Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không khí Trung thu xưa dần mất đi: Chấp nhận thay đổi để phát triển

Lương Gia Cát Tường
- 12:09, 27/09/2023

(DNTO) - Những năm gần đây cứ đến những ngày lễ tết mang sắc thái truyền thống như Nguyên Đán, Đoan ngọ, Trung thu hay đưa ông táo về trời… chúng ta thường đọc thấy ở đâu đó những tâm tư hoài niệm về những mùa xưa cũ.

Trong ký ức của nhiều người, Tết Trung thu là cả một khung trời hoa mộng tuổi thơ. Ở đó, thế giới cung hằng được mở ra đầy màu sắc, huyền hoặc và bí ẩn với hình ảnh chị Hằng và thỏ ngọc, chú cuội và cây đa... Thế giới ấy là bất khả xâm phạm với những gì mà khoa học đã khám phá, kể cả khi phi thuyền đã lên tới mặt trăng.

Hồi ấy, mỗi năm cứ đến đầu tháng 8 âm lịch là trẻ con háo hức đua nhau tìm nguyên liệu về làm lồng đèn. Phổ biến là tre hay trúc để làm khung, giấy kiếng để dán xung quanh. Sau này cả lon sữa bò, lon bia, lon coca cũng được tận dụng làm lồng đèn… Nguyên liệu có thể mua, có thể xin, thậm chí có thể… lấy trộm (phổ biến là lén sang vườn hàng xóm đốn trộm cây tầm vông).

Rước đèn Trung Thu xưa. Ảnh: Internet

Rước đèn Trung Thu xưa. Ảnh: Internet

Trước đêm Trung thu cả tuần, cứ trời vừa sụp tối đã thấy trẻ con cùng xóm rủ nhau xách lồng đèn tự làm rồng rắn đi vòng xóm. Nào là đèn ông sao, con gà, con cá, con bướm, chiếc thuyền, máy bay, trái bí… Vui nhất là cái cảnh thỉnh thoảng có một ngọn gió lớn thổi qua làm hàng loạt lồng đèn bị tắt ngúm.

Đến đêm trăng rằm, nhà nào cũng mua bánh Trung thu về cúng rồi chia cho trẻ nhỏ. Thời đó, bánh Trung thu chủ yếu là để phục vụ trẻ con nên giá rất rẻ, nghèo giàu gì cũng có thể mua được. Nhưng phải chờ trăng lên đúng đỉnh đầu mới phá cỗ, ăn bánh. Ăn xong, con nít kéo nhau ra đường rước đèn đến khuya mới về.  

Nhiều người tiếc nuối thu xưa cho rằng Trung thu bây giờ không còn hương vị và không khí của ngày xưa. Người ta cậy vào đồng tiền nên thứ gì cũng ra chợ mua, từ chiếc lồng đèn xài bằng pin đến đầu lân, sư tử chế tạo cẩu thả, hình mặt nạ kinh dị nhập từ nước ngoài về. 

Đêm Trung thu trẻ con không còn kéo nhau rước đèn ngoài phố mà ngồi nhà ôm điện thoại. Trẻ con trong nhà giờ đã ít mà nhà ai nấy ở nên cũng không đủ đông vui để bày mâm cỗ. Không khí Tết Trung thu trong từng ngôi nhà vì thế dần biến mất.

Thật ra, sự tiếc nhớ và hoài vọng quá khứ tươi đẹp này thể hiện chân thực sự phát triển tâm lý, tình cảm của một con người bình thường, nhất là với những ai mong muốn bảo tồn giá trị truyền thống. Bảo tồn giá trị truyền thống dân tộc cũng là mục tiêu của các quốc gia trên thế giới.

Ngày nay, hầu như lồng đèn đều được mua ngoài chợ, ít thấy trẻ tự làm. Ảnh:Internet

Ngày nay, hầu như lồng đèn đều được mua ngoài chợ, ít thấy trẻ tự làm. Ảnh:Internet

Tuy nhiên, thời gian là con đường một chiều mà “Nhà thiết kế thượng đế” không thiết kế chỗ “quay đầu”. Thời gian chỉ có quá khứ, hiện tại và tương lai; Hôm qua, hôm nay và ngày mai, không thể đảo lộn trật tự.

Bên cạnh việc bảo tồn giá trị truyền thống dân tộc, chấp nhận thay đổi để phát triển, cũng là một quy luật. Xã hội phát triển dẫn theo quan điểm, sự hiểu biết, hoàn cảnh, sinh hoạt đời sống con người cũng thay đổi theo. Đồng thời nó bắt mọi phong tục, thói quen, nhiều nghi thức xã hội cũng phải thay đổi để thích nghi.  

Vì thế, làm sao để giữ gìn được giá trị truyền thống mà vẫn phù hợp với xã hội hiện đại trong tình hình thế giới đang ở giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay là điều mà chúng ta cần hướng tới.

Trung thu là tết của trẻ em, là ngày các em được thỏa thích vui chơi và ăn uống. Đặc biệt là rước đèn và ăn bánh trung thu. Đó là tinh thần cốt lõi của tết Trung thu. Trên tinh thần đó, hằng năm, nhằm bảo đảm tất cả trẻ em đều có Tết Trung thu, nhất là các em có hoàn cảnh nghèo khó, bất hạnh… các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội, tập thể và nhiều cá nhân trong cả nước, luôn quan tâm đến việc tổ chức cho thiếu nhi các hoạt động mừng đón trung thu với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, trong không khí vui tươi và ấm áp.   

Trung thu năm nay cũng không ngoại lệ. Ở TP.HCM, chiều tối 24/9, trẻ em trong đó có trẻ đồng bào dân tộc Khmer sống trên địa bàn Quận 12 đã được tham gia chương trình “Vui Tết Trung thu – đón ánh trăng rằm”.   

Các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Nhà Bè, quận 8 và TP.Thủ Đức vào tối 22/9 cũng được các anh chị trong  đội tình nguyện viên nghệ sĩ TP.HCM tặng quà trung thu trong chương “Gõ cửa từng nhà tặng bánh trung thu và lồng đèn cho trẻ em nghèo”. 

Nhân dịp này, Saigontourist Group cùng phối hợp với báo Thanh Niên tổ chức chương trình “Ngày hội Trung thu” tại công viên Đầm Sen dành cho 500 thiếu nhi mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ riêng TP.HCM, tối 24/9, tại Công viên bờ Đông cầu Rồng, Đà Nẵng, “Đêm hội trăng rằm” cũng được diễn ra dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố.

Tại TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương có chương trình “Sắc màu đêm trăng” được tổ chức vào 12/8 âm lịch với nhiều nội dung phong phú dành cho trẻ em. 

Tổ chức cho thiếu nhi các hoạt động mừng đón trung thu với nhiều hình thức phong phú. Ảnh: Internet

Tổ chức cho thiếu nhi các hoạt động mừng đón trung thu với nhiều hình thức phong phú. Ảnh: Internet

Đặc biệt, tại Thanh Hóa, sáng 23/9, Chương trình tặng quà “Tết trung thu - Tết của tình yêu thương” dành cho học sinh khuyết tật, học sinh mồ côi, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn đã được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Trung ương và tỉnh phối hợp với huyện Ngọc Lặc tổ chức.

Nền công nghệ số tạo ra một thế hệ lớn lên trong thời đại số. Công nghệ kỹ thuật số và mạng xã hội trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống hằng ngày của các bạn. Các bạn biết rõ trên mặt trăng có gì, biết rõ chị Hằng chú Cuội là ai. Chỉ mong các bạn xem Tết Trung thu là một lễ hội mang ý nghĩa là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc cần được gìn giữ như một cách ghi khắc cội nguồn của mình.    

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
5 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm