Thứ bảy, 13/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mức lương nhân viên và tăng trưởng hạnh phúc

Tiêu Yến Trinh - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn nhân sự Talentnet  
- 14:00, 09/02/2024

(DNTO) - Hạnh phúc vốn khó định hình, nói về hạnh phúc trong công việc lại càng khó hơn. Nhưng nếu ta tìm ra cách, hạnh phúc của mỗi nhân viên có thể trở thành chỉ số tăng trưởng góp phần quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đương nhiên, lương chưa phải là yếu tố quyết định hạnh phúc.

Hạnh phúc của người lao động quan trọng thế nào?

Talentnet từng có chương trình tham vấn nội bộ cho phép nhân viên tự do lựa chọn một trong những lãnh đạo của tổ chức làm người khai vấn, hỗ trợ họ tháo gỡ những khúc mắc, hoang mang trong định hướng công việc lẫn cuộc sống cá nhân. Và tại một trong những buổi như vậy, có 1 “mentee” (người được hướng dẫn) đã bộc bạch những điều khiến tôi nhớ mãi. Bạn “mentee” này là người vừa có những đóng góp giá trị cho Talentnet, vừa rất cầu tiến, luôn thể hiện mong muốn được học hỏi và phát triển nhiều hơn.

Cuối buổi tham vấn, tôi cảm ơn bạn vì những điều bạn đang làm cho tổ chức. Nhưng bạn đáp lời rằng mình phải là người cảm ơn, vì: “Lương thưởng và quyền lợi trao cho em trách nhiệm hoàn thành công việc, nhưng hạnh phúc mà em có từ việc đi làm đã thúc đẩy em cống hiến nhiều hơn mỗi ngày”.

Bà Tiêu Yến Trinh - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn nhân sự Talentnet  

Bà Tiêu Yến Trinh - Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn nhân sự Talentnet  

 Điều này nhắc nhở tôi về lý do khởi sự xây dựng công ty nhân sự: để thúc đẩy khả năng vận hành doanh nghiệp bằng cách tăng cường mối liên kết giữa con người; để thành công của tổ chức không chỉ xoay quanh doanh thu mà còn bao gồm cả hạnh phúc của người lao động.

Trong thời điểm suy thoái hiện tại, lãnh đạo muốn tập trung vào doanh thu và đảm bảo vận hành ổn định. Hạnh phúc của người lao động có thể tụt hạng trong danh sách ưu tiên. Tuy nhiên, theo tôi, lãnh đạo cần kiên trì, nỗ lực để hạnh phúc luôn song hành với nhân viên, bởi đây là yếu tố thúc đẩy hiệu quả công việc. Một nghiên cứu về khoa học quản trị được đăng tải trên Forbes đã cho thấy, mỗi điểm hạnh phúc gia tăng trong thang điểm từ 0-10 sẽ giúp năng suất tăng 12%. Dưới góc độ một chủ doanh nghiệp, đây là con số đáng để tâm.

Không phải lúc nào các chính sách nhân sự cũng tạo nên kết quả là hạnh phúc. Nhưng tôi lại nghĩ về câu bạn nhân viên nói, “hạnh phúc đến từ việc đi làm” - nghĩa là, người lãnh đạo nên tạo ra một hành trình đi làm hạnh phúc.

Tăng trưởng hạnh phúc nhờ hành trình đi làm hạnh phúc

Theo tôi, để đảm bảo hạnh phúc toàn diện, cần 3 yếu tố: Đúng-Đủ-Đầy. Lấy ví dụ một thợ làm bánh. Muốn yên tâm làm việc, anh ấy cần một mức lương đủ thoải mái để trang trải sinh hoạt phí (tiêu chí Đúng). Anh ấy cũng cần được tiếp cận cơ hội nâng cao tay nghề, phát triển thêm những kỹ năng khác hướng đến mục tiêu cao hơn - trở thành một thợ làm bánh giỏi hay mở một tiệm bánh mang tên mình (Đủ). Cuối cùng, người thợ làm bánh cần tìm thấy ý nghĩa thông qua việc tạo ra được lợi nhuận, giúp đỡ cho người khác (Đầy).

Ba yếu tố Đúng-Đủ-Đầy phù hợp với 6 cấu phần của Total Well-being (hạnh phúc toàn diện, bao gồm: sức khoẻ thể chất, sức khoẻ tài chính, sức khoẻ tinh thần, cơ hội phát triển, khả năng chịu đựng, phục hồi và sức khoẻ xã hội) từ AIHR (Academy to Innovate HR).

Đúng: Giúp thợ làm bánh ổn định “sức khỏe tài chính” và “sức khỏe thể chất” qua mức lương tương xứng, môi trường làm việc an toàn.

Đủ: Khi thợ làm bánh đã có tay nghề cứng cáp, chủ lò bánh hướng dẫn họ quản lý cửa hàng, triển khai kinh doanh - những “cơ hội phát triển”. Chủ lò bánh cần hỗ trợ nhân viên trui rèn “khả năng chịu đựng và phục hồi”, củng cố “sức khỏe tinh thần”.

Đầy: Thợ làm bánh hiểu niềm vui từ công việc không chỉ là lấp đầy bụng đói người thưởng thức. Lợi nhuận từ công việc giúp họ chăm sóc người thân và đóng góp cho xã hội, gia tăng “sức khỏe xã hội”.

Doanh nghiệp cần lưu ý rằng mỗi nhân viên là một bản thể, nhu cầu của họ cho từng yếu tố trên cũng sẽ tồn tại sự khác biệt. Theo báo cáo “Xu hướng lương thưởng & phúc lợi khu vực Châu Á – Thái Bình Dương” do Mercer-Talentnet thực hiện, nhân viên ở mỗi thế hệ ưu tiên giá trị khác nhau trong công việc. Đầu sự nghiệp, họ mong muốn chính sách lương hấp dẫn, cân bằng cuộc sống - công việc, cơ hội phát triển. Nhưng theo thời gian, họ chú trọng cuộc sống ý nghĩa, như sự tương đồng giữa giá trị tổ chức và cá nhân, tác động và ý nghĩa của công việc. Vì vậy, “cá nhân hóa” là chìa khóa để mở cánh cửa hạnh phúc toàn tổ chức.

_2179403707 [Converted]

Trong bối cảnh AI, máy móc đe dọa việc làm, doanh nghiệp cần đưa kỹ năng công nghệ vào chương trình Tái đào tạo (Reskilling) và Phát triển kỹ năng (Upskilling). Điều này không chỉ tạo cơ hội phát triển cho nhân viên, mà còn tăng sức khỏe tinh thần, khả năng phục hồi và chống chịu, vì nó trao cho nhân viên sự an tâm rằng họ vẫn có thể thích ứng với các yêu cầu của thị trường tương lai.

Hạnh phúc toàn diện cho nhân viên không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp mà phải là mối quan hệ cộng hưởng. Người lao động cần xác định mong muốn, thế mạnh, kỹ năng cần trang bị, và giá trị muốn cống hiến cho xã hội.

Tôi chúc các lãnh đạo bước vào năm mới với tâm thế vững vàng, quyết tâm và chăm sóc sức khỏe tinh thần. Lãnh đạo hạnh phúc sẽ tạo ra nhân viên hạnh phúc, doanh nghiệp tăng trưởng hạnh phúc và một cộng đồng, đất nước hạnh phúc.

TOP 3 câu hỏi thuộc “Thẻ bài hạnh phúc”

1. Đúng: Mình có cảm thấy hạnh phúc với hầu hết các quyết định trong quản trị của bản thân?

2. Đủ: Các quyết định khiến mang lại cảm giác hạnh phúc là gì?

3. Đầy: Làm sao để công tác quản trị giúp mang lại cảm giác hạnh phúc mới mẻ hơn, tuyệt vời hơn?

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
18 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm