Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những kỳ vọng của doanh nghiệp trên 'đường đua' năm 2022

Nguyễn Hằng
- 08:30, 16/01/2022

(DNTO) - Năm 2022 xác định sẽ còn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19, tuy vậy với hàng loạt chính sách được Quốc hội, Chính phủ thông qua đã tạo động lực cho các doanh nghiệp đang trong giai đoạn chuẩn bị cho phục hồi và đặt ra kế hoạch cơ cấu lại các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Để phát huy tinh thần ấy mạnh mẽ hơn nữa, cộng đồng doanh nghiệp cần đến sự hỗ trợ cụ thể từ các nguồn lực để trở lại “đường đua” với kỳ vọng bứt phá dựa trên các đơn hàng đã ký đến nửa đầu năm 2022.

Năm 2022, nền kinh tế toàn cầu cũng như của Việt Nam được dần phục hồi với tín hiệu nhu cầu thị trường có nhiều điểm sáng và dự báo sẽ cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp sản xuất.

Theo ông Trần Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn, năm nay sẽ là năm bản lề để doanh nghiệp xây dựng các kế hoạch hồi phục, lấy lại những gì đã mất của năm 2021. Do đó, mục tiêu của doanh nghiệp đặt ra sẽ là tăng trưởng hơn nữa, bởi trung bình hàng năm doanh nghiệp thường tăng trưởng 10%, do tác động của đại dịch chỉ còn 7-8%. Vì thế, các doanh nghiệp phải có chiến lược và kế hoạch để tăng trưởng, không thể để doanh nghiệp đi lùi vì sẽ ảnh hưởng đến các đánh giá từ ngân hàng, đối tác cung ứng và đối tác đầu tư bên ngoài.

Năm 2022 có thể mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nếu có sự linh hoạt, có khả năng ứng phó tốt.

Năm 2022 có thể mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nếu có sự linh hoạt, có khả năng ứng phó tốt.

“Năm 2022 sẽ lấy lại những gì đã mất của 2021 và hồi phục lại những gì trước dịch. Để làm việc này doanh nghiệp phải nỗ lực hơn 100%- 200% do đó doanh nghiệp phải rất quyết tâm trong việc này. Phải đặt mục tiêu tăng trưởng 50% là sự nỗ lực rất lớn đối với doanh nghiệp. Nếu không làm được thì doanh nghiệp sẽ không hoạt động được, ngân hàng sẽ thu hồi lại vốn tín dụng, nhà cung cấp thu hồi hàng hóa… doanh nghiệp bị thu hẹp quy mô”, ông Trần Việt Anh nói.

Vui mừng trước việc kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Phúc Khang cho biết, doanh nghiệp hoàn thiện việc tái cấu trúc mô hình theo hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực xây dựng dự án bất động sản cao cấp, trong đó chú trọng đến trách nhiệm xã hội.

“Đưa đến sự phát triển bền vững đó là chuyển đổi số để phù hợp với điều kiện của Covid-19. Lấy sức khỏe của cộng đồng làm trung tâm của sự phát triển, vẫn duy trì đảm bảo cho công việc sản xuất kinh doanh được phát triển, đóng góp vào lợi ích. Cùng với đó, tiếp tục đưa ra những sản phẩm mới, đảm bảo nhu cầu của người dân. Tiếp đến, doanh nghiệp phải có chiến lược phát triển bền vững, đưa doanh nghiệp phát triển chú trọng đến trách nhiệm xã hội, để vừa bảo vệ các lĩnh vực kinh tế nhưng cũng bảo vệ môi trường và xã hội” - bà Lưu Thị Thanh Mẫu nói.

Các doanh nghiệp cần hoàn thiện việc tái cấu trúc lại mô hình theo hướng chuyển đổi số.

Các doanh nghiệp cần hoàn thiện việc tái cấu trúc lại mô hình theo hướng chuyển đổi số.

Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng du lịch Việt Nam sẽ phục hồi trong năm 2022 bằng 50% so với năm 2019. Tuy nhiên, với tình hình thực tế hiện nay, theo các doanh nghiệp, ngành kinh tế xanh chỉ có thể phục hồi ở mức từ 20 - 30% so với năm 2019. Ông Nguyễn Văn Biên, Chủ tịch HĐQT Công ty NBT Holding cho biết, vừa có quyết định thành lập công ty con là Bảo Tín Travel nhằm đón đầu cơ hội ngành du lịch phục hồi. Đầu tư thêm ngành du lịch vào thời điểm này nhằm đón bắt cơ hội hoạt động đưa khách quốc tế, nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam vừa du lịch, vừa khảo sát thị trường kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Biên kỳ vọng: “Thời điểm hiện tại, vấn đề quan trọng nhất mà doanh nghiệp quan tâm đó là việc kiểm soát dịch để dịch không bị bùng phát với cộng đồng nữa. Khi bùng phát dịch thì người dân chắc chắn sẽ không đi du lịch. Tiếp đến là mong muốn các lãnh đạo, ban ngành chúc năng có những chính sách đúng hướng, đúng đắn trong việc kiểm soát dịch bệnh; có những phương án hỗ trợ cho ngành du lịch phát triển lại. Từ đó góp phần vào quá trình phát triển các ngành kinh tế trong thời gian tới”.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, năm 2022 có thể mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nếu có sự linh hoạt, có khả năng ứng phó tốt. Do đó, cần phải nắm bắt được thời cơ, dự báo, đoán định được những diễn biến cung – cầu của thị trường; đây sẽ là tiền đề giúp các doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong năm nay và những năm tiếp theo.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm