Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kiểm soát chặt điều kiện pháp lý của các chủ đầu tư để hạn chế sốt đất

Hoàng Yến
- 21:41, 22/04/2021

(DNTO) - Để thị trường bất động sản công bằng, minh bạch, hạn chế tình trạng sốt đất, việc kiểm soát chặt các chủ đầu tư đưa sản phẩm ra thị trường là điều vô cùng quan trọng.

Tình trạng "sốt đất" đang diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước dù đã có khá nhiều cảnh báo từ các cơ quan chức năng. Theo các chuyên gia, chính sự buông lỏng quản lý với nhiều chủ đầu tư trong thời gian qua là nguyên nhân không nhỏ của hệ lụy này.

Khá nhiều chủ đầu tư đã lợi dụng "tâm lý đám đông" cố ý găm hàng, rồi đưa hàng ra thị trường một cách nhỏ giọt. Sự tiếp tay của lực lượng môi giới, cò mồi, đồn thổi thông tin về quy hoạch khiến giá bật tăng sau đó để họ đẩy giá lên cao kiếm lời.

Không ít chủ đầu tư dù không được phép vẫn cố tình đứng ra phân lô bán nền, bất chấp các quy định của pháp luật, mặc nhiên mặc cả, đàm phán với người dân, lôi kéo người dân đến mua. 

Một thực tế là phần lớn dự án phân lô bán nền chủ yếu được nhà đầu tư mua với mục đích đầu cơ, mà không đưa vào sử dụng, chỉ đợi giá lên rồi bán lại. Đó cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng "sốt đất" và hậu quả là có nhiều khu vực dù đã được quy hoạch nhưng gần như rơi vào cảnh bỏ hoang vì giá quá cao, chỉ những nhà đầu tư mới mua được.

Nhận định về thực tế này, ông Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường bày tỏ quan điểm: "Nói thẳng ra, nhiều người có tính tham tiền nên rất dễ bùi tai với những lời đường mật hoặc tham gia đầu tư vào cái này, cái kia, cả tin vào những lời hứa”.

Cần kiểm soát chặt các điều kiện pháp lý khi chủ đầu tư tung hàng ra thị trường.

Cần kiểm soát chặt các điều kiện pháp lý khi chủ đầu tư tung hàng ra thị trường.

Để tiến tới kiểm soát được tình trạng sốt đất hiện nay, mong muốn hạn chế tối đa rủi ro cho nhà đầu tư nhỏ lẻ, bà Đỗ Thị Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao của Savills Việt Nam cho biết, một trong những biện pháp quan trọng là Nhà nước cần kiểm soát chặt chẽ điều kiện pháp lý khi các chủ đầu tư tung bán sản phẩm ra thị trường; đồng thời phía chủ đầu tư cần hoàn thành các điều kiện pháp lý đảm bảo sản phẩm y như cam kết. Có như vậy mới có thể kiểm soát được thị trường và đảm bảo công khai minh bạch trong ngành bất động sản.

Đặc biệt theo bà Hằng, Việt Nam cần có một cơ quan xác định để lưu trữ các thông tin thiết thực như các giao dịch trên thị trường, bởi hiện nay "giá mua bán tuy vẫn được ghi nhận nhưng những con số này không thực sự phản ánh giá giao dịch thực giữa người mua và người bán" .

Việc công bố đầy đủ chi tiết quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng, cập nhật cụ thể tới người dân là vô cùng cần thiết. Có như vậy, họ mới nắm được chính xác những khu vực nào chịu ảnh hưởng từ những quyết định của Nhà nước để có quyết định đầu tư hợp lý, tránh bị ảnh hưởng tâm lý đám đông và những người môi giới, đại diện Savills Việt Nam cho biết.

Đầu tư đất đai phải là con đường dài, không thể trong ngắn hạn ngày một ngày hai. Nhà đầu tư nhỏ lẻ cần hết sức thận trọng để lựa chọn các chủ đầu tư uy tín trước khi quyết định xuống tiền.

"Giả sử tôi là người có điều kiện, muốn tham gia vào thị trường phân lô bán nền thì tôi sẽ nghe môi giới bằng hai tai. Tiếp đó là người tham gia vào phân lô bán nền, bất động sản trên đất thì có rất nhiều yếu tố kỹ thuật, người mua không nắm được. Thế nên, hết sức tránh "mua mèo trong bị", cần phải hiểu tốt sản phẩm trước khi xuống tiền" - chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh chia sẻ.

Trả lời Doanhnhantre.vn, ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Việt Nam (VREC) và Câu lạc bộ Bất động sản TP.HCM (HREC) cho biết, quan trọng nhất là người tiêu dùng cần cẩn thận lựa chọn được chủ đầu tư uy tín. Bởi theo ông: "Những nhà đầu tư uy tín thì luôn làm đúng cam kết, theo đúng giấy phép Nhà nướclafmN; cam kết theo đúng những gì họ truyền thông với người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp uy tín, vị trí hợp lý, chất lượng chỉn chu thì chắc chắn họ sẽ được ngân hàng cho vay cao, kích thích người tiêu dùng đầu tư nhiều hơn. Những nhà đầu tư như vậy mới thành công". 

Tin khác

Bất động sản
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản (VARS), thị trường bất động sản năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư tài chính kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt với pháp lý hoàn chỉnh... mới có ghế trong “sân chơi" bất động sản mới.
15 giờ
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 ngày
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
2 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
2 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
2 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
2 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
4 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
6 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
6 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Xem thêm