Thứ bảy, 27/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Sóng thoát hàng' đất nền ngày càng lan rộng, nhà đầu tư bắt đáy liệu có 'dễ ăn'?

Hồng Gấm
- 15:05, 06/05/2023

(DNTO) - "Đứt" hẳn luồng khách đầu cơ khiến nhiều nhà đầu tư đang “ngộp” tài chính. Cơ hội “bắt đáy” đất nền đang mở ra, nhưng theo chuyên gia, cơ hội luôn song hành rủi ro. Nhà đầu tư cần tính toán để kịp bắt đáy, nhưng cũng phải thận trọng để không ăn "bánh vẽ".

Chuyên gia dự báo đất nền ven đô tiếp tục cắt lỗ sâu hơn trong thời gian tới. Ảnh: TL.

Chuyên gia dự báo đất nền ven đô tiếp tục cắt lỗ sâu hơn trong thời gian tới. Ảnh: TL.

Giá giảm, thanh khoản “rơi tự do”

Nếu 1 năm trước, phân khúc đất nền luôn trong tình trạng “sốt” đất, giá liên tục tăng cao, đặc biệt là tại các huyện ven trung tâm Hà Nội có quy hoạch nâng cấp lên quận hay những khu vực mà tuyến đường Vành đai 4 dự kiến đi qua, giá nhà đất đều bị đẩy cao ngất ngưởng "có lô đất nào bán hết ngay lô đó". 

Thì từ cuối năm 2022 đến nay, giá nhà đất tại ven trung tâm Hà Nội như khu vực đường vành đai 4 đi qua huyện Hoài Đức, gần cụm công nghiệp Dương Liễu, cầu vượt Song Phương... giá đất nền bắt đầu giảm sâu, thanh khoản “rơi tự do”. Nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn đang chịu sức ép lớn vì không thể bán được hàng để thu hồi vốn.

Khảo sát thực tế tại khu vực huyện Đông Anh, những lô đất mặt đường Đông Hội, Xuân Canh, Tiên Dương, Nguyên Khê…, nay đang được rao giảm giá sâu về khoảng 40 - 50 triệu đồng/m2. Còn thời điểm "sốt đất" đầu năm ngoái, giá đất khu vực kể trên đều rao bán từ 60 triệu đồng/m2 trở lên, có những lô bị đẩy lên 70-110 triệu đồng/m2.

Tương tự, tại Hoài Đức, đất dịch vụ ở Di Trạch, Vân Canh, Lai Xá, Kim Chung…, đã giảm 30-40 triệu đồng/m2 so với thời điểm "sốt đất" và hiện nhà đầu tư rao giá từ 60-70 triệu đồng/m2. Mặc dù giá đất nền tại nhiều khu vực đã giảm sâu, song với tâm lý e ngại của nhà đầu tư, lãi suất vay vẫn neo cao và thanh khoản chậm dự báo giá vẫn có thể tiếp tục giảm.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, trong quý 1/2023, phân khúc đất nền ghi nhận 67.268 giao dịch thành công, giảm gần 55% so với quý trước đó và giảm 56% so với cùng kỳ. Nếu so sánh số lượng trên với thời điểm thị trường diễn biến sôi động nhất (quý 2/2022; lượng giao dịch đất nền là 213.018), lượng giao dịch đất nền đã giảm 68,4%.

Nhận định về diễn biến "ảm đạm" của thị trường đất nền, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), cho hay, do thị trường đã "đứt" hẳn luồng khách đầu tư, đầu cơ, trong khi nhu cầu thật của đất nền rất thấp do loại tài sản này không phục vụ nhu cầu ở ngay. 

Chưa kể, nhiều người cũng mất niềm tin ở thị trường, đặc biệt là tính pháp lý của các dự án. Ngoài ra, nhiều khách hàng còn chần chừ trong quyết định vay mua bất động sản do lãi suất dù giảm nhưng vẫn ở mức cao. Theo đó, giá bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền ở những khu vực từng xảy ra sốt đất tiếp tục được điều chỉnh về giá trị phù hợp, tương xứng với giá trị đầu tư vào nội tại sản phẩm và hạ tầng khu vực.

“Nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính, đặc biệt có sử dụng chương trình ưu đãi lãi suất, ân hạn nợ gốc giai đoạn 2018 - 2022 của các chủ đầu tư buộc phải cắt lỗ 10 - 30%, thậm chí lên đến 30 - 50% giá trị đầu tư”, ông Đính nói.

Nhà đầu tư có thể so sánh giá bất động sản tại thời điểm mua với mức giá tại giai đoạn

Nhà đầu tư có thể so sánh giá bất động sản tại thời điểm mua với mức giá tại giai đoạn "đỉnh" của thị trường để cân nhắc xuống tiền. Ảnh: TL.

Tránh đi vào “vết xe đổ”

Có thể thấy, giá đất nền tại những vị trí "đắc địa" sau thời nhảy múa đang hạ nhiệt. Tuy nhiên, theo giới phân tích, đây vẫn là khu vực có tiềm năng lớn nên rất khó để có một làn sóng bán tháo trong thời gian tới.

Vì vậy, nếu cơ hội mở ra, nhà đầu tư sẵn tiền mặt cùng tầm nhìn dài hạn 3 - 5 năm có thể cân nhắc xuống tiền. Mức giảm hiện tại chỉ vào khoảng 5 - 10%, tuy nhiên, tùy theo mức độ “ngộp” của sản phẩm, tình thế của chủ đất, khách mua có thể thương thảo giảm thêm 5 - 10% nữa.

"Sóng thoát hàng" hiện hữu khi nhiều nhà đầu tư đang “ngộp” tài chính, nhưng theo chuyên gia, thời lướt sóng đất nền, “ăn bằng lần” đã qua, nhà đầu tư cần thận trọng khi rót tiền trong thời điểm hiện tại. Đặc biệt, cần tìm hiểu kỹ các sản phẩm xem có cắt lỗ thật không, đất giá rẻ nhưng là đất gì, vì nếu là đất ruộng, đất rừng thì rất khó thanh khoản.

“Nếu "mờ mắt" vì các thông tin cắt lỗ, khách hàng rất dễ "nếm trái đắng" khi mua phải đất nằm trong quy hoạch. Giá tưởng rẻ nhưng hóa ra lại quá đắt khi Nhà nước thu hồi, dẫn đến thua lỗ. Các nhà đầu tư trước đã “ngã” vì tính toán sai, buộc phải cắt lỗ... Vì vậy, nhà đầu tư sau cần tính toán để kịp bắt đáy, nhưng cũng cần cẩn trọng để không "dính bẫy" như nhà đầu tư trước”, giới chuyên gia cảnh báo.

Dự báo về thị trường bất động sản, ông Đính, nhận định, có thể phải từ năm 2024 trở đi, thị trường bất động sản nói chung, đất nền nói riêng mới hồi phục trở lại. Do đó, ai muốn chắc ăn thì nên quan sát trong quý 2-3 hoặc ở giai đoạn cuối năm 2023 để nhìn thấy bức tranh thị trường rõ hơn, bởi khi đó, những khó khăn đã được tháo gỡ, thị trường đã phục hồi trở lại, lãi suất giảm, các kênh huy động vốn được khơi thông. Các "đội lái" sau thời gian im hơi lặng tiếng có thể quay lại để tạo sóng thị trường.

“Còn ngay từ thời điểm đầu năm 2023, sẽ khó bùng nổ các cơn sốt đất giống như thời điểm những năm trước. Do vậy, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ về thị trường, nắm rõ về quy hoạch, tính khả năng thanh khoản… để tránh rủi ro chôn vốn quá lâu", ông Đính nhấn mạnh.

Tin khác

Bất động sản
Không chỉ mạnh tay đầu tư cho con học tập theo tiêu chuẩn quốc tế, cha mẹ Việt còn sẵn sàng thay đổi môi trường sống để các con có điều kiện tiếp cận với nền giáo dục hiện đại, môi trường văn minh, phát triển toàn diện.
2 ngày
Bất động sản
6 tháng đầu năm, số lượng thương vụ M&A bất động sản có giá trị giao dịch tăng lên gần 9% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, cơ cấu bên mua trong các thương vụ M&A đang chứng kiến sự "đảo chiều". Doanh nghiệp Việt đang dành thế chủ động khi dẫn đầu với tỷ lệ 92,6%. 
4 ngày
Bất động sản
Hiếm có khu đô thị nào lại sở hữu tới 24 trường học các cấp, chất lượng chuẩn quốc gia, quốc tế như Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức). Chủ đầu tư hiện đang áp dụng chương trình ưu đãi với các gói học bổng hấp dẫn giúp nhiều gia đình nhẹ gánh khi giải được bài toán mua nhà hay đầu tư giáo dục cho con.
1 tuần
Bất động sản
Hết thời "dò đáy", giao dịch đất nền trong quý 2/2024 tăng 60% so với quý trước. Đáng chú ý, đất nền dưới 2 tỷ đồng vùng ven Hà Nội giá tăng từ 10-20% so với đầu năm. Thị trường trở nên sôi động với hàng loạt động thái săn hàng của giới đầu tư nhằm lướt sóng hưởng chênh.
1 tuần
Bất động sản
Dòng người nô nức tiếp nối nhau trên từng cung đường đến NovaWorld Phan Thiet tạo nên cảnh tượng rộn ràng, đông đúc chưa từng có.
1 tuần
Bất động sản
Với những tín hiệu tích cực gần đây của thị trường, các doanh nghiệp bất động sản đã và đang nỗ lực trong các công tác triển khai dự án, củng cố sức khỏe tài chính, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cũng như triển khai nhiều hoạt động với niềm tin thị trường sớm hồi phục.
1 tuần
Bất động sản
Sau cơn sốt giá của căn hộ chung cư, sức nóng đang lan dần sang phân khúc nhà thấp tầng, biệt thự liền kề vốn luôn ghi nhận tốc độ tăng giá bền vững trong suốt 10 năm qua như một kênh đầu tư an toàn. Chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư nên cân nhắc rót tiền ở thời điểm này. 
2 tuần
Bất động sản
Mặc dù lượng tồn kho bất động sản rất lớn, tuy nhiên, giá nhà ở tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM dự báo khó giảm mà tiếp tục tăng thêm khoảng 5-10% vào nửa cuối năm nay, nguyên nhân một phần vì nhu cầu đầu cơ của những người đã có nhà rất lớn. 
2 tuần
Bất động sản
Căn hộ cao cấp The Beverly (Vinhomes Grand Park, TP Thủ Đức) đang được nhiều gia đình săn đón thời điểm này bởi không chỉ kiến tạo cuộc sống đẳng cấp chuẩn “hạng thương gia” mà còn sở hữu hệ thống giáo dục toàn diện các cấp, cùng cơ hội nhận học bổng giá trị cho các công dân toàn cầu tương lai.
2 tuần
Bất động sản
Theo CBRE, sức cầu căn hộ đang đổi chiều, tốc độ tăng giá nhà tại Hà Nội đang cao gấp đôi TP.HCM. Tuy nhiên, hơn 70% nguồn cung căn hộ chung cư trên thị trường là căn hộ cao cấp giá từ 50-80 triệu đồng/m2. Xu hướng lệch pha này sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm 2025.
2 tuần
Bất động sản
Đất nền được kỳ vọng là lực kéo thanh khoản cho thị trường khi nguồn cung mới trong quý 3/2024 có nhiều cải thiện so với nửa đầu năm, dao động từ 450 - 550 nền. Mức tăng giá đất ở nhiều huyện vùng ven đạt 10-20%, cá biệt có nơi dự báo tăng đến 40% so với thời điểm thị trường khó khăn nhất.
2 tuần
Bất động sản
Sau 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm trong năm 2023, ngành bất động sản đã tăng trưởng dương trở lại trong nửa đầu năm 2024. Để đón đầu làn sóng mua bất động sản sau khi luật mới được thông qua, cần thiết kế các gói vay có thời hạn dài hơn, lãi suất ổn định hơn, để giảm rủi ro cho người đi vay.
2 tuần
Bất động sản
Ngày 01/7/2024, đơn vị phát triển dự án DHA Corporation phối hợp cùng Tổng thầu Công ty Cổ phần Xây dựng Central tổ chức Lễ Cất nóc dự án D-Aqua. Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu dự án chính thức bước sang giai đoạn hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng.
3 tuần
Bất động sản
Suốt 2 tháng qua, Vinhomes Grand Park trở thành từ khóa “hot” nhất trên thị trường địa ốc khu Đông TP. HCM. Sức nóng đó được tạo nên nhờ chính sách bán hàng đột phá liên tiếp được chủ đầu tư tung ra, với những ưu đãi chưa từng có tiền lệ như chính sách dành cho hội nhóm doanh nghiệp, gia đình hay mới đây nhất là tặng gói học bổng Vinschool - hệ thống giáo dục tư thục lớn nhất Việt Nam…
3 tuần
Bất động sản
Bức tranh lợi nhuận ngành bất động sản quý 2/2024 đang dần được hé lộ với 2 mảng màu "sáng - tối" khi xảy ra sự tăng trưởng và sụt giảm bằng lần. Nhìn chung sẽ phục hồi nhưng khó có đột phá do vẫn đang chờ ban hành các bộ luật liên quan.
3 tuần
Xem thêm