Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những câu chuyện xúc động trong tâm dịch Sài Gòn

Lương Gia Cát Tường
- 09:45, 09/09/2021

(DNTO) - Ở một nơi vốn đã có nhiều câu chuyện kể, Sài Gòn những ngày rơi vào tâm dịch còn có biết bao điều để nói. Bên cạnh những câu chuyện về chống dịch, về sự mất mát đau thương, nhiều câu chuyện kể thật xúc động, cho chúng ta cảm giác ấm áp tình người cũng được nhân lên từ trong khó khăn vất vả.

 Từ những câu chuyện nhường cơm sẻ áo đời thường…

Ai cũng biết Sài Gòn giống như một ngôi nhà có hai cánh cửa. Một cánh cửa mở ra cho sự nguy nga tráng lệ, lộng lẫy xa hoa. Cánh cửa còn lại dành cho những phận đời tha hương nương náu để mưu sinh. Khi dịch bùng phát, cánh cửa thứ hai tức thì khép lại. Những người lao động chạy ăn từng bữa bằng nghề bán vé số, đánh giày, chạy xe ôm truyền thống, những gánh hàng rong cùng với những tiếng rao dài chơi vơi trong ngày nắng, đêm mưa cùng với thành phố những ngày giãn cách, bất ngờ… bỗng trở nên túng thiếu, cái đói lởn vởn trước mặt họ trong những gian phòng trọ chật chội nhếch nhác.  

Những gian hàng, siêu thị 0 đồng được mọc lên trong đại dịch. Ảnh: TL.

Những gian hàng, siêu thị 0 đồng được mọc lên trong đại dịch. Ảnh: TL.

Thế là những câu chuyện về lá lành đùm lá rách nở ra như những bông hoa thiện lương rực rỡ sắc màu. Những suất cơm hộp tức thời “chữa cháy” để người nghèo không đứt bữa, sau đó rồi tính. “Rồi tính” sau đó là gạo, đường, nước tương, nước mắm, trứng, rau củ quả với những gian hàng, siêu thị 0 đồng lịch sự văn minh, hoặc “đánh lẻ” từng “bọc” phân phát tận tay những người cần đến. Đa phần những chủ nhân trong các câu chuyện kể này không ai biết họ là ai. Người ta gọi họ bằng cái tên chung của một nhân vật trong “truyền thuyết”: Mạnh Thường Quân. 

Khi từng con hẻm bị rào chắn, từng khu cách ly mọc ra, F0 như những con Zombie chạy khắp hang cùng ngõ hẻm thì nhiều câu chuyện “lạ” được truyền tai nhau. Chuyện kể: Ở một chung cư, chị cán bộ về hưu sống một mình trên tầng 7, cứ vài ba ngày lại dậy thật sớm, đi dọc theo hành lang vắng ngắt, khẽ khàng đặt trước từng cánh cửa nhà đóng im ỉm một túi “an sinh”, khi thì một ít rau củ, khi thì vài gói mì, khi thì chai nước tương, có khi vài quả trứng… Lần đầu tiên, có người mở cửa thấy, la toáng lên “ai đi chợ về đánh rơi rau nè”. Sau người ta bảo nhau: “Lại có quà cô Tấm”.

Ở một khu nhà trọ khác, chủ nhà trọ có căn biệt thự “bự xự” bên kia bờ sông Sài Gòn, nhưng những ngày dịch bệnh căng quá, anh dọn qua ở chung với cư dân khu trọ, làm thủ lĩnh của mấy chục em sinh viên và công nhân. Anh nói, tụi nhỏ xa quê trong túi không tiền, lỡ bệnh hoạn không biết làm sao. Anh qua ở chung cho tụi nó có điểm tựa về tinh thần lẫn vật chất. Anh nói đùa, trước khi đi anh đã xuất sắc hoàn thành công trình “hai năn”: Một là năn nỉ vợ cho “đi chiến dịch” (qua nhà trọ ở hết dịch thì về). Năn thứ hai là năn nỉ vợ cho cầm theo cái thẻ ATM và được tùy nghi sử dụng hết món tiền “bộn bộn” trong đó vì anh đã “free” tiền nhà trọ từ tháng rồi.

… Đến chuyện đóng góp có tính chất “quốc gia đại sự”

Vượt lên chuyện cơm áo gạo tiền, rất nhiều mạnh thường quân, trong đó đa số là các tổ chức doanh nghiệp, các cá nhân doanh nhân đã đóng góp công sức bằng những số tiền kếch xù không thể tưởng tượng - điển hình là doanh nhân Phạm Nhật Vượng, cùng với chính phủ đồng bào và Sài Gòn chống dịch bằng giá trị của nhiều chuyến bay chuyên chở dụng cụ y tế, đồ bảo hộ, hàng ngàn viên thuốc trị bệnh, hàng mấy chục ngàn liều vaccine… Những nhà máy cung cấp oxy miễn phí mọc ra, những cống hiến mặt bằng cơ sở làm bệnh viện dã chiến, làm khu cách ly; những nhà xe đưa cả tài sản của mình là những chiếc xe đời mới, chuyển đổi công năng thành xe vận tải, chuyên chở rau củ quả từ cao nguyên về tiếp tế cho Sài Gòn…

Nhiều F0 hết bệnh trở thành tình nguyện viên hưởng ứng chương trình

Nhiều F0 hết bệnh trở thành tình nguyện viên hưởng ứng chương trình "ATM F0 chống dịch". Ảnh: TL.

Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng đã phát động chương trình "ATM F0 chống dịch" nhằm gây quỹ hỗ trợ kinh phí cho các F0 đã vượt qua "lưỡi hái tử thần" Covid-19, giúp họ có việc làm, có thu nhập - từ 6 – 8 triệu đồng/tháng - trong thời kỳ khó khăn do dịch bệnh. Đây là một ý tưởng mới, có “tầm cỡ”, thời gian qua cũng đã chứng tỏ được hiệu quả đáng ghi nhận.

Chuyện kể về một giám đốc của công ty chuyên sản xuất vải không dệt đã tham gia may khẩu trang chống dịch, khi cả nước còn khan hiếm khẩu trang nghiêm trọng. Anh đã  từng thức trắng đêm với công nhân, sáng ra tự lái xe chở hàng thiết yếu và trang thiết bị y tế cho các bệnh viện, khu cách ly...

“Có những sáng ngủ dậy thấy trời mưa tầm tã, muốn chui ngược lại vào trong chăn, nhưng vẫn phải đi, bởi ngoài kia nhiều người đang cần mình. Trước kia cứ đi đâu lâu một chút là gia đình lại trông, lại hỏi bao giờ về. Bây giờ có “đi mút chỉ” cũng không ai hỏi vì biết mình đi làm tình nguyện”, anh chia sẻ.

.… Và những câu chuyện về lực lượng tuyến đầu

Lực lượng tuyến đầu gồm rất nhiều thành phần. Nhưng khi nói nói đến cụm từ này, lập tức người ta nghĩ ngay đến y bác sĩ. Bởi vì họ là những người trực tiếp tham gia vào việc điều trị bệnh, góp phần quyết định sự sống còn của người nhiễm Covid-19.

Khi những trường hợp F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ được phép cách ly tại nhà thì bên cạnh việc phát thuốc tại chỗ, sự tư vấn theo dõi từ xa của bác sĩ là rất quan trọng, không thể thiếu cho bệnh nhân.

Ngoài các trang cá nhân của một vài bác sĩ nổi tiếng được đông đảo người dân biết đến như Bác sĩ THK, NĐT, trên mạng xã hội còn xuất hiện rất nhiều trang nhóm như Giúp nhau mùa dịch, Bác sĩ của bạn… Ngày càng nhiều các dòng “trạng thái” rất cảm động và dễ thương xuất hiện, kiểu như: “Em là bác sĩ… chuyên khoa… đang công tác tại… có kinh nghiệm… trong nghề. Xin góp một phần nhỏ bé cùng quý đồng nghiệp san sẻ khó khăn mùa dịch cùng bà con. Em xin được tư vấn và điều trị bệnh từ xa miễn phí… Hãy gọi cho em vào bất kỳ giờ nào. Số của em là…”.

Tư vấn theo dõi từ xa của bác sĩ là rất quan trọng, không thể thiếu cho bệnh nhân Covid-19. Ảnh TL.

Tư vấn theo dõi từ xa của bác sĩ là rất quan trọng, không thể thiếu cho bệnh nhân Covid-19. Ảnh TL.

Cậu học trò cũ của tôi là bác sĩ sản nhi, cũng tham gia chống dịch kiểu như thế vì thấy các thai, sản phụ mắc Covid-19 ngày càng nhiều. Cậu ấy kể: Đang đêm, điện thoại reng reng, bên kia đầu dây, giọng thanh niên hớt hãi, bác sĩ ơi, vợ em hai vạch. Anh bình tĩnh kể tôi nghe tình trạng của vợ anh hiện tại sao rồi. Thì ra vợ cậu ấy hai vạch trên que thử thai. Cậu học trò tôi đang chưa tỉnh ngủ bực mình “nện” cho anh kia một trận. Hóa ra không phải anh ấy đùa mà nghiêm túc thật. Anh ta muốn bác sĩ tư vấn xem trong thời gian dịch bệnh như thế này có nên sinh em bé không, vì hai vợ chồng đang trong tình hình vỡ kế hoạch vì giãn cách.

Đấy là những câu chuyện kể thật cảm động, ấm áp và cả hài hước nhưng lại thấm đẫm tình người trong đại dịch.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
4 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
1 tuần
Xem thêm