Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhạc sĩ Hoài An 'kết duyên' thơ ca cùng nhà thơ-doanh nhân Lâm Xuân Thi

Cẩm Lệ
- 13:07, 14/07/2022

(DNTO) - Nhạc sĩ Hoài An cho biết, đây là lần đầu tiên anh phổ thơ và in thành sách với chủ đề "Thơ Ca", từ những bài thơ của nhà thơ- doanh nhân Lâm Xuân Thi. Với nhạc sĩ Hoài An, việc đầu tư cho tập thơ nhạc là một lựa chọn cần thiết của anh, dù biết sự đầu tư là không nhỏ.

Tuyển tập "Thơ Ca" được trình bày với hình thức đẹp là tuyển tập thơ - nhạc với đầy đủ 12 ca khúc và bản ký âm, bìa cứng, CD, có mã QR để tải nhạc số do nhạc sĩ Hoài An phổ nhạc từ các bài thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi được đăng tải trên Facebook trong thời gian vài năm trở lại đây.

Việc chọn cách in ấn và làm sản phẩm vật lý với sự dụng công là điều anh quyết tâm, bởi đây cũng chính là lần đầu tiên anh viết nhạc bắt nguồn từ cảm xúc thơ.

Tuyển tập Thơ Ca mới ra mắt của nhạc sĩ Hoài An và nhà thơ Lâm Xuân Thi. Ảnh: LVPH

Tuyển tập Thơ Ca mới ra mắt của nhạc sĩ Hoài An và nhà thơ Lâm Xuân Thi. Ảnh: LVPH

Nói về mối "nhân duyên" cùng thơ với tác giả Lâm Xuân Thi, nhạc sĩ Hoài An cho biết anh tìm thấy thơ của Lâm Xuân Thi trên mạng xã hội và Dòng sông tím được phổ vào ngày 24/12/2020, sau đó là bài Tím. "Đến bài Chưa Những ngày Sài Gòn thì tôi hiểu được thơ Lâm Xuân Thi rất nhiều màu sắc và giàu hình ảnh, không gian thơ của anh cũng rất hợp với phong cách nhạc của tôi.

Thế nên tôi quyết định thực hiện album Thơ Ca. Lúc đầu cũng nghĩ là làm 10 bài, nhưng nhiều thơ hay quá, bỏ bài nào cũng uổng. Cuối năm 2021, tôi hoàn thành 12 bài trong Thơ Ca (trong đó có 1 liên khúc). Tuy nhiên, các công đoạn thiết kế album, in, làm đĩa master bên Mỹ cũng mất vài tháng", nhạc sĩ Hoài An chia sẻ.

Nhạc sĩ Hoài An và nhà thơ Lâm Xuân Thi. Ảnh: LVPH

Nhạc sĩ Hoài An và nhà thơ Lâm Xuân Thi. Ảnh: LVPH

Điều thú vị là nhạc sĩ Hoài An chưa gặp nhà thơ Lâm Xuân Thi ngoài đời, từ khi anh phổ xong và có demo bài Dòng sông tím từ tháng 12/2020, mãi đến tháng 8/3/2022 anh mới có dịp diện kiến nhà thơ. 

Nhạc sĩ Tình thơ cũng chia sẻ, từ lâu anh không phổ nhạc vì chưa tìm được tâm hồn đồng điệu, cũng như việc phổ thơ không hề đơn giản bởi bản thân Hoài An luôn làm việc độc lập. Giữ nguyên được cấu trúc bài thơ trong âm nhạc là mong muốn hàng đầu của nhạc sĩ Hoài An, nên anh hoàn toàn tôn trọng những câu từ và thể loại. Vì vậy, điều khác biệt chính là sử dụng thể loại âm nhạc để chuyển tải được tinh thần cũng như nội dung ca khúc, nhạc sĩ Hoài An sử dụng nhiều thể loại âm nhạc, từ acoustic, blues rock đến funk, âm hưởng dân ca..

Gia đình, người thân đến chúc mừng tác phẩm mới của hai nhân vật chính. Ảnh: LVPH

Gia đình, người thân đến chúc mừng tác phẩm mới của hai nhân vật chính. Ảnh: LVPH

"Hầu hết các bài tôi sáng tác trong thời gian giãn cách vì dịch Covid-19 ở TP.HCM. Lúc ấy điều kiện làm việc rất khó khăn, đặc biệt là thu âm tại nhà, chỉ ca sĩ nào có sẵn studio mới thu được. Tôi mời ca sĩ Duy Linh thu hai bài Chưa, Những ngày Sài Gòn. Sau khi nghe file thu âm, tôi biết Duy Linh hát được nhiều dòng nhạc khác nhau. Tức là bạn ấy cũng đa dạng nhiều màu sắc như thơ của anh Thi, nhạc của tôi.

Duy Linh khắc khoải đầy tâm sự trong Chưa, nhưng trong Liên khúc Tình đời thì Duy Linh - Lê Thu Hà vô cùng tươi trẻ, tràn đầy sức sống. Đó là lý do vì sao tôi mời Duy Linh hát nhiều bài trong Thơ Ca

Ca sĩ Duy Linh thể hiện Những ngày Sài Gòn và Liên khúc Tình đời. Ảnh: LVPH

Ca sĩ Duy Linh thể hiện Những ngày Sài Gòn và Liên khúc Tình đời. Ảnh: LVPH

Với ca sĩ Hương Giang, một người bạn thân hơn 20 năm, tôi gởi Dòng sông tímTím. Trong đó, bài Dòng sông tím là một bài cực kỳ nhiều cảm xúc. Có thể nói là “vừa y” giọng và phong cách Hương Giang.

Nam Khánh với Thanh xuân, Nguyễn Tuấn Anh với Xin lỗi, Quốc Đại với Thương, Phúc Lâm với Em đi… cũng là những ca khúc mà tôi rất tâm đắc. Những bài này có chất rất riêng, từ thơ đến nhạc, đến cách hoà âm và phần thể hiện của các ca sĩ. Tôi rất hạnh phúc khi có thể nói là đã “chọn đúng” người đúng bài trong Thơ Ca", nhạc sĩ Hoài An lý giải về việc chọn những giọng ca trong album.

Thời điểm hiện tại, việc đầu tư album cùng việc in sách với chi phí cao được xem chỉ có ở "nhà giàu xông xênh tiền bạc", tuy nhiên theo nhạc sĩ Hoài An, với góc độ người làm chuyên môn, anh cho rằng đây là hướng đi đúng. Với tuyển tập đầy tâm huyết ra đời, khán giả là những người yêu mến anh và nhà thơ sẽ có dịp có thêm tác phẩm mới vào bộ sưu tập

Nhạc sĩ Hoài An tự tin với việc đầu tư lớn cho sản phẩm. Ảnh: NVCC

Nhạc sĩ Hoài An tự tin với việc đầu tư lớn cho sản phẩm. Ảnh: NVCC

"Khi khán giả đã yêu thương thì việc giá cả sẽ không là vấn đề, điều quan trọng album sẽ thể hiện rõ hơn phong cách âm nhạc, dấu ấn làm nghề của người nghệ sĩ". 

Nhạc sĩ Hoài An sinh năm 1977, là một trong những nhạc sĩ thành danh từ hơn 20 năm qua, được nhiều khán giả biết đến với các sáng tác: Tình thơ, Nếu phôi pha ngày mai, Tình khúc vàng, Nếu mai rời xa... Anh được đánh giá là một nhạc sĩ tài năng, có chuyên môn và dành nhiều tâm huyết cho công việc sáng tác. Với gia tài hơn 700 ca khúc, anh cũng là một gương mặt có tiền thu bản quyền âm nhạc khá cao, nên hiện tại Hoài An không bận bịu mưu sinh mà dành thời gian cho các dự án thực hiện cho thiếu nhi. 

Nhà thơ - doanh nhân Lâm Xuân Thi là gương mặt không xa lạ với giới văn chương. Anh làm thơ đã hơn 40 năm và từng được Báo Văn Nghệ TP.HCM trao “Tặng thưởng Thơ hay” vào năm 1990 - cùng với các nhà thơ Bùi Chí Vinh, Nguyễn Thái Sơn, Phạm Thị Ngọc Liên. Không chỉ là “ông chủ” sáng lập nên thương hiệu xe đạp Martin 107 nổi tiếng, một nhà thơ tâm huyết sớm được tặng thưởng thơ từ thời chưa “loạn giải thưởng”, Lâm Xuân Thi còn nổi tiếng bởi tấm lòng nhân ái luôn hỗ trợ các bạn thơ qua Quỹ Tình thơ và những người nghèo khó bất hạnh.

Nhà thơ Lâm Xuân Thi cho biết anh và nhạc sĩ Hoài An biết nhau ngoài đời, thân nhau trên... mạng xã hội. Anh hay tâm tình với nhạc sĩ, cả hai cảm mến, trân trọng nhau. Nhà thơ cũng khẳng định anh hâm mộ nhạc của Hoài An đã mấy chục năm qua.

Tác giả Lâm Xuân Thi cũng chia sẻ, anh may mắn có nhiều bài thơ được đón nhận ngay khi vừa được phổ nhạc như: Những ngày Sài Gòn, Hôn... Là doanh nhân, anh cho biết công việc và làm thơ đôi khi cũng gây khó cho nhau. Rất nhiều khi cảm hứng đến bất ngờ khi đang làm việc khiến anh không có thời gian ghi lại.

273929066_636564097573182_3159069946489131345_n

"Được cái thơ làm cho mình giảm stress, làm xong một bài thơ hay rồi thì có... bán ế xíu cũng vui", nhà thơ tự trào.

 

Tin khác

Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
5 ngày
Xem thêm