Thứ hai, 19/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyện từ hộp bánh ú tro ngày tết Đoan Ngọ

Lương Gia Cát Tường
- 15:09, 19/06/2021

(DNTO) - "Không có khách hàng sẽ không có bất cứ công ty nào tồn tại". Nhận định này của nhà kinh tế nổi tiếng Erwin Frand một lần nữa củng cố thêm “chân lý”: Vai trò của khách hàng trong mọi hoạt động kinh doanh là “then chốt”. Và kỹ năng ứng xử với khách hàng là một nét trong văn hóa doanh nghiệp.

Được biết năm nay, lần đầu tiên Công ty TNHH Thực phẩm Đại Phát ra mắt bánh ú tro bán vào dịp tết Đoan Ngọ, giới thiệu đến khách hàng mới một món bánh truyền thống được sản xuất trong nhà máy đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Trước khi đặt mua bánh, tôi đã tham khảo ý kiến của nhiều bạn bè đã được mời dùng thử sản phẩm này của công ty. Ai cũng khen chất lượng ngon, mẫu mã đẹp nên tôi rất yên trí.

Khi nhận bánh, tôi rất ưng ý vì hình thức bao bì bắt mắt, lịch sự; Bánh gói đẹp, có tem ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng rõ ràng. Tuy nhiên, khi mở bánh ra ăn thử thì không may, chất lượng bánh không được như ý. Tôi cẩn thận gọi cho bạn bè hỏi thăm, thì các bạn cho biết không ai bị tình trạng như tôi. Nghĩ là lô bánh của mình có vấn đề trong khâu bảo quản, tôi gọi về công ty mô tả rõ tình trạng với mong muốn giúp công ty tìm ra nguyên nhân và hướng khắc phục, chứ trong đầu hoàn toàn không có ý định “ăn vạ” hay bắt đền, vì thật sự hai hộp bánh không có bao nhiêu tiền.

Năm nay, lần đầu tiên Công ty TNHH Thực phẩm Đại Phát ra mắt bánh ú tro bán vào dịp tết Đoan Ngọ. Ảnh: T.L

Năm nay, lần đầu tiên Công ty TNHH Thực phẩm Đại Phát ra mắt bánh ú tro bán vào dịp tết Đoan Ngọ. Ảnh: T.L

Người tiếp nhận điện thoại của tôi bên kia đầu dây là một cô gái trẻ, giọng nói nhẹ nhàng, lễ phép, em hỏi thăm tình trạng bánh của tôi bị làm sao. Sau khi lắng nghe, và hỏi thông tin về họ tên, số điện thoại của tôi, em hứa sẽ trình bày lại cho người có thẩm quyền và phản hồi cho tôi nhanh nhất có thể.

Thật tình, nói xong rồi thôi, tôi cũng không quan tâm lắm đến việc chờ đợi sự phản hồi từ công ty, phần cũng vì lu bu bận cúng kiến ngày tết Đoan Ngọ. Không ngờ, chỉ hơn hai tiếng đồng hồ sau, có một bạn nam từ công ty gọi đến. Không một câu vặn vẹo hay rào trước đón sau, em ngỏ lời xin lỗi và thông báo cho tôi là sẽ cho người mang đến tận nhà, “bù” cho tôi một loại bánh khác vì bánh ú tro đã hết hàng. Sau cuộc gọi, bạn ấy còn cẩn thận nhắn tin xin lỗi tôi một lần nữa.

Ngày giãn cách, cả người giao bánh, cả tôi, ai cũng khẩu trang che kín mặt đứng từ xa, mượn cái ghế đá trước cổng nhà để giao nhận bánh. Tôi đứng trong nhà hỏi với ra: “Bao nhiêu tiền ship em ơi”. Em ấy nói rõ to để tôi có thể nghe thấy: “Không có chị ơi!”, rồi ân cần dặn thêm: “Bánh này mới vớt ra, em đem giao chị liền, còn nóng, chị mở ra xả hơi giùm em. Nếu ăn không hết chị để vào tủ lạnh, chừng nào ăn thì lấy ra hấp nóng lại”. Nói xong cậu quày quả quay xe ra về. Nhìn theo bóng chiếc áo xanh của cậu nhân viên giao hàng khuất sau con hẻm, cầm xâu bánh nóng hổi trên tay, tôi bần thần vừa cảm động vừa áy náy vừa thấy mình nhỏ mọn…

Chuyện hàng hóa bị lỗi, chuyện sơ xuất trong cung cách, thái độ phục vụ của nhân viên, sự cố không mong muốn xảy ra đối với khách hàng… là chuyện không thể không xảy ra trong quá trình kinh doanh của một doanh nghiệp hay của một đơn vị dịch vụ, buôn bán… Vấn đề nằm ở chỗ, cách ứng xử của họ như thế nào để giúp khách hàng vẫn không mất thiện cảm và vẫn tiếp tục quay lại ủng hộ thương hiệu của họ.

