Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chữ tâm trong đời sống và trong kinh doanh

Lương Gia Cát Tường
- 06:00, 01/12/2020

(DNTO) - Hằng ngày chúng ta vẫn nghe mọi người bảo nhau “Sống  phải có tâm”. Riêng giới doanh nhân, trong tiêu chí kinh doanh của họ, rất nhiều người đề cập tới phạm trù đạo đức kinh doanh gắn với chữ tâm. Vậy tâm là gì? Chữ tâm trong kinh doanh có khác trong đời sống?

Hiểu theo các nhà nho xưa thì “Tổng bao vạn lự vị chi tâm”, có nghĩa “Bao trùm lên mọi suy nghĩ là cái tâm”. Khác một chút, chữ tâm theo nhà Phật được hiểu là: Con người bao gồm thân và tâm (nói theo ngôn ngữ hiện đại là gồm “phần cứng” và “phần mềm”), “Mọi sự việc đều do tâm tạo ra”.

Nói chung, tâm là một khái niệm trừu tượng, không cầm nắm được, nhưng lại luôn tồn tại trong mỗi chúng ta. Nói người này có tâm, người kia vô tâm là vì thế. Tâm có thiện, có lành, có trong sáng mới dẫn dắt hành động hướng đến việc làm tốt được.

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng...”. (Lời bài hát của Trịnh Công Sơn)

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng...”. (Lời bài hát của Trịnh Công Sơn)

Trong đời thường, tâm được hiểu nôm na là tấm lòng. Người dân Việt Nam ta đặc biệt rất quý trọng chữ tâm. “Sống phải có tâm” là câu cửa miệng của dân ta. Có khi để răn dạy con cháu, có khi để tự răn mình một cách nghiêm túc. Cũng có khi chỉ là câu bông đùa vui vẻ: Chụp (ảnh) hổng có tâm gì hết…

Trong gia tài âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhạc phẩm Để gió cuốn đi không phải là bài hát hay nhất của ông. Nhưng nó được mọi người rất ưa chuộng bởi ca từ “có tâm” của nó: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng...”. Tấm lòng theo ông là sống lương thiện, đối xử tốt với nhau, sống tử tế với nhau.

Chữ tâm còn được đồng bào ta thể hiện một cách rõ rệt nhất trong tình hình đất nước trải qua thiên tai, dịch bệnh vừa qua. Từng mét khối nước được tương trợ lẫn nhau vượt qua mùa hạn mặn, từng cây ATM gạo ra đời giúp bà con giảm bớt khó khăn trong cơn đại dịch, sự chi viện người và của cho Đà Nẵng không may rơi vào tâm dịch, từng đòn bánh tét, từng bao quần áo vượt đường xa mưa gió, bão lũ đến với khúc ruột miền Trung… Tất cả cho thấy chữ tâm chính là nơi cư trú cho mọi hoạt động tinh thần của con người. Nó mang ý nghĩa lương tâm, đạo đức, sự nhân ái, độ lượng, sự cảm thông, chia sẻ, thương người như thể thương thân trong cơn hoạn nạn.

Trong kinh doanh, chữ tâm cũng được các doanh nghiệp thể hiện rất rõ ràng, cụ thể. Nó biến thành tư tưởng, hành động của chính bản thân mỗi doanh nhân. Tùy theo tiêu chí, cách hiểu khác nhau mà chữ tâm được các doanh nhân đưa vào hành động cụ thể của mỗi người. Nhưng tựu trung lại cũng là vấn đề con người và sản phẩm, dịch vụ.

Đem lại sản phẩm, dịch vụ tốt nhất đến với người tiêu dùng, không làm hàng gian hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, không lừa bịp, không “lập lờ đánh lận con đen” chính là có tâm trong kinh doanh. Chữ tâm trong kinh doanh còn thể hiện cả trong văn hóa cạnh tranh. Cạnh tranh bằng chất lượng hàng hóa chứ không dùng thủ đoạn cạnh tranh kiểu nói xấu, bôi nhọ, triệt tiêu đồng nghiệp (xin không gọi là đối thủ).

Với con người, chữ tâm được thể hiện trong cách ứng xử của doanh nghiệp đối với khách hàng, của doanh nhân đối với nhân viên, công nhân của mình. Đối với khách hàng không bội tín, không lừa đảo, cung ứng sản phẩm tốt nhất với giá tốt nhất và chế độ hậu mãi tốt nhất. Với cán bộ nhân viên của mình, quan tâm việc làm, chăm lo đời sống cá nhân, chia sẻ khó khăn gia cảnh, giúp họ phát triển, không bạc đãi, không xem thường, không xúc phạm…

Cao hơn nữa là tấm lòng của doanh nhân đối với cộng đồng xã hội, xem việc làm từ thiện là nhiệm vụ, là trách nhiệm, xuất phát từ lương tâm của mỗi doanh nhân.

Doanh nhân Đoàn Di Băng mang trung thu ấm áp đến cho các em có hoàn cảnh bất hạnh. (Ảnh kinhtenews.com)

Doanh nhân Đoàn Di Băng mang trung thu ấm áp đến cho các em có hoàn cảnh bất hạnh. (Ảnh kinhtenews.com)

Trong thực tế, có rất nhiều doanh nhân Việt Nam xem chữ tâm là đạo đức kinh doanh. Tuy nhiên, cuộc sống luôn đan xen giữa cái tốt và cái xấu, cái tích cực và tiêu cực… Thỉnh thoảng chúng ta vẫn nghe đâu đó còn xảy ra tình trạng làm hàng giả, hàng bẩn. Vẫn xảy ra tình trạng doanh nghiệp vi phạm luật lao động với công nhân. Cũng có vài doanh nghiệp núp bóng từ thiện để quảng bá thương hiệu…

Mong sao mỗi người chúng ta, dù làm bất cứ nghề gì, việc gì, là ai, ở cương vị nào… cũng đều biết tu nhân, tích đức, biết sống tử tế và lương thiện. Nhà Phật gọi đó là tu tâm.   

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
11 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm