Thứ sáu, 19/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đang 'cao điểm' Tết, doanh nghiệp vận tải vẫn chật vật vì 'đói' khách 

Hồng Gấm
- 15:16, 14/01/2022

(DNTO) - Dù chưa đầy 20 ngày nữa là tới Tết nguyên đán, nhưng hiện thị trường vé tàu, xe vẫn "đỏ mắt" tìm khách, cộng thêm hàng loạt lái xe bỏ việc do ảnh hưởng bởi dịch không có lương và giá xăng dầu tăng cao, các doanh nghiệp vận tải khách đều đang rơi vào tình trạng "tiến thoái lưỡng nan".

Dù đang cao điểm Tết Nguyên đán 2022 nhưng thị trường vé tàu xe vẫn khá ảm đạm, giá giảm chưa từng có. Ảnh: TL.

Dù đang cao điểm Tết Nguyên đán 2022 nhưng thị trường vé tàu xe vẫn khá ảm đạm, giá giảm chưa từng có. Ảnh: TL.

Giá vé giảm sâu vẫn mòn mỏi chờ khách mua 

Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thông thường vào thời điểm này hàng năm khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện, các bến xe khách lớn đều hết sức sôi động, nhưng năm nay lại vô cùng ảm đạm do tâm lý e ngại sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển và chờ tình hình dịch lắng xuống hẳn mới mua. Hơn nữa, thu nhập bị ảnh hưởng nhiều từ  dịch bệnh cũng khiến việc di chuyển về quê vui chơi, ăn tết bị ảnh hưởng theo. Do vậy, sức mua được  dự báo giảm 40%-60%, dù các đơn vị vận tải trên các loại hình đã mở bán vé sớm với nhiều ưu đãi. 

“Càng chạy càng lỗ, không biết có trụ được nữa hay không...”, đó là câu nói cửa miệng của các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn Hà Nội thời gian qua. 

Anh Minh, tài xế chạy tuyến Hà Nội - Yên Bái cho biết, đến giờ phút này có thể khẳng định tất cả các doanh nghiệp đang gắng gượng chạy cầm cự để "sống" qua dịch, chứ không doanh nghiệp nào có lãi. Thậm chí nhiều doanh nghiệp chạy bù lỗ không đủ nhưng vẫn cố gắng chạy vì khách hàng, vì thương hiệu. Hiện nay, vận tải hết sức khó khăn, xe vay nợ ngân hàng, chạy thì không có khách, bán thì không ai mua.

"Chi phí cho một chuyến xe tuyến ngắn khi xuất bến gần 3 triệu đồng, nếu một chuyến xe có khoảng 10 khách thì không đủ trả cho chi phí này, đó là còn chưa kể lương nhân viên, khấu hao tài sản"..., anh Minh trần tình. 

Là một doanh nghiệp vận tải hành khách lớn trên địa bàn Hải Phòng, tuy nhiên sau nhiều tháng, Công ty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng đã phải dừng hoạt động chở khách đến và đi bến xe Nước Ngầm, Hà Nội. Còn đối với bến xe Gia Lâm, hiện doanh nghiệp cũng chỉ duy trì hoạt động 2 tuyến: Hà Nội - Thái Bình và Hà Nội - Hải Phòng. Lý giải về việc ngừng hoạt động, doanh nghiệp cho biết doanh thu sản xuất, kinh doanh thời gian này gần như không có lãi. 

"Lượng hành khách trên tuyến giảm sút rõ rệt nên doanh nghiệp chỉ duy trì tuyến để có xe đi lại, chứ thực ra doanh nghiệp lỗ rất nhiều", ông Nguyễn Mạnh Chiến, Trưởng Điều hành bến, Công ty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng, cho hay. 

Bắt đầu từ ngày 4/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mở bán vé tàu địa phương phục vụ dịp cao điểm vận tải Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 từ TP.Hồ Chí Minh đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và ngược lại. 

Các đoàn tàu áp dụng chính sách nguyên khoang, nguyên toa với ưu đãi giảm giá vé từ 10% đến 15%, cung cấp miễn phí suất ăn trên tàu. Tại các nhà ga, hành khách được bố trí phòng đợi hoặc khu vực chờ tàu riêng và bố trí lối đi riêng khi lên, xuống tàu…

Tuy nhiên, mặc dù áp dụng nhiều ưu đãi chưa từng nhưng lượng khách mua vẫn rất cầm chừng, nhiều hành khách sau khi mua vé còn trả lại do dịch bệnh diễn biến phức tạp. 

Ông Đặng Sỹ Mạnh,Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, "Chạy tàu Tết có thể không có lợi nhuận, thậm chí lỗ nhưng ngành đường sắt vẫn chạy để phục vụ người dân". 

Chung "số phận", vé máy bay dịp tết năm nay cũng được ghi nhận rẻ nhất trong lịch sử. Thay vì tung hàng triệu vé tết từ giữa quý 2 như mọi năm, năm nay các hãng hàng không phải chờ tới nửa cuối tháng 12 mới chính thức công bố kế hoạch bay dịp tết. 

Khảo sát trên trang bán vé điện tử Abay, vé máy bay chặng TP.HCM - Hà Nội ngày 26 tháng chạp (28/01) còn rất nhiều chuyến. Giá vé đã bao gồm thuế, phí cao nhất của hãng Bamboo Airways cũng chỉ chỉ hơn 1,9 triệu đồng/chiều. Thấp nhất là giá vé của Vietjet - chưa tới 1,5 triệu đồng/chiều. 

Như vậy, so với mức hơn 7 triệu đồng/vé khứ hồi những mùa tết trước, năm nay những người con xa xứ chỉ mất 3 - 4 triệu đồng để có cặp vé ra Bắc ăn tết. Các chặng về miền Trung như TP.HCM - Đà Nẵng; TP.HCM - Huế... cũng tương tự, chỉ bằng khoảng 60 - 70% giá vé tết những năm trước. 

Cần trợ lực để "mạch máu" vận tải được thông suốt

Hiện nay, theo phản ánh từ các doanh nghiệp vận tải, dù Chính Phủ đã có chính sách hỗ trợ, tuy nhiên, nhiều quy định ban hành còn nhiều rào cản khiến doanh nghiệp khó tiếp cận. 

Đơn cử, về phía ngân hàng, trường hợp đồng ý cho doanh nghiệp vay nợ, chậm nộp, giảm lãi suất thì phải thành lập quỹ trích lập dự phòng. Gói hỗ trợ cũng chỉ áp dụng đối với những doanh nghiệp dừng hoạt động để cách ly y tế, người lao động bị cách ly, giãn cách xã hội, số lượng xe dừng hoạt động 100%. Thực tế, khác với vận tải khách, vận tải hàng hóa có những thời điểm phương tiện vẫn hoạt động, nhưng công suất chỉ đạt 40-50%. Doanh nghiệp muốn được hỗ trợ để giảm bớt thiệt hại nhưng không thể đăng ký thực hiện.

“Chính sách hỗ trợ của Chính phủ là vô cùng cần thiết, nhưng cho đến nay, rất ít doanh nghiệp tiếp cận được. Như với hoạt động ngân hàng, doanh nghiệp mong muốn phải giảm lãi hơn nữa, nhưng quy định chỉ giảm từ 2-3%, bằng với lãi suất huy động hiện nay. Mặt khác, các ngân hàng nên cơ cấu lại nợ của doanh nghiệp đến thời điểm này, cho trả chậm, giảm lãi suất và bỏ điều kiện trích lập quỹ dự phòng”, đại diện doanh nghiệp vận tải cho hay.

Trước những khó khăn của các doanh nghiệp vận tải hành khách, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục giảm phí sử dụng đường bộ đến hết ngày 30/6/2022 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải, nghĩa là được kéo dài thêm 6 tháng so với quy định hiện nay.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Theo dự thảo, mức phí, lệ phí áp dụng trong 35 lĩnh vực: môi trường, ngân hàng, xây dựng, chứng khoán, du lịch, sở hữu công nghiệp, giao thông vận tải…

Đồng thời, giảm 10-50% so với mức thu được ban hành tại các thông tư gốc. Thời gian giảm phí, lệ phí bắt đầu từ ngày 01/01 đến 30/06/2022. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, dự thảo thông tư của Bộ Tài chính quy định mức phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải khách giảm 30%; xe tải, ô tô tải chuyên dùng, xe đầu kéo chuyên dùng giảm 10%.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang sửa đổi Thông tư số 70 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo hướng điều chỉnh chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải, được điều chỉnh từ 18 tháng lên 24 tháng đối với chu kỳ đầu và từ 6 lên 12 tháng đối với chu kỳ định kỳ.

Ông Lê Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện Sở giao thông Vận tải cho biết thêm, hiện nay, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải vẫn tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết 68, người lao động liên hệ địa phương để làm thủ tục xin hỗ trợ. Với Doanh nghiệp có phương tiện ngưng hoạt động thì sẽ được miễn giảm phí bảo trì đường bộ, phía ngân hàng cũng có chính sách xóa nợ để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất theo quy định của Chính phủ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa thị trường đa dạng, VinFast Motio được nhiều phụ huynh lựa chọn để đồng hành cùng con em đến trường, không chỉ với mức giá phải chăng mà còn bởi những ưu điểm về hiệu năng vượt trội so với phân khúc xe học sinh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
2 tuần
Xem thêm