Thứ sáu, 12/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá trị định đoạt của chữ tín trong đời sống và trong kinh doanh

Lương Gia Cát Tường
- 06:40, 06/12/2020

(DNTO) - Chữ tín từ xa xưa đã rất được coi trọng, nó là một trong năm yếu tố dùng để đo nhân cách con người theo quan niệm Ngũ thường của người xưa. Trải qua bao nhiêu vật đổi sao dời, bài học về chữ tín vẫn còn nguyên giá trị của nó.  

Trong cuộc sống thường ngày, chữ tín tạo nên sự tin tưởng, uy tín của một cá nhân với mọi người xung quanh. Nó giúp cho lời nói của chúng ta trở nên có trọng lượng, giành được lòng tin từ người khác. Thực hiện chữ tín đơn giản nhất là giữ đúng hẹn, thực hiện đúng lời hứa.

Với con cái, chữ tín đôi khi chỉ là thực hiện đúng lời hứa với con dù là với những việc nhỏ nhất như mua cho con món đồ dùng học tập hay dẫn con đi chơi công viên. Trong quan hệ hôn nhân, ngoài tình yêu thương thì niềm tin là nền tảng xây dựng mối gắn kết vợ chồng hiệu quả nhất.

Chữ tín trong cuộc sống quan trọng bao nhiêu thì trong kinh doanh, giá trị định đoạt của nó gấp nhiều lần hơn như thế.

Chữ tín trong cuộc sống quan trọng bao nhiêu thì trong kinh doanh, giá trị định đoạt của nó gấp nhiều lần hơn như thế.

Với các mối quan hệ người thân, bạn bè, người ta cũng thường dùng uy tín để đánh giá lẫn nhau. Khi cần giúp đỡ một ai đó, người ta sẽ lấy uy tín của đối phương để làm “bảo chứng”. Cho nên có thể nói chuẩn mực để xây dựng các mối quan hệ lâu dài, bền vững chính là chữ tín. Chữ tín hình thành nên sự hòa thuận, thân tình. Nhiều mối quan hệ gia đình, bạn bè, xã hội tan vỡ phần lớn có liên quan tới việc thất tín với nhau.

Chữ tín trong cuộc sống quan trọng bao nhiêu thì trong kinh doanh, giá trị định đoạt của nó gấp nhiều lần hơn như thế. Chữ tín trong kinh doanh được đặt ra như một chuẩn mực hình thành và phát triển thương hiệu. Nó thể hiện ở việc tạo lòng tin cho người lao động, khách hàng và đối tác.

Với những nhà tỷ phú hàng đầu, chữ tín được coi trọng như sinh mạng thứ hai của họ, là điều mấu chốt, là kim chỉ nam trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và thực tế chữ  tín đã là bài học đút rút ra của nhiều tên tuổi lớn trên thương trường.

Trong một bài báo đăng trên Bloomberg Businessweek, ông Amancio Ortega là người đang trên đà trở thành tỷ phú giàu nhất hành tinh đã phát biểu: “Là một doanh nhân, tôi quan tâm đến một số các nguyên tắc giá trị trong kinh doanh, trong đó hàng đầu là lòng trung tín”.  

Tương tự, người ta biết đến Lý Gia Thành như là người đàn ông quyền lực và giàu có nhất châu Á, một tỷ phú, một nhà đầu tư, nhà tư bản công nghiệp, nhà từ thiện và là người truyền cảm hứng. Ông còn được nhắc đến qua câu nói: "Cả đời tôi làm kinh doanh, cũng chẳng có thành tựu gì lớn lao ngoài việc làm bất cứ việc gì cũng phải giữ chữ tín... khi bạn để mất chữ tín của mình thì cho dù có đánh đổi bao nhiêu công sức, tiền bạc cũng chẳng thể lấy lại được".

Còn ông vua cà phê Trung Nguyên - Đặng Lê Nguyên Vũ, trong một lần chia sẻ với báo chí cho biết, khi khốn đốn nhất, ông đã đi vay vốn chỉ với bằng tài sản thế chấp là  “chữ tín” của mình. Ông Vũ cho rằng: “Chữ tín là cái vốn lớn nhất trong kinh doanh. Thương hiệu Trung Nguyên được xác định trên giá trị cốt lõi là niềm tin”.

Câu chuyện của ông Lý Ngọc Minh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long 1 cũng là một câu chuyện có liên quan đến chữ tín. Chữ tín là vốn liếng quý giá mà ông Minh mang theo suốt cuộc đời mình. Nhờ chữ tín nên ngay những ngày đầu khởi nghiệp, ông đã được chủ xưởng thạch cao Minh Phát ở Lái Thiêu bán chịu nguyên liệu.

Với ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn: Nếu không giữ gìn uy tín thì chắc chắn IPPG sẽ không thể là đối tác lâu năm với những thương hiệu hàng đầu thế giới, ông khẳng định. Ông thường chia sẻ lại câu chuyện về những ngày đầu kinh doanh hàng hiệu. Trong một diễn biến xảy ra sự cố, tập đoàn IPP của ông đã hạ giá sản phẩm 30% chịu lỗ lên tới 2 triệu USD chỉ vì để giữ chữ tín cam kết trong hợp đồng. Ông Hạnh cho rằng, từ việc giữ chữ tín này, các thương hiệu nước ngoài đã quyết định thương lượng lại hợp đồng. Chẳng những công việc kinh doanh bắt đầu có lãi, ông còn được đối tác giới thiệu cho nhiều công ty, thương hiệu khác.