Không chỉ là sản phẩm, thái độ của người cung cấp khiến giữ chân khách hàng lâu dài, (Ảnh: Internet)

Không chỉ là sản phẩm, thái độ của người cung cấp khiến giữ chân khách hàng lâu dài, (Ảnh: Internet)

Thực tế cho thấy, đôi khi những trải nghiệm không vui vẻ mới là cái cớ để tạo nên sự bất mãn của khách hàng chứ không hẳn bắt nguồn từ sản phẩm. Bởi vì điều khách hàng "cảm nhận" được không chỉ là sản phẩm họ mua sắm, mà chính là thái độ của người cung cấp dành cho họ, đó là sự thân thiện, cởi mở, lịch sự, văn minh và nhất là tôn trọng.

Cùng là khách hàng, cùng gặp “vấn đề” như tôi, nhưng khác ở chỗ, tôi bị sự cố ở sản phẩm nhưng lại tiếp nhận được thái độ phục vụ rất chuyên nghiệp văn minh thì anh bạn tôi ngược lại, tô bún bò, trong một quán bún bò Huế nổi tiếng ở Sài Gòn, chất lượng được xem là tuyệt hảo đã trở nên mặn đắng bởi thái độ phục vụ “có một không hai” của chủ quán. Bao nhiêu bức xúc, tức giận được anh trút vào dòng cảm xúc dài ngoằn trên facebook của mình.   

Anh viết, mặc dù không ưng lắm về cái cách phục vụ của nhân viên ở quán bún bò này: Cứ mười lần gọi món thì hết sáu lần làm sai, bưng tô bún lên nện "cái rầm" lên bàn, đưa tiền thối thì như "ném", không bao giờ thấy cám ơn lấy một tiếng …, nhưng vì tiện chờ con tan học ở một trường cạnh bên quán nên anh thường hay ghé ăn. Tuy nhiên mới đây, sự quá quắt của họ làm anh không thể chịu đựng nữa.

Gọi tô bún bò trong lúc chờ con gái, anh phát hiện cái tô, cái đũa, cái muỗng đều hôi rình mùi nước rửa chén. Thấy bà chủ quán đi qua, anh tế nhị thủ thỉ vô lỗ tai của bà ta: "Chị à. Mấy đứa hôm nay rửa chén tô còn hôi xà bông quá”. Bà chủ quán nhìn anh rồi ngoảnh mặt không nói tiếng nào. Đến lúc gọi tính tiền, vẫn "bổn cũ soạn lại", bà chủ quán nện tiền thối trước mặt anh, rồi bỏ đi không một lời "cám ơn". Giọt nước tràn ly, bức xúc quá, anh cũng định nói cái gì đó nhưng rồi thôi.

“Văn hóa doanh nghiệp vô cùng quan trọng. Điều cần nhất tối thiểu để tôn trọng thực khách là "Dạ, cám ơn" và "Dạ, xin mời ạ!", hay "Dạ, cám ơn anh đã góp ý", thì bà chủ quán và dàn nhân viên phục vụ ở quán bún bò này không hề có. “Xin chính thức tuyên bố: "Tẩy chay bún bò Huế ĐB", "Tẩy chay sự vô văn hóa của bún bò ĐB”, anh viết trên facebook của mình. (Theo FB của bạn TXT)

Nếu kỹ năng ứng xử với khách hàng được xem là một nét trong văn hóa doanh nghiệp, thì có thể nói hiện nay không ít nơi còn xem nhẹ vấn đề này. Với các doanh nghiệp lớn, điều này còn quan trọng hơn nhiều, nó tạo ra sự khác biệt của công ty bạn với các doanh nghiệp khác trong con mắt khách hàng.

Kỹ năng ứng xử với khách hàng được xem là một nét trong văn hóa doanh nghiệp. (Ảnh: Internet)

Kỹ năng ứng xử với khách hàng được xem là một nét trong văn hóa doanh nghiệp. (Ảnh: Internet)

Rơi vào trường hợp của tôi, tôi nghĩ đó là một cơ hội để tôi nhận ra cung cách phục vụ văn minh chuyên nghiệp của công ty và vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ công ty trong tương lai. Cũng là một cơ hội để công ty nhận ra thiếu sót của họ để điều chỉnh kịp thời.

