Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bao giờ trở lại… ngày xưa, Sài Gòn ơi! 

Lương Gia Cát Tường
- 19:30, 12/09/2021

(DNTO) - Rồi sẽ đến ngày Sài Gòn trở lại cuộc sống bình thường mới. “Bình thường mới” - tôi nghĩ mãi về cụm từ này; với Sài Gòn của tôi, Sài Gòn ngày mai, chữ “mới” thật đầy đặn, ý nghĩa bởi bên cạnh niềm vui sẽ là sự trống trải, lạ lẫm. Bao giờ trở lại… ngày xưa, Sài Gòn ơi! 

Không biết đầu cua tai nheo thế nào nhưng cứ nghe giọng thằng em mừng rỡ trong điện thoại, tôi cũng vui lây: Quê mình gỡ phong tỏa rồi Hai. Là sao? Là 16 xuống 15. Xuống một nút mà cũng mừng quá thể vậy hả? Mừng chứ, dẫu sao cũng thấy mặt phố phường, nghe được gió sông Hàm Luông sườn sượt qua tai… Đã gì đâu!

Câu “Đã gì đâu!” phát ra qua giọng nói hớn hở của thằng em tôi, nghe... đã gì đâu! Vậy mà không dưng tôi buồn, buồn đứt ruột.

Sài Gòn mang trên mình đầy vết cào xước bởi rào chắn thép gai, những cái barie màu đỏ, những lều gác dã chiến dựng trên đường. Ảnh: Đan Hà

Sài Gòn mang trên mình đầy vết cào xước bởi rào chắn thép gai, những cái barie màu đỏ, những lều gác dã chiến dựng trên đường. Ảnh: Đan Hà

Sài Gòn với các Chỉ thị 15, rồi 16, rồi 16 plus, rồi 16 siết chặt… Đến 18g mỗi ngày, Sài Gòn buộc phải đi ngủ sớm dù con mắt vẫn còn thao thức, xáo láo xơ lơ… Thời gian giãn “hứa” bằng tuần, bằng tháng, bằng nhiều tháng… không khác chi lời hứa của anh chàng đào hoa, lãng tử, con nhà giàu, đẹp trai, nhà mặt phố, bố làm to, không biết đến khi nào thì kết thúc.

Nhiều lúc tôi tự ví mình như “con hổ nằm dài trong cũi sắt, trông ngày tháng dần qua” (ý thơ của Thế Lữ). Tất nhiên, sự so sánh nào cũng đều khập khiễng, nhưng những ước mơ về một khung trời đầy nắng gió bụi bặm, đầy âm thanh của tiếng động cơ, tiếng còi xe đinh tai, tiếng bì bõm trên đường sau những cơn mưa bất chợt, ầm ào từ trên trời “quất” xuống như trận đòn say của ông chồng vũ phu… trong quá khứ (nếu hôm qua được gọi là quá khứ) luôn làm cõi lòng tôi quay quắt khôn nguôi.

Những vết cào xước loang lổ biến những cung đường trung tâm Sài Gòn vốn thẳng tắp, thênh thang nay bỗng vòng vèo, xa ngái.

U uất, bất lực trước nỗi đau mà đại dịch Covid-19 mang đến, chán ghét cảnh sống tù túng loanh quanh trong bốn bức tường, đằng sau những cánh cổng suốt ngày im ỉm đóng… Đó là tâm trạng có thật của rất nhiều người.

Nhưng tôi vẫn tự an ủi mình và động viên bạn bè, con cháu rằng: Mình vẫn may mắn, sung sướng và diễm phúc hơn nhiều những anh chị em nơi đầu sóng ngọn gió; những người không may mang trên mình “bí số” F0, F1 phải sống ngột ngạt đầy lo âu trong những khu cách ly; hay những bệnh nhân nặng đang sợ hãi, đuối sức cố “tập” làm một công việc tưởng rằng hiển nhiên: “tập thở”, trong các bệnh viện hồi sức.

Rằng trước cơn sóng hung hăng của đại dịch, phận người trở nên bé nhỏ mong manh yếu đuối vô cùng nên phải biết trân quý từng ngày được sống. Rằng tất cả đều là tạm thời, là sứ mệnh thiêng liêng của công dân yêu nước: Ở đâu, ở yên đó.

