Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người Việt ăn thịt heo ngày càng ít đi

Vũ Yến
- 16:45, 11/06/2022

(DNTO) - Năm 2018, mỗi người Việt ăn khoảng 32kg thịt heo mỗi năm, nhưng sau 6 năm, đến tháng 4/2022, mỗi người Việt chỉ còn ăn khoảng 24kg thịt heo.

 Sau 6 năm, số lượng thịt heo mà mỗi người Việt tiêu thụ giảm 8kg. Ảnh: Vĩnh Hy

Sau 6 năm, số lượng thịt heo mà mỗi người Việt tiêu thụ giảm 8kg. Ảnh: Vĩnh Hy

Kết quả nghiên cứu về thị trường heo Việt Nam năm 2022, do Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos công bố ngày 10/6 nêu. Như vậy, sau 6 năm, số lượng thịt heo mà mỗi người Việt tiêu thụ giảm 8kg.

Giảm thịt heo, tăng hải sản, thịt gia cầm và thịt bò

Cụ thể, báo cáo nêu, từ năm 2018 đến năm 2020, thịt heo luôn chiếm thị phần lớn thứ hai - khoảng 36% trên tổng lượng tiêu thụ protein từ thịt của người Việt, nhưng vấp phải tăng trưởng âm do dịch tả lợn châu Phi bùng phát. Cũng trong giai đoạn này, lượng tiêu thụ thịt gia cầm trên đầu người có tốc độ tăng trưởng nổi bật nhất, tăng 8.5% mỗi năm theo tính toán của Ipsos. Tiêu thụ hải sản và thịt bò cũng ghi nhận tăng trưởng nhẹ trong giai đoạn này. Như vậy, đến nay, gần 8kg thịt đáng lẽ phải tiêu thụ cho thịt heo đã được người tiêu dùng chuyển sang phân khúc hải sản, thịt gia cầm và thịt bò.

Từ sau 2020, tương tự xu hướng tiêu thụ thịt ở nhiều nước trong khu vực, mức tiêu thụ thịt trên đầu người ở Việt Nam vẫn trên đà tăng trưởng nhờ thu nhập của người dân tăng, đồng thời người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn cho nguồn thịt hơn. Dù thịt heo là thực phẩm truyền thống, gắn bó lâu đời trong văn hoá ẩm thực của người Việt, gia cầm, hải sản và thịt bò đang dần được người Việt ưa chuộng hơn. Điển hình là thịt gà với giá trị dinh dưỡng cao không kém hải sản và thịt bò, trong khi giá thành của thịt gà lại hợp túi tiền của nhiều phân khúc khách hàng Việt.

Theo tính toán của Ipsos, đến cuối tháng 4 năm nay, trong khi lượng tiêu thụ thịt gia cầm, đứng đầu là thịt gà, mỗi năm ở Việt Nam vẫn đang tăng trưởng ổn định, thì lượng thịt heo tiêu thụ trên đầu người mỗi năm chưa tăng được như kỳ vọng. Trong nghiên cứu từ tháng 10 năm 2021 của Ipsos, lượng thịt heo tiêu thụ trên đầu người có thể đạt 24kg/người vào tháng 4 năm 2022, nhưng thực tế đến nay chỉ đạt 23.5kg/người.

Nguồn cung thịt heo trong nước cũng đang tăng trưởng chậm

Cũng theo báo cáo, ngoài sụt giảm về lượng tiêu thụ thịt heo, nguồn cung thịt heo trong nước cũng đang tăng trưởng chậm do việc tái đàn của bà con chăn nuôi gặp khó khăn chồng chất.

Cùng với mức tăng trưởng chậm về tiêu thụ thịt heo, nguồn cung thịt heo trong nước cũng gặp không ít khó khăn, nguyên nhân là do việc tái đàn vào cuối tháng 4 năm nay vẫn còn diễn ra chậm ở khắp các địa phương chăn nuôi heo của cả nước.

Theo nghiên cứu của Ipsos, trong 6 tháng vừa qua, người chăn nuôi heo ở khắp các tỉnh thành ở Việt Nam phải đối mặt với 2 khó khăn lớn nhất: dịch tả lợn châu Phi, và giá cám heo tăng cao. Theo một số chủ trại chăn nuôi, biên lợi nhuận chăn nuôi heo trong thời gian vừa qua không cao, dẫn đến việc bà con ngại tái đàn, hoặc tái đàn rất dè chừng.Việc tái đàn chăn nuôi heo sẽ còn gặp nhiều bất lợi, do vaccine dịch tả lợn châu Phi hiện vẫn chưa được công bố, đồng thời tình hình chiến sự Nga-Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sẽ kéo theo giá cám heo tiếp tục tăng cao từ đây đến cuối năm 2022. Ipsos dự đoán tổng đàn heo nái của cả nước sẽ tăng nhẹ 2-3% vào cuối tháng 10 năm nay so với thời điểm cuối tháng.

Báo cáo phân tích, trong vòng 6 tháng vừa qua (cuối tháng 10 năm ngoái đến cuối tháng 4 năm nay), giá heo hơi xuất chuồng trung bình của cả nước chỉ dao động trong khoảng 51.000-54.000 đồng/kg. Giá heo hơi xuất chuồng trong giai đoạn này ít biến động hơn so với giai đoạn từ tháng 4/2021 đến tháng 10/2021. Với mức giá xuất chuồng này, cùng với giá cám liên tục tăng thì thời điểm cuối tháng 4 vừa qua, chỉ những trại nuôi heo biết tận dụng nguồn heo giống tại trại và có biện pháp phòng dịch tả lợn châu Phi hiệu quả mới ghi nhận lợi nhuận trung bình 3.000 - 5.000 đồng/kg sau khi trừ hết các chi phí chăn nuôi khác.

Qua phân tích, từ đây đến cuối năm 2022, giá heo hơi xuất chuồng sẽ tăng nhẹ.

Cụ thể, Ipsos dự đoán giá heo hơi xuất chuồng sẽ đạt trung bình 60.000 đồng/kg heo hơi tại thời điểm cuối tháng 10 năm nay. Nguyên nhân là do tính đến tháng 10/2022, số lượng heo thịt sẽ giảm nhẹ, do số heo này đáng lẽ sẽ được xuất chuồng sau tháng 5/2022 nhưng đã đuợc một số ít trại bán tháo để chạy dịch trước tháng 4/2022. Việc thiếu hụt heo thịt trong một thời gian ngắn sẽ dẫn đến giá heo hơi xuất chuồng tăng nhẹ từ đây đến cuối tháng 10/2022.

Tuy nhiên, tính đến tháng 4 năm 2023, giá heo hơi xuất chuồng sẽ lại quay đầu giảm nhẹ còn 58.000 đồng/kg do hầu hết các phân khúc trại đều có kế hoạch tái đàn trong giai đoạn này Ipsos nhận định rằng dù ngành chăn nuôi heo còn chịu ảnh hưởng bởi áp lực đứt gãy chuỗi cung ứng và giá nguyên vật liệu tăng cao, giá thịt heo đến cuối năm nay sẽ không tăng cao và không tác động quá lớn đến lạm phát của cả nước chủ yếu do nhu cầu còn yếu chưa phục hồi hoàn toàn, nguyên do đến từ tác động hậu đại dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm