiến lược doanh thu dài hạn của họ", Ben Bajarin, CEO của Creative Strategies cho biết.

AMD có kế hoạch tách mảng kinh doanh sản xuất máy chủ và bán nó sau khi thỏa thuận mua lại được hoàn tất, vì công ty không có kế hoạch cạnh tranh với các công ty khác như Super Micro Computer.

Được biết, Tổng Giám đốc điều hành của ZT Systems - Frank Zhang, sẽ gia nhập AMD. ZT Systems hiện có khoảng 2.500 nhân viên, và AMD có kế hoạch giữ lại khoảng 1.000 người trong số họ, điều này dẫn đến chi phí hoạt động hàng năm sẽ rơi vào khoảng khoảng 150 triệu USD.

Hiện tại, doanh thu hàng năm của ZT Systems là khoảng 10 tỷ USD, phần lớn đến từ mảng sản xuất.

Theo các giám đốc điều hành, thương vụ sẽ hoàn tất vào nửa đầu năm 2025, và sẽ cần thêm 12 tới 18 tháng nữa để công ty có thể bán đi mảng kinh doanh sản xuất máy chủ.

Theo Kinngai Chan, Giám đốc điều hành tại Summit Insights, cho biết thương vụ này có thể giúp cho công ty mở rộng hoạt động kinh doanh phục vụ khách hàng về điện toán đám mây.

Vào tháng trước, CEO của AMD cho biết công ty dự kiến sẽ thu được khoảng 4,5 tỷ USD doanh thu từ chip AI trong năm nay. Được biết, các khách hàng của AMD bao gồm Microsoft và Meta.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Tòa án tối cao của Brazil vừa ra lệnh cho các ngân hàng thu khoản tiền phạt từ nền tảng truyền thông X và nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh Starlink của SpaceX.
17 giờ
Công nghệ Số hóa
Tòa án tối cao EU vào ngày 10/9 đã ra phán quyết đối với Apple về vụ kiện tụng kéo dài 10 năm của công ty về các vấn đề thuế tại Ireland. Theo đó, Apple phải trả 13 tỷ euro (14,4 tỷ USD) tiền thuế chưa nộp cho Ireland.
5 ngày
Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Stellantis vừa cho biết hãng đang thu hồi 1,46 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi phần mềm trong hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), và điều này có nguy cơ xảy ra tai nạn.
6 ngày
Chuyển đổi số
GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đang được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu và cho thấy những hiệu quả bất ngờ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
CEO của Telegram, Pavel Durov cho biết các cáo buộc của Pháp dành cho ông là một “sai lầm”. Được biết, đây là lần đầu tiên ông lên tiếng kể từ khi bị bắt giữ tại Pháp gần hai tuần trước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Tỷ phú Mark Zuckerberg, nhà đồng sáng lập Facebook, cáo buộc rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã “gây sức ép” lên Meta để kiểm duyệt nội dung liên quan tới Covid-19, đồng thời ông cũng hối hận về một số quyết định đã đưa ra liên quan đến yêu cầu của chính phủ Mỹ.
2 tuần
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Tỷ phú người Nga, người sáng lập và chủ sở hữu của ứng dụng tin nhắn Telegram - Pavel Durov, đã bị cảnh sát bắt tại sân bay ngoài Paris, sau khi hạ cánh trên chiếc chuyên cơ cá nhân vào ngày 24/8.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta vừa cho biết họ đã ngăn chặn một “nhóm nhỏ” các tài khoản WhatsApp có liên quan tới một nhóm hacker của Iran, nhằm vào chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump.
3 tuần
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
3 tuần
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
AMD (Công ty bán dẫn đa quốc gia), ngày 19/8 vừa qua cho biết đã có kế hoạch mua lại công ty ZT Systems với giá 4,9 tỷ USD. Đây được xem là một bước để mở rộng danh mục chip và phần cứng trí tuệ nhân tạo của công ty nhằm cạnh tranh với Nvidia.
3 tuần
Xu thế
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay đã có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài để tạo ra văn bản giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung… Điều mà 10 năm trước không ai nghĩ máy tính làm được.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Công ty mẹ của Google, Alphabet cho biết sẽ bổ sung các bản tóm tắt do AI cung cấp, sẽ được hiển thị tại 6 quốc gia mới. Thông báo này được đưa ra hai tháng sau khi công ty thu hồi một số chức năng sau lần ra mắt sự cố.
4 tuần
Xem thêm