Doanh nhân là lực lượng hùng hậu trong hoạt động từ thiện
(DNTO) - Dân gian ta có câu "Lá lành đùm lá rách", thể hiện tình tương thân tương ái giữa đồng bào với nhau. Gần đây nhất, là tấm lòng thiện nguyện của nhân dân cả nước dành cho khúc ruột miền Trung trong các cơn bão lụt vừa qua. Trong đó phải kể đến một lực lượng hùng hậu các doanh nhân.
Thực tế cho thấy bên cạnh những hoạt động chuyên môn của doanh nghiệp, hoạt động từ thiện là một việc làm rất được các doanh nhân chú trọng. Rất nhiều doanh nghiệp lập riêng quỹ từ thiện, có lên kế hoạch, hoạt động cụ thể, chu đáo, rõ ràng.
Không phải đợi đến bão lũ, sụp đất như vừa qua, nhiều doanh nghiệp mới đua nhau mang tiền hàng ra cứu trợ đồng bào mà từ thiện với nhiều doanh nghiệp là hoạt động thường xuyên hoặc định kỳ. Họ xếp từ thiện vào trong những hoạt động vì cộng đồng, tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng của doanh nghiệp.
Rất nhiều cá nhân doanh nhân người Việt xem từ thiện như là một nghĩa cử, một tấm lòng. Nhất là khi nền kinh tế của đất nước ngày càng phát triển đi lên, kéo theo việc làm ăn buôn bán ngày càng dễ dàng, xã hội xuất hiện ngày càng nhiều doanh nhân thành đạt, nhiều “đại gia”, tỷ phú.
Từ thiện xuất phát từ cái tâm nhưng cũng rất cần có “thực lực”. Không có tiền của thì lòng nhân có to lớn đến mấy cũng đành bất lực. Vừa có tâm vừa có lực, các doanh nhân chính là một lực lượng hùng hậu đóng góp một lượng lớn tài sản của họ cho mục đích từ thiện.
Đứng trước đại dịch Covid-19 cùng với hạn mặn khốc liệt miền Tây hoành hành chưa kịp “tỉnh hồn”, đồng bào ta lại bị liên tiếp mấy cơn bão lũ miền Trung dữ dằn ập tới. Trong tình hình ấy, người dân cả nước vô cùng hoan hỉ đón nhận những nghĩa cữ cao đẹp từ tấm lòng vàng của các doanh nhân.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã hỗ trợ cho TP.HCM 9 máy áp lực âm với chi phí hơn 6 tỷ đồng, 25 tỷ đồng dùng để chi trả các thiết bị y tế chống Covid-19 và 5 tỷ hỗ trợ người dân miền Tây chống hạn mặn. “Trước nay IPPG lúc nào cũng có một quỹ từ thiện rất lớn được trao hằng năm. Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn và Tổng giám đốc Lê Hồng Thủy Tiên luôn đặt việc chia sẻ những khó khăn với xã hội, tạo cơ hội cho các bạn sinh viên trẻ vượt khó lập nghiệp lên làm trọng”, đại diện truyền thông của Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết.
Doanh nhân Phạm Nhật Vượng là người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, đồng thời là tỷ phú đầu tiên trên thế giới mang quốc tịch Việt Nam. Ông từng lập quỹ từ thiện "Trái tim nhân ái" chuyên tài trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn và đầu tư cho các dự án xã hội. "Trái tim nhân ái" đến nay đã tài trợ gần 16.000 ngôi nhà cho người dân nghèo trên khắp đất nước Việt Nam.
Mới đây, để phục vụ công tác tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích trong và sau lũ đồng thời cứu trợ các gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ gây ra, Tập đoàn Vingroup đã chi ra 333 tỷ đồng . Nhân dịp này, Quỹ Thiện Tâm đại diện cho Tập đoàn cũng đã ủng hộ 320 tỷ đồng cho Quỹ An sinh xã hội và Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Không những doanh nhân trong nước mà doanh nhân người nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam cũng đồng hành trong công việc thiện nguyện, chung tay góp phần giảm thiểu thiệt hại, hỗ trợ bà con miền Tây vượt qua thiên tai hạn mặn. Đó là trường hợp của ông Philippe Richart, tổng giám đốc xi măng INSEE Việt Nam. Theo đó, phía công ty ủng hộ 500 triệu đồng cùng 500 tấn xi măng để bà con các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long khắc phục thiên tai.
Có người cho rằng doanh nghiệp làm từ thiện mục đích là để marketing thương hiệu. Điều này là không thể chối cãi. Một đơn vị kinh doanh chi ra những khoản tiền lớn cho từ thiện, một lĩnh vực không sinh lợi, tất nhiên họ phải nhìn thấy phía sau sức mạnh của đồng tiền. Không ai kinh doanh mà không có tham vọng tạo ra một thương hiệu, nuôi dưỡng và phát triển nó. Quảng bá thương hiệu là một việc làm chính đáng của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, việc làm từ thiện của họ nếu có nhằm thêm mục đích quảng bá, suy cho cùng cũng rất nhân văn.
Tuy nhiên, cho dù xuất phát từ động cơ gì thì cuối cùng những món tiền mà họ bỏ ra cũng giúp ích được rất nhiều người cần sự trợ giúp, góp phần làm cho xã hội bớt cảnh đói nghèo.
Nghiệm lại mới thấy, các đại gia phương Tây từ lâu đã xem việc làm từ thiện là một công cụ marketing. Bill Gates cho rằng, hàng trăm triệu người trên thế giới dùng máy tính có sử dụng phần mềm Microsoft là vì họ có cảm tình với ông từ việc ông đã góp hơn 10 tỷ USD cho công tác từ thiện, nhân đạo. Thế là ông giàu càng giàu thêm.
Còn ông trùm hãng truyền thông CNN, tỷ phú Ted Turner thì tuyên bố thẳng thừng với bàn dân thiên hạ: “Tôi thấy là mình càng làm nhiều việc từ thiện thì càng thu được lắm tiền”.
Người ngoài cuộc sẽ không còn thị phi cho đến khi nào doanh nhân người Việt đường hoàng xem việc làm từ thiện như là một công cụ bên cạnh một nghĩa cử, một tấm lòng. Cho đi một điều gì đó để được nhận lại một điều gì đó vốn là chuyện rất công bằng.
Tuy nhiên, theo nhà văn Lê Lựu, Giám đốc Trung tâm Văn hóa doanh nhân Việt Nam: “Làm từ thiện để quảng bá thương hiệu, tốt thôi, nhưng đừng phô trương quá…”.