Một doanh nghiệp bình ổn gồng lỗ chờ... giá mới

(DNTO) - Giá heo hơi đầu vào tăng cao từng ngày vượt xa so với mức giá được phê duyệt đang gây áp lực cho không ít doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường.
Giá heo hơi những ngày qua tăng nhảy múa. Cụ thể, theo trang Anova Feed, ngày 12/3, giá heo hơi tại TP.HCM được thông báo ở mức 82.000 đồng/kg. Tuy nhiên, ngược về với ngày đầu tháng 2, mức giá này mới chỉ ở 69.000 đồng/kg. Như vậy chỉ hơn một tháng, giá heo hơi đã tăng trên 20%, mức biến động không hề nhỏ. Điều này đã khiến không ít doanh nghiệp cung cấp thịt heo trở tay không kịp.
Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), một trong những đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá thịt heo tại TP.HCM, vừa có văn bản xin tăng giá thịt heo gửi Sở Tài chính và Sở Công Thương TP.HCM, dù trước đó ngày 3/3, công ty đã được các ban ngành chấp thuận điều chỉnh giá thịt heo, với mức giá heo hơi bình ổn là 74.000 đồng/kg. Nếu theo Anova Feed, đây là mức giá thị trường, ngày 21/2, tức gần nửa tháng trước đây.

Giá heo hiện tại so với mức giá bình ổn của Vissan đang tăng trên 10% và chưa có dấu hiệu dừng lại. Dù biết rõ việc kinh doanh khó có lãi, doanh nghiệp vẫn phải duy trì phục vụ người tiêu dùng.
Trong khi đó, thông tin từ Vissan cho biết, một số doanh nghiệp có ưu thế về nguồn cung đang công bố giá heo hơi chỉ 74.000 đồng/kg nhưng lại hạn chế bán ra thị trường, tập trung giết mổ để bán với giá cao từ 99.500 đồng/kg đến trên 101.000 đồng/kg, tương đương heo hơi 80.000-82.000 đồng/kg. Điều này đang tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh, gây khó với các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn giá mà Vissan là một điển hình.
Chương trình bình ổn thị trường của TP.HCM đã ra đời hơn 20 năm nay đã góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm an sinh xã hội, ổn định thị trường. Ngoài ra, theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, chương trình còn đóng vai trò kích cầu tiêu dùng, kết nối tín dụng, kết nối cung - cầu... giúp nâng cao năng lực và tăng tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp, giúp xây dựng được một chuỗi cung ứng bền vững.
Chương trình là cầu nối người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Theo quy định, các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu đảm bảo thấp hơn tối thiểu 5% so với giá bình quân thị trường cùng thời điểm của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng. Trong trường hợp, khi giá nguyên liệu đầu vào tăng trên 3% so với lần công bố giá liền kề trước đó, doanh nghiệp có thể có văn bản đề xuất điều chỉnh.
Vissan đã đề nghị tăng giá các mặt hàng thịt heo bình ổn thêm 6-7% và áp dụng từ ngày 17/3, sau khi được phê duyệt, một động thái hy vọng có thể giúp họ phần nào bớt lỗ và phù hợp với mức giá chung.
Tuy nhiên, mức điều chỉnh này liệu có đi kịp với biến động thị trường nhất là khi doanh nghiệp đứng trước nhiều áp lực: chi phí đầu vào tăng khiến họ kinh doanh trong tình trạng bị đội giá vốn; sự suy yếu sức cầu từ phía người tiêu dùng do thắt chặt chi tiêu ở vùng giá cao; sức cạnh tranh từ các đối thủ hay tác động từ các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu... Nhất là với các doanh nghiệp nội, thách thức sẽ lớn hơn rất nhiều.
Thực tế, doanh nghiệp và người tiêu dùng có mối quan hệ mật thiết. Hay như nhiều chuyên gia nhận định, việc cân đối hài hòa giữa quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng là điều quan trọng để hướng đến một nền kinh tế bền vững. Nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm nay và mục tiêu tăng trưởng hai con số trong thời gian tới.
Giá heo hơi được dự báo tiếp tục tăng. Đánh giá từ Công ty VCBS cho biết, điều này do các nguyên nhân: quy định mới của Luật Chăn nuôi áp dụng từ ngày 1/1/2025 cùng với dịch tả Châu Phi và lở mồm long móng khiến nguồn cung heo sụt giảm, nhiều hộ chăn nuôi phải bỏ đàn. Giá nguyên vật liệu tăng, cụ thể giá thức ăn chăn nuôi có dấu hiệu tạo đáy và dự báo điều chỉnh tăng trong năm 2025 khi tình hình khô hạn ở Tây Âu có thể ảnh hưởng tới giá các loại ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi.
Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 2 vừa qua, giá thịt lợn tăng là một trong những nguyên nhân đẩy chỉ số CPI tăng 0,34%. Việc sớm bình ổn được giá heo nằm sẽ góp phần ổn định nền kinh tế vĩ mô trong nước.
Năm 2024, Vissan đạt doanh thu 3,1 ngàn tỷ đồng nhưng mức lợi nhuận gộp về bán hàng và cũng cấp dịch vụ chỉ còn 746 tỷ đồng, giảm so với con số 788 tỷ của 2023. Nhờ chủ trương tiết giảm chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp đã giúp Visan đạt lợi nhuận trước thuế 141 tỷ đồng, ghi nhận tăng so với năm 2023.