Thứ năm, 04/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá trị định đoạt của chữ tín trong đời sống và trong kinh doanh

Lương Gia Cát Tường
- 06:40, 06/12/2020

(DNTO) - Chữ tín từ xa xưa đã rất được coi trọng, nó là một trong năm yếu tố dùng để đo nhân cách con người theo quan niệm Ngũ thường của người xưa. Trải qua bao nhiêu vật đổi sao dời, bài học về chữ tín vẫn còn nguyên giá trị của nó.  

Trong cuộc sống thường ngày, chữ tín tạo nên sự tin tưởng, uy tín của một cá nhân với mọi người xung quanh. Nó giúp cho lời nói của chúng ta trở nên có trọng lượng, giành được lòng tin từ người khác. Thực hiện chữ tín đơn giản nhất là giữ đúng hẹn, thực hiện đúng lời hứa.

Với con cái, chữ tín đôi khi chỉ là thực hiện đúng lời hứa với con dù là với những việc nhỏ nhất như mua cho con món đồ dùng học tập hay dẫn con đi chơi công viên. Trong quan hệ hôn nhân, ngoài tình yêu thương thì niềm tin là nền tảng xây dựng mối gắn kết vợ chồng hiệu quả nhất.

Chữ tín trong cuộc sống quan trọng bao nhiêu thì trong kinh doanh, giá trị định đoạt của nó gấp nhiều lần hơn như thế.

Chữ tín trong cuộc sống quan trọng bao nhiêu thì trong kinh doanh, giá trị định đoạt của nó gấp nhiều lần hơn như thế.

Với các mối quan hệ người thân, bạn bè, người ta cũng thường dùng uy tín để đánh giá lẫn nhau. Khi cần giúp đỡ một ai đó, người ta sẽ lấy uy tín của đối phương để làm “bảo chứng”. Cho nên có thể nói chuẩn mực để xây dựng các mối quan hệ lâu dài, bền vững chính là chữ tín. Chữ tín hình thành nên sự hòa thuận, thân tình. Nhiều mối quan hệ gia đình, bạn bè, xã hội tan vỡ phần lớn có liên quan tới việc thất tín với nhau.

Chữ tín trong cuộc sống quan trọng bao nhiêu thì trong kinh doanh, giá trị định đoạt của nó gấp nhiều lần hơn như thế. Chữ tín trong kinh doanh được đặt ra như một chuẩn mực hình thành và phát triển thương hiệu. Nó thể hiện ở việc tạo lòng tin cho người lao động, khách hàng và đối tác.

Với những nhà tỷ phú hàng đầu, chữ tín được coi trọng như sinh mạng thứ hai của họ, là điều mấu chốt, là kim chỉ nam trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và thực tế chữ  tín đã là bài học đút rút ra của nhiều tên tuổi lớn trên thương trường.

Trong một bài báo đăng trên Bloomberg Businessweek, ông Amancio Ortega là người đang trên đà trở thành tỷ phú giàu nhất hành tinh đã phát biểu: “Là một doanh nhân, tôi quan tâm đến một số các nguyên tắc giá trị trong kinh doanh, trong đó hàng đầu là lòng trung tín”.  

Tương tự, người ta biết đến Lý Gia Thành như là người đàn ông quyền lực và giàu có nhất châu Á, một tỷ phú, một nhà đầu tư, nhà tư bản công nghiệp, nhà từ thiện và là người truyền cảm hứng. Ông còn được nhắc đến qua câu nói: "Cả đời tôi làm kinh doanh, cũng chẳng có thành tựu gì lớn lao ngoài việc làm bất cứ việc gì cũng phải giữ chữ tín... khi bạn để mất chữ tín của mình thì cho dù có đánh đổi bao nhiêu công sức, tiền bạc cũng chẳng thể lấy lại được".

Còn ông vua cà phê Trung Nguyên - Đặng Lê Nguyên Vũ, trong một lần chia sẻ với báo chí cho biết, khi khốn đốn nhất, ông đã đi vay vốn chỉ với bằng tài sản thế chấp là  “chữ tín” của mình. Ông Vũ cho rằng: “Chữ tín là cái vốn lớn nhất trong kinh doanh. Thương hiệu Trung Nguyên được xác định trên giá trị cốt lõi là niềm tin”.

Câu chuyện của ông Lý Ngọc Minh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long 1 cũng là một câu chuyện có liên quan đến chữ tín. Chữ tín là vốn liếng quý giá mà ông Minh mang theo suốt cuộc đời mình. Nhờ chữ tín nên ngay những ngày đầu khởi nghiệp, ông đã được chủ xưởng thạch cao Minh Phát ở Lái Thiêu bán chịu nguyên liệu.

Với ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn: Nếu không giữ gìn uy tín thì chắc chắn IPPG sẽ không thể là đối tác lâu năm với những thương hiệu hàng đầu thế giới, ông khẳng định. Ông thường chia sẻ lại câu chuyện về những ngày đầu kinh doanh hàng hiệu. Trong một diễn biến xảy ra sự cố, tập đoàn IPP của ông đã hạ giá sản phẩm 30% chịu lỗ lên tới 2 triệu USD chỉ vì để giữ chữ tín cam kết trong hợp đồng. Ông Hạnh cho rằng, từ việc giữ chữ tín này, các thương hiệu nước ngoài đã quyết định thương lượng lại hợp đồng. Chẳng những công việc kinh doanh bắt đầu có lãi, ông còn được đối tác giới thiệu cho nhiều công ty, thương hiệu khác.

