Thứ hai, 25/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành dệt may Việt Nam tiếp tục đối mặt với sóng gió trong nửa cuối năm 2021

Vân Trà
- 14:30, 19/08/2021

(DNTO) - Theo nhận định của VNDIRECT, ngành dệt may trong nước sẽ tiếp tục đối mặt những thách thức trong nửa cuối 2021. Đợt bùng phát dịch Covid-19 ở khu vực phía Nam có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng do các công ty không thể vận chuyển nguyên liệu và thiếu nguồn nhân lực để đảm bảo thời gian giao hàng.

1

Lợi nhuận ròng tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2021

Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam tăng 24,6% so với cùng kỳ trong quý 2/2021, thậm chí cao hơn 7,4% so với mức trước đại dịch (quý 2/2019), nhờ nhu cầu gia tăng từ các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam như Mỹ (tăng 42% so với cùng kỳ), và EU (tăng 18% so với cùng kỳ).

Theo ước tính của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, tổng doanh thu quý 2/2021 của các doanh nghiệp dệt may niêm yết tăng 22,1% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận ròng trong tăng 141,7% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận ròng tăng đến từ các nguyên nhân, bao gồm mức nền thấp trong quý 2/2020 do gián đoạn sản xuất trong đợt bùng phát dịch đầu tiên. Thứ nữa là cải thiện danh mục sản phẩm (sợi tái chế, thảm trải giường), và cuối cùng là gia tăng đơn hàng FOB (chuyển đơn hàng từ các nước chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh sang Việt Nam).

Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 của các công ty dệt may niêm yết tăng 7,3% so với cùng kỳ, nhưng giảm nhẹ 12,3% so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2019.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (TNG) và Công ty Cổ phần Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (GIL) đều ghi nhận mức tăng trưởng cao về doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2021, tăng lần lượt 28,9% so với cùng kỳ và 29,5% so với cùng kỳ, do doanh nghiệp nhanh chóng lấy được các đơn hàng dịch chuyển từ các nước đối thủ sang Việt Nam.

Biên lợi nhuận gộp một số doanh nghiệp đã được cải thiện mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm 2021. Cụ thể, biên lợi nhuận gộp của Công ty CP Sợi Thế Kỷ (STK) tăng 6,3% điểm % so với cùng kỳ lên 19,5% trong 6 tháng nhờ đóng góp từ mảng sợi tái chế có biên lợi nhuận cao (chiếm 56% doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 so với 38% trong 6 tháng đầu năm 2020).

Lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm 2021 của Tổng Công ty Viglacera  (VGT) tăng 6,6 điểm % so với cùng kỳ, nhờ hưởng lợi từ các đơn hàng FOB chuyển từ Myanmar và Ấn Độ sang Việt Nam, đóng góp từ mảng sợi có biên lợi nhuận cao hơn.

123

Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp của TNG và Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) giảm 3,8% điểm % so với cùng kỳ và 0,8% điểm % so với cùng kỳ do thiếu hụt các đơn hàng khẩu trang, vải ani-virus và chi phí vận chuyển tăng cao từ các đơn hàng ODM. 

Nhìn chung, tổng lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp dệt may tăng 141,7% so với cùng kỳ trong quý 2/2021, cao hơn mức tăng 44,6% so với cùng kỳ tại quý 2/2021. Lợi nhuận ròng 6 tháng đầu năm 2021 tăng 90% so với cùng kỳ, thậm chí cao hơn 25,8% so với 6 tháng đầu năm 2019.

Đối mặt những thách thức trong nửa cuối 2021

Đợt bùng phát dịch Covid-19 ở khu vực phía Nam có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng một lần nữa do các công ty không thể vận chuyển nguyên liệu và thiếu nguồn nhân lực để đảm bảo thời gian giao hàng. Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS), thời gian giãn cách xã hội kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của các công ty dệt may khi khoảng 50% nhà máy đặt tại khu vực miền Nam. Hiện tỷ lệ nhà máy phải đóng cửa đã lên tới 30 - 35%, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ do không đủ kinh phí để thực hiện “3 tại chỗ” cho người lao động.

Theo VITAS, ngành dệt may Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức do thiếu hụt lao động và tỷ lệ tiêm vaccine cho ngành dệt may vẫn thấp. Với kịch bản tích cực Covid-19 được kiểm soát vào cuối tháng 8/2021, kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam trong năm 2021 có thể chỉ đạt 33 tỷ USD (giảm 6% so với cùng kỳ), hoàn thành 84% kế hoạch của Chính phủ Việt Nam cho năm 2021 (39 tỷ USD).

Bên cạnh đó, chi phí logistics tăng cao cũng là trở ngại của ngành dệt may Việt Nam. Chi phí vận tải bằng container đã tăng ba lần trong 6 tháng đầu năm 2021. VNDIRECT cho rằng, tình trạng thiếu container rỗng và chi phí logistics tăng cao có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp có đơn hàng ODM và OBM.

Hơn nữa, VITAS dự báo rằng nếu dịch Covid-19 được kiểm soát vào cuối tháng 8/2021, số lượng công nhân dự kiến sẽ chỉ đạt 60-65%. Do đó, việc thiếu hụt nguồn nhân lực cũng sẽ là thách thức lớn cho ngành dệt may trong quý 3/2021.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xuất khẩu thuỷ sản Việt sẽ chịu ảnh hưởng 2 mặt từ chính sách của chính quyền Trump. Việc Mỹ tăng thuế quan có thể tạo “khoảng trống”, cho tôm và cá tra Việt thay thế sản phẩm thủy sản Trung Quốc và chiếm lĩnh thị phần, song cũng sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh hàng Việt so với hàng nội địa Mỹ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh dòng tiền “sôi sục” tìm kiếm cơ hội những tháng còn lại của năm 2024, chuyên gia cho rằng, hiện nay những quỹ mở cổ phiếu thường sẽ phù hợp với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao vì cổ phiếu thường được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Xem thêm