Rơi vào trường hợp của anh bạn tôi. Dù tô bún bò ngon cỡ nào, dù địa điểm có tiện lợi cỡ nào, anh ấy nhất định sẽ không quay trở lại mà còn “rỉ tai” cho nhiều người khác không đến. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Tối 18/5, bộ sưu tập thời trang MINHTUAN COUTURE No.4 với chủ đề Aurora’s Cry được ra mắt được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Nhà thiết kế của các hoa hậu đã cho thấy tài năng sáng tạo cũng như ý tưởng cùng bàn tay khéo léo, mang đến bữa tiệc thời trang cuốn hút..
2 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đó là một trong những thông điệp mà khán giả nhận được tại Nhà hát kịch sân khấu nhỏ, tối thứ 7, với một đêm no đầy cảm xúc của bữa tiệc tinh thần, qua vở kịch mang tên: Ghen!
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giọng ca đầy trữ tình, sâu lắng và dạt dào cảm xúc của Ôn Vĩnh Quang lần đầu tiên được hát trên vịnh Hạ Long, trên du thuyền đã để lại cho khán giả nhiều câu chuyện bất ngờ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thất nghiệp tuổi trung niên (từ 40-50 tuổi) ngày càng gia tăng hiện đang là vấn đề toàn cầu, là nỗi lo của nhiều quốc gia. Nếu thất nghiệp ở tuổi đôi mươi là trải nghiệm thành bại của cá nhân thì thất nghiệp ở tuổi trung niên mang theo cả sự “sụp đổ” của cả một gia đình.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
“Mưa lửa" - phim về hành trình Anh trai vượt ngàn chông gai 2024, những thước phim khắc họa trọn vẹn hành trình của gia tộc Anh Tài, đưa khán giả đến gần hơn với những câu chuyện chân thực, đầy cảm xúc. Sức hút bộ phim nóng lên với lượng vé bán ra đứng top 1 phòng vé.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Toàn bộ vé fan meeting Sweet Lychee của ca sĩ Thiều Bảo Trâm tại TP. Hồ Chí Minh mở bán và tất cả vé nhanh chóng bán hết trong đêm minh chứng cho sự ủng hộ và quan tâm của người hâm mộ dành cho fan meeting đầu tiên trong sự nghiệp của Thiều Bảo Trâm.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau phim đầu tay Hai Muối, đạo diễn Vũ Thành Vinh công bố dự án điện ảnh Chị ngã em nâng có sự tham gia của nhiều gương mặt diễn viên đình đám hiện nay như NSND Tạ Minh Tâm, NSƯT Hoài Linh, Lê Khánh, Thuận Nguyễn, Quốc Trường, Uyển Ân,...
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau những thông tin được hé lộ, “Mưa lửa" – phim tư liệu về Anh trai vượt ngàn chông gai 2024 chính thức mở bán và gây sốt khi lập kỷ lục phòng vé phim concert. Bộ phim tư liệu đặc biệt về hành trình của 33 Anh Tài sẽ chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 16/5/2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Dự án điện ảnh Dưới đáy hồ vừa có buổi showcase độc đáo khi dàn cast và báo giới cùng bước xuống thế giới ở tầng hồ rêu phủ ma mị. Ngoài ra, ekip của bộ đôi Trần Hữu Tấn và NSX Hoàng Quân cũng tung poster và trailer chính thức đậm chất truyền thuyết đô thị về hồ đá tử thần.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện The Gold House Gala Awards – một trong những lễ trao giải danh giá tôn vinh những cá nhân gốc Á có đóng góp nổi bật trong lĩnh vực nghệ thuật và cộng đồng – minh tinh Chương Tử Di đã thu hút mọi ánh nhìn khi xuất hiện trong bộ trang phục đến từ nhà thiết kế Nguyễn Công Trí.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
PGS.TS Bùi Hiền qua đời để lại nhiều tiếc thương và mất mát cho gia đình, người thân, bạn bè và nhiều thế hệ học trò của ông. Trên mạng xã hội, bên cạnh những comment hoặc những icon chia buồn, một số người dùng thả biểu tượng “haha” hoặc những bình luận bày tỏ niềm vui kiểu mỉa mai, hả hê trước sự ra đi của ông. Đây là hành động đi trái với đạo lý của người Việt, đáng phê phán.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển khai chương trình phát hành các phiên bản sách độc quyền, hợp tác với nhiều nhà xuất bản uy tín trong và ngoài nước, công ty Fahasa phối hợp với công ty Tuệ Tri tổ chức buổi talk show giới thiệu tác phẩm 'Con đường chẳng mấy ai đi', một trong những đầu sách nổi bật.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chỉ sau hơn một tuần ra rạp, Lật Mặt 8 đã lập nên kỳ tích khi cán mốc 200 tỷ đồng doanh thu – một cột mốc đầy mơ ước đối với bất kỳ bộ phim Việt nào.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Tùng Dương, một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng sâu rộng nhất của âm nhạc Việt Nam đương đại, vừa chính thức được công bố vinh danh Giải thưởng International Special Awards - Giải thưởng Đặc biệt Quốc tế, Music Awards Japan 2025 (MAJ 2025) – giải thưởng âm nhạc quốc tế lớn nhất Nhật Bản.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hành trình của Miss International Queen Vietnam 2025 khép lại với nhiều dấu ấn khó quên trong lòng công chúng. Tân Hoa hậu chính thức gọi tên Hà Tâm Như, cùng danh hiệu Á hậu 1 thuộc về Nguyễn Cao Minh Anh và danh hiệu Á hậu 2 được trao cho Nguyễn Thuỷ Tiên.
1 tuần
Xem thêm