Với con cái, chữ tín đôi khi chỉ là thực hiện đúng lời hứa với con dù là với những việc nhỏ nhất

Với con cái, chữ tín đôi khi chỉ là thực hiện đúng lời hứa với con dù là với những việc nhỏ nhất

Qua đó, có thể khẳng định chữ tín là một phần cốt yếu của văn hóa kinh doanh mà các doanh nhân và doanh nghiệp không thể xem nhẹ nếu muốn phát triển bền vững. Riêng trong cuộc sống, chữ tín không chỉ là sự tôn trọng của bạn dành cho người khác mà đó còn là tôn trọng chính mình.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trailer phim công bố những hình ảnh đầu tiên khiến khán giả nhói lòng: Ai sẽ chăm sóc mẹ già khi gia đình có 5 người con đều có lý do bận mưu sinh? Câu hỏi như chạm đến nhiều suy tư của khán giả, khi điều này không thiếu trong xã hội đương đại.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Chương trình có chủ đề TKO Concert 01 - Huong live in Tokyo diễn ra Nhật Bản vào ngày 20/4. Đây là chương trình mở đầu cho dự án âm nhạc TKO Concert do Xin chào live music phối hợp với Sun shine group (Nhật Bản) tổ chức.
15 giờ
Văn hoá - Xã hội
Vào khoảng 19h40 ngày 1/4, từ một căn nhà ven kênh Đôi, bờ Nam, thuộc phường 2, quận 8 (TP.HCM), ngọn lửa bùng phát, lan ra thành một đám cháy dữ dội, thiêu rụi nhiều căn nhà. Rất may không có thương vong về người.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quán quân 'Tuyệt đỉnh song ca 2018' Khưu Huy Vũ vừa có chuyến lưu diễn Đài Loan, tham gia show diễn từ thiện đầu năm. Nam ca sĩ cảm động khi nhận được tình cảm của khán giả nồng nhiệt dành cho nghệ sĩ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa công bố diva Mỹ Linh là vị khách mời đặc biệt đầu tiên sẽ xuất hiện trong liveshow Ngày em thắp sao trời ở cả 2 đêm diễn tại TP.HCM và Hà Nội.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đinh sư phụ - một bộ phim hành động, tình cảm gia đình pha yếu tố hài hước do Bảo Phúc Media thực hiện đã chính thức ra mắt khán giả. Bộ phim kể về võ sư Ngọc Đinh (Đinh sư phụ) lui về ở ẩn bốc thuốc chữa bệnh cho bà con dân làng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ở đâu đấy trong cái nắng nung người, Sài Gòn vẫn có một khoảng rất xanh, rất bình yên, trong ký ức của mỗi người Sài Gòn khi mùa hoa tháng tư về. 
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ chính thức của Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong (Tiền Phong Marathon) lần thứ 65 được tổ chức từ ngày 29 - 31/ 3 tại tỉnh Phú Yên.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối ngày 31/3, ca sĩ Cẩm Vân ra mắt MV “Hành hương trên đồi cao”, sáng tác của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. MV được đạo diễn Tùng Phan thực hiện tại Cao Bằng với những cảnh quay đẹp và hùng vĩ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Khi ta đang “cất giữ” bố mẹ ở trong một căn hộ chung cư đầy tiện nghi hiện đại chỉ vì điều đó thuận tiện cho chúng ta. Chúng ta đã thực sự thấu tỏ nỗi niềm của họ chưa?
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình có sự kết hợp của các nghệ sĩ mà Bamboo Artic độc quyền như: Nhạc trưởng Dustin Tiêu, Music Producer | DJ Huy Ngô, Vocalist Ngọc Khuê, Vocalist Viết Thu và Đạo diễn Tùng Leo, diễn ra vào lúc 19g30 tại Nhà hát Quân Đội, TP.HCM vào ngày 30/3.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 29/3, TP Đà Nẵng công bố Chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng năm 2024 - Enjoy Danang 2024, đồng thời giới thiệu Miss Peace Vietnam 2022 Trần Thị Ban Mai là Đại sứ truyền thông của chương trình.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 29/3, hội sách lớn nhất TP Vinh đã chính thức mở cửa chào đón người dân xứ Nghệ với hơn 12.000 đầu sách đến từ các nhà sách như Phương Nam, Fahasa, First News, Saigon Books, Thái Hà Books, NXB Kim Đồng... mang đến không gian thưởng thức văn hoá trí thức cuối tuần cho độc giả miền Trung.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ưng Hoàng Phúc đã chính thức cho ra mắt MV Mặc định anh sai sau một tuần thả thính người hâm mộ. Đây chính là dòng nhạc sở trường làm nên tên tuổi của Ưng Hoàng Phúc, thế nên việc anh đầu tư vào một bản ballad chẳng khác nào như 'cá gặp nước'.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thái Hoà cùng dàn diễn viên chính của phim Cái giá của hạnh phúc như: Siêu mẫu Xuân Lan, Uyển Ân, Trương Thanh Long, Lâm Thanh Nhã,Trâm Anh, Hạ Anh, Bé Quyên,... đã có buổi show case, giới thiệu những hình ảnh của một gia đình thượng lưu, trong đó ông chủ Đinh Công Thoại (Thái Hoà đóng), có những cảnh diễn ấn tượng.
5 ngày
Xem thêm