Với con cái, chữ tín đôi khi chỉ là thực hiện đúng lời hứa với con dù là với những việc nhỏ nhất

Với con cái, chữ tín đôi khi chỉ là thực hiện đúng lời hứa với con dù là với những việc nhỏ nhất

Qua đó, có thể khẳng định chữ tín là một phần cốt yếu của văn hóa kinh doanh mà các doanh nhân và doanh nghiệp không thể xem nhẹ nếu muốn phát triển bền vững. Riêng trong cuộc sống, chữ tín không chỉ là sự tôn trọng của bạn dành cho người khác mà đó còn là tôn trọng chính mình.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với BST Lacquer sẽ được trình diễn tại Milano Fashion Week Xuân Hè 2026 vào cuối tháng 9/2025, NTK Phan Đăng Hoàng tiếp tục làm đậm dấu ấn ADN trong nghệ thuật, kết hợp cùng Hangsilk tôn vinh và nhân rộng những giá trị Việt với bạn bè quốc tế.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đêm thi Trang phục Văn hoá Dân tộc thuộc khuôn khổ Miss Grand Vietnam 2025 đã diễn ra đầy cảm xúc, nơi văn hóa Việt được thăng hoa qua lăng kính sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ.
5 giờ
Văn hoá - Xã hội
Người tiêu dùng Việt ngày càng nâng cao nhận thức về an toàn thực phẩm, coi trọng việc lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Xu hướng này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thực phẩm sạch, an toàn có cơ hội phát triển và củng cố vị thế trên thị trường.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 9/9, Herbalife Việt Nam cùng với Báo Sức khỏe và Đời sống (cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế), đã chính thức phát động cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” lần thứ tư. Cuộc thi năm nay tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực về lối sống năng động, lành mạnh, truyền cảm hứng cho cộng đồng tạo ra những thay đổi để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là bộ phim tài liệu diễn ra vào mùa xuân năm 2023, bộ phim theo chân hành trình quay trở về quê hương của ca sĩ Hà Anh Tuấn - một người con Ninh Bình, để hát cùng những đứa trẻ là truyền nhân của nghệ thuật ‘xẩm’ đang mai một, trên sân khấu lớn dưới chân ngọn núi thiêng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại Triển lãm Thế giới Expo 2025 đang diễn ra ở Osaka, Nhật Bản, ca sĩ Mỹ Linh đã có màn trình diễn đặc biệt trong khuôn khổ Ngày Việt Nam.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài gây chú ý bởi loạt hình ảnh rùng rợn và những sự kiện hoành tráng, bộ phim điện ảnh "Khế ước bán dâu" đã sẵn sàng ra mắt khán giả.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA) công bố khởi động Chương trình Xét tặng các Danh hiệu Văn hóa ẩm thực Việt Nam. Đây là tiền đề để các nghệ nhân ẩm thực được vinh danh, góp phần bảo tồn, phát huy và tôn vinh những giá trị tinh hoa của ẩm thực dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từng ghi dấu ấn với ‘Cha cõng con’ - tác phẩm được chọn là đại diện điện ảnh Việt Nam gửi đi tham dự Oscar lần thứ 90, lần này đạo diễn Lương Đình Dũng lựa chọn thể loại kinh dị, tâm lý và hành động để tái xuất.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công bố số tiền đầu tư hơn 11 tỷ thực hiện live show kỷ niệm 30 năm ca hát, Đan Trường và ekip cho biết, có thể đây là live show đầu tư hoành tráng cuối cùng anh thực hiện. Với sự tham gia của các tên tuổi khách mời đang ăn khách như: Đen, Quốc Thiên, Hoà Minzy, Rhyder... đêm diễn nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa Vu Lan 2025 vừa khép lại với những hoạt động tâm linh và văn hóa ý nghĩa diễn ra khắp nơi trên cả nước. Theo đó, một thị trường sôi động với đa dạng các sản phẩm cúng lễ cùng dịch vụ phục vụ đời sống văn hóa tâm linh của người dân cũng rút lui nhường chỗ cho thị trường phục vụ mùa Trung thu năm 2025 - đặc biệt là mặt hàng bánh Trung thu - vào giai đoạn nước rút
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Câu chuyện cảm động của em sinh viên Giàng A Xoài, cựu học sinh Trường PTTH Hồng Hà (TP.HCM) cùng với việc Trường vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì khiến ngày khai giảng càng thêm ý nghĩa.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trung Thu – mùa của đoàn viên và của những chiếc bánh được nướng vàng ươm, thơm lừng và có lẽ một mùa trăng trọn vẹn chính là khoảnh khắc khi cả gia đình quây quần bên nhau, ngồi thưởng từng ngụm trà đậm đà, nhâm nhi cùng chút bánh ngọt lành bên những câu chuyện vui ấm áp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Dư âm về Đại lễ 80 năm mừng Quốc khánh chưa kịp lắng xuống thì sáng nay, ngày 5/9, gần 30 triệu học sinh-sinh viên, và gần 1,7 triệu giáo viên trên khắp cả nước chính thức bước vào năm học mới bằng một buổi lễ khai giảng thật đặc biệt.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau 19 năm bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, Phạm Anh Khoa quyết định tái định vị thương hiệu cá nhân, mang đến một hình ảnh mới: nguyên bản – phóng khoáng – chiều sâu – dân tộc hiện đại – tính nam. Biểu tượng logo mới được cách điệu từ ba chữ cái P-A-K như một nút thắt năng lượng, vừa gắn kết, vừa lan tỏa mạnh mẽ.
1 tuần
Xem thêm