Cần cải thiện chất lượng dịch vụ để thu hút khách du lịch quay trở lại Việt Nam
(DNTO) - Theo ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh, du lịch Việt Nam không níu giữ được du khách do dịch vụ ẩm thực chưa đủ hấp dẫn. Yếu tố vui chơi giải trí, tham quan chưa đủ phong phú để thỏa mãn khách du lịch. Ngành cần chú trọng những yếu tố này để hút khách quay trở lại.
Tại Tọa đàm "Du lịch Việt Nam 2021-2023 - Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ", diễn ra chiều 3/4, trong phiên thảo luận với chủ đề: “Sức bật thị trường nội địa”, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, nước ta có 3.000 km đường biển, số lượng dân số khá đông nhưng so với các nước trong khu vực, du lịch Việt Nam chưa đáp ứng được kỳ vọng của Đảng, nhà nước. Ông khẳng định, nếu chuyển dịch cơ cấu từ nông nghiệp sang du lịch, chất lượng cuộc sống của người dân sẽ tốt hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, nếu không có Covid-19, du lịch nội địa có thể sẽ không chiếm ưu thế so với du lịch quốc tế dù những năm gần đây, du lịch Việt Nam đã tốt hơn, du lịch nghỉ dưỡng phát triển mạnh mẽ. Tôi cho rằng, du lịch cần có lượng khách quen thuộc đến để ăn ở, tham quan, nghỉ ngơi, trải nghiệm, mua sắm. Do đó, du lịch Việt Nam cần đáp ứng đủ 5 yếu tố này để du khách quay lại lần thứ hai.
Hiện nay, yếu tố lưu trú đã đạt yêu cầu, nhưng theo trải nghiệm cá nhân, ông Dũng nhận định du lịch Việt Nam không níu giữ được khách du lịch từng đến Việt Nam do dịch vụ ẩm thực chưa đủ hấp dẫn hoặc mang tính đặc trưng của vùng miền, quốc gia.
Yếu tố vui chơi giải trí, tham quan và trải nghiệm cũng chưa đủ phong phú để thỏa mãn khách du lịch. Như vậy, ngành cần chú trọng những yếu tố này. Du khách cần được trải nghiệm văn hóa địa phương hơn các hình thức giải trí hiện đại, quen thuộc trên toàn thế giới.
Ngoài ra theo ông Dũng, dịch vụ mua sắm nước ta còn có nhiều hạn chế. Ngành cần thúc đẩy các vật phẩm truyền thống như thêu, đồng... để làm nổi bật văn hóa Việt Nam với người dân cũng như du khách nước ngoài. Đồng thời, thiết kế đặc sản, mô hình du lịch riêng cho từng địa phương.
Mỗi người, tổ chức, cơ quan cần kết nối chặt chẽ hơn để du lịch phát triển bền vững, tương tác đa chiều, thay vì doanh nghiệp lữ hành tìm kiếm khách hàng.
Đưa ra các giải pháp để thúc đẩy ngành du lịch, ông Dũng nhấn mạnh, về vấn đề ẩm thực, nên làm nổi bật đồ ăn truyền thống, chọn lựa cửa hàng chất lượng để thỏa mãn đồ ăn cho du khách. Đồng thời, bên cạnh xây dựng khách hàng 5 sao, cần xây dựng nhiều hạng mức hơn để phục vụ nhiều đối tượng hơn. Về vui chơi giải trí, nên đa dạng các hoạt động...
Về sản xuất, thu công mỹ nghệ tốt nhưng chất lượng không đồng đều. Mức giá không công bằng cho người sản xuất. Bộ văn hoá và các địa phương nên có chính sách để khuyến khích các làng nghề phát triển.
Về thắng cảnh, có rất nhiều, nhưng lại phát triển một cách tự nhiên, cần phải có bàn tay con người để tu tạo, bảo tồn. Ông bày tỏ kỳ vọng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cho địa phương có ngân sách bảo tồn.
Liên quan đến câu chuyện kích cầu du lịch, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, thu hút du khách bằng cách tăng giá trị trải nghiệm du lịch, thay vì chỉ giảm giá.
Theo ông Đức, trong năm 2020, sau những đợt bùng phát dịch bệnh, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã phát động hai chương trình truyền thông là “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam an toàn hấp dẫn”.
"Chúng ta đã tạo hiệu ứng truyền thông mà mỗi người làm du lịch đều thấm nhuần, được nhân dân, lãnh đạo ủng hộ. Sau đợt bùng phát lần thứ nhất, chúng ta thấy cầu du lịch quá thấp, cần phải kích cầu, người Việt Nam cần được khơi gợi cảm hứng đi du lịch và chúng ta đã thành công", ông khẳng định.
Tuy nhiên, khi dịch bùng phát lần thứ hai, khách du lịch hoảng loạn, việc hủy tour xảy ra trên diện rộng, dẫn tới tâm lý e ngại. Vì vậy, ở chiến dịch thứ hai, Bộ tập trung truyền thông về "an toàn". Chiến dịch du lịch được đổi mới, tăng giá trị trải nghiệm của du lịch, thay vì chỉ giảm giá.
Theo ông Đức, có 3 yếu tố tạo nên chiến dịch marketing thành công. Thứ nhất là thông điệp, nội dung phù hợp. Thứ hai là sự điều phối, thu hút sự tham gia của các bên như: cơ quan nhà nước, truyền thông, doanh nghiệp... để thu hút du khách. Thứ ba là phải khẳng định cái mình truyền thông như: điểm đến an toàn, sản phẩm thực sự hấp dẫn...