Thứ sáu, 27/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lo ngại từ việc doanh nghiệp không dám mở rộng đầu tư

Huyền Trang
- 16:25, 28/05/2024

(DNTO) - Động lực đầu tư từ phía doanh nghiệp tư nhân chậm lại và nhu cầu tiêu dùng cá nhân sụt giảm là nút thắt ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

 

Đơn hàng đã trở lại với nhiều doanh nghiệp nhưng chưa đủ nguồn lực để họ tiếp tục mở rộng sản xuất. Ảnh: VietnamPlus.

Đơn hàng đã trở lại với nhiều doanh nghiệp nhưng chưa đủ nguồn lực để họ tiếp tục mở rộng sản xuất. Ảnh: VietnamPlus.

Nút thắt của tăng trưởng

Chia sẻ trong diễn đàn "Bệ đỡ cho các động lực tăng trưởng" hôm 28/5, GS.TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho biết năm 2024 là năm dự báo nhiều thuận lợi và thách thức đan xen. Quý đầu năm, tăng trưởng GDP đạt 5,66%, là mức tăng cao nhất trong quý 1 giai đoạn 2020-2023. Điều này chứng tỏ chúng ta đang ở trong đà tăng trưởng năm 2023 và kéo dài sang năm nay. Các trụ lực tăng trưởng kinh tế như xuất khẩu, đầu tư công đều có tín hiệu tích cực, nếu tận dụng tốt sẽ có cơ hội tăng trưởng cao.

Tuy nhiên nền kinh tế vẫn còn có những con gió ngược khi nhu cầu trong nước có xu hướng giảm rất rõ. Điển hình như chỉ số bán lẻ hàng hóa quý 1 chỉ đạt 5,3%. Trong khi đây thời điểm chỉ số này tăng trưởng cao do liên quan đến lễ Tết. Năm 2022 tăng 8,7% và rất nhiều năm tốc độ tăng trưởng đạt 9-10%.

Yếu tố thứ 2 là cầu của doanh nghiệp nhưng cũng là đầu tư. Số lượng doanh nghiệp rời khỏi thị trường trong 4 tháng đầu năm cao hơn số doanh nghiệp thành lập mới và trở lại, chứng tỏ khó khăn của doanh nghiệp vẫn còn rất lớn. Trong khảo sát VCCI, chỉ 27% doanh nghiệp kì vọng có thể mở rộng sản xuất trong năm nay, thấp hơn con số 35% năm 2022, được đánh giá là thấp ngang với giai đoạn khủng hoảng kinh tế 2011-2013.

“Yếu tố động lực đầu tư của khu vực tư nhân và tiêu dùng cá nhân là nút thắt và có thể làm cho tăng trưởng tụt xuống”, ông Cường nhấn mạnh.   

Để kích cầu, Nhà nước đã linh hoạt sử dụng chính sách tài khóa và tiền tệ. Ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Chuyên gia kinh tế độc lập, sáng lập viên Think Future Consultancy, cho biết trong năm 2024, 2 chính sách này đều “căng” ở mức tối đa. Lãi suất xuống thấp nhất trong 20 năm, còn chính sách tài khóa không thể tăng tiếp tục đầu tư xây dựng cơ bản, chỉ xấp xỉ và thậm chí thấp hơn vốn 2023 là 100.000 tỷ.

“Chúng ta đã đến ngưỡng cao nhất của việc nới lỏng tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng chưa đạt như mong muốn do có nhiều lý do. Thị trường xuất khẩu co hẹp, ảnh hưởng tới đơn hàng của doanh nghiệp và thu nhập của người lao động. Nhiều chuỗi bán lẻ tôi thấy đã đóng cửa, nhân viên của họ cũng phải nghỉ việc, ảnh hưởng trực tiếp tới cầu tiêu dùng. Do vậy, bất kì động lực tăng trưởng nào, từ động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng) cho đến động lực tăng trưởng mới (ESG, kinh tế số…) đều quý”, ông Linh nói.

Một quyết sách đúng sẽ kéo nguồn lực ngay lập tức

Để thúc đẩy đầu tư tư nhân, chuyên gia cho rằng phải cho doanh nghiệp thấy được định hướng lâu dài để họ yên tâm đầu tư và mở rộng sản xuất kinh doanh. Ảnh: T.L.

Để thúc đẩy đầu tư tư nhân, chuyên gia cho rằng phải cho doanh nghiệp thấy được định hướng lâu dài để họ yên tâm đầu tư và mở rộng sản xuất kinh doanh. Ảnh: T.L.

Nhận diện được những thách thức đối với nền kinh tế, Nhà nước đang rất tích cực trong việc sử dụng các biện pháp hỗ trợ. Theo ông Cường, phương tiện tài khóa dù không phải là động lực tăng trưởng nhưng rất quan trọng, là giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp. Vì vậy những giải pháp tài khóa, tiền tệ thời gian qua hỗ trợ rất quan trọng giúp doanh nghiệp bớt khó khăn và phục hồi.

Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trước mắt trong năm 2024, vị này cho rằng không nên tìm cách ép lãi suất xuống vì lãi suất hiện rất thấp. Thay vào đó, Nhà nước nên tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ bằng việc giảm thuế, giãn hoãn các khoản nghĩa vụ đóng góp.

“Lãi suất quá thấp chưa phải là điều tốt. Điển hình như lãi suất huy động hiện nay thấp hơn cả chỉ số lạm phát. Như vậy người dân không gửi tiền trong ngân hàng mà đi mua vàng hay những thứ khác, rất nguy hiểm. Cho nên lãi suất làm sao đủ huy động nguồn vốn vào nhưng không quá cao để doanh nghiệp có thể tiếp cận. Nhưng khi doanh nghiệp khó khăn thì ngân sách có thể phải bỏ ra để hỗ trợ thêm lãi suất cho các mục tiêu như thúc đẩy nhà ở xã hội, hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư công nghiệp bán dẫn…”, ông Cường khuyến nghị. 

Khi nói về hỗ trợ doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế Hùng Linh cho rằng nhà chính sách phải có mức độ hiểu biết sâu sắc các ngành, hoạt động quản trị doanh nghiệp, tài chính doanh nghiệp. Từ đó mới có chính sách đúng đắn, “điểm đúng huyệt” giúp nền kinh tế mới tăng tốc.

“Năm 2017, có một chính sách rất đúng đắn là Nghị quyết số 10 về phát triển kinh tế tư nhân. Ngay sau đó, giai đoạn 2018-2019, đầu tư của khối doanh nghiệp ngoài nhà nước tăng rất cao 15-20%. Trong 3 năm đó, đầu tư của khối tư nhân là động lực kéo tổng đầu tư toàn xã hội. Đây là minh chứng cho việc chỉ cần một quyết sách đúng là ngay lập tức kéo được nguồn lực vào phát triển. Tuy nhiên, từ 2020 đến nay, tăng trưởng đầu tư của khối tư nhân giảm, chỉ xấp xỉ tổng đầu tư chung. Động lực đầu tư hiện nay chủ yếu đến từ đầu tư công”, ông Linh ví dụ.

Để thúc đẩy đầu tư tư nhân, ông Cường cho rằng phải cho doanh nghiệp thấy được định hướng lâu dài. Lúc đó họ mới tự tin đầu tư, mở rộng kinh doanh và trở thành những doanh nghiệp lớn.

Định hướng ở đây là phải có chính sách để giành thị phần, xác định “room” cho doanh nghiệp nước ngoài vào các lĩnh vực là bao nhiêu. Đồng thời cũng phải có hỗ trợ đường dài cho những doanh nghiệp đi theo định hướng đó, không kể doanh nghiệp Nhà nước hay doanh nghiệp tư nhân. Thậm chí phải có nguồn ngân sách nhà nước để đặt hàng cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, dịch vụ phục vụ xã hội theo chiến lược, nhằm chiếm lĩnh thị phần, hình thành doanh  nghiệp lớn, đủ năng lực song hành với nhà đầu tư nước ngoài.

“Khu vực FDI hiện nay vào Việt Nam chủ yếu vẫn độc hành, khó tìm được doanh nghiệp trong nước song hành vì không đủ năng lực. Khi hỗ trợ những doanh nghiệp trong nước phát triển đủ lớn, song hành với các nhà đầu tư nước ngoài mới tạo được sự lan tỏa, dần dần tiếp nhận được công nghệ và trở thành tập đoàn mạnh thay thế cho nhà đầu tư nước ngoài. Cũng nhờ doanh nghiệp trong nước lớn mạnh mới tạo được liên kết lan tỏa ra chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong nước”, ông Cường phân tích. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tư nhân, việc chuyển dịch sang năng lượng tái tạo còn gặp nhiều khó khăn. Khó khăn về vốn chỉ là một phần, phần lớn vướng mắc đến từ chính sách...
2 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Ngành da giày Việt đặt kỳ vọng rất lớn để xây dựng các thương hiệu có tầm cỡ khu vực, nhưng để làm điều đó không đơn giản, vì đa số công ty da giày trong nước vẫn là gia công.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần thể thao mạnh mẽ, ý nghĩa nhân văn, tinh thần gắn kết, năm 2024 ghi dấu một mùa giải đầy ý nghĩa, lan tỏa thông điệp "Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội", với mỗi bước chạy là một lời động viên, cổ vũ và là nguồn năng lượng tích cực đến cộng đồng.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Việc Việt Nam chưa công nhận rác thải, nước thải là tài nguyên và thiếu chính sách cho kinh tế tuần hoàn khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi tái chế rác thải, nước thải, phế phẩm từ sản xuất.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xe đẹp bên ngoài, mạnh mẽ bên trong, trợ lý ảo tích hợp công nghệ AI tạo sinh “đỉnh” nhất hiện nay, VF 8 đang có sức hút tốt hơn hẳn so với các đối thủ xe xăng trong phân khúc SUV cỡ D. Đặc biệt hơn, nhờ loạt ưu đãi “chơi lớn” từ hãng xe Việt, “vua phân khúc” đang có mức ưu đãi khủng lên tới 267 triệu đồng, mang tới cơ hội lớn cho người dùng Việt.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bão lũ đã đi qua nhưng để lại những thiệt hại nặng nề với người dân. Tại nhiều địa phương, công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ, giúp người dân ổn định cuộc sống đang được cấp thiết thực hiện, nhiều nguồn lực đã được huy động.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Việt Nam đang có một số doanh nghiệp tạm coi là “sếu đầu đàn” nhưng số lượng vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, khiến ngành công nghiệp nội địa vẫn đang phụ thuộc lớn vào khối FDI. Hơn lúc nào hết, Việt Nam cần có những doanh nghiệp nội địa đủ lớn, có năng lực cạnh tranh, vươn tầm quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Để nâng cao thu nhập cho nhân dân, xã Chiềng La, huyện Thuận Châu, đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam đồng hành cùng Báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức Cuộc thi “Tôi khỏe đẹp hơn” 2024. Cuộc thi nhận đăng ký tham gia tới ngày 30/9/2024.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đại diện Bộ Công thương, dữ liệu của các chủ thể sở hữu các website và nền tảng thương mại điện tử sẽ được Bộ này tiếp tục chia sẻ với cơ quan quản lý nhà nước về Công Thương ở tất cả các địa phương và Tổng cục Thuế để cùng quản lý.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 11/9, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn FPT đã công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện. Đây là sự kiện tiếp nối chuỗi dự án chuyển đổi số tài chính toàn diện của Vinamilk trong chiến lược phát triển bền vững, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu của Vinamilk trên thị trường Việt Nam và quốc tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau – nơi doanh nghiệp đang triển khai dự án Cánh rừng Net Zero trong giai đoạn 2023-2029. Đây là một trong nhiều hoạt động được Vinamilk triển khai hàng năm để tái sinh cánh rừng thành công, hình thành bể hấp thụ carbon hướng đến mục tiêu Net Zero.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Những tấm bạt từng che mái hiên, từng làm biển quảng cáo sẽ không bao giờ nghĩ rằng chúng có thể trở thành những chiếc balo, túi xách thời trang, cho đến khi gặp Trần Kiều Anh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước triển khai ngay các nhiệm vụ để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do bão lũ, trong đó nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng…
5 ngày
Xem thêm