Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đang 'cao điểm' Tết, doanh nghiệp vận tải vẫn chật vật vì 'đói' khách 

Hồng Gấm
- 15:16, 14/01/2022

(DNTO) - Dù chưa đầy 20 ngày nữa là tới Tết nguyên đán, nhưng hiện thị trường vé tàu, xe vẫn "đỏ mắt" tìm khách, cộng thêm hàng loạt lái xe bỏ việc do ảnh hưởng bởi dịch không có lương và giá xăng dầu tăng cao, các doanh nghiệp vận tải khách đều đang rơi vào tình trạng "tiến thoái lưỡng nan".

Dù đang cao điểm Tết Nguyên đán 2022 nhưng thị trường vé tàu xe vẫn khá ảm đạm, giá giảm chưa từng có. Ảnh: TL.

Dù đang cao điểm Tết Nguyên đán 2022 nhưng thị trường vé tàu xe vẫn khá ảm đạm, giá giảm chưa từng có. Ảnh: TL.

Giá vé giảm sâu vẫn mòn mỏi chờ khách mua 

Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thông thường vào thời điểm này hàng năm khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện, các bến xe khách lớn đều hết sức sôi động, nhưng năm nay lại vô cùng ảm đạm do tâm lý e ngại sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển và chờ tình hình dịch lắng xuống hẳn mới mua. Hơn nữa, thu nhập bị ảnh hưởng nhiều từ  dịch bệnh cũng khiến việc di chuyển về quê vui chơi, ăn tết bị ảnh hưởng theo. Do vậy, sức mua được  dự báo giảm 40%-60%, dù các đơn vị vận tải trên các loại hình đã mở bán vé sớm với nhiều ưu đãi. 

“Càng chạy càng lỗ, không biết có trụ được nữa hay không...”, đó là câu nói cửa miệng của các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn Hà Nội thời gian qua. 

Anh Minh, tài xế chạy tuyến Hà Nội - Yên Bái cho biết, đến giờ phút này có thể khẳng định tất cả các doanh nghiệp đang gắng gượng chạy cầm cự để "sống" qua dịch, chứ không doanh nghiệp nào có lãi. Thậm chí nhiều doanh nghiệp chạy bù lỗ không đủ nhưng vẫn cố gắng chạy vì khách hàng, vì thương hiệu. Hiện nay, vận tải hết sức khó khăn, xe vay nợ ngân hàng, chạy thì không có khách, bán thì không ai mua.

"Chi phí cho một chuyến xe tuyến ngắn khi xuất bến gần 3 triệu đồng, nếu một chuyến xe có khoảng 10 khách thì không đủ trả cho chi phí này, đó là còn chưa kể lương nhân viên, khấu hao tài sản"..., anh Minh trần tình. 

Là một doanh nghiệp vận tải hành khách lớn trên địa bàn Hải Phòng, tuy nhiên sau nhiều tháng, Công ty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng đã phải dừng hoạt động chở khách đến và đi bến xe Nước Ngầm, Hà Nội. Còn đối với bến xe Gia Lâm, hiện doanh nghiệp cũng chỉ duy trì hoạt động 2 tuyến: Hà Nội - Thái Bình và Hà Nội - Hải Phòng. Lý giải về việc ngừng hoạt động, doanh nghiệp cho biết doanh thu sản xuất, kinh doanh thời gian này gần như không có lãi. 

"Lượng hành khách trên tuyến giảm sút rõ rệt nên doanh nghiệp chỉ duy trì tuyến để có xe đi lại, chứ thực ra doanh nghiệp lỗ rất nhiều", ông Nguyễn Mạnh Chiến, Trưởng Điều hành bến, Công ty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng, cho hay. 

Bắt đầu từ ngày 4/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mở bán vé tàu địa phương phục vụ dịp cao điểm vận tải Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 từ TP.Hồ Chí Minh đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và ngược lại. 

Các đoàn tàu áp dụng chính sách nguyên khoang, nguyên toa với ưu đãi giảm giá vé từ 10% đến 15%, cung cấp miễn phí suất ăn trên tàu. Tại các nhà ga, hành khách được bố trí phòng đợi hoặc khu vực chờ tàu riêng và bố trí lối đi riêng khi lên, xuống tàu…

Tuy nhiên, mặc dù áp dụng nhiều ưu đãi chưa từng nhưng lượng khách mua vẫn rất cầm chừng, nhiều hành khách sau khi mua vé còn trả lại do dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

Ông Đặng Sỹ Mạnh,Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, "Chạy tàu Tết có thể không có lợi nhuận, thậm chí lỗ nhưng ngành đường sắt vẫn chạy để phục vụ người dân". 

Chung "số phận", vé máy bay dịp tết năm nay cũng được ghi nhận rẻ nhất trong lịch sử. Thay vì tung hàng triệu vé tết từ giữa quý 2 như mọi năm, năm nay các hãng hàng không phải chờ tới nửa cuối tháng 12 mới chính thức công bố kế hoạch bay dịp tết. 

Khảo sát trên trang bán vé điện tử Abay, vé máy bay chặng TP.HCM - Hà Nội ngày 26 tháng chạp (28/01) còn rất nhiều chuyến. Giá vé đã bao gồm thuế, phí cao nhất của hãng Bamboo Airways cũng chỉ chỉ hơn 1,9 triệu đồng/chiều. Thấp nhất là giá vé của Vietjet - chưa tới 1,5 triệu đồng/chiều. 

Như vậy, so với mức hơn 7 triệu đồng/vé khứ hồi những mùa tết trước, năm nay những người con xa xứ chỉ mất 3 - 4 triệu đồng để có cặp vé ra Bắc ăn tết. Các chặng về miền Trung như TP.HCM - Đà Nẵng; TP.HCM - Huế... cũng tương tự, chỉ bằng khoảng 60 - 70% giá vé tết những năm trước. 

Cần trợ lực để "mạch máu" vận tải được thông suốt

Hiện nay, theo phản ánh từ các doanh nghiệp vận tải, dù Chính Phủ đã có chính sách hỗ trợ, tuy nhiên, nhiều quy định ban hành còn nhiều rào cản khiến doanh nghiệp khó tiếp cận. 

Đơn cử, về phía ngân hàng, trường hợp đồng ý cho doanh nghiệp vay nợ, chậm nộp, giảm lãi suất thì phải thành lập quỹ trích lập dự phòng. Gói hỗ trợ cũng chỉ áp dụng đối với những doanh nghiệp dừng hoạt động để cách ly y tế, người lao động bị cách ly, giãn cách xã hội, số lượng xe dừng hoạt động 100%. Thực tế, khác với vận tải khách, vận tải hàng hóa có những thời điểm phương tiện vẫn hoạt động, nhưng công suất chỉ đạt 40-50%. Doanh nghiệp muốn được hỗ trợ để giảm bớt thiệt hại nhưng không thể đăng ký thực hiện.

“Chính sách hỗ trợ của Chính phủ là vô cùng cần thiết, nhưng cho đến nay, rất ít doanh nghiệp tiếp cận được. Như với hoạt động ngân hàng, doanh nghiệp mong muốn phải giảm lãi hơn nữa, nhưng quy định chỉ giảm từ 2-3%, bằng với lãi suất huy động hiện nay. Mặt khác, các ngân hàng nên cơ cấu lại nợ của doanh nghiệp đến thời điểm này, cho trả chậm, giảm lãi suất và bỏ điều kiện trích lập quỹ dự phòng”, đại diện doanh nghiệp vận tải cho hay.

Trước những khó khăn của các doanh nghiệp vận tải hành khách, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục giảm phí sử dụng đường bộ đến hết ngày 30/6/2022 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải, nghĩa là được kéo dài thêm 6 tháng so với quy định hiện nay.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Theo dự thảo, mức phí, lệ phí áp dụng trong 35 lĩnh vực: môi trường, ngân hàng, xây dựng, chứng khoán, du lịch, sở hữu công nghiệp, giao thông vận tải…

Đồng thời, giảm 10-50% so với mức thu được ban hành tại các thông tư gốc. Thời gian giảm phí, lệ phí bắt đầu từ ngày 01/01 đến 30/06/2022. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, dự thảo thông tư của Bộ Tài chính quy định mức phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải khách giảm 30%; xe tải, ô tô tải chuyên dùng, xe đầu kéo chuyên dùng giảm 10%.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang sửa đổi Thông tư số 70 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo hướng điều chỉnh chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải, được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 6 lên 12 tháng đối với chu kỳ định kỳ.

Ông Lê Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện Sở giao thông Vận tải cho biết thêm, hiện nay, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải vẫn tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết 68, người lao động liên hệ địa phương để làm thủ tục xin hỗ trợ. Với Doanh nghiệp có phương tiện ngưng hoạt động thì sẽ được miễn giảm phí bảo trì đường bộ, phía ngân hàng cũng có chính sách xóa nợ để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất theo quy định của Chính phủ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm