Thứ hai, 26/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mỗi người một hành động nhỏ vì một Việt Nam xanh

Lương Gia Cát Tường
- 14:04, 10/11/2024

(DNTO) - Trong 2 ngày 9 và 10/11/2024 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM diễn ra Ngày hội Việt Nam Xanh 2024 với chủ đề “Tiết giảm, tái sử dụng, tái chế” nhằm mục đích kêu gọi mọi tầng lớp người dân chung tay góp cho một Việt Nam Xanh. Trong đó doanh nghiệp đi tiên phong, truyền thông làm cầu nối và mỗi người dân một hành động nhỏ.

Doanh nghiệp đi tiên phong

Chưa bao giờ từ “xanh” được gắn với nhiều khái niệm có liên quan đến nền kinh tế của một quốc gia như hiện nay: Kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, đầu tư xanh, khởi nghiệp xanh, tiêu dùng xanh…

Trong đó, Kinh tế xanh (Green Economy) là một lựa chọn tất yếu có tính thời đại và mang tầm vóc toàn cầu nhằm ứng phó với các mối nguy cơ đe dọa sự tồn vong của loài người như thách thức về ô nhiễm môi trường, khủng hoảng sinh thái, biến đổi khí hậu, quá trình công nghiệp hóa -  đô thị hóa, phát thải CO2 tăng lên…  

Ngày hội Việt Nam Xanh 2024 diễn ra từ ngày 9 - 10/11/2024 tại Nhà Văn hoá Thanh niên TP. HHCM. Ảnh Hoàng Dương.

Ngày hội Việt Nam Xanh 2024 diễn ra từ ngày 9 - 10/11/2024 tại Nhà Văn hoá Thanh niên TP. HHCM. Ảnh Hoàng Dương.

Để hướng tới nền kinh tế phát triển bền vững, vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đổi mới với nhiều chương trình ứng dụng thực tế, mang lại hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh như áp dụng kinh tế tuần hoàn: Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng và tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo; Hành động giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất; Quy trình thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP); Các chương trình khí sinh học trong ngành chăn nuôi; gắn với sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường…

Cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò vừa là đối tượng vừa là chủ thể trực tiếp tham gia chuyển đổi thách thức thành cơ hội. Có thể xác định trong hành trình Việt Nam xanh doanh nghiệp là một lực lượng nòng cốt, tiên phong.  

Truyền thông làm cầu nối

Trong bất kỳ lĩnh vực chính trị, đời sống, xã hội… truyền thông chính là công cụ lan truyền thông tin, là tiếng nói truyền cảm hứng, xây dựng nên một nhận thức cộng đồng và thúc đẩy hành động, bất kể đó là một chiến dịch truyền thông quy mô hay một bài báo nhỏ lẻ.

Trong quá trình thực hiện đi đến một Việt Nam xanh, truyền thông có nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục định hướng giúp thay đổi nhận thức của xã hội từ nền “kinh tế nâu” sang “kinh tế xanh”. Cung cấp kiến thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên; Thay đổi quan niệm, hình thành thói quen tiêu dùng xanh trong cộng đồng; Góp phần lan tỏa thông điệp hành động xanh của các doanh nghiệp, cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.  Truyền thông còn là cầu nối tạo nên sự đồng thuận cao từ cấp lãnh đạo đến người dân và doanh nghiệp. 

Mỗi người một hành động nhỏ

Tại Việt Nam, trải qua đại dịch Covid -19, người dân có phần quan tâm đến sức khỏe và có ý thức bảo vệ môi trường hơn. Người tiêu dùng cũng bắt đầu chuyển sang xu hướng tiêu dùng xanh, dần thay đổi thói quen xài đồ nhựa sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Cùng với xu hướng sống tối giản của một bộ phận trẻ Việt Nam được xem là một tín hiệu vui.

Tuy nhiên, đây chỉ mới là bước đầu trong việc thay đổi hành vi mua sắm, sử dụng, thải bỏ sản phẩm trong người dân. Mỗi người cần nhiều hơn nữa các hành động thiết thực mỗi ngày. 

Đặc biệt là cách chúng ta “đối xử” với rác. Thói quen vứt bỏ rác thải bừa bãi ra  sông, rạch, ao, hồ, đường đi, ngõ hẽm hay bất kỳ một chỗ nào “sẵn tiện” là thói quen lâu đời của người dân. Nếu chúng ta không thay đổi tập quán này thì dự kiến Việt Nam sẽ thải ra 54 triệu tấn rác thải sinh hoạt vào năm 2030 (Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới). Không chỉ làm ô nhiễm không gian sống, sự thất thoát của rác thải ra môi trường còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến muôn mặt đời sống con người.

Phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn (từ hộ gia đình) ra rác hữu cơ, rác vô cơ và rác tái chế là một chủ trương lớn của nhà nước góp phần làm giảm chi phí vận chuyển, xử lý khối lượng rác thải sinh hoạt, tăng cường tái sử dụng chất thải hữu cơ, tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng, giảm chi phí trong sản xuất.  

Chỉ cần mỗi người một hành động nhỏ giữ cho trái đất xanh. Ảnh Internet

Chỉ cần mỗi người một hành động nhỏ giữ cho trái đất xanh. Ảnh Internet

Lộ trình thực hiện Nghị định 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ "quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường" từ ngày 25/8/2022 đến 31/12/2024 sắp bước vào giai đoạn cuối. Mong rằng qua hai năm “thử nghiệm” người dân đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phân loại rác thải, biến nó trở thành thói quen hằng ngày, xem rác như một tài nguyên, có lợi cho chính mình và cộng đồng.

