Những thương hiệu nào được chọn mua nhiều nhất mùa dịch?
(DNTO) - Công ty nghiên cứu thị trường Kantar vừa công bố báo cáo Brand Footprint 2021, trong đó Kantar công bố top 10 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được mua nhiều nhất trong năm 2020.
Theo một đại diện của Kantar, điểm khác biệt của bảng xếp hạng Brand Footprint chính là ở chỗ báo cáo này cung cấp thông tin về hành vi mua sắm của người tiêu dùng trên thực tế chứ không dựa trên thị hiếu hay thái độ của họ đối với thương hiệu như ở các bảng xếp hạng khác. Bảng xếp hạng được xây dựng dựa trên thước đo điểm tiếp cận người tiêu dùng (CRP). Đây là một thước đo mang tính sáng tạo nhằm đo lường bao nhiêu hộ gia đình trong phạm vi nghiên cứu có chọn mua một thương hiệu (tỷ lệ hộ mua) và mức độ thường xuyên mua (tần suất mua). Thước đo này chính là đại diện chân thực nhất về sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Cụ thể, top 3 nhà sản xuất FMCG được chọn mua nhiều nhất Việt Nam không có gì thay đổi so với năm 2019. Vinamilk tiếp tục là nhà sản xuất được chọn mua nhiều nhất tại thành thị 4 thành phố (TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ). Trong khi Unilever duy trì vị thế dẫn đầu ở khu vực nông thôn.
Xét trong top 5, hai "ông lớn" Unilever và Masan đều ghi nhận tăng trưởng tốt về điểm tiếp cận người tiêu dùng ở cả thành thị 4 thành phố chính và nông thôn Việt Nam. Trong khi đó, các sản phẩm của Nestle được người tiêu dùng thành thị chọn mua nhiều hơn, tăng 3% điểm tiếp cận người tiêu dùng so với năm ngoái. Đồng thời, thương hiệu này cũng nắm giữ vị trí số 3 trong top 10 nhà sản xuất tăng trưởng nhanh nhất khu vực thành thị 4 thành phố chính năm qua.
Một trong những nhà sản xuất trong ngành hàng dầu ăn – Calofic tỏa sáng khi được vinh danh là thương hiệu có tốc tộ tăng trưởng nhanh nhất trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất FMCG được chọn mua nhiều nhất. Mức tăng mạnh mẽ này chủ yếu đến từ tăng trưởng đáng ghi nhận của các sản phẩm nấu ăn nói chung, và ngành hàng dầu ăn nói riêng trong năm 2020 khi người tiêu dùng ở nhà nhiều hơn từ tác động của đại dịch.
Unilever tiếp tục thống trị bảng xếp hạng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp với 6 thương hiệu ở khu vực thành thị 4 thành phố chính, và 5 thương hiệu ở khu vực nông thôn có mặt trong top 10 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất.
Nhãn hiệu P/S, 9 năm liền giữ vững vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng thương hiệu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp ở cả thành thị 4 thành phố chính và nông thôn Việt Nam. Thương hiệu này tiếp tục ghi nhận tăng trưởng tốt về CRP, đặc biệt ở khu vực nông thôn khi, trong năm qua, hơn 60 triệu lượt chọn mua được ghi nhận, gần gấp đôi thương hiệu ở vị trí theo sau.
Đáng chú ý, Lifebuoy - một thương hiệu khác của Unilever không chỉ là thương hiệu dẫn đầu về tăng trưởng CRP nhanh nhất trong bảng xếp hạng, mà còn là thương hiệu thu hút nhiều hộ gia đình mới nhất ở cả thành thị 4 thành phố chính và nông thôn Việt Nam. Lifebuoy thành công nhờ vào các chiến lược marketing tốt, cũng như không ngừng phát triển các sản phẩm mới để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người tiêu dùng về vệ sinh và diệt khuẩn trong thời kỳ dịch bệnh.
Bảng xếp hạng những thương hiệu chăm sóc gia đình được chọn mua nhiều nhất tại Việt Nam tiếp tục được dẫn đầu bởi những cái tên đến từ Unilever: Sunlight, Omo và Comfort.
Hảo Hảo và Nam Ngư lần lượt giữ vị trí đầu bảng trong top thương hiệu thực phẩm được chọn mua nhiều nhất ở thành thị 4 thành phố chính và nông thôn Việt Nam.
Được tin dùng với tỷ lệ 3 trên 4 hộ gia đình, Hảo Hảo vẫn tiếp tục thu hút thêm gần 95.000 hộ gia đình mới ở khu vực thành thị trong năm 2020.
Maggi - từ nhà sản xuất Nestlé, thành công ghi tên của mình vào top 5 những thương hiệu thực phẩm được chọn mua nhiều nhất tại khu vực thành thị 4 thành phố. Nhờ việc mở rộng danh mục sản phẩm sang thị trường tương ớt giúp Maggi nắm bắt các dịp ở nhà ngày càng tăng, thành công đạt được tốc độ tăng trưởng CRP nhanh nhất trong top 5.
Thị trường nước chấm có một năm thuận lợi với mức CRP tăng trưởng dương ở hầu hết các thương hiệu. Ghi nhận mức tăng CRP 15%, Cholimex xuất sắc tiến thêm 2 bậc lên vị trí thứ 6, đồng thời dẫn đầu tốc độ tăng trưởng trong bảng xếp hạng ở khu vực thành thị 4 thành phố. Trong khi đó ở khu vực nông thôn, Chin-su ghi tên mình là thương hiệu thu hút nhiều người mua mới nhất trong top 10, cụ thể là hơn 1 triệu hộ nhờ việc mở rộng danh mục sản phẩm của mình để nắm bắt nhu cầu ăn uống tại nhà gia tăng trong thời kỳ giãn cách xã hội.
Thương hiệu dầu ăn Simply tăng 1 bậc trên bảng xếp hạng ở khu vực thành thị 4 thành phố, và 2 bậc trên trong bảng xếp hạng ở nông thôn. Thương hiệu của nhà sản xuất Calofic này không ngừng đẩy mạnh phân phối trên cả kênh truyền thống lẫn kênh hiện đại, đặc biệt là cả kênh trực tuyến – kênh mua sắm tăng trưởng nhanh nhất mùa dịch.
Mặc dù ngành hàng thức uống chịu ảnh hưởng tiêu cực trong năm 2020 bởi đại dịch, Coca-cola vẫn ghi nhận những kết quả ấn tượng. Thương hiệu đồ uống này không chỉ giữ vững vị trí dẫn đầu tại khu vực thành thị 4 thành phố mà còn tiếp tục tăng trưởng tại thị trường nông thôn, vươn lên vị trí số 3 trong bảng xếp hạng
Thứ hai là Nescafe, cuối cùng là Redbull. Coca Cola và Nescafe là hai thương hiệu đều nằm trong top 5 của cả hai khu vực.
Top 5 thương hiệu sữa và các sản phẩm thay thế sữa được chọn mua nhiều nhất ở thành thị không có gì thay đổi với vị trí dẫn đầu Vinamilk, TH true milk, Ngôi sao Phương Nam, Milo, Ông Thọ.
Được biết, dưới tác động của Covid-19, thị trường FMCG cho tiêu dùng tại nhà ghi nhận mức tăng kỷ lục trong năm qua với 10%.