Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lãnh đạo thế hệ mới: Phải dám từ bỏ những cái cũ và đương đầu với thách thức

Huyền Trang - Na Anh
- 17:41, 28/05/2023

(DNTO) - Các doanh nhân kì cựu khuyến nghị doanh nghiệp nên tập trung vào những hoạt động có thế mạnh, tránh đầu tư dàn trải, luôn phải dự phòng rủi ro kể cả khi có lợi nhuận.

Ngày 28/5, trong khuôn khổ Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hòa Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 và Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Doanh nghiệp trẻ Hòa Bình, đã diễn ra diễn đàn chủ đề “The new Leaders – Lãnh đạo thế hệ mới”.

Ngày 28/5, trong khuôn khổ Đại hội Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hòa Bình lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 và Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Doanh nghiệp trẻ Hòa Bình, đã diễn ra diễn đàn chủ đề “The new Leaders – Lãnh đạo thế hệ mới”.

toàn cảnh trên
Diễn đàn do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp trẻ Hòa Bình tổ chức. Đây là nơi các doanh nhân kì cựu chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp vượt qua những giai đoạn khủng hoảng của nền kinh tế.

Diễn đàn do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp trẻ Hòa Bình tổ chức. Đây là nơi các doanh nhân kì cựu chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp vượt qua những giai đoạn khủng hoảng của nền kinh tế.

Ông Nguyễn Xuân Phú: Nhìn nhận đúng chu kì kinh tế để khởi nghiệp

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa V, VI

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa V, VI

Nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, tức kinh tế theo chu kỳ. Khi những ngành nghề có lợi nhuận cao sẽ đông người nhảy vào, đương nhiên sẽ khó khăn, khi khó khăn nhiều người rút lui thì lại là cơ hội. Mỗi chu kỳ sẽ tạo ra lớp doanh nhân nổi tiếng. Chủ Google, Facebook nổi lên sau IBM… Tại Việt Nam, trong ngành bất động sản, trước là Vinaconex, giờ là Vingroup.

Trong 20 năm tôi tham gia thương trường, đây là lần đầu tiên thị trường tiêu dùng Việt Nam giảm khủng khiếp. Nhưng các doanh nghiệp khởi nghiệp vào đáy chu kỳ suy thoái khả năng thành công cao hơn lúc khởi nghiệp vào đỉnh.

Trong 5 năm tới, Việt Nam vẫn nằm trong vùng kinh tế phát triển năng động, dân số vàng và tiêu dùng sẽ đi lên. VN nằm cạnh Trung Quốc là cực phát triển kinh tế năng động nhất thế giới, cộng thêm xu hướng đón làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, về dài hạn là tích cực nhiều hơn tiêu cực. Hòa Bình là cửa ngõ của nền kinh tế thủ đô. Khi kinh tế phát triển chung sẽ lan sang Hòa Bình.

Nhưng khi kinh tế khó khăn các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ khó nên trước hết phải duy trì sự tồn tại. Với các doanh nghiệp nguồn lực yếu, không có dự phòng cần nhân nhắc để từ bỏ ngay, tránh dồn lực vào những thứ không hiệu quả vì sẽ mất hết. Cố gắng tiết kiệm nguồn lực để tìm ra lĩnh vực mới có thế mạnh hơn, và phát triển vào chu kì kinh tế trở lại sẽ thành công.

Với các doanh nghiệp đầu tư dàn trải, nên cơ cấu lại, cắt gọt những cái làm chưa tốt, tập trung vào cốt lõi mang lại lợi nhuận để tồn tại qua giai đoạn này.

Ngược lại, với các doanh nghiệp có hệ thống quản trị tốt, có tích lũy thì đây là cơ hội mở rộng thị trường rẻ nhất vì nhiều người yếu, thu hút nhân lực cũng dễ, quảng cáo cũng rẻ.

Ông Trần Anh Vương: Cần chính sách hỗ trợ thực tế hơn

Ông Trần Anh Vương, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa V, VI

Ông Trần Anh Vương, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa V, VI

Ý chí và tinh thần là quan trọng nhất với người lãnh đạo doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế biến động. Tôi mỗi năm đều khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp mới, đương nhiên đồng nghĩa với việc giải thể cũng nhiều, vì xu hướng thế giới thay đổi rất nhanh.

Các doanh nhân, nhất là hiệp hội đừng để những khó khăn giống như cây gỗ ngáng đường, làm nhụt chí thì rất nguy hiểm. Vì khi bước chân vào thương trường, việc khó khăn là đương nhiên. Trong năm nay, tất cả các ngành đều khó khăn, không chỉ kinh tế mà cả chính trị cũng thay đổi, làm thay đổi chính sách.

Tuy vậy, theo nhìn nhận của tôi, mặc dù Chính phủ đã rất tích cực trong việc đưa ra những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhưng việc thực thi còn chưa hiệu quả, dẫn đến những sự hỗ trợ chưa thực tế.

Ông Trần Đăng Nam: Luôn dự phòng rủi ro kể cả khi có lợi nhuận

Ông Trần Đăng Nam, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội

Ông Trần Đăng Nam, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội

Doanh nghiệp hiện rất khó khăn kể cả về vốn và quan trị. Những ngành được xem là thuận lợi như logistics năm ngoái tăng 300%, nhưng từ đầu năm đến nay sụt giảm tới 50%. Phần lớn doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp thương mại, dịch vụ, doanh nghiệp FDI đều đang đương đầu với rất nhiều khó khăn do nhu cầu tiêu dùng bên ngoài giảm, lạm phát toàn cầu…

Có công ty trong hệ sinh thái chúng tôi mới thành lập trong 6 tháng lỗ 20 tỷ. Lúc này tôi phát hiện đội ngũ lãnh đạo có vấn đề. Điểm mấu chốt tầm nhìn và mục tiêu lãnh đạo không ổn. Phải xác định bất kì doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, người chủ phải xây dựng chiến lược và quản trị để đạt được mục tiêu, dù có CEO vẫn phải song hành cùng họ. Ông chủ phải thực chiến. Tôi đi nước ngoài nhiều, gặp các chủ doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD, nhưng họ có thể đàm phán chi tiết từng danh mục nhỏ, giống như một người bán hàng.

Tất cả lãnh đạo đều phải nghĩ lớn thì mới có thể đưa doanh nghiệp bứt phá, dù quá trình đó luôn có thất bại. Phải thử nghiệm cái mới, dám nghĩ dám làm nhưng phải có dự phòng. Chúng ta phải coi đó là cuộc chơi rất bình thường, quan trọng là phải có phương pháp quản trị. Việc học hỏi rất quan trọng, học từ những câu chuyện thất bại, tìm những mentor, đi nghe tọa đàm để nghe giải pháp khác.

Nếu doanh nghiệp xác định thay đổi tư duy thì chúng ta sẽ đối diện với những thất bại một cách tích cực. Còn nếu không thay đổi sẽ gieo sự tiêu cực cho các nhân viên, lên văn phòng với tâm trạng lo lắng, bất an, quần áo xộc xệch… thì cán bộ nhân viên sẽ bỏ đi ngay. Họ không nhìn thấy tương lai ở công ty.

Phong cách lãnh đạo cũng vậy, những lúc làm được tiền, bớt chia cổ tức, tiêu dùng cá nhân ít để lập quỹ dự phòng. Lúc này là lúc M&A hoặc chuyển hướng đầu tư, giúp công ty phát triển bền vững.

Văn hóa doanh nghiệp rất quan trọng, nếu không có giá trị cốt lõi thì mỗi người chạy một kiểu, không thành hệ thống. Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng hệ thống rất quan trọng, nếu không sẽ làm ăn kiểu nhát gừng. Quan điểm làm sao xây dựng doanh nghiệp có thể giá trị và có thể bán được trong tương lai.

Ông Hà Văn Thắng: Nỗ lực thu hút nguồn lực

Ông Hà Văn Thắng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hòa Bình khóa I, II, III

Ông Hà Văn Thắng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hòa Bình khóa I, II, III

Càng áp lực, càng thử thách thì càng tìm thấy cơ hội. Với chúng tôi, có rất nhiều mảng năm 2022 thua lỗ rất nặng nề nhưng chúng tôi xác định đó là thử thách. Như một doanh nghiệp chăn nuôi bò trong hệ sinh thái của chúng tôi lỗ 200 tỷ năm ngoái.

Quan trọng doanh nghiệp sẵn sàng đương đầu và nhận diện đầy đủ và tìm ra cơ hội. Nói vậy không phải lý thuyết mà chính khó khăn sẽ dạy cho chúng ta biết làm như thế nào. Mọi vật thể sinh ra trên trái đất đều có quy luật tồn tại. Điều quan trọng là phải biết quan sát, phát hiện và mọi kỹ năng của mọi kỹ năng là thích nghi với nó.

Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư công nên đây là cơ hội cho các doanh nghiệp xây dựng đang đón sóng . Các doanh nghiệp sản xuất nên tập trung vào sản phẩm đang có, nhưng phải là thiết yếu, vì kinh tế có suy giảm, người dân vẫn phải sinh hoạt hàng ngày. Tiếp tục cải tiến các phương thức sản xuất để tạo ra sản phẩm lương thực thực phẩm chế biến sâu, ngon bổ rẻ thì chắc chắn không sợ suy thoái.

Phải thay đổi tư duy làm sao thu hút được nguồn lực. Ví dụ Đại hội Hội Doanh nhân trẻ Hòa Bình, trong khó khăn nhưng chưa bao giờ Hội huy động được nguồn lực mạnh như vậy. Việc này nhờ vào tinh thần của Ban lãnh đạo Hội, đã thu hút nguồn lực bằng sự nhiệt tâm, gương mẫu, đi đầu. Điều đó thể hiện vai trò người lãnh đạo quan trọng như thế nào.

Một số đại biểu đặt câu hỏi cho diễn giả.

Một số đại biểu đặt câu hỏi cho diễn giả.

BTC tặng hoa cho các diễn giả.

BTC tặng hoa cho các diễn giả.

Bên lề Diễn đàn, BTC bố trí khu vực gian hàng kết nối giao thương để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác.

Bên lề Diễn đàn, BTC bố trí khu vực gian hàng kết nối giao thương để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác.

Bên lề Diễn đàn, BTC bố trí khu vực gian hàng kết nối giao thương để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác.

Bên lề Diễn đàn, BTC bố trí khu vực gian hàng kết nối giao thương để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác.

aa0c716b4c9992c7cb88
Các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực có cơ hội trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiềm năng.

Các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực có cơ hội trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiềm năng.

z4385622215353_531e9d4cb9ca80e98bd6415c56461485
z4385622027032_0043aa348035788079c643ae438d1df3
z4385622033554_c12458e9ec40a9790bc0a9c49e4ef415
z4385622039609_bb7ee80c6b57e719ac6119fed1e4b412
Cũng trong khuôn khổ triển lãm, Trường Sinh Group cũng kí kết hợp tác với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hòa Bình và nhiều doanh nghiệp trong tỉnh.

Cũng trong khuôn khổ triển lãm, Trường Sinh Group cũng kí kết hợp tác với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hòa Bình và nhiều doanh nghiệp trong tỉnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
2 tuần
Xem thêm