Thứ bảy, 22/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 'Ái ngữ' là thông điệp của tình thương và trí tuệ

Lương Gia Cát Tường
- 19:00, 29/08/2021

(DNTO) - Ông bà ta có câu: “Lời nói không mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Còn theo nhà Phật, “ái ngữ” chính là thông điệp của tình thương và trí tuệ. 

Mấy hôm nay, trong khi tình hình dịch bệnh căng thẳng với con số ca nhiễm được gọi là “kỷ lục” thì tin ca sĩ Phi Nhung qua đời góp thêm phần làm xôn xao cõi mạng. Ở thời điểm hiện tại, thêm một người qua đời vì Covid-19 là thêm một nỗi đau, mặc dù điều đó không còn là một thông tin thuộc loại hy hữu. Thật ra, nghệ sĩ được “khai tử” trên cõi mạng trong khi còn đang sống sờ sờ ra đó cũng không phải là chuyện chưa từng xảy ra.

Trước khi có một cõi khác cõi đời được mang tên là “cõi mạng” thì từ những tin đồn vượt sóng đại dương, các nghệ sĩ hải ngoại như Thành Được, Hùng Cường… đã chết không biết bao nhiêu lần trước khi các anh ấy chết thiệt. Gần đây nhất, tin ca sĩ Cẩm Vân, Thúy Nga, thậm chí MC Lại Văn Sâm, nghệ sĩ Hồng Vân… cũng từng bị "chết oan" trên mạng xã hội.

Sản phẩm của trí tưởng tượng phong phú này đã khiến cả làng giải trí và khán giả bị một phen xôn xao. Ảnh: TL.

Sản phẩm của trí tưởng tượng phong phú này đã khiến cả làng giải trí và khán giả bị một phen xôn xao. Ảnh: TL.

Nhưng đến khi tin qua đời được gán cho ca sĩ Phi Nhung thì nó đã trở thành trò đùa ác nghiệt. Ác nghiệt bởi vì nó dựa trên cái nền sự thật là Phi Nhung bị mắc Covid-19 trong khi đi làm từ thiện và bệnh tình trở nặng phải chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Trong bối cảnh như thế, tin Phi Nhung qua đời lập tức khiến người ta tin ngay đó là sự thật mà không kịp kiểm chứng. Sản phẩm của trí tưởng tượng phong phú này đã khiến cả làng giải trí và khán giả bị một phen xôn xao.  

Người Việt Nam chúng ta quan niệm phao tin một người đang sống nhưng đã chết được xem là lời nguyền rủa, và người Việt vốn rất kiêng kỵ lời nguyền rủa. Người ta ít thấy mình chịu tổn thương khi bị chửi bới, sỉ vả nhưng dễ bị ám ảnh bởi lời nguyền rủa. Cho nên những chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội mấy ngày qua kiểu như: Ca sĩ Phi Nhung vừa qua đời; Xin chia buồn với gia đình ca sĩ Phi Nhung; Chị Phi Nhung ơi, em không tin là sự thật, R.I.P chị; Trời ơi chị Phi Nhung ơi, sao chị lại mất rồi… làm cho khán giả mộ điệu, bạn bè và người thân, nhất là con gái Phi Nhung, rất đau lòng.    

Cũng có thể do một số người không vừa lòng, thậm chí oán ghét Phi Nhung vì bất đồng một quan điểm, một lối sống nào đó; với một số người có thể đơn giản hơn, chẳng qua chỉ muốn chứng tỏ bản thân có được nguồn tin nóng nhất, sốt dẻo nhất, thậm chí để câu view, câu like… thế thôi.

Nhưng cho dù vì lý do gì thì khi đưa ra một thông tin, nhất là khi thông tin đó liên quan đến mạng sống con người, làm tổn thương và chạm đến nỗi đau của người khác, bạn nên chắc chắn đó là sự thật và thái độ cùng lời lẽ đưa tin cũng nên cẩn trọng, chừng mực.

Ông bà ta có dạy: “Lời nói không mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Trong cuộc sống, lời nói rất quan trọng. Nó là công cụ giao tiếp không thể thiếu giữa con người với con người. Lời nói đúng và đẹp biểu lộ tính cách, phẩm chất đạo đức của người nói, dễ dàng thuyết phục và cảm hóa người nghe. 

Lời nói mang tính lừa dối, ly gián, thêu dệt, cay nghiệt, ganh tỵ, độc ác, đơm đặt, không đúng chỗ, đúng lúc làm hạ thấp phẩm cách con người, dễ bị người khác chê bai và khinh thường. Lời nói ác ý, mưu mô ám hại người khác có khi còn khiến chủ nhân của nó mang họa vào thân mà không lường tới. Đó là những trường hợp phao tin giả gần đây đã bị các cơ quan chức năng xử phạt nghiêm khắc.    

Trong đời sống hàng ngày, nói “cho vừa lòng nhau” không phải khó, ai cũng làm được. Trước hết, khi nói, nhất là những lời nói mang tính chất thông tin, cần phải thật chính xác và khách quan. Những lời nói mang ý nghĩa giao tiếp chia sẻ trong đời sống cần nhất sự chân thành, lòng khoan dung độ lượng…Bên cạnh ngôn ngữ trong sáng nhẹ nhàng còn cần thái độ, giọng điệu từ tốn… Vì thế trong ngôn ngữ mua bán, người ta coi trọng nói làm sao cho “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Còn trong lời dạy của tiền nhân không thể không nhớ câu “trước khi nói, nên “uốn lưỡi bảy lần”.

Trong đời sống hàng ngày nói “cho vừa lòng nhau” không phải khó, ai cũng làm được. Ảnh: TL.

Trong đời sống hàng ngày nói “cho vừa lòng nhau” không phải khó, ai cũng làm được. Ảnh: TL.

Trong thực tế, cũng có nhiều người tự bào chữa: "Do tính tình bộc trực, khẳng khái có phần nóng nảy nên ăn nói đao to búa lớn thế thôi chứ thật ra không có ác ý". Có thể là không ác ý thật nhưng khi lời nói của bạn làm tổn thương, gây đau khổ, bất lợi, thậm chí là sự khó chịu cho người khác, bạn cũng nên tránh.

Một từ ngữ mang hơi hướm tâm linh mà các bạn trẻ ngày nay hay sử dụng để chỉ hành vi này, đó là “Khẩu nghiệp”. Xin mượn mấy câu thơ chợt nhìn thấy trên bức tranh thư pháp để kết thúc cho bài viết này: "Lời nói không là dao/Mà cắt lòng đau nhói/Lời nói không là khói/Mà mắt lại cay cay/ Lời nói không là mây/Mà đưa ta xa mãi/Sao không ngồi nghĩ lại/Nói với nhau nhẹ nhàng".    

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian dài ấp ủ, Phạm Anh Khoa ra mắt EP Dân tôi ca -dự án âm nhạc kết hợp giữa Rock và chất liệu dân gian, tái hiện hành trình và tinh thần Việt qua bốn ca khúc mang màu sắc sử thi đương đại. Đây không chỉ là sự trở lại của một rocker kỳ cựu, mà còn là dấu mốc đánh dấu quá trình Phạm Anh Khoa chuyển mình thành nghệ sĩ kể chuyện Việt bằng âm nhạc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
2 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
2 tuần
Xem thêm