Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế giới cung Hằng cho trẻ mồ côi

Lương Gia Cát Tường
- 13:30, 14/09/2021

(DNTO) - Hai hũ cốt được đặt cạnh nhau trên ban thờ hiu hắt khói nhang. Đứng bên cạnh là hai đứa trẻ gương mặt buồn thiu, thẫn thờ trong không gian lạnh lẽo, gai người. Cha mẹ các em qua đời vì Covid-19. Từ hôm nay, chúng bắt đầu cuộc sống mồ côi.

Còn đúng một tuần nữa là đến Rằm Trung Thu. Bóng trăng đã bắt đầu rướn qua phía bên kia bán nguyệt, chuẩn bị lấp đầy vành khuyết cho đầy đặn một đêm trăng vằng vặc sáng.

Năm nào cũng vậy, cứ đến Rằm tháng Tám, tôi thường biên cho các thiên thần nhỏ của mình trên khắp mọi miền đất nước mấy dòng về cái mênh mang của trời đất trong đêm trăng. Tôi lại kể cho các em về chú Cuội khờ khạo đáng yêu, về chị Hằng  Nga xinh đẹp, về con thỏ trắng ngộ nghĩnh và về gốc đa già ngàn năm tuổi… Tôi vẫn muốn các em tin rằng cung Hằng là thế giới thần tiên có thật chứ không chỉ là một hành tinh lổn nhổn những đất đá vô tri.

Tôi tin tuổi thơ là khoảng trời hồn nhiên hoa mộng nhất của mỗi đời người nhờ vào những niềm tin như thế. Cũng như tôi vẫn hằng tin, khi lớp độc giả này lớn lên, vơi bớt đi sự “ảo mộng cung Hằng” thì tôi vẫn còn những độc giả khác tấn lên, vừa ti vú mẹ vừa nghe kể chuyện đời xưa dưới bóng trăng vành vạnh của đêm Rằm tháng Tám - vì trẻ em không bao giờ hết trên hành tinh này.

Các con cần gia đình, cần các tổ chức xã hội và Chính phủ quan tâm bù đắp vật chất, tinh thần trong hành trình thích nghi với cuộc sống mới.  Ảnh: TL

Các con cần gia đình, cần các tổ chức xã hội và Chính phủ quan tâm bù đắp vật chất, tinh thần trong hành trình thích nghi với cuộc sống mới. Ảnh: TL

Năm nay, như thường lệ, tôi cũng chuẩn bị cho mình một câu chuyện kể - cũ mèm, xưa lơ xưa lắc cùng những ý tưởng cũng không mới mẻ hơn bao nhiêu.

Nhưng rồi, những hình ảnh mà tôi tận mắt nhìn thấy, tận tai nghe kể, mục kích mỗi ngày trên các phương tiện truyền thông gần đây về những trẻ em vừa mất cha mẹ trong trận dịch Covid-19 kinh hoàng lần thứ 4, khiến tôi bị ám ảnh. Tôi chần chừ không biết sẽ viết gì về ánh trăng, về đêm Rằm tháng Tám, về Trung Thu năm nay.

Với những đứa trẻ mồ côi, các con còn một quãng đời dài, rất dài để sống và cần nhiều hơn thế; cần bàn tay mẹ chăm sóc, vỗ về; cần tình thương yêu, giáo huấn của cha để nên người tử tế.

Mồ côi là một biến cố lớn trong cuộc đời mỗi người, không ai tránh khỏi. Nhưng mồ côi khi còn bé thơ là một bi kịch nghiệt ngã. Hàng loạt mảnh đời bỗng chốc mồ côi trong đại dịch; mồ côi cả cha lẫn mẹ cùng một lúc như những bé thơ ấy… càng hết sức tang thương.

Cha mẹ mất vì dịch bệnh, hầu như các con không được thấy mặt đấng sinh thành lần cuối; nhiều em không được tiễn đưa họ về nơi an nghỉ sau cùng; thậm chí có em không thể quấn lên đầu vành khăn sô trắng. Nhiều cháu còn quá nhỏ để nhớ mặt cha mẹ, để giữ cho ký ức tồn tại, để cảm nhận hết nỗi mất mát không thể nào bù đắp này. 

Những người không may “ra đi”, cho dẫu theo nhiều đức tin họ không biến mất, họ chỉ về với thế giới vĩnh hằng, đêm đêm vẫn nhìn xuống nhân gian, độ trì cho người còn sống… nhưng với những đứa trẻ mồ côi, các con còn một quãng đời dài, rất dài để sống và cần nhiều hơn thế; cần bàn tay mẹ chăm sóc, vỗ về; cần tình thương yêu, giáo huấn của cha để nên người tử tế.

Trong tình cảnh dịch bệnh kéo dài, kinh tế của mỗi gia đình nghèo thật sự kiệt quệ, câu hát “Mồ côi tội lắm ai ơi! Đói cơm khát nước biết người nào lo” nói lên một thực tế đau lòng.

Với mọi người, bằng nỗ lực, chịu khó vượt qua kiếp nạn chung, chúng ta có thể ăn ít, mặc thiếu trong một thời gian nhất định rồi sẽ vượt qua, sẽ đứng dậy như trong lịch sử dân tộc ta đã từng trải qua mấy đận chiến tranh, một thời bao cấp và thường trực hàng năm đối mặt với thiên tai bão lũ… Nhưng với những trẻ mồ côi vì đại dịch Covid-19, khó khăn không chỉ ngày một ngày hai; vượt qua mất mát, đau thương là điều không dễ dàng. Các con mãi mãi hứng chịu bất hạnh như một di chứng tồn tại vĩnh viễn không bao giờ xóa được.

Các con cần gia đình, cần các tổ chức xã hội, cần Chính phủ quan tâm bù đắp cả vật chất, tinh thần trong hành trình thích nghi với cuộc sống mới. Ở đó, các con được lấp đầy khoảng trống tình thương, có người chăm lo khi đói cơm khát nước. Ở đó, các con được đảm bảo cuộc sống lâu dài; được chăm sóc sức khỏe tinh thần, tâm lý xã hội để phát triển bình thường, khỏe mạnh; được học hành đến nơi đến chốn, ngõ hầu trở thành những công dân tử tế.

Dù trở thành trẻ mồ côi bất hạnh, thế giới thần tiên trên cung Hằng kia vẫn thuộc về các con. Ảnh TL

Dù trở thành trẻ mồ côi bất hạnh, thế giới thần tiên trên cung Hằng kia vẫn thuộc về các con. Ảnh TL

Khi tôi sắp sửa kết thúc những dòng suy tư này, ở đầu hẻm nhà tôi có một người người cha vừa qua đời vì Covid-19, anh để lại hai cô con gái nhỏ song sinh đẹp tựa thiên thần.

Thi thể người cha được nhanh chóng đưa đi. Ngôi nhà rơi vào tĩnh lặng và buồn bã nao lòng. Đau lòng hơn khi người vợ nuốt nước mắt vào trong để giữ cho các con nụ cười thiên thần, hồn nhiên như chưa hề có cuộc chia ly…; các con chỉ vừa lên 2 tuổi!

Tôi ước không có dịch bệnh, mấy bữa nữa, khi con trăng tháng Tám đầy tròn, rọi xuống nhân gian những ánh vàng lấp lánh, tôi vẫn sẽ kể cho các con nghe: “Ngày xửa ngày xưa, có một anh tiều phu tên là Cuội…”, bởi dù các con may mắn còn đầy đủ ba mẹ hay bất hạnh trở thành trẻ mồ côi, thế giới thần tiên trên cung Hằng kia vẫn thuộc về các con. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức cuộc thi 'Tài năng tiếng hát Việt 2024' vừa công bố tuyển sinh. Theo đó, nhiều giải thưởng và tiêu chí hấp dẫn trải thảm đỏ đón thí sinh.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung có dịp hội ngộ với khán giả trong một đêm nhạc đặc biệt tại Phòng trà Bến Thành với loạt ca khúc được cô công phu chọn lựa cho album mới.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hà Anh Tuấn công bố dự án lớn nhất của anh với hai tour diễn tại Nhà hát “trái sầu riêng” Esplanade, Singapore vào tháng 6 và 'Nhà hát con sò' Sydney Opera House, Australia vào ngày tháng 9 năm nay.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế từ 2013, Timeless cam kết mang chất lượng mỹ phẩm Mỹ tới người tiêu dùng toàn cầu. Và từ tháng 3/2024, Timeless có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức độc quyền - Công ty Dược Mỹ phẩm TTH. 
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Những cái tên được vinh danh như: Đen Vâu, Hoà Minzy. Văn Mai Hương, Double2T,...trong âm nhạc giải thưởng Cống Hiến 2024 ngày càng tiệm cận được sức hút của thị trường âm nhạc Việt. Cùng với mảng thể thao, mùa giải năm nay nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với lần tổ chức thứ 10, cuộc thi Hoa hậu Thế giới Doanh nhân 2024 có sự đồng hành của NSND Trịnh Kim Chi, CS Nguyên Vũ, DV Băng Châu, NS-NSX Mai Thu Huyền, DV Hiền Mai, NTK Quỳnh Paris... trong vai trò thành viên Ban giám khảo.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng tạo điều kiện phát sinh nhiều dịch bệnh. Đây cũng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất. "Không quốc gia nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam”, đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Long – cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) mới đây.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn 10 năm ngưng ca hát, dành thời gian để kinh doanh và tận hưởng cuộc sống, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã quyết định quay trở lại với âm nhạc. Với sự đầu tư lớn, tâm huyết, sản phẩm MV Cứ để cho em đã ra mắt, nhận được sự ủng hộ của bạn bè và khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nói đến bạo lực học đường người ta thường nghỉ ngay đến học sinh đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay, đối tượng tham gia bạo lực học đường đang “mở rộng” và phức tạp hơn nhiều. Đã có không ít trường hợp thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy. Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm thứ 6 của hoạ sĩ Bùi Chát lấy tên Vùng lụa, giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022 - những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
1 tuần
Xem thêm