Bằng niềm an ủi vô biên ấy, tôi đã bớt khơi dậy niềm “khát khao tự do” trong tôi, bớt đau niềm đau của một Sài Gòn mang trên mình đầy vết cào xước bởi hàng nghìn rào chắn thép gai, những cái barie màu đỏ, những lều gác dã chiến dựng trên đường. Những vết cào xước loang lổ biến những cung đường trung tâm Sài Gòn vốn thẳng tắp, thênh thang nay bỗng vòng vèo, xa ngái.

Sẽ đến ngày Sài Gòn trở lại cuộc sống bình thường mới, bên cạnh niềm vui là trống trải, lạ lẫm. Ảnh: TL

Sẽ đến ngày Sài Gòn trở lại cuộc sống bình thường mới, bên cạnh niềm vui là trống trải, lạ lẫm. Ảnh: TL

Đã mấy lần áp dụng các chỉ thị nên những hình ảnh ấy không còn xa lạ, nhưng cũng không thể gọi là quen vì nó buồn bã, trống trải quá; lạnh lùng, hoang vắng, đau thương quá. 

Chưa bao giờ mọi liên kết trở nên lỏng lẻo và xa cách đến thế. Chưa bao giờ những lời chúc nhau chỉ loanh quanh mấy cụm từ: "Mạnh khỏe, bình an". Chưa bao giờ hàng trăm ngôn từ hoa mỹ như thành đạt, hạnh phúc, hồng phát, viên mãn, thịnh vượng, cát tường… trở nên xa xỉ, không còn giá trị. Chưa bao giờ sự an ủi mang đến cho người ta niềm tin mãnh liệt như bây giờ.

Thằng em tôi nghe thấy chị Hai nó không hào hứng gì với tin báo quê mình vừa "sụt" xuống Chỉ thị 15, bèn an ủi: "Tình hình này Sài Gòn sẽ sớm ổn thôi, lại gỡ bỏ giãn cách, lại trở về bình thường... mới" (nó như hụt hơi mới thốt ra từ… “mới”). “Bình thường mới” - tôi nghĩ mãi về cụm từ này bởi với Sài Gòn của tôi, "Sài Gòn ngày mai”, từ “mới” thật đầy đặn, ý nghĩa.

Không mới làm sao được khi dãy phố vốn từng tấp nập những shop quần áo, giày dép thời trang; những hàng ăn, quán uống tấp nập... nay chỉ lác đác vài căn mở cửa vì mấy tháng dịch dã không chịu nổi tiền mặt bằng, chủ quán đã bỏ về quê. Không biết số tiền dành dụm bấy lâu, ngồi không ăn tiêu qua mùa dịch, có ai còn đủ để tàu xe trở lên, sắm sanh mua bán?

Chưa bao giờ mọi liên kết trở nên lỏng lẻo và xa cách đến thế. Chưa bao giờ những lời chúc nhau chỉ loanh quanh mấy cụm từ: "Mạnh khỏe, bình an".

Không mới làm sao được khi những tiếng rao vốn nhờ có nó mà Sài Gòn bớt cô quạnh, nay thưa thớt, ngắt quãng bởi người ta ngại không biết rồi dịch có bùng lại nữa hay không, thôi thì ở quê có rau ăn rau, có cháo ăn cháo, trở vô Sài Gòn làm gì?

Không mới làm sao được khi gánh bún nước lèo ở góc phố cạnh cơ quan tôi mỗi trưa tan tầm nhộn nhịp tiếng “oder” í ới, ngày mai sẽ quạnh vắng đìu hiu bởi hai vợ chồng chị chủ gánh đã ra đi vì Covid-19. Và lấy gì để chắc chắn rằng cô phá lấu, chị chè đậu, anh hột gà nướng, thậm chí bác bảo vệ… đã không bị Covid mang đi xa.

Bao giờ trở lại… ngày xưa, Sài Gòn ơi! Ảnh: NC

Bao giờ trở lại… ngày xưa, Sài Gòn ơi! Ảnh: NC

Không mới làm sao được khi má tôi suốt mấy ngày qua ngồi khóc miết vì nghe tin bà lão bán vé số thường hay ghé nhà bán cho má mấy tờ vé số rồi trò chuyện như hai bà bạn già, đã qua đời vì dịch bệnh. Những người bán vé số đa phần già cả, tàn tật, đau bệnh, khi Sài Gòn trở lại bình thường mới, họ còn được bao nhiêu người?

Sẽ đến ngày Sài Gòn trở lại cuộc sống bình thường mới, nhưng bên cạnh niềm vui sẽ là trống trải và lạ lẫm. Bao giờ trở lại… ngày xưa, Sài Gòn ơi!  

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong ngày ra mắt báo chí, với vai trò nhà sản xuất và diễn viên chính, nữ siêu mẫu Xuân Lan không giấu được sự hồi hộp, xúc động khi đón nhận phản ứng của những khán giả đầu tiên. Khi những tràng vỗ tay vang lên, cô rưng rưng bày tỏ niềm vui.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoàn thành xong bậc trung học phổ thông là một bước ngoặt quan trọng của mỗi đời người. Đây cũng là thời điểm các bạn trẻ phải đứng trước một thử thách rất lớn và hoàn toàn mới mẻ, đó là chọn ngành học để chuẩn bị cho mình một nghề nghiệp trong tương lai.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Model Trâm Anh rạng rỡ trong bộ trang phục sắc đỏ thuộc BST 'The Journey' của NTK Hoàng Linh đã tạo nên màn trình diễn ấn tượng trên sàn catwalk.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải, nổi tiếng là nhà làm phim chú trọng đến tính chân thực, tỉ mỉ đến từng chi tiết trong việc tạo dựng và tìm kiếm bối cảnh quay. Hậu trường kỳ công của Lật mặt 7 một lần nữa, cho thấy mức độ đầu tư và sự tìm tòi nghiên cứu của anh.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiều 15/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về các sự kiện xúc tiến du lịch TP.HCM quý 2/2024. Buổi lễ có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM và ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cùng đông đảo phóng viên các báo đài.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, danh ca Ngọc Sơn quay MV cùng em trai Ngọc Hải, thực hiện một tác phẩm ý nghĩa lan tỏa tình yêu thương dành cho mọi người. Dịp này, anh cũng kể lại những câu chuyện xúc động về người em trai ngoan hiền, hiếu thảo của mình.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ sưu tập The Journey là cách nhà TK Hoàng Linh kể lại hành trình đi tìm chính bản thân mình trong thời trang. Với nhiều cảm xúc, màu sắc, bộ sưu tập mang đến sự đa dạng cũng như là truyền tải được những giai đoạn nhà thiết kế khám phá mình trên hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Destination Runway Fashion Week 2024 với chủ đề "Children of The Sun" đã chính thức khép lại với không khí bế mạc đầy cảm xúc tại Đà Nẵng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy?
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cặp đôi Á quân 1 của cuộc thi Fitness Supermodel Vietnam 2023 là Tuyết Mai và Thái Bùi vừa được xác nhận sẽ là hai gương mặt đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ hội Sống khỏe năm 2024 với chủ đề 'Sống vui khỏe - Đẹp rạng ngời' tổ chức lần đầu tiên tại Công viên Văn hóa Lê Thị Riêng và một số địa điểm khác trên địa bàn Quận 10, với nhiều hoạt động hấp dẫn hướng đến việc chăm sóc sức khoẻ cho người dân và du khách.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vào tối 12/4, ekip phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải đã khuấy động khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM bằng sự kiện showcase mở cửa tự do, chào đón hàng nghìn khán giả đến tham dự.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ đơn đặt hàng của Bệnh viện FV, nhà biên kịch Nguyễn Thanh bình (biên kịch của phim Mai) đã thực hiện bộ phim ngắn ở vai trò đạo diễn đầu tiên của mình.  
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục hé lộ những thông tin đặc biệt cho liveshow Ngày em thắp sao trời, xác nhận đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký kỷ lục Việt Nam cho hạng mục 'Ca sĩ hát nhiều mashup nhất trong một liveshow'.
6 ngày
Xem thêm