Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nghị định 10 của Chính phủ có khiến bất động sản nghỉ dưỡng 'vượt cạn'?

Hồng Gấm
- 21:53, 18/05/2023

(DNTO) - Lạc quan với những quy định mới từ Nghị định 10/2023/NĐ-CP của Chính phủ, song theo các chuyên gia, để gỡ vướng hoàn toàn, thúc đẩy sự phục hồi của condotel, officetel, shophouse..., điều quan trọng là loại hình sản phẩm này cần được luật hóa một cách rõ ràng. 

 

Nghịch lý condotel sắp được cấp 'sổ đỏ', nhà đầu tư vẫn ồ ạt cắt lỗ để thoát hàng. Ảnh: TL.

Nghịch lý condotel sắp được cấp 'sổ đỏ', nhà đầu tư vẫn ồ ạt cắt lỗ để thoát hàng. Ảnh: TL.

Từ ngày 20/5 tới đây, theo các quy định mới của Nghị định 10/2023/NĐ-CP (về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai) các công trình căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng (condotel), văn phòng lưu trú (officetel), biệt thự du lịch nghỉ dưỡng… sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.  

Hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đều kỳ vọng, quy định mới này sẽ tháo gỡ trực tiếp các nút thắt về pháp lý cho doanh nghiệp và người mua các công trình condotel officetel, resort villa… bởi từ trước đến nay các công trình dạng này "chưa có tên" trong danh sách các tài sản bất động sản được cấp sổ hồng lâu dài.    

Những tưởng sau "tin vui" được cấp sổ đỏ thị trường condotel sẽ hồi sinh và "mang tầm vóc" khác. Nhưng nghịch lý thay, các loại hình này lại đang bị rao bán cắt lỗ trước thềm có hiệu lực.

Khảo sát trên nhiều trang rao bán nhà đất, thời gian gần đây, mạng xã hội hay những group môi giới địa ốc, liên tục xuất hiện các thông tin rao bán gấp các căn hộ condotel, nhiều trường hợp được giảm giá tới 50% so với giá mua ban đầu. Các cụm từ kẹt tiền bán lỗ, cắt lỗ sâu, cắt lỗ cần bán gấp…, đã tạo thành làn sóng lan rộng.    

Lý giải vấn đề này, các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản nhận xét: Suốt một thời gian dài, nhà đầu tư đã mất niềm tin vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng do vướng vấn đề pháp lý, chưa được cấp sổ đỏ. Điều đó khiến loại hình này rơi vào trạng thái “ngủ đông” khá dài. Giờ chính sách đã được tháo gỡ nhưng để thực sự có tác động trong thực tế và thay đổi được tâm lý của nhà đầu tư thì vẫn cần thêm thời gian.

"Sở dĩ phân khúc condotel liên tục cắt lỗ một phần do lâu nay, vấn đề pháp lý cho condotel vẫn chưa được quy định rõ ràng. Một số địa phương cấp sổ đỏ cho condotel nhưng lại thu hồi ngay sau đó. Trong quy định lần này, chỉ các căn hộ có đầy đủ giấy tờ mới được xét cấp sổ đỏ. Nhìn chung vẫn còn khá nhiều bất cập, dẫn đến tình trạng cân nhắc chung của các nhà đầu tư", ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), cho hay.

Để tháo gỡ hoàn toàn các vướng mắc về pháp lý cho bất động sản nghỉ dưỡng, Nghị định 10/2023/NĐ-CP cần tiếp tục được sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện. Ảnh: TL.

Để tháo gỡ hoàn toàn các vướng mắc về pháp lý cho bất động sản nghỉ dưỡng, Nghị định 10/2023/NĐ-CP cần tiếp tục được sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện. Ảnh: TL.

Đưa condotel về khung pháp luật

Nêu quan điểm, luật sư Lê Văn Hồi, Giám đốc Công ty Luật My Way cho rằng, Nghị định 10/2023/NĐ-CP về cơ bản là cơ sở để "lấp chỗ trống" các văn bản quy phạm pháp luật sau này cho loại hình bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, có một điểm tạo ra sự không thống nhất trong hệ thống pháp luật là một dự án xây khách sạn du lịch mà chủ đầu tư không bán căn hộ du lịch cho ai thì khi làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận, phải "đủ điều kiện" theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản. Dù cũng có quy định chủ đầu tư chịu trách nhiệm về việc này, nhưng các vấn đề pháp lý phát sinh sẽ còn đó.

"Với quy định sửa đổi Điều 72 tại Nghị định 10/2023/NĐ-CP đã đưa về những vấn đề cơ bản ban đầu mà trước đến nay đều né tránh, dự án condotel có phải là dự án kinh doanh bất động sản không? ông Hồi đặt vấn đề và cho rằng, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 02/2022/NĐ-CP đều không có quy định để xác định dự án nào là dự án kinh doanh bất động sản.

Hiện tại, nhiều dự án nghỉ dưỡng chỉ được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư căn cứ theo Luật Du lịch mà không căn cứ theo Luật Kinh doanh bất động sản, có mục tiêu là hoạt động du lịch. Các chủ đầu tư thường đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản vào ngành nghề kinh doanh, nhưng không phải là mục tiêu hoạt động của dự án. 

"Do đó, với quy định tại Nghị định 10/2023/NĐ-CP, các địa phương vẫn nan giải bài toán "định danh" cho từng căn hộ condotel tại các dự án, vì không xác định được các dự án này đã đăng ký đầu tư có theo Luật Kinh doanh bất động sản hay không", ông Hồi nhìn nhận.

Nêu thêm băn khoăn, Luật sư Nguyễn Danh Huế, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hừng Đông, cho rằng, thông thường, đất thương mại - dịch vụ có thời hạn sử dụng là 50 năm. Một câu hỏi rất lớn được đặt ra là: Khi hết thời hạn sử dụng đất thương mại - dịch vụ thì những căn hộ du lịch được xây dựng trên đất, đã được cấp quyền sở hữu thì có chấm dứt hay không chấm dứt quyền sở hữu? Giải quyết xung đột pháp luật như thế nào?

"Để tăng "bộ đệm" chặt chẽ hơn cho condotel, chúng ta hoặc phải sửa Bộ luật Dân sự, hoặc sửa các bộ luật khác theo hướng quy định của Bộ luật Dân sự. Đồng thời, cần đưa một phần riêng về condotel - căn hộ du lịch vào nội dung sửa đổi của Luật Đất đai vì đây là một vấn đề rất lớn, chiếm tỷ trọng cao trong lĩnh vực bất động sản", ông Huế đề xuất.  

Bên cạnh đó, theo ông Huế, cần đưa loại hình kinh doanh bất động sản condotel vào Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể giải quyết được những tồn đọng vướng mắc của loại hình condotel nói riêng và thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói chung. Trước hết, Nhà nước, cơ quan soạn thảo luật phải xác định rõ ràng mục đích của các dự án condotel là kinh doanh du lịch hay kinh doanh bất động sản.  

Tin khác

Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
1 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
3 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
3 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
1 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
2 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
2 tuần
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
2 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
2 tuần
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
2 tuần
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
3 tuần
Xem thêm