Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá trứng bình ổn tại TP.HCM sắp tăng

Vũ Yến
- 19:25, 09/06/2022

(DNTO) - “Hiện nay trứng gia cầm tại TP.HCM không thiếu, tuy nhiên lo ngại nhất là giá cả. Nếu chi phí đầu vào vẫn ở mức cao như hiện nay thì chỉ doanh nghiệp quản lý chi phí sản xuất tốt mới có thể mạnh dạn tái đàn, khả năng nguồn cung trứng lâu dài sẽ sụt giảm, khi đó giá trứng buộc phải tăng lên”.

 

Trứng gà Ba Huân giá 30.000 đồng/vỉ 10 trứng bán tại một cửa hàng Co.opsmile vào chiều 9/6. Ảnh: VY

Trứng gà Ba Huân giá 30.000 đồng/vỉ 10 trứng bán tại một cửa hàng Co.opsmile vào chiều 9/6. Ảnh: VY

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM chia sẻ tại buổi họp báo định kỳ của Sở này chiều nay, 9/6: Hiện trứng gia cầm tại TP.HCM  không thiếu, tuy nhiên vấn đề lo ngại nhất là giá cả.

Cụ thể, ông phân tích, sau đại dịch, các chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu trên toàn cầu, đặc biệt nguyên nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất bị đứt gãy, dẫn đến chi phí sản xuất tăng cao. Những căng thẳng giữa Nga và Ukraine càng làm tình trạng này thêm nghiêm trọng. Việt Nam theo đó cũng bị ảnh hưởng.

Riêng với  mặt hàng trứng gia cầm, giá thức ăn chăn nuôi lẫn chi phí vận chuyển đều tăng cao, trong khi giá trứng trong chương trình bình ổn của TP.HCM vẫn được giữ. Do lượng hàng bình ổn chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường nên giá trứng ngoài chương trình bình ổn khó tăng quá cao.

Theo ông Phương, doanh nghiệp sản xuất, chăn nuôi sẽ nhắm vào giá của chương trình bình ổn và dự báo thị trường để tính toán phương án chăn nuôi. Do đó, nếu chi phí đầu vào và giá bán ra vẫn diễn biến như hiện nay thì chỉ doanh nghiệp quản lý chi phí sản xuất tốt mới có thể mạnh dạn tái đàn, khả năng nguồn cung trứng về lâu dài sẽ sụt giảm, khi đó giá trứng buộc tăng lên theo quy luật.

Ông Phương cho biết, hiện nay doanh nghiệp trong chương  trình bình ổn cũng gặp rất nhiều khó khăn, họ cũng đã có kiến nghị tăng giá. Sở Công thương sẽ cùng Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tham mưu thành phố điều chỉnh giá trứng trong chương trình bình ổn để vừa phù hợp với sức chịu đựng của người dân, nhưng cũng có thể hỗ trợ các nhà sản xuất yên tâm tái đàn.

Chi tiết cụ thể về mức điều chỉnh hiện nay chưa có thông tin cụ thể.

Trước đó, ngày 7/6, một số doanh nghiệp  kinh doanh trứng gia cầm tại TP.HCM đã có văn bản, đề nghị các cơ quan chức năng cho điều chỉnh tăng giá đối với mặt hàng trứng gia cầm tham gia chương trình bình ổn thị trường. Mức tăng đề nghị là 2.000 đồng/vỉ trứng gà và 2.000 đồng/vỉ trứng vịt. Giá trứng trong chương trình bình ổn hiện nay: trứng gà là 29.500 đồng/vỉ, trứng vịt 35.000 đồng/vỉ.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 5/2022 lớn nhất  kể từ tháng 1/2019

Báo cáo của Sở Công thương TP.HCM tại buổi họp báo cũng nêu doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 5/2022  ước đạt 57.757 tỷ đồng, tăng 3,08% so với tháng trước và tăng 13,8% so với tháng 5 năm 2021. Xét về số tuyệt đối, đây là mức doanh thu chiếm tỷ trọng lớn nhất (chiếm 60%) trong khu vực dịch vụ; đồng thời là tháng có quy mô doanh thu bán lẻ lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2019.

Theo đó, lũy kế 5 tháng năm 2022, doanh thu bán lẻ ước đạt 275.967 tỷ đồng, tăng 8,1% so cùng kỳ (5 tháng đầu năm 2021 tăng 9,5%). Doanh thu các nhóm hàng tăng khá như: Lương thực, thực phẩm (ước đạt 49.575 tỷ đồng, tăng 14,2%); Vật phẩm văn hóa, giáo dục (ước đạt 4.590 tỷ đồng, tăng 14,9%); Gỗ và vật liệu xây dựng (ước đạt 6.781 tỷ đồng, tăng 8,5%); Ô tô các loại (ước đạt 11.767 tỷ đồng, tăng 14,3%),…

Nhìn chung 5 tháng đầu năm 2022, hàng hóa dồi dào nhưng sức mua còn yếu (mức tăng chưa bằng cùng kỳ), tiêu thụ hàng hóa của người dân vẫn chủ yếu tập trung vào hàng hóa thiết yếu, xu hướng tăng giá của nhiều loại hàng hóa và lạm phát kỳ vọng có thể khiến người dân có xu hướng tiết kiệm chi tiêu.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương cho biết, các con số cho thấy hoạt động thương mại – dịch vụ của TP.HCM đang dần hồi phục. Tuy nhiên, sức mua của người dân và doanh nghiệp vẫn chưa mạnh như trước dịch Covid-19 nên các doanh nghiệp TP.HCM đang phải tiết giảm tất cả chi phí để giảm giá thành và giữ giá. TP.HCM tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay để ổn định sản xuất.

Về hoạt động xuất nhập khẩu, báo cáo của Sở cũng nêu, kim ngạch xuất khẩu tại các cửa khẩu trên cả nước: tháng 5 ước đạt 4,45 tỷ USD, tăng 9,5% so với tháng trước; lũy kế 5 tháng ước đạt 20,7 tỷ USD, tăng 7,9% (cùng kỳ tăng 15,1%).  Kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu TP.HCM tháng 5 ước đạt 3,46 tỷ USD, giảm 2,7% so với tháng trước. Lũy kế 5 tháng ước đạt 17,70 tỷ USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ. Nếu trừ dầu thô, kim ngạch 5 tháng ước đạt 16,83 tỷ USD, giảm 0,9% so với cùng kỳ.

Kim ngạch nhập khẩu qua các cửa khẩu cả nước trong tháng 5 năm 2022 ước đạt 6,01 tỷ USD, tăng 4,1% so với tháng trước; 5 tháng ước đạt 28,45 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhìn chung 5 tháng đầu năm 2022, mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn do chi phí vận chuyển tăng cao, ảnh hưởng bởi căng thẳng, xung đột chính trị giữa Nga và Ukraine,… nhưng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp TP.HCM qua các cửa khẩu cả nước vẫn ghi nhận mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Xem thêm