Thứ bảy, 15/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phát triển bền vững: VISSAN và những giải pháp thực tiễn trong sản xuất

Thư Linh
- 08:00, 26/08/2024

(DNTO) - Xác định mục tiêu rõ ràng, đưa ra kế hoạch hành động cùng nhiều giải pháp thực tiễn trong sản xuất, kinh doanh… Vissan đang tham gia mạnh mẽ vào cuộc đua giảm phát thải nhà kính, tập trung vào con đường phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Chủ động tâm thế gia nhập cuộc chơi

Năm 2021, tại COP 26, Việt Nam đưa ra cam kết về việc giảm phát thải ròng về 0 cho đến năm 2050. Đây là bước chuẩn bị để Việt Nam gia nhập “cuộc chơi” của thế giới trước thực tế biến đổi khí hậu đang ngày càng trở thành thách thức lớn.

Chính phủ cũng đặt ra "Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050” hay “Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030” với mục tiêu rõ ràng về giảm thiểu cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP, xanh hóa các ngành kinh tế…

Một số sản phẩm đang có mặt trên thị trường của VISSAN

Một số sản phẩm đang có mặt trên thị trường của VISSAN

Đến nay, việc thực hiện giảm phát thải nhà kính tại các doanh nghiệp sản xuất trong nước không còn là khẩu hiệu kêu gọi chung chung mà đang trở thành mục tiêu quan trọng, một xu thế chung, cũng là yêu cầu bắt buộc. Nhất là khi các nước phát triển đặt ra nhiều hơn các hàng rào kỹ thuật như quy định về Biên giới Carbon, Biên giới rừng… ảnh hưởng trực tiếp đến hàng hoá xuất khẩu trong nước. Theo đó, nếu doanh nghiệp không có sự chuẩn bị, không quan tâm đến giảm phát thải nhà kính thì sẽ hoàn toàn bị loại khỏi chuỗi mắt xích thương mại toàn cầu.

Là một doanh nghiệp sản xuất, với thị trường xuất khẩu ở nhiều quốc gia như Bắc Mỹ, Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc… Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) hiểu rõ sự quan trọng của mục tiêu Net Zero (phát thải ròng bằng 0) và đã có sự chuẩn bị kỹ càng, thực hiện theo lộ trình cụ thể.

Hệ thống sản xuất thức ăn tự động của Xí nghiệp Chăn nuôi VISSAN Bình Thuận. Ảnh: VISSAN

Hệ thống sản xuất thức ăn tự động của Xí nghiệp Chăn nuôi VISSAN Bình Thuận. Ảnh: VISSAN

Tại hội thảo có chủ đề "Chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chiến lược, giải pháp thực hiện giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới phát triển bền vững", Phó Tổng Giám đốc Vissan, ông Trương Hải Hưng cho biết: “Vissan là một trong những doanh nghiệp sản xuất luôn đi đầu trong việc thực hiện theo các chính sách của Nhà nước. Vissan luôn thực hiện việc giảm phát thải theo đúng lộ trình và những giải pháp đồng bộ do Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn”.

Cụ thể, để đánh giá hiện trạng thực tế phát thải nhà kính tại doanh nghiệp, Vissan đã tiến hành đo lường, đánh giá mức độ phát thải thông qua các công cụ và phương pháp khoa học, đảm bảo độ chính xác cao.

Sau khi có các số liệu chi tiết, doanh nghiệp sẽ phân tích, đánh giá và phân loại vào hai nguồn: nguồn phát thải trực tiếp và nguồn phát thải gián tiếp. Từ đây, doanh nghiệp sẽ xây dựng các kế hoạch thực hiện chi tiết để giải quyết tình trạng phát thải, đồng thời liên tục đánh giá, theo dõi, không ngừng điều chỉnh và cải thiện kế hoạch khi cần thiết.

Bốn bước cơ bản trên là kim chỉ nam để Vissan từng ngày xây dựng các hành động cụ thể cho chuỗi sản xuất Xanh bền vững.

Bắt đầu từ những điều nhỏ nhất

Từ rất lâu, tại các cửa hàng phân phối của Vissan, khách hàng được sử dụng túi nylon bằng chất liệu thân thiện môi trường, có thể tự huỷ và an toàn cho người tiêu dùng. Các khay đựng thực phẩm cũng đã chuyển từ nhựa sang giấy.

Cùng đó, các sản phẩm của doanh nghiệp cũng được phát triển theo hướng tốt cho sức khoẻ người tiêu dùng và gần gũi với tự nhiên, hạn chế tối đa các phụ gia có hại, như sản phẩm heo thảo mộc, heo VietGAP, chả giò tôm cua, nem nướng đông lạnh, nem bò tiêu xanh…

Để mỗi ngày có sản phẩm Xanh, hương vị thơm ngon đến tay người tiêu dùng, Vissan phải tạo sự chuyển đổi đột phá từ khâu sản xuất, quản lý chất thải cho đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hệ Thống Xử lý nước thải tại Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản VISSAN

Hệ Thống Xử lý nước thải tại Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản VISSAN

Doanh nghiệp mạnh tay đầu tư máy móc, công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa quy trình sản xuất, một mặt giảm lượng nhiên liệu và năng lượng tiêu thụ, đồng thời tăng hiệu quả kinh tế.

“Vissan cũng đầu tư vào các hệ thống năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và năng lượng hơi từ lò hơi đốt trấu đã giúp chúng tôi giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch, từ đó giảm phát thải khí nhà kính”, ông Nguyễn Ngọc An cho biết.

Với bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào, việc xử lý chất thải chưa bao giờ là bài toán dễ. Lãnh đạo Vissan đã trăn trở nhiều để có thể xây dựng quy trình tối ưu nhất từ chuồng trại đến nhà máy sản xuất.

Cụ thể, Vissan áp dụng mô hình chăn nuôi theo công nghệ chuồng kín với hệ thống làm mát, hệ thống cung cấp thức ăn tự động, hệ thống thu gom phân và xử lý nước thải biogas, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn VietGAP. Đối với nhà máy sản xuất, Vissan đầu tư lắp đặt hệ thống xử lý nước thải hiện đại với hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục truyền dữ liệu về Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường thuộc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM để giám sát chất lượng nước thải.

Dây chuyền sản xuất Xúc xích Tiệt trùng tại VISSAN.

Dây chuyền sản xuất Xúc xích Tiệt trùng tại VISSAN.

Tất cả các biện pháp trên được thực hiện đồng bộ, nhất quán, theo sự chỉ đạo và quyết tâm đi đến cùng của ban lãnh đạo Vissan. Sự đồng chí đồng lòng từ trong nội bộ đã đưa doanh nghiệp từng bước chinh phục mục tiêu bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững khi những thách thức, khó khăn phải đối mặt không hề ít.

“Đầu tư vào công nghệ xanh và các biện pháp giảm phát thải đòi hỏi có sự đầu tư đồng bộ và nguồn vốn lớn. Vì vậy, không thể thực hiện trong một sớm một chiều mà cần có lộ trình và kế hoạch thực hiện đồng bộ trong dài hạn”, lãnh đạo Vissan chia sẻ.

Kết thúc 6 tháng đầu năm nay, Vissan ghi nhận doanh thu hơn 1,5 ngàn tỷ đồng, lãi ròng gần 56 tỷ đồng. Doanh nghiệp vừa thông báo trả cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 6% (600 đồng/cp), dự tính chi khoảng 49 tỷ đồng để trả cổ tức cho lượng 80,9 triệu cổ phiếu đang lưu hành.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
13 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm