Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đi chợ online trong thời đại dịch

Lương Gia Cát Tường
- 20:30, 23/08/2021

(DNTO) - Việc đi chợ online trong thời đại dịch là một dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời các bà nội trợ. Bên cạnh không ít câu chuyện dở khóc dở cười, những giá trị đạo đức trong việc bán buôn cũng được thay đổi, sắp xếp lại.

Tuân theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, hạn chế ra đường để tránh lây lan dịch bệnh, đi chợ online là chọn lựa của hầu hết chị em nội trợ. Khi xảy ra hiện tượng quá tải khiến chuỗi siêu thị, các cửa hàng tiện ích không đáp ứng được đơn hàng của khách thì các chợ online tự phát kiểu “Chợ online quận abcd…” nở ra rầm rộ.

Nhiều mặt hàng phong phú thượng vàng hạ cám không thiếu thứ gì được giới thiệu hàng ngày kèm theo giá cả minh bạch giúp giải tỏa phần lớn nỗi lo khan hiếm hàng hóa lương thực thực phẩm, kể cả các món “ăn chơi”. Nhưng đồng thời cũng mang đến cho chị em một thử thách không nhỏ, nhất là với những người còn hạn chế khả năng sử dụng công nghệ.

Việc đi chợ online trong thời đại dịch là một dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời các bà nội trợ. Ảnh: TL.

Việc đi chợ online trong thời đại dịch là một dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời các bà nội trợ. Ảnh: TL.

Lợi ích lớn nhất của hình thức đi chợ online trong mùa dịch trước hết là an toàn cho sức khỏe, không lo mang virus từ đám đông về nhà. Đi chợ online không lệ thuộc nắng mưa; bất kể sớm, trưa, chiều, tối; không cần đánh quần đánh áo, tô son trát phấn; không phải mỏi chân đi lui đi tới; ngồi đứng trườn bò gì cũng được, còn thêm cái lợi không tốn xăng xe…

Tất nhiên, so với đi chợ truyền thống hoặc siêu thị, dạo chợ online cũng có một số hạn chế nhất định. Hạn chế lớn nhất là “mua trâu vẽ bóng” mà trình độ “vẽ bóng” của smarphone thời đại 4.0 là cực kỳ lợi hại. “Ảnh Hằng Nga hàng ra Thị Nở” khiến nhiều chị em dở khóc dở cười. Hạn chế tiếp theo là phải động não vận dụng tối đa khả năng phán đoán, chọn lựa, tổng hợp, so sánh… làm sao để tìm được điểm nào bán tương đối đủ các loại hình vừa thịt cá, hải sản, rau quả, trái cây... ở vị trí, cự ly gần nhất, như vậy mới đỡ tốn tiền ship lại hạn chế giao nhận nhiều lần.

Những trải nghiệm đi chợ online mùa dịch kể trên thật ra chỉ là những khác biệt về hành vi. Còn có một thứ rất quan trọng mà không phải ai cũng nhận ra. Đó chính là sự sắp xếp lại giá trị “đạo đức thương mại” trong cách thức “buôn phường bán chợ” lâu nay theo quan niệm dân gian: Nói thách, cân thiếu, trộn hàng…

Thú thật, khi chấp nhận hình thức đi chợ online tự phát, tôi đã đánh cược niềm tin của mình vì sức khỏe và vì sự tuân thủ chỉ thị của Chính phủ, góp phần phòng, chống dịch bệnh. Thời gian đầu khi gửi đơn hàng đi, tôi rất hồi hộp về chất lượng hàng hóa, nhất là các mặt hàng thực phẩm tươi sống.

Để triệt để giữ an toàn, khi nhận điện thoại của người vận chuyển báo rằng hàng sắp giao tới, tôi sẽ đem tiền để sẵn trên một cái ghế bên ngoài cổng nhà. Hàng hóa, kèm theo tiền thối nếu có, cũng sẽ được để ngoài cổng. Sau đó, khi shipper đi rồi, 10 đến 15 phút sau, tôi mới ra xịt cồn sát khuẩn và mang vào nhà.

Với cách giao nhận hàng như thế, thực tế người bán có đề nghị kiểm tra trước khi nhận hàng cũng không làm sao thực hiện được, nếu bị bên bán hàng lợi dụng mùa dịch để bắt chẹt người tiêu dùng; giao hàng kém chất lượng hoặc cân thiếu hay tính sai tiền, tôi cũng không có cách nào khác là ngậm bồ hòn làm ngọt.

Nhưng may mắn trong suốt hai tháng qua, tôi không lần nào gặp “sự cố”. Chẳng những thế, nhiều nơi sau khi giao hàng còn nhắn tin hỏi thăm khách có vừa ý không, có đóng góp ý kiến gì không, và mời ủng hộ lần sau, thậm chí còn được chúc ăn ngon, ngủ ngon… như một hình thức chăm sóc khách hậu mãi rất chuyên nghiệp và văn minh.

Nhân viên giao hàng - nghề hot trong thời đại dịch. Ảnh: TL.

Nhân viên giao hàng - nghề hot trong thời đại dịch. Ảnh: TL.

Nhanh chóng, gọn nhẹ, kịp thời cũng là một điểm cộng thêm cho các chợ online thời Covid mà bản thân tôi đã trải nghiệm và tin rằng cũng có rất nhiều chị em nội trợ nhận thấy như mình.

Có thể trong cơn khốc liệt của dịch bệnh, người ta cảm nhận được sự vô thường của cuộc sống; có thể trong cơn hoạn nạn hiểm nguy, phần thiện lương trong mỗi con người mới bộc lộ một cách mạnh mẽ nhất… nhưng cho dù vì lẽ gì, chúng ta cũng rất mong những chuẩn mực đạo đức thương mãi như thế sẽ phát huy bền vững trong cuộc sống, để xã hội ta ngày càng văn minh, tốt đẹp, xóa đi trong dân gian định kiến về giới “bạn hàng”, thậm chí loại “hàng tôm hàng cá”. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm