Thứ bảy, 29/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đang 'cao điểm' Tết, doanh nghiệp vận tải vẫn chật vật vì 'đói' khách 

Hồng Gấm
- 15:16, 14/01/2022

(DNTO) - Dù chưa đầy 20 ngày nữa là tới Tết nguyên đán, nhưng hiện thị trường vé tàu, xe vẫn "đỏ mắt" tìm khách, cộng thêm hàng loạt lái xe bỏ việc do ảnh hưởng bởi dịch không có lương và giá xăng dầu tăng cao, các doanh nghiệp vận tải khách đều đang rơi vào tình trạng "tiến thoái lưỡng nan".

Dù đang cao điểm Tết Nguyên đán 2022 nhưng thị trường vé tàu xe vẫn khá ảm đạm, giá giảm chưa từng có. Ảnh: TL.

Dù đang cao điểm Tết Nguyên đán 2022 nhưng thị trường vé tàu xe vẫn khá ảm đạm, giá giảm chưa từng có. Ảnh: TL.

Giá vé giảm sâu vẫn mòn mỏi chờ khách mua 

Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thông thường vào thời điểm này hàng năm khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện, các bến xe khách lớn đều hết sức sôi động, nhưng năm nay lại vô cùng ảm đạm do tâm lý e ngại sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển và chờ tình hình dịch lắng xuống hẳn mới mua. Hơn nữa, thu nhập bị ảnh hưởng nhiều từ  dịch bệnh cũng khiến việc di chuyển về quê vui chơi, ăn tết bị ảnh hưởng theo. Do vậy, sức mua được  dự báo giảm 40%-60%, dù các đơn vị vận tải trên các loại hình đã mở bán vé sớm với nhiều ưu đãi. 

“Càng chạy càng lỗ, không biết có trụ được nữa hay không...”, đó là câu nói cửa miệng của các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn Hà Nội thời gian qua. 

Anh Minh, tài xế chạy tuyến Hà Nội - Yên Bái cho biết, đến giờ phút này có thể khẳng định tất cả các doanh nghiệp đang gắng gượng chạy cầm cự để "sống" qua dịch, chứ không doanh nghiệp nào có lãi. Thậm chí nhiều doanh nghiệp chạy bù lỗ không đủ nhưng vẫn cố gắng chạy vì khách hàng, vì thương hiệu. Hiện nay, vận tải hết sức khó khăn, xe vay nợ ngân hàng, chạy thì không có khách, bán thì không ai mua.

"Chi phí cho một chuyến xe tuyến ngắn khi xuất bến gần 3 triệu đồng, nếu một chuyến xe có khoảng 10 khách thì không đủ trả cho chi phí này, đó là còn chưa kể lương nhân viên, khấu hao tài sản"..., anh Minh trần tình. 

Là một doanh nghiệp vận tải hành khách lớn trên địa bàn Hải Phòng, tuy nhiên sau nhiều tháng, Công ty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng đã phải dừng hoạt động chở khách đến và đi bến xe Nước Ngầm, Hà Nội. Còn đối với bến xe Gia Lâm, hiện doanh nghiệp cũng chỉ duy trì hoạt động 2 tuyến: Hà Nội - Thái Bình và Hà Nội - Hải Phòng. Lý giải về việc ngừng hoạt động, doanh nghiệp cho biết doanh thu sản xuất, kinh doanh thời gian này gần như không có lãi. 

"Lượng hành khách trên tuyến giảm sút rõ rệt nên doanh nghiệp chỉ duy trì tuyến để có xe đi lại, chứ thực ra doanh nghiệp lỗ rất nhiều", ông Nguyễn Mạnh Chiến, Trưởng Điều hành bến, Công ty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng, cho hay. 

Bắt đầu từ ngày 4/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mở bán vé tàu địa phương phục vụ dịp cao điểm vận tải Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 từ TP.Hồ Chí Minh đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và ngược lại. 

Các đoàn tàu áp dụng chính sách nguyên khoang, nguyên toa với ưu đãi giảm giá vé từ 10% đến 15%, cung cấp miễn phí suất ăn trên tàu. Tại các nhà ga, hành khách được bố trí phòng đợi hoặc khu vực chờ tàu riêng và bố trí lối đi riêng khi lên, xuống tàu…

Tuy nhiên, mặc dù áp dụng nhiều ưu đãi chưa từng nhưng lượng khách mua vẫn rất cầm chừng, nhiều hành khách sau khi mua vé còn trả lại do dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

Ông Đặng Sỹ Mạnh,Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, "Chạy tàu Tết có thể không có lợi nhuận, thậm chí lỗ nhưng ngành đường sắt vẫn chạy để phục vụ người dân". 

Chung "số phận", vé máy bay dịp tết năm nay cũng được ghi nhận rẻ nhất trong lịch sử. Thay vì tung hàng triệu vé tết từ giữa quý 2 như mọi năm, năm nay các hãng hàng không phải chờ tới nửa cuối tháng 12 mới chính thức công bố kế hoạch bay dịp tết. 

Khảo sát trên trang bán vé điện tử Abay, vé máy bay chặng TP.HCM - Hà Nội ngày 26 tháng chạp (28/01) còn rất nhiều chuyến. Giá vé đã bao gồm thuế, phí cao nhất của hãng Bamboo Airways cũng chỉ chỉ hơn 1,9 triệu đồng/chiều. Thấp nhất là giá vé của Vietjet - chưa tới 1,5 triệu đồng/chiều. 

Như vậy, so với mức hơn 7 triệu đồng/vé khứ hồi những mùa tết trước, năm nay những người con xa xứ chỉ mất 3 - 4 triệu đồng để có cặp vé ra Bắc ăn tết. Các chặng về miền Trung như TP.HCM - Đà Nẵng; TP.HCM - Huế... cũng tương tự, chỉ bằng khoảng 60 - 70% giá vé tết những năm trước. 

Cần trợ lực để "mạch máu" vận tải được thông suốt

Hiện nay, theo phản ánh từ các doanh nghiệp vận tải, dù Chính Phủ đã có chính sách hỗ trợ, tuy nhiên, nhiều quy định ban hành còn nhiều rào cản khiến doanh nghiệp khó tiếp cận. 

Đơn cử, về phía ngân hàng, trường hợp đồng ý cho doanh nghiệp vay nợ, chậm nộp, giảm lãi suất thì phải thành lập quỹ trích lập dự phòng. Gói hỗ trợ cũng chỉ áp dụng đối với những doanh nghiệp dừng hoạt động để cách ly y tế, người lao động bị cách ly, giãn cách xã hội, số lượng xe dừng hoạt động 100%. Thực tế, khác với vận tải khách, vận tải hàng hóa có những thời điểm phương tiện vẫn hoạt động, nhưng công suất chỉ đạt 40-50%. Doanh nghiệp muốn được hỗ trợ để giảm bớt thiệt hại nhưng không thể đăng ký thực hiện.

“Chính sách hỗ trợ của Chính phủ là vô cùng cần thiết, nhưng cho đến nay, rất ít doanh nghiệp tiếp cận được. Như với hoạt động ngân hàng, doanh nghiệp mong muốn phải giảm lãi hơn nữa, nhưng quy định chỉ giảm từ 2-3%, bằng với lãi suất huy động hiện nay. Mặt khác, các ngân hàng nên cơ cấu lại nợ của doanh nghiệp đến thời điểm này, cho trả chậm, giảm lãi suất và bỏ điều kiện trích lập quỹ dự phòng”, đại diện doanh nghiệp vận tải cho hay.

Trước những khó khăn của các doanh nghiệp vận tải hành khách, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục giảm phí sử dụng đường bộ đến hết ngày 30/6/2022 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải, nghĩa là được kéo dài thêm 6 tháng so với quy định hiện nay.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Theo dự thảo, mức phí, lệ phí áp dụng trong 35 lĩnh vực: môi trường, ngân hàng, xây dựng, chứng khoán, du lịch, sở hữu công nghiệp, giao thông vận tải…

Đồng thời, giảm 10-50% so với mức thu được ban hành tại các thông tư gốc. Thời gian giảm phí, lệ phí bắt đầu từ ngày 01/01 đến 30/06/2022. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, dự thảo thông tư của Bộ Tài chính quy định mức phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải khách giảm 30%; xe tải, ô tô tải chuyên dùng, xe đầu kéo chuyên dùng giảm 10%.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang sửa đổi Thông tư số 70 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo hướng điều chỉnh chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải, được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 6 lên 12 tháng đối với chu kỳ định kỳ.

Ông Lê Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện Sở giao thông Vận tải cho biết thêm, hiện nay, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải vẫn tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết 68, người lao động liên hệ địa phương để làm thủ tục xin hỗ trợ. Với Doanh nghiệp có phương tiện ngưng hoạt động thì sẽ được miễn giảm phí bảo trì đường bộ, phía ngân hàng cũng có chính sách xóa nợ để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất theo quy định của Chính phủ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khát vọng làm giàu chính đáng, nâng tầm bất động sản Việt, mong muốn được đồng hành và cống hiến cùng cộng đồng doanh nhân trẻ đến niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chung tay xây dựng Hội DNT Việt Nam ngày càng vững mạnh, đóng góp vào GDP quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD đã trở thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng được năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kết cấu thép – EPC.
1 ngày
Trung ương hội
Không chỉ đưa Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (VJS) phát triển vững mạnh, chiếm lĩnh thị trường, doanh nhân Đặng Việt Bách còn nỗ lực trong nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối xây dựng hệ sinh thái doanh nhân trẻ.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
2 ngày
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
2 ngày
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
2 ngày
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
2 ngày
Xem thêm