Thứ năm, 05/12/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mức lương nhân viên và tăng trưởng hạnh phúc

Tiêu Yến Trinh - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn nhân sự Talentnet  
- 14:00, 09/02/2024

(DNTO) - Hạnh phúc vốn khó định hình, nói về hạnh phúc trong công việc lại càng khó hơn. Nhưng nếu ta tìm ra cách, hạnh phúc của mỗi nhân viên có thể trở thành chỉ số tăng trưởng góp phần quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đương nhiên, lương chưa phải là yếu tố quyết định hạnh phúc.

Hạnh phúc của người lao động quan trọng thế nào?

Talentnet từng có chương trình tham vấn nội bộ cho phép nhân viên tự do lựa chọn một trong những lãnh đạo của tổ chức làm người khai vấn, hỗ trợ họ tháo gỡ những khúc mắc, hoang mang trong định hướng công việc lẫn cuộc sống cá nhân. Và tại một trong những buổi như vậy, có 1 “mentee” (người được hướng dẫn) đã bộc bạch những điều khiến tôi nhớ mãi. Bạn “mentee” này là người vừa có những đóng góp giá trị cho Talentnet, vừa rất cầu tiến, luôn thể hiện mong muốn được học hỏi và phát triển nhiều hơn.

Cuối buổi tham vấn, tôi cảm ơn bạn vì những điều bạn đang làm cho tổ chức. Nhưng bạn đáp lời rằng mình phải là người cảm ơn, vì: “Lương thưởng và quyền lợi trao cho em trách nhiệm hoàn thành công việc, nhưng hạnh phúc mà em có từ việc đi làm đã thúc đẩy em cống hiến nhiều hơn mỗi ngày”.

Bà Tiêu Yến Trinh - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn nhân sự Talentnet  

Bà Tiêu Yến Trinh - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn nhân sự Talentnet  

 Điều này nhắc nhở tôi về lý do khởi sự xây dựng công ty nhân sự: để thúc đẩy khả năng vận hành doanh nghiệp bằng cách tăng cường mối liên kết giữa con người; để thành công của tổ chức không chỉ xoay quanh doanh thu mà còn bao gồm cả hạnh phúc của người lao động.

Trong thời điểm suy thoái hiện tại, lãnh đạo muốn tập trung vào doanh thu và đảm bảo vận hành ổn định. Hạnh phúc của người lao động có thể tụt hạng trong danh sách ưu tiên. Tuy nhiên, theo tôi, lãnh đạo cần kiên trì, nỗ lực để hạnh phúc luôn song hành với nhân viên, bởi đây là yếu tố thúc đẩy hiệu quả công việc. Một nghiên cứu về khoa học quản trị được đăng tải trên Forbes đã cho thấy, mỗi điểm hạnh phúc gia tăng trong thang điểm từ 0-10 sẽ giúp năng suất tăng 12%. Dưới góc độ một chủ doanh nghiệp, đây là con số đáng để tâm.

Không phải lúc nào các chính sách nhân sự cũng tạo nên kết quả là hạnh phúc. Nhưng tôi lại nghĩ về câu bạn nhân viên nói, “hạnh phúc đến từ việc đi làm” - nghĩa là, người lãnh đạo nên tạo ra một hành trình đi làm hạnh phúc.

Tăng trưởng hạnh phúc nhờ hành trình đi làm hạnh phúc

Theo tôi, để đảm bảo hạnh phúc toàn diện, cần 3 yếu tố: Đúng-Đủ-Đầy. Lấy ví dụ một thợ làm bánh. Muốn yên tâm làm việc, anh ấy cần một mức lương đủ thoải mái để trang trải sinh hoạt phí (tiêu chí Đúng). Anh ấy cũng cần được tiếp cận cơ hội nâng cao tay nghề, phát triển thêm những kỹ năng khác hướng đến mục tiêu cao hơn - trở thành một thợ làm bánh giỏi hay mở một tiệm bánh mang tên mình (Đủ). Cuối cùng, người thợ làm bánh cần tìm thấy ý nghĩa thông qua việc tạo ra được lợi nhuận, giúp đỡ cho người khác (Đầy).

Ba yếu tố Đúng-Đủ-Đầy phù hợp với 6 cấu phần của Total Well-being (hạnh phúc toàn diện, bao gồm: sức khoẻ thể chất, sức khoẻ tài chính, sức khoẻ tinh thần, cơ hội phát triển, khả năng chịu đựng, phục hồi và sức khoẻ xã hội) từ AIHR (Academy to Innovate HR).

Đúng: Giúp thợ làm bánh ổn định “sức khỏe tài chính” và “sức khỏe thể chất” qua mức lương tương xứng, môi trường làm việc an toàn.

Đủ: Khi thợ làm bánh đã có tay nghề cứng cáp, chủ lò bánh hướng dẫn họ quản lý cửa hàng, triển khai kinh doanh - những “cơ hội phát triển”. Chủ lò bánh cần hỗ trợ nhân viên trui rèn “khả năng chịu đựng và phục hồi”, củng cố “sức khỏe tinh thần”.

Đầy: Thợ làm bánh hiểu niềm vui từ công việc không chỉ là lấp đầy bụng đói người thưởng thức. Lợi nhuận từ công việc giúp họ chăm sóc người thân và đóng góp cho xã hội, gia tăng “sức khỏe xã hội”.

Doanh nghiệp cần lưu ý rằng mỗi nhân viên là một bản thể, nhu cầu của họ cho từng yếu tố trên cũng sẽ tồn tại sự khác biệt. Theo báo cáo “Xu hướng lương thưởng & phúc lợi khu vực Châu Á – Thái Bình Dương” do Mercer-Talentnet thực hiện, nhân viên ở mỗi thế hệ ưu tiên giá trị khác nhau trong công việc. Đầu sự nghiệp, họ mong muốn chính sách lương hấp dẫn, cân bằng cuộc sống - công việc, cơ hội phát triển. Nhưng theo thời gian, họ chú trọng cuộc sống ý nghĩa, như sự tương đồng giữa giá trị tổ chức và cá nhân, tác động và ý nghĩa của công việc. Vì vậy, “cá nhân hóa” là chìa khóa để mở cánh cửa hạnh phúc toàn tổ chức.

_2179403707 [Converted]

Trong bối cảnh AI, máy móc đe dọa việc làm, doanh nghiệp cần đưa kỹ năng công nghệ vào chương trình Tái đào tạo (Reskilling) và Phát triển kỹ năng (Upskilling). Điều này không chỉ tạo cơ hội phát triển cho nhân viên, mà còn tăng sức khỏe tinh thần, khả năng phục hồi và chống chịu, vì nó trao cho nhân viên sự an tâm rằng họ vẫn có thể thích ứng với các yêu cầu của thị trường tương lai.

Hạnh phúc toàn diện cho nhân viên không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp mà phải là mối quan hệ cộng hưởng. Người lao động cần xác định mong muốn, thế mạnh, kỹ năng cần trang bị, và giá trị muốn cống hiến cho xã hội.

Tôi chúc các lãnh đạo bước vào năm mới với tâm thế vững vàng, quyết tâm và chăm sóc sức khỏe tinh thần. Lãnh đạo hạnh phúc sẽ tạo ra nhân viên hạnh phúc, doanh nghiệp tăng trưởng hạnh phúc và một cộng đồng, đất nước hạnh phúc.

TOP 3 câu hỏi thuộc “Thẻ bài hạnh phúc”

1. Đúng: Mình có cảm thấy hạnh phúc với hầu hết các quyết định trong quản trị của bản thân?

2. Đủ: Các quyết định khiến mang lại cảm giác hạnh phúc là gì?

3. Đầy: Làm sao để công tác quản trị giúp mang lại cảm giác hạnh phúc mới mẻ hơn, tuyệt vời hơn?

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, việc tăng thuế suất ở mức cao ở một số mặt hàng cùng với những vướng mắc trong việc phân loại danh mục chịu tác động thuế có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến cầu tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam sẽ hỗ trợ 5 đối tác mới của Chương trình Casa Herbalife với tổng số tiền hỗ trợ gần 1,8 tỷ đồng (khoảng 72.000 Đô la Mỹ) trong giai đoạn 2024-2025, góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn mỗi ngày cho hơn 1.000 người có hoàn cảnh khó khăn.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết thậm chí đến thời điểm này có doanh nghiệp còn chưa biết mình đang nằm trong danh mục phải báo cáo kiểm kê phát thải vào tháng 3/2025.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đang nỗ lực tận dụng FTA để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là nguồn vốn và khả năng vay vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thị trường hàng hóa quốc tế đang có nhiều tín hiệu tích cực. Động thái giảm lãi suất của Mỹ và châu Âu trong thời gian qua đã tạo động lực mới cho sản xuất và tiêu dùng. Cùng lúc, nhu cầu về các kim loại chiến lược tăng mạnh, đặc biệt trong các ngành công nghệ cao như điện tử, năng lượng tái tạo và quốc phòng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng tới cộng đồng (KOL, KOC) đang kiếm hàng tỷ đồng cho các nhãn hàng sau mỗi phiên livestream. Nhưng nhãn hàng sẽ chỉ chọn lựa những người mang đến những nội dung lành mạnh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong không gian sang trọng và đầy tính nghệ thuật của triển lãm "Khoảnh khắc mùa Thu", doanh nhân Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh đã mang đến một sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật và kinh doanh. Những tác phẩm của các tên tuổi lớn trong làng hội họa Việt Nam như Nguyễn Tư Nghiêm, Trần Lưu Hậu, Đỗ Xuân Doãn và Lê Võ Tuân được trưng bày, tạo nên một bức tranh toàn cảnh về tinh hoa nghệ thuật của đất nước.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Với hơn 25 năm triển khai dự án hỗ trợ người nghèo ở Việt Nam, “ông Tây” Bernard Kervyn (người Bỉ) đã hỗ trợ 500 phụ nữ Việt tại vùng quê hẻo lánh có thêm nguồn thu nhập để cải thiện cuộc sống, thậm chí có người đã mua được căn nhà lớn hơn.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan Group được biết đến là doanh nghiệp năng động bậc nhất trong việc thực hiện các thương vụ M&A. Thông qua các thương vụ này, Masan đang ngày càng hoàn thiện nền tảng tiêu - dùng bán lẻ của mình để mang lại giá trị cao hơn cho người tiêu dùng. 
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thông tin về giải pickleball PWR Thủ Đức HTV DJOY mở rộng - Cúp WARRIOR, dự kiến quy tụ hàng trăm vận động viên hàng đầu trong và ngoài nước đã “gây sốt” giới thể thao và cộng đồng yêu thích bộ môn pickleball trong thời gian gần đây.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm Ngày Pháp luật Việt Nam 19/11, Ban Đổi mới Quản lý Doanh nghiệp TP.HCM đã tổ chức Hội thảo công tác Pháp chế - Pháp luật năm 2024 nhằm lắng nghe những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách quy định pháp luật từ các Tổng Công ty trên địa bàn thành phố.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm 2024, cổ phiếu MCH của Masan Consumer đã tăng điểm ấn tượng từ mức 89.200 đồng/cổ phiếu lên mức gần 220.000 đồng/cổ phiếu (Giá đóng cửa ngày 22/11). Mức tăng giá này đã giúp MCH đạt vị trí dẫn đầu top công ty tiêu dùng có giá trị vốn hóa cao nhất tại Việt Nam. Doanh nghiệp đã chi trả cổ tức tiền mặt tổng tỷ lệ 268% và dự kiến sẽ IPO trong năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hàng Việt đã xuất khẩu hàng triệu sản phẩm mỗi năm sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và thị trường quốc tế nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết quy mô của doanh nghiệp sản xuất Việt Nam rất nhỏ so với toàn cầu nên khó có đủ nguồn lực để theo kịp với sự phát triển thương mại hiện nay.
1 tuần
Xem thêm