Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Liên kết vùng, 'cánh cửa chính' để thu hút khách quốc tế

Vĩnh Hy
- 16:18, 08/08/2022

(DNTO) - Năm 2022, ngành du lịch Việt Nam đề ra kỳ vọng đạt 5 triệu lượt khách quốc tế nhưng thực tế sau 7 tháng vẫn còn “chậm” đà. Từ tình hình thực tế, ngành du lịch lấy liên kết vùng làm yếu tố phát triển và khắc phục những vấn đề còn vướng mắc.

Hiện tại, các sở ban ngành địa phương đang đặt mục tiêu, chủ trương đẩy mạnh liên kết vùng để vừa đáp ứng nhu cầu của khách ngoại, vừa quảng bá địa phương đến với bạn bè quốc tế trong thời gian tới. Đây cũng là mục đích của sự kiện "Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam", đang diễn ra tại TP.HCM.

Khó khăn lớn nhất được nhiều doanh nghiệp du lịch đưa ra là vấn đề hiện tại khách quốc tế đã trở lại nhưng còn hạn chế, đó là vấn đề visa của một số quốc gia. Theo đó, tuy Việt Nam đã mở cửa du lịch, bỏ các thủ tục về dịch Covid-19, nhưng một số nước thì vẫn còn e dè.

Vấn đề xuất nhập cảnh nhọc nhằng của nhiều nước khiến du khách quốc tế đến Việt Nam chưa đông, mặc dù Việt Nam đã

Vấn đề xuất nhập cảnh nhọc nhằng của nhiều nước khiến du khách quốc tế đến Việt Nam chưa đông, mặc dù Việt Nam đã "cởi mở" hơn về thủ tục nhập cảnh.

Theo một số doanh nghiệp, số lượng khách quen, khách lâu năm đang vướng các thủ tục xuất nhập cảnh tại quốc gia sở tại, nên việc trở lại Việt Nam vẫn chưa thể thực hiện.

Theo ông Đoàn Văn Dũng – Tổng giám đốc công ty du lịch Indochina Quảng Ninh: “Đa phần khách vướng thủ tục visa. Đối với trở ngại này, đơn vị sẽ phối hợp với các đơn vị lữ hành lớn để thúc đẩy các chuyến tour sớm trong thời gian tới. Riêng đơn vị sẽ nâng cao dịch vụ, tạo liên kết sản phẩm du lịch, tung ra các gói dịch vụ hấp dẫn”.

Bên cạnh đó, các địa phương chưa có sự kết nối chặt chẽ mối liên kết vùng để phát huy tối đa những tiềm năng du lịch, vì thế cần nhiều sự phát triển hợp tác để không chỉ riêng địa phương đơn lẻ mà còn cả ngành du lịch đều hưởng lợi.

Vấn đề liên kết vùng du lịch thúc đẩy cần theo đó là chất lượng dịch vụ được nâng cao, bên cạnh đó, cũng cần có thêm nhiều sản phẩm du lịch có tính địa phương và có thể phát triển mạnh mẽ như một sản phẩm chủ lực và dựa trên nhân lực địa phương. Bởi lẽ, chính con người địa phương mới am hiểu văn hóa, ẩm thực... của chính địa phương đang sinh sống, từ đó cũng tạo ra nguồn thu nhập cho chính người dân.

TP.HCM đã tận dụng tối đa tiềm lực du lịch và phát triển hơn về các sản phẩm du lịch để khách nước ngoài lần đầu đến hay quay lại sẽ có nhiều điều mới mẻ hơn.

TP.HCM đã tận dụng tối đa tiềm lực du lịch và phát triển hơn về các sản phẩm du lịch để khách nước ngoài lần đầu đến hay quay lại sẽ có nhiều điều mới mẻ hơn.

Song song đó, cần kiểm soát tốt các mô hình kinh doanh, sản phẩm du lịch một cách chặt chẻ, thực tế phải đáp ứng phù hợp với địa phương, tránh lãng phí tài nguyên du lịch và để du khách nước ngoài có thể trải nghiệm đúng về bản chất của đất nước, người Việt Nam. Đây cũng là cách mà để bạn bè quốc tế quãng bá rộng rãi đến thế giới.

Ngoài các chương trình ưu đãi, khuyến mãi đang được triển khai thực hiện của ngành để có thể đáp ứng được nhu cầu lựa chọn của khách du lịch quốc tế, các sở ban ngành các địa phương đã chủ động tạo liên kết vùng để khai thác tối đa tiềm năng du lịch của địa phương đã làm du lịch lâu năm và phát triển các địa phương đang có tìm năng nổi trội.

Ông Phạm Ngọc Hà – Phó Giám đốc công ty lữu hành Sacotourist, cho biết hiện công ty đã nhận được lịch đặt tour từ tháng 11/2022 – 4/2023. Hiện tại, công ty cũng phối hợp các đơn vị du lịch để áp dụng các gói dịch vụ ngắn này thích ứng sau dịch. Đặc biệt, đơn vị cũng đang mở rộng khai thác thị trường tại Tây Ninh, nhằm phát triển mạnh mẽ du lịch tỉnh của tỉnh này.

Ông Hà cho biết: “Sắp tới chúng tôi sẽ tạo ra nhiều sản phẩm du lịch cho Tây Ninh vì địa phương này mới. Văn hóa, ẩm thực, cơ sở hạ tầng đang phát triển và thời gian di chuyển ngắn nên rất được kỳ vọng thu hút khách du lịch quốc tế đến theo mô hình trải nghiệm”.

Nhiều doanh nghiệp du lịch và lữu hành thường xuyên tham gia các hội nghị, diễn đàn, chương trình kết nối liên kết vùng.

Nhiều doanh nghiệp du lịch và lữu hành thường xuyên tham gia các hội nghị, diễn đàn, chương trình kết nối liên kết vùng.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy – Giám đố sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, được sự liên kết của Sở Du lịch TP.HCM cùng với các địa phương trên cả nước, riêng tỉnh Quảng Ninh đã ghi nhận lượng khách du lịch quốc tế lớn.

“Hy vọng thị trường phía nam có thể đến với Quảng Ninh vào mùa thu này, đối với các vùng biên giới như Bình Lưu, vùng văn hóa tâm linh như Uông Bí – Đông Triều; vùng Móng Cái, nhất là khi 1/10 sẽ mở cao tốc Vân Đồn đến Móng Cái”.

Bên cạnh đó, vị này cũng cho biết sẽ hợp tác cùng TP.HCM cùng Tổng cục Du lịch đẩy mạnh truyền thông, quảng bá về du lịch tỉnh. Hiện tại, khách Ấn Độ đến tỉnh khá nhiều, sắp tới mở rộng lượng khách tại Đông Nam Á, Đông Bắc Á và lượng khách lớn từ Trung Quốc, nếu quốc gia này đã kiểm soát dịch Covid-19.

Doanh nghiệp nội cũng cần liên kết với doanh nghiệp ngoại để có thể thu hút khách ngoại đến.

Doanh nghiệp nội cũng cần liên kết với doanh nghiệp ngoại để có thể thu hút khách ngoại đến.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết đã đề nghị mỗi địa phương phải có một sản phẩm du lịch đặc sắc, làm tròn trách nhiệm của địa phương trong phát triển du lịch. Cùng với đó là việc xây dựng bản đồ số du lịch, tìm kiếm các nguồn lực, vai trò dẫn dắt, làm tốt hơn nữa vai trò của các địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước. Khi người dân là chủ thể của các chương trình, sản phẩm du lịch, lễ hội thì mới phát huy được sức mạnh của cộng đồng.

Cũng theo vị Bộ trưởng này, vấn đề trọng yếu trong phát triển liên kết vùng là phải đi vào thực hiện, không dừng lại ở ký kết. Vì vậy, cần có sự thúc đẩy, vào cuộc của hiệp hội du lịch, các địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp du lịch phải giữ vai trò kết nối với nhau, xây dựng trên mối quan hệ bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi nhằm phát triển bền vững với tinh thần đi cùng nhau.

Nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư cho kiên kết vùng và đặc biệt phải đi vào thực tiễn không còn trên giấy.

Nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư cho kiên kết vùng và đặc biệt phải đi vào thực tiễn không còn trên giấy.

Thực tế, chỉ riêng TP.HCM, với kỳ vọng đạt 3,5 triệu lượt khách trong 2022, thế nhưng, trong 7 tháng đầu năm, mới đạt khoảng hơn 765 ngàn lượt khách quốc tế. Tổng thu du lịch ước đạt 60 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 76% so với kế hoạch năm 2022. Số lượng khách quốc tế còn rất “khiêm tốn” so với trước đại dịch Covid-19.

Có thể nói, để đạt con số 5 triệu lượt khách đến Việt Nam trong năm nay, nhất là chỉ còn 5 tháng cần có sự phối hợp, liên kết giữa các chính quyền và doanh nghiệp du lịch, từ đó vừa phát triển du lịch, vừa phát triển kinh tế - du lịch tại các địa phương. Qua đó, cũng có thể phát huy tối đa nguồn tài nguyên du lịch khắp cả nước.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Mặc dù đây là vấn đề nội bộ của Chính phủ Mỹ, kinh tế Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng do nước này là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tranh chấp của các nhà sản xuất chip Trung Quốc tại Hà Lan đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng tại châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải khẩn trương tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và thành lập các nhóm đặc trách để duy trì sản xuất.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau khi giảm tới 70 điểm trong ba phiên liên tiếp, thị trường bất ngờ bật tăng gần 35 điểm trong phiên giao dịch chiều nay, ngày 14/11. Nhóm chứng khoán bất ngờ tăng mạnh với đồng loạt cổ phiếu tím sàn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đã đạt được thỏa thuận chi tiết về gói đầu tư 350 tỷ USD của Seoul vào Washington, mở đường cho việc giảm thuế quan đối với hàng hóa Hàn Quốc.
3 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết sản xuất, buôn bán hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại với các nguyên tắc đạo đức của doanh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn doanh nhân: "Làm giàu không chỉ vì mình mà còn vì dân, vì nước".
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong Dự thảo Báo cáo Tổng kết 40 năm Đổi mới đang được lấy ý kiến Nhân dân, cụm từ “kinh tế tư nhân” (KTTN) được nhắc đến 12 lần. Con số này không chỉ là một thống kê tần suất. Nó là sự kết tinh của một cuộc cách mạng sâu sắc về tư duy lý luận, một hành trình 40 năm đầy thăng trầm của khu vực kinh tế này, và với hy vọng lớn hơn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Việc rút lui này đang định hình lại dòng chảy đầu tư và thương mại toàn cầu, với những tác động rõ rệt đến nhiều ngành công nghiệp, từ công nghệ cao đến sản xuất truyền thống, trong đó Việt Nam nổi lên như một mắt xích thay thế chiến lược.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
"Tổ Quốc trong tim: The Concert Film" ra rạp từ hôm nay, 17/10 với các suất chiếu giới hạn với giá vé cố định 65.000 đồng. Toàn bộ lợi nhuận bán vé sẽ được chuyển tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng, với việc khẳng định “kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất”, không chỉ là một sự thay đổi câu chữ mà là bước tiến đột phá trong tư duy, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.
1 tháng
Xem thêm