Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Liên kết vùng, 'cánh cửa chính' để thu hút khách quốc tế

Vĩnh Hy
- 16:18, 08/08/2022

(DNTO) - Năm 2022, ngành du lịch Việt Nam đề ra kỳ vọng đạt 5 triệu lượt khách quốc tế nhưng thực tế sau 7 tháng vẫn còn “chậm” đà. Từ tình hình thực tế, ngành du lịch lấy liên kết vùng làm yếu tố phát triển và khắc phục những vấn đề còn vướng mắc.

Hiện tại, các sở ban ngành địa phương đang đặt mục tiêu, chủ trương đẩy mạnh liên kết vùng để vừa đáp ứng nhu cầu của khách ngoại, vừa quảng bá địa phương đến với bạn bè quốc tế trong thời gian tới. Đây cũng là mục đích của sự kiện "Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam", đang diễn ra tại TP.HCM.

Khó khăn lớn nhất được nhiều doanh nghiệp du lịch đưa ra là vấn đề hiện tại khách quốc tế đã trở lại nhưng còn hạn chế, đó là vấn đề visa của một số quốc gia. Theo đó, tuy Việt Nam đã mở cửa du lịch, bỏ các thủ tục về dịch Covid-19, nhưng một số nước thì vẫn còn e dè.

Vấn đề xuất nhập cảnh nhọc nhằng của nhiều nước khiến du khách quốc tế đến Việt Nam chưa đông, mặc dù Việt Nam đã

Vấn đề xuất nhập cảnh nhọc nhằng của nhiều nước khiến du khách quốc tế đến Việt Nam chưa đông, mặc dù Việt Nam đã "cởi mở" hơn về thủ tục nhập cảnh.

Theo một số doanh nghiệp, số lượng khách quen, khách lâu năm đang vướng các thủ tục xuất nhập cảnh tại quốc gia sở tại, nên việc trở lại Việt Nam vẫn chưa thể thực hiện.

Theo ông Đoàn Văn Dũng – Tổng giám đốc công ty du lịch Indochina Quảng Ninh: “Đa phần khách vướng thủ tục visa. Đối với trở ngại này, đơn vị sẽ phối hợp với các đơn vị lữ hành lớn để thúc đẩy các chuyến tour sớm trong thời gian tới. Riêng đơn vị sẽ nâng cao dịch vụ, tạo liên kết sản phẩm du lịch, tung ra các gói dịch vụ hấp dẫn”.

Bên cạnh đó, các địa phương chưa có sự kết nối chặt chẽ mối liên kết vùng để phát huy tối đa những tiềm năng du lịch, vì thế cần nhiều sự phát triển hợp tác để không chỉ riêng địa phương đơn lẻ mà còn cả ngành du lịch đều hưởng lợi.

Vấn đề liên kết vùng du lịch thúc đẩy cần theo đó là chất lượng dịch vụ được nâng cao, bên cạnh đó, cũng cần có thêm nhiều sản phẩm du lịch có tính địa phương và có thể phát triển mạnh mẽ như một sản phẩm chủ lực và dựa trên nhân lực địa phương. Bởi lẽ, chính con người địa phương mới am hiểu văn hóa, ẩm thực... của chính địa phương đang sinh sống, từ đó cũng tạo ra nguồn thu nhập cho chính người dân.

TP.HCM đã tận dụng tối đa tiềm lực du lịch và phát triển hơn về các sản phẩm du lịch để khách nước ngoài lần đầu đến hay quay lại sẽ có nhiều điều mới mẻ hơn.

TP.HCM đã tận dụng tối đa tiềm lực du lịch và phát triển hơn về các sản phẩm du lịch để khách nước ngoài lần đầu đến hay quay lại sẽ có nhiều điều mới mẻ hơn.

Song song đó, cần kiểm soát tốt các mô hình kinh doanh, sản phẩm du lịch một cách chặt chẻ, thực tế phải đáp ứng phù hợp với địa phương, tránh lãng phí tài nguyên du lịch và để du khách nước ngoài có thể trải nghiệm đúng về bản chất của đất nước, người Việt Nam. Đây cũng là cách mà để bạn bè quốc tế quãng bá rộng rãi đến thế giới.

Ngoài các chương trình ưu đãi, khuyến mãi đang được triển khai thực hiện của ngành để có thể đáp ứng được nhu cầu lựa chọn của khách du lịch quốc tế, các sở ban ngành các địa phương đã chủ động tạo liên kết vùng để khai thác tối đa tiềm năng du lịch của địa phương đã làm du lịch lâu năm và phát triển các địa phương đang có tìm năng nổi trội.

Ông Phạm Ngọc Hà – Phó Giám đốc công ty lữu hành Sacotourist, cho biết hiện công ty đã nhận được lịch đặt tour từ tháng 11/2022 – 4/2023. Hiện tại, công ty cũng phối hợp các đơn vị du lịch để áp dụng các gói dịch vụ ngắn này thích ứng sau dịch. Đặc biệt, đơn vị cũng đang mở rộng khai thác thị trường tại Tây Ninh, nhằm phát triển mạnh mẽ du lịch tỉnh của tỉnh này.

Ông Hà cho biết: “Sắp tới chúng tôi sẽ tạo ra nhiều sản phẩm du lịch cho Tây Ninh vì địa phương này mới. Văn hóa, ẩm thực, cơ sở hạ tầng đang phát triển và thời gian di chuyển ngắn nên rất được kỳ vọng thu hút khách du lịch quốc tế đến theo mô hình trải nghiệm”.

Nhiều doanh nghiệp du lịch và lữu hành thường xuyên tham gia các hội nghị, diễn đàn, chương trình kết nối liên kết vùng.

Nhiều doanh nghiệp du lịch và lữu hành thường xuyên tham gia các hội nghị, diễn đàn, chương trình kết nối liên kết vùng.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy – Giám đố sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, được sự liên kết của Sở Du lịch TP.HCM cùng với các địa phương trên cả nước, riêng tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận lượng khách du lịch quốc tế lớn.

“Hy vọng thị trường phía nam có thể đến với Quảng Ninh vào mùa thu này, đối với các vùng biên giới như Bình Lưu, vùng văn hóa tâm linh như Uông Bí – Đông Triều; vùng Móng Cái, nhất là khi 1/10 sẽ mở cao tốc Vân Đồn đến Móng Cái”.

Bên cạnh đó, vị này cũng cho biết sẽ hợp tác cùng TP.HCM cùng Tổng cục Du lịch đẩy mạnh truyền thông, quảng bá về du lịch tỉnh. Hiện tại, khách Ấn Độ đến tỉnh khá nhiều, sắp tới mở rộng lượng khách tại Đông Nam Á, Đông Bắc Á và lượng khách lớn từ Trung Quốc, nếu quốc gia này đã kiểm soát dịch Covid-19.

Doanh nghiệp nội cũng cần liên kết với doanh nghiệp ngoại để có thể thu hút khách ngoại đến.

Doanh nghiệp nội cũng cần liên kết với doanh nghiệp ngoại để có thể thu hút khách ngoại đến.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết đã đề nghị mỗi địa phương phải có một sản phẩm du lịch đặc sắc, làm tròn trách nhiệm của địa phương trong phát triển du lịch. Cùng với đó là việc xây dựng bản đồ số du lịch, tìm kiếm các nguồn lực, vai trò dẫn dắt, làm tốt hơn nữa vai trò của các địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước. Khi người dân là chủ thể của các chương trình, sản phẩm du lịch, lễ hội thì mới phát huy được sức mạnh của cộng đồng.

Cũng theo vị Bộ trưởng này, vấn đề trọng yếu trong phát triển liên kết vùng là phải đi vào thực hiện, không dừng lại ở ký kết. Vì vậy, cần có sự thúc đẩy, vào cuộc của hiệp hội du lịch, các địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp du lịch phải giữ vai trò kết nối với nhau, xây dựng trên mối quan hệ bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi nhằm phát triển bền vững với tinh thần đi cùng nhau.

Nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư cho kiên kết vùng và đặc biệt phải đi vào thực tiễn không còn trên giấy.

Nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư cho kiên kết vùng và đặc biệt phải đi vào thực tiễn không còn trên giấy.

Thực tế, chỉ riêng TP.HCM, với kỳ vọng đạt 3,5 triệu lượt khách trong 2022, thế nhưng, trong 7 tháng đầu năm, mới đạt khoảng hơn 765 ngàn lượt khách quốc tế. Tổng thu du lịch ước đạt 60 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 76% so với kế hoạch năm 2022. Số lượng khách quốc tế còn rất “khiêm tốn” so với trước đại dịch Covid-19.

Có thể nói, để đạt con số 5 triệu lượt khách đến Việt Nam trong năm nay, nhất là chỉ còn 5 tháng cần có sự phối hợp, liên kết giữa các chính quyền và doanh nghiệp du lịch, từ đó vừa phát triển du lịch, vừa phát triển kinh tế - du lịch tại các địa phương. Qua đó, cũng có thể phát huy tối đa nguồn tài nguyên du lịch khắp cả nước.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
8 giờ
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
10 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm