Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đi chợ online trong thời đại dịch

Lương Gia Cát Tường
- 20:30, 23/08/2021

(DNTO) - Việc đi chợ online trong thời đại dịch là một dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời các bà nội trợ. Bên cạnh không ít câu chuyện dở khóc dở cười, những giá trị đạo đức trong việc bán buôn cũng được thay đổi, sắp xếp lại.

Tuân theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, hạn chế ra đường để tránh lây lan dịch bệnh, đi chợ online là chọn lựa của hầu hết chị em nội trợ. Khi xảy ra hiện tượng quá tải khiến chuỗi siêu thị, các cửa hàng tiện ích không đáp ứng được đơn hàng của khách thì các chợ online tự phát kiểu “Chợ online quận abcd…” nở ra rầm rộ.

Nhiều mặt hàng phong phú thượng vàng hạ cám không thiếu thứ gì được giới thiệu hàng ngày kèm theo giá cả minh bạch giúp giải tỏa phần lớn nỗi lo khan hiếm hàng hóa lương thực thực phẩm, kể cả các món “ăn chơi”. Nhưng đồng thời cũng mang đến cho chị em một thử thách không nhỏ, nhất là với những người còn hạn chế khả năng sử dụng công nghệ.

Việc đi chợ online trong thời đại dịch là một dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời các bà nội trợ. Ảnh: TL.

Việc đi chợ online trong thời đại dịch là một dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời các bà nội trợ. Ảnh: TL.

Lợi ích lớn nhất của hình thức đi chợ online trong mùa dịch trước hết là an toàn cho sức khỏe, không lo mang virus từ đám đông về nhà. Đi chợ online không lệ thuộc nắng mưa; bất kể sớm, trưa, chiều, tối; không cần đánh quần đánh áo, tô son trát phấn; không phải mỏi chân đi lui đi tới; ngồi đứng trườn bò gì cũng được, còn thêm cái lợi không tốn xăng xe…

Tất nhiên, so với đi chợ truyền thống hoặc siêu thị, dạo chợ online cũng có một số hạn chế nhất định. Hạn chế lớn nhất là “mua trâu vẽ bóng” mà trình độ “vẽ bóng” của smarphone thời đại 4.0 là cực kỳ lợi hại. “Ảnh Hằng Nga hàng ra Thị Nở” khiến nhiều chị em dở khóc dở cười. Hạn chế tiếp theo là phải động não vận dụng tối đa khả năng phán đoán, chọn lựa, tổng hợp, so sánh… làm sao để tìm được điểm nào bán tương đối đủ các loại hình vừa thịt cá, hải sản, rau quả, trái cây... ở vị trí, cự ly gần nhất, như vậy mới đỡ tốn tiền ship lại hạn chế giao nhận nhiều lần.

Những trải nghiệm đi chợ online mùa dịch kể trên thật ra chỉ là những khác biệt về hành vi. Còn có một thứ rất quan trọng mà không phải ai cũng nhận ra. Đó chính là sự sắp xếp lại giá trị “đạo đức thương mại” trong cách thức “buôn phường bán chợ” lâu nay theo quan niệm dân gian: Nói thách, cân thiếu, trộn hàng…

Thú thật, khi chấp nhận hình thức đi chợ online tự phát, tôi đã đánh cược niềm tin của mình vì sức khỏe và vì sự tuân thủ chỉ thị của Chính phủ, góp phần phòng, chống dịch bệnh. Thời gian đầu khi gửi đơn hàng đi, tôi rất hồi hộp về chất lượng hàng hóa, nhất là các mặt hàng thực phẩm tươi sống.

Để triệt để giữ an toàn, khi nhận điện thoại của người vận chuyển báo rằng hàng sắp giao tới, tôi sẽ đem tiền để sẵn trên một cái ghế bên ngoài cổng nhà. Hàng hóa, kèm theo tiền thối nếu có, cũng sẽ được để ngoài cổng. Sau đó, khi shipper đi rồi, 10 đến 15 phút sau, tôi mới ra xịt cồn sát khuẩn và mang vào nhà.

Với cách giao nhận hàng như thế, thực tế người bán có đề nghị kiểm tra trước khi nhận hàng cũng không làm sao thực hiện được, nếu bị bên bán hàng lợi dụng mùa dịch để bắt chẹt người tiêu dùng; giao hàng kém chất lượng hoặc cân thiếu hay tính sai tiền, tôi cũng không có cách nào khác là ngậm bồ hòn làm ngọt.

Nhưng may mắn trong suốt hai tháng qua, tôi không lần nào gặp “sự cố”. Chẳng những thế, nhiều nơi sau khi giao hàng còn nhắn tin hỏi thăm khách có vừa ý không, có đóng góp ý kiến gì không, và mời ủng hộ lần sau, thậm chí còn được chúc ăn ngon, ngủ ngon… như một hình thức chăm sóc khách hậu mãi rất chuyên nghiệp và văn minh.

Nhân viên giao hàng - nghề hot trong thời đại dịch. Ảnh: TL.

Nhân viên giao hàng - nghề hot trong thời đại dịch. Ảnh: TL.

Nhanh chóng, gọn nhẹ, kịp thời cũng là một điểm cộng thêm cho các chợ online thời Covid mà bản thân tôi đã trải nghiệm và tin rằng cũng có rất nhiều chị em nội trợ nhận thấy như mình.

Có thể trong cơn khốc liệt của dịch bệnh, người ta cảm nhận được sự vô thường của cuộc sống; có thể trong cơn hoạn nạn hiểm nguy, phần thiện lương trong mỗi con người mới bộc lộ một cách mạnh mẽ nhất… nhưng cho dù vì lẽ gì, chúng ta cũng rất mong những chuẩn mực đạo đức thương mãi như thế sẽ phát huy bền vững trong cuộc sống, để xã hội ta ngày càng văn minh, tốt đẹp, xóa đi trong dân gian định kiến về giới “bạn hàng”, thậm chí loại “hàng tôm hàng cá”. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
22 giờ
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Móng vuốt là dự án điện ảnh mà đạo diễn Lê Thanh Sơn đã dành 7 năm để phát triển và hoàn thiện kịch bản. Khi dự án được công bố, Móng vuốt gây chú ý với nội dung sinh tồn độc lạ, gần như chưa được bất kỳ nhà làm phim Việt Nam nào khai thác.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cấu trúc gia đình trong xã hội hiện đại đang trở nên đa dạng và cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Mặc dù gia đình truyền thống vẫn mang lại nhiều ưu thế, nhưng ngày nay, việc trở thành cha hoặc mẹ đơn thân không còn là điều hiếm gặp.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong dịp lễ 30/4 và 01/5/2024, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Du lịch, UBND Thành phố Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện và các doanh nghiệp du lịch đã mang lại kết quả đáng mừng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là founder, đồng thời là người đứng ra trực tiếp giảng dạy tại Học viện Đào tạo phong thái và nghi thức (Gina Academy), người đẹp doanh nhân Trần Bích Ngọc cho biết sẽ dành nhiều điều kiện để các nữ doanh nhân tham gia chương trình học, nhằm thay đổi bản thân, tự tin khi giao tiếp.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
6 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
1 tuần
Xem thêm