Lưu ý thêm, sau ngày 31/12/2024, hộ gia đình nào không thực hiện phân loại rác theo quy định sẽ bị xử phạt và chịu chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định.

Chỉ cần mỗi người một hành động nhỏ như hạn chế dùng bao ny lông, vứt rác đúng nơi quy định, phân loại rác tại nguồn… là chúng ta đã góp phần quan trọng vào công cuộc bảo vệ môi trường, bảo vệ không gian sống xanh của chúng ta.   

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hòa cùng dòng chảy mang thời trang Việt ra thế giới, minh chứng cho sức sáng tạo của nhà thiết kế Việt, DATT tự hào là thương hiệu Việt được nhiều sao Việt và sao quốc tế ưu ái.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tối 22/5, Lễ trao giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản – Music Awards Japan (MAJ) 2025 diễn ra tại Nhà hát ROHM Kyoto, BTC giải thưởng MAJ 2025 đã chính thức công bố và trao tặng giải thưởng cho nghệ sĩ 6 quốc gia. Ca sĩ Tùng Dương của Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng này.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Một nhóm nam sinh tự lên ý tưởng và rủ nhau đi quay clip về việc cứu người tự tử với mục đích truyền tải thông điệp "Facebook có lợi hay có hại". Nhưng không may bị đuối nước khiến 2 người thiệt mạng. Hiện trường là một hồ nước ở huyện Thạch Thất - Hà Nội. Mới hay, mọi thành công đều bắt nguồn từ một ý tưởng tốt. Nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực, đòi hỏi phải trang bị một bộ kỹ năng vững chắc.  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhằm đáp ứng nhu cầu bạn đọc tiệm cận với hình thức các nhà sách hiện đại, Fahasa đã đầu tư nâng cấp, đưa vào hoạt động Nhà sách Phú Nhuận và Gò Vấp với nhiều tính năng ưu việt.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trên hành trình bảo tồn rùa biển, mỗi khoảnh khắc kỳ diệu đều là một lời nhắc nhở về vẻ đẹp mong manh của tự nhiên, và trách nhiệm gìn giữ thuộc về con người.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau khi chính thức trở thành Đại sứ Festival Hoa Lan 2025, Hoa hậu Quế Anh tiếp tục gây ấn tượng tại Vietnam Floral Show 2025 với phần trình diễn đầy cảm xúc trong bộ trang phục dạ hội được thiết kế lấy cảm hứng từ hoa lan – loài hoa tượng trưng cho sự kiêu hãnh và thanh cao.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều ngày 21/5 ca sĩ Hà Nhi tổ chức buổi ra mắt MV Sau ngần ấy năm- một bản ballad sâu lắng đánh dấu bước chuyển mình trong âm nhạc lẫn cảm xúc. Đây cũng là buổi họp báo đầu tiên trong sự nghiệp của nữ ca sĩ gốc Nghệ An sau 10 năm ca hát.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Ý Nhi vừa hoàn thành vòng thi đầu tiên của Head To Head Challenge. Đại diện Việt Nam giới thiệu dự án tặng tủ sách “Heart To Head” đến Miss World, bày tỏ khát vọng nuôi dưỡng và chắp cánh ước mơ cho trẻ em Việt Nam.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Xuất hiện trong Gala Nhạc Việt Chat, ca sĩ Phương Thanh đã có những chia sẻ sâu sắc, chân thật về hành trình “tái sinh” sau hơn một thập kỷ đầy biến động, khẳng định sự trở lại không chỉ với âm nhạc mà còn là một hành trình chữa lành, chiêm nghiệm và cống hiến.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại nhạc hội Mega Booming - Huế 2025 đang trở thành tâm điểm chú ý của giới yêu nhạc và du lịch cả nước với quy mô hoành tráng cùng dàn nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, đánh dấu một trong những đại nhạc hội lớn nhất từng được tổ chức tại Huế.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không xuất hiện trên sân khấu, không có ánh đèn chiếu vào, không nhiều người biết tới tên tuổi nhưng không có vai trò người quản lý , chưa chắc show diễn đã có thể bắt đầu. Đỗ Quang Chí – người đứng sau nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã nói về hành trình đặc biệt của nghề này.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đan Trường thu hút sự chú ý khi xác nhận sẽ góp mặt trong Sing! Asia 2025 - chương trình âm nhạc của Trung Quốc quy tụ đông đảo dàn nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia khác nhau.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Phát biểu tại buổi họp báo ngày 20/5, ông Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Giải đi bộ - chạy bộ “Tự hào Thành phố tôi yêu” Cúp Agribank 2025 sẽ chính thức xuất phát vào ngày 15/6/2025 tại TP. Hồ Chí Minh với khoảng 6.000 VĐV tham gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Một công việc ổn định và thêm một nghề tay trái - “Side job” - trong thời đại mà mọi thứ biến chuyển nhanh như chớp, đang là xu hướng của các bạn trẻ. Việc kết hợp công việc chính và nghề tay trái không chỉ là một cơ hội để phát triển, thỏa mãn đam mê cá nhân mà còn giúp gia tăng thu nhập. Thậm chí nhiều người còn vượt qua giai đoạn khó khăn tài chính nhờ có nghề tay trái.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Hộ linh tráng sĩ - Bí ẩn mộ Vua Đinh” đã có mặt tại Liên hoan phim Cannes, để giới thiệu đến các nhà phát hành phim trên thế giới trong hội thảo, tiệc Vietnam Cine Cocktail, tại gian hàng Việt Nam ở chợ phim cũng như trực tiếp đến nhiều khách hàng tiềm năng.
5 ngày
Xem thêm